Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, vẫn còn nhiều nút thắt cần gỡ

Hoàng Hà: Thứ năm 18/05/2023, 05:41 (GMT+7)

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33 của Chính phủ chính thức được triển khai đến nay được hơn 1 tháng, tuy nhiên, việc giải ngân nguồn tín dụng ưu đãi này vẫn vô cùng gian nan.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

"Khi nhận được thông tin có gói tín dụng cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội gia đình tôi rất mừng và mong chờ mình có 1 cơ hội được sở hữu 1 căn nhà. Vừa rồi tôi đã cố gắng xếp hàng nộp hồ sơ mua dự án NHS Trung Văn nhưng mà để mua được căn hộ ở đây rất khó. Đồng thời, mức lãi suất so với thị trường tuy có thấp hơn nhưng thực tế khá là cao so với nguồn lực mà bản thân gia đình có. Tôi mong muốn nhà nước có thêm nhiều dự án như thế này để những người lao động như chúng tôi có được một căn nhà để ở, để an cư lập nghiệp".

"Tôi cũng có nghe thông tin về gói tín dụng này nhưng chắc là không được vay, vì có lẽ gói ưu đãi đó dành cho các dự án mới. Dự án này cách đây 5 năm rồi, đợt đấy chúng tôi cũng không được hưởng chính sách, đợt này chắc cũng không được hưởng mà vẫn theo chính sách cũ không được hưởng ưu đãi của gói này. Bây giờ tôi vẫn đang chờ xem có được xét duyệt không, nếu được xét duyệt lúc đó chủ đầu tư họ mới mời ngân hàng vào, lúc đó mới biết được chính sách như thế nào, tôi chưa có thông tin gì cả có được ưu đãi không và ưu đãi thế nào".

Nhu cầu của người dân thì cao nhưng dự án triển khai thì thấp khiến người dân thì thấp thỏm. Đó chỉ mới là một phần của những gian nan trong việc hiện thực hoá các dự án nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cao ốc quốc tế Hồ Tây đánh giá cao sự quyết liệt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước khi ban hành gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi với nhà ở xã hội, đồng thời sự tham gia tình nguyện của 4 ngân hàng thương mại là rất đáng hoan nghênh trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, tỉ lệ cho vay và lãi suất cho vay rất rõ ràng, đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm và đối với người mua nhà là 8,2%/năm thấp hơn mặt bằng chung khoảng 2% góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay số dự án được phê duyệt đủ điều kiện làm nhà ở xã hội rất ít, để giải ngân được nguồn vốn này phụ thuộc rất lớn vào việc phải có dự án và quan trọng là phải có quỹ đất để làm nhà ở xã hội

"Ở đây quỹ đất sạch mới là điều quan trọng, vấn đề là cơ chế giải phóng mặt bằng hay cơ chế giao chủ đầu tư nếu không có sự linh hoạt, cũng như cơ chế hỗ trợ giải phóng mặt bằng thì tất cả mọi thứ cũng chỉ là kế hoạch. Doanh nghiệp mong muốn nhà nước và địa phương có cơ chế, quy định để tạo ra được quỹ đất sạch để triển khai nhà ở xã hội. Nếu chúng ta quyết liệt, nhiệt tình nhưng không có quỹ đất sạch thì tất cả đều chỉ là trên giấy hết", ông Nguyễn Chí Thanh cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, để hấp thụ được nguồn vốn ưu đãi này có rất nhiều vần đề cần phải giải quyết, đặc biệt cần gỡ nút thắt về thủ tục pháp lý cho các dự án nhà ở xã hội.

"Thứ nhất phải thúc đẩy được các dự án nhà ở xã hội, vì phải có dự án thì mới có nhu cầu vay vốn từ gói này để phát triển. Bởi các dự án hiện nay đang còn nhiều vướng mắc, từ đất đai, thủ tục hồ sơ, rồi thủ tục quá trình chuẩn bị để tạo ra dự án nhà ở xã hội còn đang vướng nhiều lắm. Không có dự án thì rõ ràng không có sản phẩm nhà ở xã hội, người dân cũng không có lựa chọn để mua sản phẩm", ông Nguyễn Văn Đính cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đính cũng cho biết thêm, quỹ đất dành cho nhà ở xã hội tại các địa phương hiện rất hiếm hoi, mặc địa phương đã vào cuộc tích cực hơn, nhưng việc xử lý các vướng mắc liên quan đến đầu tư nhà ở xã hội chưa thực sự quyết liệt. Thậm chí nhiều địa phương cũng chỉ hô hào mang tính khẩu hiệu, hình thức, khiến các chủ đầu tư vô cùng “nản”.

Với các dự án nhà ở xã hội đã được duyệt đang triển khai thì hiện các ngân hàng thương mại cũng chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc triển khai, nên việc giải ngân gần như vẫn giậm chân tại chỗ. Để gói tín dụng phát huy hiệu quả cần phải đẩy nhanh và tháo gỡ được các vướng mắc, rào cản liên quan đến thủ tục, hồ sơ để phát triển nhà ở xã hội./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống 'không đỡ được'

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Đừng bỏ qua giai đoạn 'vàng' phát triển thể chất

Đừng bỏ qua giai đoạn "vàng" phát triển thể chất

Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.

Mảnh sân nhà tập thể

Mảnh sân nhà tập thể

Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn. 

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Chiều qua (11/4), Kênh VOV Giao thông đã phân tích về hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu trong những năm qua.

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.