Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Sự thật phía sau việc giáo viên bị tố thiếu chuẩn mực tại trường Marie Curie - Long Biên

Phúc Tài: Thứ tư 11/06/2025, 16:01 (GMT+7)

Do nghi vấn học sinh không trực tiếp thực hiện bài tập về nhà nên cô giáo tại trường Marie Curie, Long Biên, Hà Nội, đã chất vấn học sinh và quay lại clip dẫn đến tình trạng học sinh này bị hoảng loạn tâm lý, rối loạn giấc ngủ, phản ứng stress cấp.

Ngày 29/5/2025, Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được đơn đề nghị của bà Nguyễn Lan Anh, trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội), phản ánh tới “Đường dây nóng thính giả” về việc con gái tên L.N.H đang là học sinh lớp 3I5, Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên bị giáo viên chủ nhiệm thực hiện hành vi thiếu chuẩn mực sư phạm, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và quyền lợi học tập của học sinh.

Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên

Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên

Sự việc bắt đầu vào ngày 14/4/2025, cô Phạm Thị Thúy Quỳnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 3I5 đã gọi em H lên bảng để chất vấn dồn dập về bài tập Toán khi nghi ngờ hai nét chữ trong bài tập về nhà khác nhau. Nghiêm trọng hơn, cô giáo gọi thêm hai bạn cùng lớp lên để đối chất và sử dụng điện thoại cá nhân để quay lại đoạn video của em H trước lớp mà không có sự đồng thuận từ phụ huynh.

Vì quá hoảng sợ, em H đã nhận bài tập Toán là do mẹ làm, trong khi thực tế bài tập là do em tự hoàn thành. Sau sự việc, em H có biểu hiện mất ngủ, bỏ ăn và hoảng loạn khi về nhà. Ngày 15/4/2025, em được Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chẩn đoán bị phản ứng stress cấp và rối loạn giấc ngủ:

"Bạn học sinh mới có 8 tuổi khi bị cô hỏi nhiều câu hỏi dồn dập, lại có 2 bạn khác lên lớp để đối chất, kiểm tra con thì con rất xấu hổ. Sau sự việc đó, thì con tôi bị sốc tinh thần, mất ngủ, bỏ ăn và tối cứ nhắm mắt lại là gào khóc."

Nhằm rộng đường dư luận, ngày 06/06/2025, phóng viên VOV Giao thông Quốc gia đã có buổi làm việc với bà Đỗ Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên. Tại buổi làm việc, đại diện nhà trường cho biết đây là một vụ việc hết sức đáng tiếc, ngày 16/4, cô giáo Phạm Thị Thúy Quỳnh đã nhận thức được việc ứng xử không phù hợp về mặt sư phạm, gây áp lực tâm lý lên học sinh và gửi lời xin lỗi trực tiếp tới gia đình.

Tuy nhiên, vì quá hoảng loạn nên em H đã phải nghỉ học liền 6 ngày sau đó. Đến ngày 23/4 khi em H đi học trở lại, cô giáo Quỳnh đã công khai xin lỗi em H trước sự chứng kiến của gia đình và các em học sinh lớp 3I5: "Sự việc không mong muốn diễn vào ngày 14/4 ở lớp 3I5 và trong chiều 15/4 nhà trường đã gửi giấy mời để ngày 16/4 gặp mặt phụ huynh học sinh và làm việc tại phòng này.

Tại buổi làm việc đó cô Quỳnh đã nhận thức được những ứng xử lý phạm của mình đã tác động đến tâm lý của học sinh. Ban Giám hiệu cũng là người theo rất sát việc này, cũng khẳng định là đã có tối thiểu 3 lần cô giáo trực tiếp xin lỗi công khai".

Đại diện nhà trường cho biết, giáo viên chủ nhiệm lớp 3I5 đã nhận thức được việc ứng xử không phù hợp về mặt sư phạm, gây áp lực tâm lý lên học sinh và gửi lời xin lỗi trực tiếp tới gia đình

Đại diện nhà trường cho biết, giáo viên chủ nhiệm lớp 3I5 đã nhận thức được việc ứng xử không phù hợp về mặt sư phạm, gây áp lực tâm lý lên học sinh và gửi lời xin lỗi trực tiếp tới gia đình

Bên cạnh hành vi ứng xử của cô giáo chủ nhiệm, phụ huynh em H còn bày tỏ băn khoăn về kết quả học tập cuối năm của con, cho rằng có dấu hiệu đánh giá thiếu công tâm khi em H chỉ được đánh giá mức “Đạt” thay vì “Tốt” trong mục phẩm chất “Chăm chỉ”, dù số buổi nghỉ học của em H ít hơn so với một số bạn khác trong lớp và em H học tập rất cố gắng:

"Gia đình có thắc mắc thì được trả lời phần chăm chỉ chuyên cần này của con là do con nghỉ học nhiều và con đi học muộn. Không có phần mềm để đánh giá học sinh đi học muộn hay nghỉ học mà ở đây là người ta theo dõi trên một nhóm zalo. Mà tôi thống kê trong nhóm zalo đó tôi nhận thấy rằng, có một số bạn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc ở trong lớp 3I5 được đánh giá mục chăm chỉ này là tốt thì các bạn đó còn có số ngày nghỉ học nhiều hơn con tôi".

Về vấn đề này, bà Đỗ Thanh Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên cho rằng việc đánh giá học sinh căn cứ vào Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Khi phóng viên đặt vấn đề trong Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT không quy định cụ thể học sinh nghỉ bao nhiêu buổi thì bị đánh giá là tốt hay là đạt. Vậy căn cứ vào đâu để đánh giá tiêu chí “Chăm chỉ” của học sinh. Suy nghĩ một lúc… bà Hương phân trần:

"Thông tư 27 không ghi rõ bao nhiêu buổi là tốt, bao nhiêu buổi là đạt hay bao nhiêu buổi chưa đạt. Bởi vì đây năng lực phẩm chất là định tính rồi, không phải định lượng. Để chứng minh cho phụ huynh công nhận rằng đánh giá của cô giáo là khách quan thì mới bắt buộc chỉ rõ số buổi đi học muộn. Cái này cần tôn trọng đánh giá từ giáo viên chủ nhiệm".

Bà Đỗ Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên

Bà Đỗ Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Marie Curie cơ sở Long Biên

Đúng là việc nhận xét, đánh giá một học sinh có biểu hiện tốt, có kết quả học tập như thế nào là do giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, trong trường hợp này phụ huynh học sinh H lại bày tỏ quan ngại vì chính cô giáo chủ nhiệm Quỳnh trước đó đã thực hiện hành vi thiếu chuẩn mực sư phạm dẫn đến phải xin lỗi công khai nên việc đánh giá này có thể chưa khách quan.

Mặt khác, theo bà Lan Anh có một số học sinh khác trong lớp có số buổi nghỉ học, đi học muộn nhiều hơn em H nhưng vẫn đạt “Tốt” ở tiêu chí đánh giá chăm chỉ.

Cực chẳng đã, ngày 29/05/2025 phụ huynh em H đã làm đơn tố cáo hành vi của cô giáo Quỳnh tới ban Giám hiệu nhà trường và phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên. Thế nhưng, ngày 02/06/2025 hiệu trưởng trường tiểu học Marie Curie – Long Biên đã ban hành quyết định cho cô giáo Quỳnh nghỉ việc mà chưa giải quyết thấu đáo nội dung đơn tố cáo của phụ huynh, dẫn đến một kết cục buồn, gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.

"Việc cô Quỳnh sẽ đối diện với kỷ luật của nhà trường cũng là chuyện trong tương lai thôi. Cô đã nhận thức được hành vi của mình có tác động tâm lý đến học sinh và cô giáo là người chủ động đề nghị xin thôi việc và kết hợp với mong muốn của cô giáo thì nhà trường cũng đồng thuận cho cô giáo thôi việc."

Có thể thấy, hành vi thiếu chuẩn mực của cô giáo Quỳnh là quá rõ, làm tổn thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, cuộc sống của học sinh, trái với chuẩn mực nghề nghiệp và các quy định hiện hành. Thế nhưng, giá mà ban Giám hiệu trường tiểu học Marie Curie – Long Biên có biện pháp mạnh mẽ hơn, thấu hiểu hơn, không để cô giáo Quỳnh trực tiếp đánh giá học sinh H mà thay vào đó là một cô giáo khác thì sự việc sẽ trở nên khách quan hơn, thuyết phục hơn, không đến mức nghiêm trọng như hiện nay.

Một học sinh bị tổn thương, một gia đình mất niềm tin, một cô giáo phải nghỉ việc, có lẽ là kết cục đáng buồn và là bài học đắt giá, cần rút kinh nhiệm sâu sắc cho ban Giám hiệu trường tiểu học Marie Curie – Long Biên.

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn