Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đèn pha là đèn chiếu xa có cường độ ánh sáng mạnh với góc chiếu cao, giúp người lái quan sát được các biển báo, các chướng ngại vật từ xa và thường chỉ được sử dụng khi đi đường cao tốc vào ban đêm.
Luật giao thông đường bộ đã quy định cụ thể: Nghiêm cấm sử dụng đèn pha trong đô thị và khu đông dân cư, và người vi phạm sẽ bị phạt từ 100-200.000 đồng (đối với xe máy), từ 800.000 – 1.000.000 đồng (đối với ô tô).
Tuy vậy, rất nhiều người tham gia giao thông đã phớt lờ quy định này, thậm chí cố tình vi phạm chỉ vì muốn “dằn mặt người đối diện” hoặc “thể hiện độ ngông của bản thân”.
Có một thực tế đáng suy nghĩ ở nước ta là văn hóa của người lái xe lại không tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc rất nhiều người lái thường xuyên sử dụng đèn pha trong các khu đô thị đông đúc phương tiện lẫn dân cư.
Đó là chưa kể vì không hài lòng với hệ thống đèn thiết kế theo xe, nhiều người sẵn sàng bỏ thêm tiền thậm chí rất nhiều tiền để nâng cấp hệ thống đèn theo hướng “sáng hơn, nổi bật hơn”.
Việc chiếu đèn pha thông thường đã khiến người đối diện chau mày nhăn mặt, đằng này với đèn pha công suất lớn hẳn sẽ khiến không ít người rơi vào cảnh hoảng loạn, mất kiểm soát, dễ dẫn đến tai nạn.
Cùng với pô xe, còi xe thì đèn xe là một trong những bộ phận được người sử dụng quan tâm, đầu tư nhiều nhất.
Tuy nhiên, thay vì đầu tư tài chính để được xịn hơn, to hơn, sáng hơn thì người sử dụng phương tiện cần tập trung hơn vào kỹ năng sử dụng các thiết bị này một cách hiệu quả, tránh gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, nhất là tại các khu vực đô thị đông dân cư.
Thay vì bật pha xuyên suốt thì chỉ nên đá pha, nhá pha khi cần vượt, xin vượt hoặc ra hiệu cho người đối diện.
Việc bật công tắc on-off đèn pha tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là cách để nhận biết được người đang ngồi sau tay lái là ai. Sử dụng đèn nói chung và đèn pha đúng cách, đúng luật không chỉ giúp lái xe an toàn mà còn hạn chế tối đa việc bị gọi là “quên não” hay “thiếu văn hóa”.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.