Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Những chiêu trò tiếp cận người trẻ của ngành công nghiệp thuốc lá

Mai Ngọc: Thứ ba 28/11/2023, 06:16 (GMT+7)

Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc cao trên thế giới, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh từ thuốc lá gây ra. Đặc biệt, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang tăng nhanh trong nhóm thanh thiếu niên.

Trong khi đó, mỗi tháng có thêm 10,5 thương hiệu và 242 hương liệu mới thuốc lá điện tử.

Đây thực sự là một mối lo, xoay quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Th.S BS Đinh Thị Hải Yến - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC).

 

PV: Các công ty sản xuất thuốc lá đang sử dụng những chiêu trò tinh vi nào để thu hút và duy trì người tiêu dùng?

Th.S BS. Đinh Thị Hải Yến: Một trong những chiêu trò của ngành công nghiệp thuốc lá trong quảng cáo đó là sử dụng những thuật ngữ. Từ mà chúng ta hay nghe đó chính là “Thuốc lá thế hệ mới”. Khi đã dùng từ này sẽ gây ra cho người đọc, người nghe nghĩ về một sản phẩm rất phù hợp với thời đại và mang tính tích cực.

Thứ hai đó là, họ tạo ra những sản phẩm có hình mẫu, kiểu dáng rất đẹp. Ví dụ dành cho phụ nữ thì có màu sắc bắt mắt, nhỏ gọn... Họ bỏ ra rất nhiều tiền để nghiên cứu tạo ra những mẫu mã người dùng rất chuộng.

Thậm chí cả tỷ đô la được bỏ ra để nghiên cứu tâm lý của người trẻ hiện nay để đánh trúng tâm lý. Tinh vi hơn nữa, những sản phẩm thuốc lá hiện nay đóng trong những chai tinh dầu rất đẹp.

Người dùng sẽ nghĩ, một sản phẩm đẹp như vậy sao mà có hại được. Những tinh dầu đó được trộn nhiều loại mùi hương khác nhau, có đến 15.000 loại mùi khác nhau. Có những mùi rất thân thuộc như socola, mùi thực phẩm...

Bên cạnh đó, một số KOLs có ảnh hưởng đến giới trẻ hoặc có sự xuất hiện của người trẻ sử dụng sản phẩm đó, quay clip và tung lên các nền tảng xã hội. Giới trẻ luôn có khao khát mình sẽ ở nhà sang, mình đi xe đẹp, .... KOLs sẽ thoả mãn điều đó bằng cách ăn mặc sành điệu và sử dụng thuốc lá điện tử.

Điều đó sẽ gieo vào đầu những người trẻ suy nghĩ sử dụng thuốc lá điện tử mới được coi là sành điệu, ngầu, đẳng cấp.

Đó là cách mà ngành công nghiệp thuốc lá đang đánh vào người trẻ.

Quảng cáo các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) là sản phẩm thay thế ít tác hại hơn so với các loại thuốc lá thông thường

Quảng cáo các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) là sản phẩm thay thế ít tác hại hơn so với các loại thuốc lá thông thường

 

PV: Vậy, chính những chiêu trò đó đã tác động thế nào đến suy nghĩ, tâm lý của giới trẻ?

Th.S BS. Đinh Thị Hải Yến: Điều này sẽ tạo ra rất nhiều thách thức cho những hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu giảm, nhưng sử dụng thuốc lá điện tử lại gia tăng.

Những thông điệp truyền thông của ngành y tế vẫn còn nhiều khô cứng, ví dụ như thuốc lá có hại bằng đường hút; trong khi đó, những thông điệp quảng cáo của thuốc lá điện tử lại quá lung linh. Điều đó làm cho người trẻ bị ngộ nhận và hiểu nhầm về những thông điệp đó.

Ví dụ như hiện nay một thông điệp quen thuộc mà thuốc lá điện tử đang quảng cáo đó là thuốc lá điện tử không gây hại, dùng thuốc lá điện tử sẽ cai nghiện được thuốc lá điếu... Nhưng rõ ràng, đó là những chiêu trò để đánh lừa người sử dụng.

Thực ra, bản chất thuốc lá vẫn là thuốc lá. Bản chất thuốc lá vẫn là nicotine, vẫn gây nghiện và vẫn gây hại. Thậm chí, thuốc lá điện tử là những tinh dầu bình thường có thể không độc hại nhưng khi đốt nóng lên, sử dụng bằng đường hô hấp thì sẽ kích ứng đường hô hấp thì còn gây ra những cái hại khác nữa.

Chúng ta không hề biết hoá chất trong đó là gì, liều lượng ra làm sao mà đưa vào cơ thể mình thì rõ ràng không an toàn.

Vị thành niên - thanh niên là khách hàng tiềm năng

Vị thành niên - thanh niên là khách hàng tiềm năng

 PV: Những khuyến cáo của bà là gì, thưa bác sĩ?

Th.S BS. Đinh Thị Hải Yến: Thế hệ trẻ hiện nay nhiều áp lực khác với thế hệ trước. Các bạn lớn lên cùng công nghệ và ảnh hưởng rất nhiều từ công nghệ. Bởi vậy nên các bạn rất dễ dàng tiếp cận thông tin về thuốc lá điện tử.

Còn ngành công nghiệp thuốc lá thì tìm mọi cách để giới trẻ được tiếp cận thông tin quảng cáo về thuốc lá điện tử.

Nếu không tỉnh táo thì rất dễ nhầm lẫn với những lời quảng cáo không đúng sự thật. Một điều nữa là chúng ta cứ nghĩ thuốc lá điện tử không gây nghiện đâu mà chúng ta quên mất rằng nó sẽ có thời gian để nghiện.

Chính sự chủ quan đó làm cho chúng ta nghiện lúc nào không hay. Nguy hiểm hơn nữa, những chất tinh dầu đó cũng rất dễ để trộn lẫn chất ma tuý để qua mặt cơ quan chức năng.

Và việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ dẫn đến nguy cơ có một ngày chúng ta sẽ nghiện chất khác.

Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử năm 2020 chung tăng 18 lần so với năm 2015

Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử năm 2020 chung tăng 18 lần so với năm 2015

PV: Đến nay, đã có 32 quốc gia cấm thuốc lá điện tử, 79 quốc gia quy định quản lý thuốc lá điện tử rất chặt chẽ và 16 quốc gia cấm thuốc lá nung nóng. Tại Đông Nam Á, có 5 quốc gia đã cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Theo quan điểm của bà, Việt Nam cần có giải pháp gì siết chặt thuốc lá điện tử?

Th.S BS. Đinh Thị Hải Yến: Trước vấn đề thuốc lá điện tử gia tăng trong giới trẻ, đã có rất nhiều giải pháp, đặc biệt đẩy mạnh lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong hoạt động giáo dục.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là từ phía gia đình. Tôi hy vọng là phụ huynh của các em sẽ lưu tâm nhiều hơn, quan tâm con mình nhiều hơn và chính phụ huynh sẽ là người nói cho các con cặn kẽ hơn nữa về những chiêu trò của ngành công nghiệp thuốc lá.

Khi phát hiện những bất ổn từ con, phụ huynh nên giúp đỡ con vượt qua được giai đoạn dậy thì, để các con không tìm tới thuốc lá điện tử hoặc các chất gây nghiện khác để giải toả tinh thần.

Tôi cũng như các bậc phụ huynh khác đều mong sớm ban hành nghị quyết cấm lưu hành thuốc lá điện tử để bảo vệ thế hệ tương lai.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà.

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thuộc địa bàn quận 7 (TP.HCM) là một trong những dự án được lãnh đạo Thành phố quan tâm, chỉ đạo sát sao để hoàn thành, đưa vào thông xe nhánh hầm còn lại trong năm nay.

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Hà Nội đang thực sự hướng tới điều gì; có mâu thuẫn gì giữa cách làm hiện tại với mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc đặt ra lâu nay?

10 sự kiện giao thông nổi bật 2024

10 sự kiện giao thông nổi bật 2024

Trong một năm 2024 có nhiều biến động, lĩnh vực giao thông cũng có nhiều xáo trộn, đổi thay mạnh mẽ. Có những điểm chấm phá, cũng có những đột phá, mở đường, song cũng có những tồn tại, những sụt giảm về tính hiệu quả… trong dòng chảy sự kiện của ngành GTVT. Hãy cùng VOVGT điểm lại những sự kiện này.

Nghỉ việc nhà nước vì “muốn có thời gian cho gia đình, không muốn nghèo ổn định”

Nghỉ việc nhà nước vì “muốn có thời gian cho gia đình, không muốn nghèo ổn định”

Mới ra trường, chị Ngân cũng đi làm ở khối tư nhân. Nhưng vì nhiều việc và quá bận rộn, lại đến tuổi kết hôn, sinh nở, chị tìm việc hành chính trong nhà nước để… nhàn hơn, có thêm thời gian cho gia đình. Tuy nhiên, sau 14 năm, chị thấy công việc nhà nước không còn phù hợp nữa.

Phố đêm lấp lánh, phố ngày rác lộ thiên

Phố đêm lấp lánh, phố ngày rác lộ thiên

Được xây dựng với kinh phí 200 tỷ đồng, Hồ Bún Xáng ở TP. Cần Thơ được kỳ vọng là công trình giúp tăng lưu lượng dự trữ nước, chống ngập và làm khu ẩm thực-giải trí sầm uất về đêm.

Cổng thông tin hỗ trợ người nộp thuế trên các sàn thương mại điện tử

Cổng thông tin hỗ trợ người nộp thuế trên các sàn thương mại điện tử

Mới đây, Tổng cục Thuế đã công bố Cổng Thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng kí, kê khai, nộp thuế.

An toàn tiêu dùng dịp cuối năm: Câu chuyện chưa bao giờ cũ

An toàn tiêu dùng dịp cuối năm: Câu chuyện chưa bao giờ cũ

Cuối năm, thời điểm Tết Nguyên Đán cận kề, hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc lại “thừa cơ” tung hoành, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.