Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Tái diễn cảnh tận diệt cá trên các kênh rạch TP.HCM

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 19/05/2023, 14:20 (GMT+7)

Hiện nay trên nhiều tuyến kênh rạch tại TpHCM như Kênh Tàu Hủ, Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lại tái diễn cảnh đánh bắt cá trái phép. Dù những tuyến kênh này đã treo bảng cấm và nêu cụ thể mức xử phạt nhưng người dân vẫn phớt lờ.

Trưa ngày 13/5, lợi dụng triều cường rút, lòng sông thu hẹp, một “cá tặc’ trên chiếc xuồng ngang nhiên chích điện bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Dù cá lớn hay bé, người này cũng chẳng tha.

Khi bắt được một lúc, người này xuôi vỏ lãi hướng về Q.Phú Nhuận để tiếp tục hành trình tận diệt cá dưới kênh mà không hề có lực lượng chức năng nào can thiệp.

Nhiều người câu cá dọc trên đường Trường Sa đoạn qua P.15, Q.Bình Thạnh...

Nhiều người câu cá dọc trên đường Trường Sa đoạn qua P.15, Q.Bình Thạnh...

Đến 20h cùng ngày, một nhóm khác gồm 3 người ngang nhiên dàn hàng ngang bơi vỏ lãi thả lưới dọc trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đoạn thuộc Q.Phú Nhuận). Theo quan sát của chúng tôi đội quân này muốn “truy cùng diệt tận” nhiều nhất số cá có thể. Trong khi đó dọc trên đường Trường Sa đoạn qua P.15, Q.Bình Thạnh, hàng chục thanh niên đứng câu cá. Các "cần thủ" cho biết họ câu cá cho vui chứ không ăn.

Tình trạng tận diệt cá không chỉ xảy ra ở kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè mà những tuyến kênh khác như Kênh Tàu Hủ, Rạch Lò Gốm… cũng tái diễn. Người dân sống dọc các tuyến kênh ngao ngán cho biết, tình trạng trên diễn ra hàng ngày. Dù trên bờ kênh có biển cấm đánh bắt cá dưới mọi hình thức nhưng nạn chích điện, lưới, câu để tận diệt cá diễn ra giữa trung tâm TP vẫn không thấy lực lượng chức năng phát hiện, xử lý: 

"Cũng kiến nghị Phường cho dân quân xuống là nó chạy hết à, còn nếu không có bóng dáng của công an với dân quân là nó chích hoài luôn."

"Nhiều người thấy cá nhiều nên họ câu rồi có khi họ lưới nữa. cấm nhưng mà không phải lúc nào cũng có người đi bắt bớ, đi canh hoài."

Theo Luật sư Vũ Mạnh Hòa, Trưởng văn phòng luật sư Quang Trung cho biết, đối với những hành vi đánh bắt cá gây ảnh hưởng đến môi trường có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền và tịch thu tang vật:  "Căn cứ nghị đính số 117 /NĐCP  ngày 31 / 12/ 2009 về xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tại Điều 3 nghị định nầy thể hiện hình thức xử phạt vi phạm pháp luật trong bảo vệ môi trường nhẹ nhất là cảnh cáo, cao nhất là phạt tiền 500.000 VND và tịch thu phương tiện trực tiếp gây ảnh hưởng đến môi trường. Tại Điều 40 nghị định cũng qui định về thẩm quyền thì cấp xã phường có quyền ra quyết định xử phạt hành chính trong bảo vệ môi trường."

...dù đã có biển cấm

...dù đã có biển cấm

Ông Vũ Đình Hiển, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thủy sản cho biết thời gian qua đơn vị đã thường xuyên phối hợp với địa phương xử lý vấn nạn đánh bắt cá trái phép tuy nhiên vẫn còn tồn tại.

"Chi cục đã phối hợp với cơ quan ban ngành tuyên truyền phổ biến và ngăn chặn xử lý vi phạm đối với những hành vi vi phạm chích điện. tuy nhiên vẫn còn một số, khi gặp lực lượng chức năng các đối tượng này đã bỏ chạy hoặc ném dụng cụ chích điện xuống kênh rạch."

Có thể thấy sau mỗi lần phản ánh nạn tận diệt cá, các lực lượng chức năng có liên quan đều lên tiếng sẽ kiểm tra xử lý vi phạm, thế nhưng những việc làm của các đơn vị như ‘đá chọi ao bèo’ vì đến nay hiện trạng này vẫn tiếp tục tái diễn.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn