Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Tại sao tranh cãi ở chung cư Osaka Complex vẫn diễn ra?

Xuân Tú: Thứ bảy 11/11/2023, 20:10 (GMT+7)

Sau phản ánh của kênh VOV Giao thông về “Nhiều bất cập tại chung cư Osaka Complex” đăng tải ngày 01/08/2023, dư luận đã dành sự quan tâm lớn đến các vấn đề tồn tại của chung cư này.

Nhằm rộng đường dư luận, Kênh VOV Giao thông tiếp tục có bài phản ánh, tìm hiểu rõ hơn về nguồn cơn của những tranh cãi tại chung cư Osaka Complex.

Đồng thời đặt câu hỏi để chính quyền sớm vào cuộc, đó là: Tại sao những chuyện này vẫn kéo dài dai dẳng?

Trở lại với những thông tin đã được đăng tải trong bài viết “Nhiều bất cập tại chung cư Osaka Complex” ngày 01/08/2023, ở đó cư dân bày tỏ bức xúc khi thang máy chở người và chở rác bị cắt vào ngày 17/7/2023. PV đã trao đổi với đại diện đơn vị chịu trách nhiệm vận hành tòa nhà là công ty TNHH Nam Minh Hoàng, và được biết: Công ty đã có công văn số 33 gửi UBND TP Hà Nội, khẳng định việc dừng hoạt động thang máy chở người và thang máy chở rác tại chung cư Osaka Complex ngày 17/7/2023 là “việc bắt buộc, nhằm đảm bảo an toàn”, do các thang chở người đã hết hạn hợp đồng bảo trì ngày 30/6/2023, và các thang chở rác cũng hết hạn hợp đồng bảo trì ngày 15/7/2023.

Công ty khẳng định đã có tới hơn chục lần gửi văn bản cho cư dân và báo cáo chính quyền địa phương về các việc cần làm, các chi phí cần có cho công tác bảo trì (do Nam Minh Hoàng đã phải ứng chi nhiều năm cho công tác bảo trì thiết bị).

Đồng thời, công ty Nam Minh Hoàng cũng đã nhiều lần gửi thông báo cho chính quyền, cư dân về việc bắt buộc phải tạm dừng thang máy, đi kèm khuyến cáo về công tác tập kết, thu gom rác thải đảm bảo vệ sinh.

Ông Hoàng Tuấn Minh, giám đốc công ty TNHH Nam Minh Hoàng nhấn mạnh: “Khi được chính quyền hỏi là Công ty Nam Minh Hoàng cần gì, tôi khẳng định công ty không cần gì hết, chỉ cần người dân dùng gì thì người dân trả tiền bảo trì.

Còn trước đó tôi cũng nói rõ về việc đề xuất ý kiến tìm ra phương án, thì phương án 1 là dùng số tiền lãi của quỹ bảo trì để chi trả chi phí bảo trì, 2 là người dân phải đóng tiền thôi, vì chúng tôi cũng đã ứng chi trong nhiều năm qua rồi. Cái này anh cũng không có ép ai phải đóng tiền, cái này phục vụ dân thôi, mà anh chắc chắn không có phương án nào ngoài 2 phương án đó.”

Ông Hoàng Tuấn Minh, giám đốc công ty TNHH Nam Minh Hoàng cung cấp thông tin cho báo chí

Ông Hoàng Tuấn Minh, giám đốc công ty TNHH Nam Minh Hoàng cung cấp thông tin cho báo chí

Vì vậy, có thể khẳng định, công tác thu gom rác thải tại chung cư Osaka Complex vẫn được thực hiện đầy đủ trong lúc thang máy buộc phải tạm dừng do hết hạn bảo trì. Qua tìm hiểu của PV, vị trí tập kết rác thải thời điểm đó nằm ở bên cạnh bãi trông giữ xe ô tô, rác được đặt vào các xe rác, chờ đơn vị vận chuyển rác đến thu gom và mang đi.

Về việc thu quỹ bảo trì 2%, theo phản ánh của một nhóm cư dân với phóng viên về nghi vấn “có sự nhập nhèm trong việc thu quỹ bảo trì 2%”, sau khi tìm hiểu thì được biết: Do vấn đề pháp lý của chủ đầu tư nên trong quá khứ, những cư dân đầu tiên tại chung cư Osaka Complex đã thống nhất xin ý kiến các cấp để thành lập Ban quản trị lâm thời, từ đó lập ra tài khoản đồng sở hữu đứng tên 3 cá nhân (là các chủ sở hữu căn hộ và thành viên ban quản trị lâm thời) để tạm thu 2% giá trị căn hộ, với mục đích hoàn thành nghĩa vụ của quỹ bảo trì.

Liên quan đến vấn đề này, PV tìm gặp ông Chương, phó Ban quản trị lâm thời (ở thời điểm đó) và được xác nhận như sau: "Lúc đấy lấy ý kiến cư dân là sẽ lập một tài khoản đồng sở hữu, trong đấy có cả cư dân, có cả Ban kiểm soát dự án. Phía cư dân thì có hai người là anh Thịnh và chị Mai đứng tên đồng sở hữu, anh với anh Khánh là trưởng, phó ban thì ở vai giám sát, anh được nhận tin nhắn về số dư biến động, và anh phải nhấn mạnh là tất cả những người tham gia đứng tên đồng tài khoản đến người giám sát đều phải làm một văn bản khước từ quyền thừa kế số dư.

Nghĩa là nếu một trong bọn anh gặp rủi ro thì gia đình, vợ con của anh không được thừa kế tài sản đó, vì nó không phải tiền của mình, tiền đó là của dân. Cái tiền đó đến bây giờ vẫn đang để nguyên đó."

Do vậy, không đủ căn cứ để nói “có sự nhập nhèm quỹ bảo trì”, mà điều quan trọng là các bên trong cuộc rất cần sự hướng dẫn của cơ quan chức năng để bàn giao lại số tiền đã thu cho Ban quản trị hiện nay.

Liên quan đến vấn đề quản lý vận hành, công ty TNHH Nam Minh Hoàng là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành đảm bảo các dịch vụ cho tòa nhà theo hợp đồng đã ký kết với Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam. Từ khi cư dân về nhận nhà và sinh sống, làm việc tại chung cư này đến nay, chung cư vẫn được quản lý, vận hành bình thường bởi công ty Nam Minh Hoàng dù chủ đầu tư đang vướng vòng lao lý, và không thể coi đây là “chung cư vô chủ”.

Về những phản ánh của một số cư dân về “trách nhiệm vận hành quản lý tòa nhà và năng lực của đơn vị, cùng với 1 số bất cập như công tác thu dọn vệ sinh, đảm bảo ánh sáng…”, trao đổi với ông Hoàng Tuấn Minh, giám đốc công ty TNHH Nam Minh Hoàng, ông Minh cho biết công ty trong nhiều năm qua đã ứng chi số tiền hơn 1 tỷ đồng để thực hiện trách nhiệm bảo trì.

Số tiền này đến nay vẫn chưa biết sẽ được thu hồi ra sao, và tính thời thời điểm trước tháng 9/2023 thì công ty vẫn tìm mọi cách để đảm bảo duy trì công tác bảo trì bằng nguồn tiền riêng của công ty.

Nhà sinh hoạt cộng đồng, nơi tạm thời sử dụng làm trụ sở cho công ty Tân Phong

Nhà sinh hoạt cộng đồng, nơi tạm thời sử dụng làm trụ sở cho công ty Tân Phong

Khi căng thẳng chưa lắng xuống, một sự việc ồn ào khác tiếp tục xảy ra. Cụ thể, sáng 19/9/2023 tại chung cư Osaka Complex, Ban quản trị sau khi được thành lập đã cùng một số cư dân tiến hành phá, mở khóa một số hạng mục trong tòa nhà, xô đẩy cán bộ của công ty TNHH Nam Minh Hoàng khỏi nơi làm việc.

Về câu chuyện này, PV liên hệ với bà Nguyễn Thị Bích Diệu, Trưởng ban quản trị chung cư và được khẳng định rằng: Sự việc nêu trên đơn thuần là việc người dân tiếp nhận lại hạ tầng, thiết bị tòa nhà từ công ty Nam Minh Hoàng, do sau khi thành lập Ban quản trị, công ty Nam Minh Hoàng có trách nhiệm bàn giao lại công tác quản lý vận hành cho Ban quản trị theo quy định pháp luật:

“Tôi khẳng định luôn là chúng tôi không cướp gì cả, không cưỡng đoạt của ai. Cư dân chúng tôi cùng Ban quản trị tiếp nhận phần sở hữu chung của tòa nhà bao gồm phòng cộng đồng, nhà để xe, hệ thống kỹ thuật chung của tòa nhà, chúng tôi được quyền thế. Còn việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và ban quản trị thì khi nào có chủ đầu tư về, chúng tôi sẽ ngồi lại với chủ đầu tư.

Còn Nam Minh Hoàng chỉ là đơn vị quản lý vận hành và đã gây nhiều bức xúc cho cư dân thì nghiễm nhiên không có quyền lên tiếng. Còn việc thanh quyết toán quản lý vận hành của Nam Minh Hoàng và chủ đầu tư thì chúng tôi không quan tâm. Bởi vì cư dân đã có sổ, có nghĩa là cư dân đã hoàn thành 100 % giá trị nhà ở, không có nợ nần ai cả, nghiễm nhiên đấy là tài sản của cư dân.”

Tuy nhiên, đại diện công ty Nam Minh Hoàng thì cho rằng, sự việc ngày 19/9/2023 đã vi phạm quy định pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, phá hoại tài sản, chiếm giữ trái pháp luật nơi làm việc của cơ quan, tổ chức.

Cần làm rõ hành vi cắt, phá khóa ngày 19/9/2023 tại chung cư Osaka Complex (ảnh do thính giả cung cấp)

Cần làm rõ hành vi cắt, phá khóa ngày 19/9/2023 tại chung cư Osaka Complex (ảnh do thính giả cung cấp)

Được biết, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hoàng Mai đang tiến hành xác minh tin báo tố giác tội phạm liên quan đến sự việc ngày 19/9 nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tất cả những vấn đề trên có thể nói đã vượt ngoài khả năng xử lý của những bên trong cuộc, vì vậy PV đã gửi giấy đề nghị làm việc với quận Hoàng Mai để ghi nhận ý kiến về hướng giải quyết.

Tuy nhiên đến thời điểm đăng tải bài viết này, chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ quận Hoàng Mai. Trong khi hiện nay, các nhóm cư dân tại chung cư Osaka Complex vẫn tiếp tục tranh cãi, thậm chí tố nhau có hành vi không đúng, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng.

Tiếng nói chung chưa có, đúng sai chưa được cơ quan chức năng phân định, nếu cứ kéo dài thì chắc chắn cư dân không thể sống yên ổn. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc minh định, xử lý dứt điểm các tồn tại ở chung cư Osaka Complex của chính quyền phường Hoàng Liệt và quận Hoàng Mai, thậm chí các cấp cao hơn.

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn