Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sử dụng cát biển làm đường cao tốc, liệu có khả thi?

Hải Hà: Thứ sáu 03/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Theo tính toán của Bộ GTVTi, tổng nhu cầu cát đối với các dự án đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 là khoảng 47,81 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn cát hiện nay đang thiếu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ GTVT cùng nghiên cứu, đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường cao tốc Bắc - Nam.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Vũ Hoài Nam, khoa Cầu đường - Trường ĐH Xây dựng Hà Nội xung quanh đề xuất này.

 

 

PV: Thưa ông, xin ông cho biết quan điểm của mình về đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng xây đường cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long?

PGS.TS Vũ Hoài Nam: Nhiều nước cũng đã dùng để làm vật liệu thay thế cát tự nhiên cát đen. Hiện nay, Bộ Giao thông đang có đề tài làm thử nghiệm đấy.

Về mặt lý thuyết, kỹ thuật này làm được nhưng tất nhiên không phải sử dụng ngay trực tiếp mà cần phải thêm một số giải pháp kỹ thuật khác để đáp ứng, cải thiện tính năng. Sử dụng cát biển cũng đòi hỏi kỹ thuật đắp, kỹ thuật xử lý phức tạp và cao hơn. 

Cát biển cũng có một số nhược điểm, so với cát tự nhiên nó khá sạch, độ dính kém, mặn hơn. Vấn đề là phải tiến hành xử lý độ mặn của cát.

Vì khi tiến hành đắp, cát biển có thể gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước ngọt hay là những vùng thiếu nước ngọt, hoặc nuôi trồng thủy sản. Do vậy, cần phải đánh giá tác động môi trường.

Các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đang rất thiếu cát san lấp. Ảnh: TTXVN

Các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đang rất thiếu cát san lấp. Ảnh: TTXVN

PV: Khi sử dụng cát biển để xây dựng đường cao tốc cần lưu ý gì, thưa ông?

PGS.TS Vũ Hoài Nam: Chúng ta cần xây dựng một bài toán tổng thể, cần phải tính toán lấy cát biển ở mỏ nào, cự ly với bờ biển bao xa để không ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển, và những giải pháp xử lý độ mặn ra sao, vận chuyển như thế nào?

Nếu không xử lý được nồng độ mặn, ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường biển như thế nào, những vùng nào không được phép sử dụng, đặc biệt là vùng đất mà có cái giá trị về nông nghiệp, thủy sản cao. Bộ Giao thông vận tải cũng cần phải khoanh vùng như vậy chứ không phải chỗ nào cũng đắp được.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Liên quan đến những tác động của môi trường nếu khai thác cát biển, GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường phân tích: "Đề xuất lấy cát biển làm vật liệu xây dựng đường cao tốc, tôi cho rằng về tinh thần là ổn, nhưng chúng ta cần xem là khai thác cát biển ở vùng nào. Khai thác cát biển nguy hiểm hơn khai thác cát ở đất liền.

Vì chúng ta chưa tường tận về hệ sinh thái biển bằng chúng ta tường tận về hệ sinh thái trên cạn. Khai thác cát biển chắc chắn gây tác động đến hệ sinh thái biển. Chúng ta sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng hơn đến việc khai thác cát biển để không làm mất cân bằng cho hệ sinh thái biển".

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Nhà cao tầng “băm nát” đô thị, 2km đường “cõng” 40 tòa chung cư... đã gây quá tải cho hạ tầng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi. Mật độ nhà cao tầng quá lớn xuất phát từ việc lợi dụng kẽ hở khi đang thiếu tiêu chuẩn cao tầng và các quy chuẩn quy hoạch cho khu cao tầng đô thị.

Ngẩng mặt nhìn nhau

Ngẩng mặt nhìn nhau

Người Việt Nam dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để dùng internet, trong đó khoảng 2 tiếng rưỡi dùng mạng xã hội. Đối với người trẻ, thời gian dùng mạng xã hội khoảng 7 tiếng mỗi ngày.

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng. Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.