Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội: Nhiều bất cập tại chưng cư Osaka Complex

Xuân Tú: Thứ ba 01/08/2023, 15:47 (GMT+7)

Hàng trăm căn hộ với cả ngàn cư dân chen chúc, dùng chung 1 thang máy; Rác thải không có đơn vị xử lý, chẳng biết đổ đi đâu; Nhập nhèm quỹ bảo trì;… Những điều này đang gây ra sự bức xúc lên tới đỉnh điểm cho cư dân chung cư Osaka Complex (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

5 trong số 6 thang máy phục vụ cư dân của tòa B chung cư Osaka Complex đã bị ban quản lý tòa nhà là Công ty TNHH Nam Minh Hoàng khoá vào ngày 17/7/2023, chỉ để lại duy nhất 1 thang hoạt động. Tận 8h tối 19/7/2023, vẫn có cả chục người phải đứng xếp hàng chờ, dù không phải cao điểm đi lại.

Vài người cao tuổi vì không thể đứng đợi lâu đành đi bộ hơn chục tầng cho xong. Bà bầu, người có bệnh vừa từ bệnh viện về cũng buộc phải leo bộ, do thời gian đợi thang tới hàng chục phút.

5/6 thang máy của chung cư Osaka Complex bị khoá

5/6 thang máy của chung cư Osaka Complex bị khoá

Chị Hương và anh Tam, đại diện cư dân tòa B chung cư Osaka Complex bức xúc nói:

“Một phát là cắt 5 thang, cứ tưởng tượng là cả nghìn con người, có những cụ già chân người ta lại yếu nhưng cái việc mà đợi chờ thang cũng rất là mệt mỏi, người ta cũng phải đi bộ còn hơn là đợi, ngày hôm sau là có một chị phải đi cấp cứu mà cũng chỉ có duy nhất một cái thang và may mắn là nó không phải giờ cao điểm nên chị ấy có thể kịp thời đi bệnh viện.”

“Cắt thag nên mình phải leo bộ từ tầng 28 xuống, nhà mình tầng 28 thì rất nhức nhối mà phải cố gắng thôi, chứ như vợ con mình đi xuống thì phải sắp xếp đi sớm hơn, đợi thang cả tiếng thì bao giờ mới tới công ty, cực kỳ khó chịu.”

Ngoài cắt thang, công ty Nam Minh Hoàng cũng khoá thang rác, không vận chuyển rác từ ngày 17/7/2023. Công tác thu gom và xử lý rác cũng không được triển khai. Về nguyên nhân, cư dân nói với PV là do tháng máy hiện đã hết thời hạn bảo trì (thời gian hết hạn là 30/6/2023), còn hợp đồng bảo trì thang máy vận chuyển rác thải sinh hoạt cũng hết thời hạn hiệu lực vào ngày 15/7/2023. Lý do chưa bảo trì được công ty Nam Minh Hoàng đưa ra là không có kinh phí.

Không có thang chuyển rác, cũng chẳng biết vứt rác đi đâu, thực sự đã khiến cư dân chịu không nổi nữa.

“Ngày 17/7 là từ buổi sáng không có tín hiệu gì về thu gom rác, đến tầm khoảng 3, 4 giờ chiều thì họ ra một văn bản là họ không thu gom rác, bắt đầu mọi người đã xốn xao lên rồi, mọi người quyết định sẽ mang rác xuống dưới khu tập kết, rất là bức xúc nhưng phải tưởng tượng cảnh, cái thang cho người đi mà cứ chen chúc cả rác cả người đi cùng nhau, chật chội. Rất là kinh khủng. Mà mấu chốt chính là đơn vị vận hành là công ty Nam Minh Hoàng đang cố tình ép cư dân bằng hình thức đấy.”

Rác thải sinh hoạt tại chung cư cũng không được xử lý

Rác thải sinh hoạt tại chung cư cũng không được xử lý

Theo tìm hiểu của PV, chung cư Osaka Complex do Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đầu năm 2021, ông Phan Anh Minh - Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc - Người đại diện theo pháp luật của Công ty này đã bị Cơ quan điều tra (Công an TP Hà Nội) khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và đang chấp hành án phạt tù. Từ đó đến nay, chung cư Osaka Complex lâm vào cảnh "vô chủ" và không thể tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu vì không có đại diện của chủ đầu tư.

Cũng theo khảo sát của PV vào tối 20/7/2023, sau khi cư dân nhất trí gửi yêu cầu lên các cấp chính quyền từ phường Hoàng Liệt, lên tới quận Hoàng Mai rồi UBND TP Hà Nội, đã có 3 thang máy của tòa B chung cư Osaka hoạt động trở lại. Tuy nhiên, việc đi lại của cư dân vẫn rất vất vả vì lượng người đông, thang lại được thiết kế phân luồng, chia theo tầng.

Ngoài khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, cư dân còn phàn nàn về năng lực và trách nhiệm trong vận hành, quản lý tòa nhà của ban quản lý hiện nay. Ánh sáng các tầng rất kém, việc dọn vệ sinh thường kỳ chưa đảm bảo… những vấn đề này tồn tại đã nhiều năm, chuyện cắt thang những ngày qua chỉ là “giọt nước tràn ly”.

“Trước đó thì đã rất nhiều bức xúc. Ví dụ công dân ở đây 3, 4 năm rồi mà chưa bao giờ thấy Ban quản lý thau bể nước, đến mức cư dân phải tự bỏ tiền để đi xét nghiệm nước, xem có đủ độ an toàn hay không. Thứ hai, về môi trường nữa, ví dụ như là cái bể phốt. Nếu đứng chỉ khoảng mấy phút là sẽ không chịu nổi nữa vì mùi cống, mùi từ bao nhiêu năm tích tụ không được thông hút, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Và thứ ba nữa là cư dân đóng tiền phí dịch vụ 5.000đ/mét2 nhưng ban quản lý tòa nhà thuê quá ít nhân viên vệ sinh, một tòa chỉ có 2 bác phụ trách, nhân lực vệ sinh rất mỏng, vệ sinh rất bẩn và tanh, cư dân ở đây không chịu được. Phản ánh đến Ban quản lý thì không tiếp thu. Mà tiêu cực đến mức cứ ai thắc mắc cái gì là cho người ta ra khỏi nhóm.”

“Có bác khi được hỏi, bác ấy ứa nước mắt, bác ấy dù có nhà riêng trên trung tâm nhưng vẫn về đây ở vì nó thoáng đãng, văn minh, sạch sẽ nhưng không ngờ giữa lòng thủ đô lại có cách quản lý vận hành vô lương tâm, con người quá tệ bạc với nhau, làm mọi cách chèn ép nhau và đến mức không thể chịu nổi, bác ấy bảo về đây ở là sai lầm, con người quá dã man với nhau.”

Chất lượng sống của người dân tại chung cư Osaka Complex đang không được đảm bảo

Chất lượng sống của người dân tại chung cư Osaka Complex đang không được đảm bảo

Cư dân có quyền đòi hỏi chất lượng sống được đảm bảo, và đó là những nhu cầu chính đáng, thậm chí tối thiếu cho cuộc sống tại chung cư, thay vì khổ sở, uất ức như vậy! Đến nay, đã có trên 90% căn hộ đóng kinh phí bảo trì chung cư, thế nên càng thể nói rằng không có tiền để bảo trì thang máy dẫn tới việc cắt thang của cư dân. Vấn đề minh bạch tài chính phải được làm rõ, vì đó cũng là tiền của cư dân đóng góp khi mua nhà.

Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cho biết phường đã nắm bắt thông tin, báo cáo với quận Hoàng Mai, đồng thời làm việc với công ty Nam Minh Hoàng để yêu cầu tiếp tục duy trì việc thu gom rác và mở lại thang máy cho người dân. Thậm chí để sử dụng được quỹ bảo trì cho các hoạt động của tòa nhà, UBND phường Hoàng Liệt sẽ tính đến phương án giao cán bộ "vào trong tù" làm việc với đại diện chủ đầu tư, từ đó ủy quyền cho người đại diện pháp luật sau đó tiến hành hội nghị bầu ban quản trị tòa nhà.

VOV Giao thông sẽ ghi nhận diễn biến mới về sự việc này và gửi tới quý thính giả trong các chuyên mục tiếp theo.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn