Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chiếc xương cá đâm thủng động mạch chủ ngực, suýt lấy mạng người phụ nữ

Phan Nhơn - 17/05/2023 | 19:35 (GTM + 7)

Nữ bệnh nhân gặp một tai nạn cực kỳ hiếm gặp khi chiếc xương cá rô phi “đi lạc” xuyên thủng thực quản và động mạch chủ ngực. Nếu can thiệp chậm tỷ lệ tử vong lên đến 90%, rất may bác sĩ phát hiện và phẫu thuật kịp thời.

Clip: Chiếc xương cá đâm thủng động mạch chủ ngực, suýt lấy mạng người phụ nữ

Ngày 17/5, Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM cho biết, vừa cứu sống một ca bệnh hy hữu khi chiếc xương cá “đi lạc” xuyên thủng động mạch chủ bụng và thủng thực quản.

Bệnh nhân là chị N.T.N.G (34 tuổi, Bến Tre) có triệu chứng đau tức ngực, nuốt nghẹn không rõ nguyên do. Khi vào viện khám, chị G. cho hay trước đó có mua 1,3 kg cá rô phi về ăn. Đang ăn trưa thì chị cảm thấy hơi khó chịu vùng cổ, chị nuốt thêm vài miếng cơm thì thấy tức ngực.

Đến chiều, bệnh nhân cảm thấy cơn đau không giảm nên đi khám bệnh và được điều trị trào ngược dạ dày-thực quản tại một cơ sở y tế gần nhà. Qua 2 ngày nhưng tình trạng đau tức ngực, nuốt vướng ngày càng nặng, chị G. được người nhà đưa đi nội soi thực quản.

Bác sĩ quan sát thấy vùng vách trái thực quản viêm đỏ, đồng thời phát hiện một phần dị vật như xương cá đang cắm lún vào thực quản. Người bệnh sau đó được thực hiện nhanh chóng CT-scan ngực. Hình ảnh CT-scan cho thấy dị vật đã xuyên thủng thành thực quản, tiến tới nằm sát cung động mạch chủ ngực. Đây là một động mạch lớn, nếu bị dị vật xuyên thủng có thể làm người bệnh tử vong do mất máu cấp.

Trước tình trạng bệnh cần cấp cứu, bác sĩ trung tâm đã khẩn trường chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bình Dân để điều trị.

Chiếc xương cá đâm thủng động mạch chủ bệnh nhân, một trường hợp hiếm gặp

Chiếc xương cá đâm thủng động mạch chủ bệnh nhân, một trường hợp hiếm gặp

Tại thời điểm nhập viện cấp cứu, chị G. sốt, vẻ mặt lừ đừ, đau tức ngực và mệt nhiều. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp dị vật sắc nhọn xuyên thành thực quản, làm thủng động mạch chủ ngực hết sức phức tạp.

Hội chẩn toàn viện được tổ chức lập tức để bác sĩ các chuyên khoa: Phẫu thuật Tim - Mạch máu, Ngoại tiêu hóa, Nội soi Tiêu hóa và Gây mê Hồi sức phối hợp với các bác sĩ từ Viện tim TP.HCM để tiến hành phẫu thuật cứu người bệnh.

BS.CKII. Hồ Khánh Đức, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu, bác sĩ phẫu thuật chính cho chị G. cho biết: “Bệnh nhân đang phải đối mặt cùng lúc hai vấn đề lớn khi dị vật đã xuyên qua các mô liên kết, tiến vào trung thất gây viêm trung thất: thứ nhất nguy cơ dị vật đâm thủng động mạch chủ ngực gây mất máu cấp lượng lớn dẫn đến tử vong; Thứ hai thực quản thủng khiến các vi khuẩn xâm nhập vào trung thất gây viêm tụ mủ trung thất, một biến chứng rất nặng nề có thể gây tử vong trong thời gian ngắn”.

Trước tình thế nguy cấp, ê-kíp mổ phải thực hiện cùng lúc 3 mục tiêu: Khâu lỗ thủng động mạch chủ ngực; Khâu lỗ thủng thực quản; Lấy dị vật ra khỏi cơ thể người bệnh.

Sau gần 30 phút tìm kiếm, ê kíp các bác sĩ Phẫu thuật tim và mạch máu đã xác định được dị vật là một chiếc xương cá và gắp ra ngoài. Chiếc xương cá có chiều dài khoảng 3cm, chiều rộng chỗ lớn nhất khoảng 0,6cm nằm cao sát cung động mạch chủ trên. Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn và đã xuất viện vào ngày 16/5. 

Bệnh nhân sức khỏe ổn định sau khi được phẫu thuật gắp dị vật ra ngoài.

Bệnh nhân sức khỏe ổn định sau khi được phẫu thuật gắp dị vật ra ngoài.

Theo BS.CKII. Nguyễn Phú Hữu, Phó khoa Ngoại Tiêu hóa, trường hợp nuốt dị vật là xương cá là phổ biến nhất, bệnh nhân thường không biết mình nuốt di vật. Khi các dị vật nuốt qua thực quản di chuyển xuống theo đường tiêu hoá, các dị vật như xương cá, tăm xỉa răng hoặc các vật sắc nhọn có thể xuyên thủng ra ổ bụng. Hoặc dị vật tạo ổ nhiễm trùng trong ổ bụng, lồng ngực nhưng trường hợp xương cá đâm thủng thực quản rồi xuyên qua các tổ chức cơ, làm rách động mạch chủ ngực rất hy hữu và cực kỳ nguy hiểm.  

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //