Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sử dụng cát biển làm đường cao tốc, liệu có khả thi?

Hải Hà: Thứ sáu 03/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Theo tính toán của Bộ GTVTi, tổng nhu cầu cát đối với các dự án đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 là khoảng 47,81 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn cát hiện nay đang thiếu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ GTVT cùng nghiên cứu, đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường cao tốc Bắc - Nam.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Vũ Hoài Nam, khoa Cầu đường - Trường ĐH Xây dựng Hà Nội xung quanh đề xuất này.

 

 

PV: Thưa ông, xin ông cho biết quan điểm của mình về đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng xây đường cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long?

PGS.TS Vũ Hoài Nam: Nhiều nước cũng đã dùng để làm vật liệu thay thế cát tự nhiên cát đen. Hiện nay, Bộ Giao thông đang có đề tài làm thử nghiệm đấy.

Về mặt lý thuyết, kỹ thuật này làm được nhưng tất nhiên không phải sử dụng ngay trực tiếp mà cần phải thêm một số giải pháp kỹ thuật khác để đáp ứng, cải thiện tính năng. Sử dụng cát biển cũng đòi hỏi kỹ thuật đắp, kỹ thuật xử lý phức tạp và cao hơn. 

Cát biển cũng có một số nhược điểm, so với cát tự nhiên nó khá sạch, độ dính kém, mặn hơn. Vấn đề là phải tiến hành xử lý độ mặn của cát.

Vì khi tiến hành đắp, cát biển có thể gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước ngọt hay là những vùng thiếu nước ngọt, hoặc nuôi trồng thủy sản. Do vậy, cần phải đánh giá tác động môi trường.

Các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đang rất thiếu cát san lấp. Ảnh: TTXVN

Các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đang rất thiếu cát san lấp. Ảnh: TTXVN

PV: Khi sử dụng cát biển để xây dựng đường cao tốc cần lưu ý gì, thưa ông?

PGS.TS Vũ Hoài Nam: Chúng ta cần xây dựng một bài toán tổng thể, cần phải tính toán lấy cát biển ở mỏ nào, cự ly với bờ biển bao xa để không ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển, và những giải pháp xử lý độ mặn ra sao, vận chuyển như thế nào?

Nếu không xử lý được nồng độ mặn, ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường biển như thế nào, những vùng nào không được phép sử dụng, đặc biệt là vùng đất mà có cái giá trị về nông nghiệp, thủy sản cao. Bộ Giao thông vận tải cũng cần phải khoanh vùng như vậy chứ không phải chỗ nào cũng đắp được.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Liên quan đến những tác động của môi trường nếu khai thác cát biển, GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường phân tích: "Đề xuất lấy cát biển làm vật liệu xây dựng đường cao tốc, tôi cho rằng về tinh thần là ổn, nhưng chúng ta cần xem là khai thác cát biển ở vùng nào. Khai thác cát biển nguy hiểm hơn khai thác cát ở đất liền.

Vì chúng ta chưa tường tận về hệ sinh thái biển bằng chúng ta tường tận về hệ sinh thái trên cạn. Khai thác cát biển chắc chắn gây tác động đến hệ sinh thái biển. Chúng ta sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng hơn đến việc khai thác cát biển để không làm mất cân bằng cho hệ sinh thái biển".

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Trong kỳ điều chỉnh ngày 13/11, giá xăng dầu đồng loạt tăng.

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ vừa được công bố, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô đã được nêu rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp.

Bà Phùng Thị Hồng Hà làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Bà Phùng Thị Hồng Hà làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Phó chủ tịch Thường trực HĐND Phùng Thị Hồng Hà được 100% đại biểu bầu làm Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Đức Trung làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Chiều 13/11, tại kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội, với 100% đại biểu có mặt đồng ý, ông Nguyễn Đức Trung được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11/2025 trên tuyến QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, khiến dư luận vô cùng lo lắng.

Hà Nội: Xử lý hàng trăm trường hợp che biển số xe và nghe điện thoại

Hà Nội: Xử lý hàng trăm trường hợp che biển số xe và nghe điện thoại

Thời gian qua, Công an Hà nội đang triển khai lắp đặt hệt thống camera AI, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trong đó có việc áp dụng vào việc xử phạt vi phạm giao thông.

Hà Nội những ngày ra đường 'mặc gì cũng được'

Hà Nội những ngày ra đường "mặc gì cũng được"

Những ngày này, thời tiết ở Hà Nội se lạnh, nhưng vẫn có nắng, nhiệt độ dao động quanh ngưỡng 20 độ C tùy thời điểm trong ngày. Nhiều người ra đường phải mặc áo khoác, quàng khăn, đội mũ len vì lạnh, nhưng với nhiều người lại cảm thấy thoải mái với áo phông cộc tay, quần đùi...