Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sức hút của thương mại điện tử tại thị trường VIệt Nam giai đoạn này như thế nào?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 28/11/2023, 09:17 (GMT+7)

Những số liệu của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực; dự báo thứ hạng này duy trì đến năm 2025.

# Fitch Ratings vừa dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 6,3% vào năm 2024 và 7,0% vào năm 2025. Đồng thời cho rằng, chính sách tài chính và tiền tệ của Việt nam đã hỗ trợ nhiều cho nền kinh tế. 

# Đáng chú ý, theo đánh giá mới đây của Viện kinh tế Việt Nam, xuất khẩu đang là trụ cột yếu nhưng tiêu dùng trong nước thì lại có triển vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường ở giai đoạn cuối năm. 

Năm 2023, xuất khẩu dệt may dự kiến về đích với 40,3 tỷ USD

Năm 2023, xuất khẩu dệt may dự kiến về đích với 40,3 tỷ USD

# Ở lĩnh vực XNK, dự kiến cả năm nay xuất khẩu dệt may đạt khoảng 40 tỷ USD, giảm hơn 9% so với năm 2022.  Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, Năm 2023, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của dệt may có sự thay đổi rõ rệt, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như đồ nỉ, quần short, quần áo trẻ em…

Mặc dù sụt giảm về xuất khẩu nhưng dệt may Việt Nam đã có sự bứt phá cả về thị trường và mặt hàng khi có tới 36 mặt hàng, sản phẩm các loại xuất khẩu tới 104 thị trường các nước và vùng lãnh thổ. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết thêm:

"Ngành dệt may Việt Nam dự kiến năm nay thì sẽ khả năng xuất khẩu 40 tỷ USD, giảm 4 tỷ so với năm 2022. Hiện nay, hiện nay chúng tôi đang chịu áp lực rất lớn về thuế xuất khẩu tại chỗ. Bởi vì xuất khẩu tại chỗ liên quan vấn đề phải đóng thuế, chúng tôi đang chịu áp lực rất lớn. Thách thức thứ hai là thách thức liên quan đến vấn đề phần cung thiếu hụt, thực ra, dệt may thì phần công thiếu hụt thì bây giờ chiếm khoảng 50% - 51% rồi nhưng còn 49% chúng tôi phải nhập khẩu thì lại là những mặt hàng có tính cốt lõi của Chiến lược ngành."

Năm 2024, dự báo kinh tế thế giới còn nhiều biến động, dự kiến thị trường vẫn nhiều khó khăn nhưng ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 10%, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến 44 tỷ USD.

# Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện tín dụng toàn ngành đối với nền kinh tế tăng 7,1% so với cuối năm ngoái. Như vậy, so với mức kế hoạch đặt ra đầu năm là 14%, thì hơn hơn 3 quý mới thực hiện được một nửa.

# Theo các chuyên gia, việc hạ lãi suất điều hành trong bối cảnh hiện nay là rất khó, song lãi suất cho vay tại các ngân hàng có thể giảm thêm để cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn kinh tế đang khó khăn. 

# Đáng chú ý, những số liệu của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực; dự báo thứ hạng này duy trì đến năm 2025. Theo thống kê, tổng giá trị hàng hoá được thực hiện thông qua thương mại điện tử của cả năm dự kiến đạt hơn 30 tỷ USD và TMĐT Việt Nam top 5 thế giới

Không chỉ có những chuyên gia quốc tế, Tập đoàn chuyên nghiên cứu thị trường Nielsen chi nhánh Việt Nam cũng đã có những nghiên cứu, khảo sát thực tế diễn giải cho sức hút của TMĐT tại thị trường VIệt Nam giai đoạn này. Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc Khu vực miền Bắc, tập đoàn Nielsen nêu cụ thể:

"Hiện có đến 60 % người tiêu dùng đã tiếp cận hoặc rất yêu thích mua sắm online. Trong top những người có năng lực tài chính - chi tiêu nhiều nhất, có tới 30 % họ sử dụng mua sắm online là chính và đóng góp rất lớn cho kinh tế số Việt Nam. Nói theo cách của Nielsen là có rất nhiều người hiện chỉ chăm chăm mua hàng online thôi - ở tất cả các loại ngành hàng, bằng nhiều phương thức khác nhau bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và các doanh nghiệp ngày này rất biết cách gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng."

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Điều này chứng minh thương mại điện tử Việt Nam sẽ còn phát triển rất mạnh. Ngày nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, cơ quan quản lý và các chuyên gia khẳng định quyền lợi của khách hàng sẽ được cơ quan chức năng đảm bảo ở cấp độ cao nhất khi giao dịch thương mại điện tử./.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc đỏ áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tiếp tục giảm 0,54% xuống 2.175 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư đến thị trường gia tăng mạnh mẽ trở lại. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 4.800 tỷ đồng, tăng vọt 83% so với ngày trước đó. Trong đó, khối lượng giao dịch tập trung chủ yếu ở nhóm năng lượng, chiếm tới 78% tổng lượng tiền trong toàn thị trường.

Ngày hôm qua, giá dầu tiếp tục suy yếu trong bối cảnh Ả Rập Saudi và các thành viên khác trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) bất đồng quan điểm về hạn ngạch sản xuất.  Chốt ngày, giá dầu WTI ghi nhận phiên giảm thứ tư liên tiếp với mức giảm 0,9% xuống 74,86 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa tại 79,98 USD/thùng, giảm 0,7% so với phiên trước.

# Mặc dù dữ liệu gần đây vẫn cho thấy một số điểm khó khăn với kinh tế Trung Quốc, nhưng nền kinh tế này đang trên đà đạt được hoặc vượt mục tiêu tăng trưởng hàng năm của chính phủ là khoảng 5%. 

# Mới đây, Thái Lan đã đưa ra chính sách “ngoại giao chủ động” mới, trong đó các phái viên sẽ đóng vai trò nòng cốt thúc đẩy đầu tư thương mại, du lịch và "sức mạnh mềm" ở nước ngoài. 

Tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu nối St. Petersburg ở Nga với Thành Đô ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu nối St. Petersburg ở Nga với Thành Đô ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

# Nga cho biết, kim ngạch thương mại giữa nước này và Trung Quốc tiếp tục tăng và dự kiến sẽ đạt 300 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

# Đáng chú ý, Bộ Tài chính Israel đã hạ đáng kể dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 xuống còn trong khoảng 0,2-2,2% do xung đột với Phong trào Hồi giáo Hamas. 

# Cả 3 chỉ số chứng khoán Mỹ giảm nhẹ vào phiên thứ 2 sau 4 tuần đi lên liên tiếp. S&P 500 -0,2%, DJIA -0,16% và Nasdaq -0,07% khi đóng cửa.

Còn ở trong nước, nhịp hồi phục chưa ổn định nên VNIndex đã mất điểm trở lại. Đà giảm trên VNIndex vẫn duy trì qua tín hiệu trung tính yếu của chỉ báo kỹ thuật RSI, còn ADX thể hiện rõ hơn cho xu hướng hiện tại.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ vận động điều chỉnh hướng xuống với mục tiêu ngắn hạn tại 1.065 - 1.070.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn