Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sử dụng cát biển làm đường cao tốc, liệu có khả thi?

Hải Hà: Thứ sáu 03/03/2023, 05:30 (GMT+7)

Theo tính toán của Bộ GTVTi, tổng nhu cầu cát đối với các dự án đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 là khoảng 47,81 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn cát hiện nay đang thiếu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ GTVT cùng nghiên cứu, đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường cao tốc Bắc - Nam.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Vũ Hoài Nam, khoa Cầu đường - Trường ĐH Xây dựng Hà Nội xung quanh đề xuất này.

 

 

PV: Thưa ông, xin ông cho biết quan điểm của mình về đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng xây đường cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long?

PGS.TS Vũ Hoài Nam: Nhiều nước cũng đã dùng để làm vật liệu thay thế cát tự nhiên cát đen. Hiện nay, Bộ Giao thông đang có đề tài làm thử nghiệm đấy.

Về mặt lý thuyết, kỹ thuật này làm được nhưng tất nhiên không phải sử dụng ngay trực tiếp mà cần phải thêm một số giải pháp kỹ thuật khác để đáp ứng, cải thiện tính năng. Sử dụng cát biển cũng đòi hỏi kỹ thuật đắp, kỹ thuật xử lý phức tạp và cao hơn. 

Cát biển cũng có một số nhược điểm, so với cát tự nhiên nó khá sạch, độ dính kém, mặn hơn. Vấn đề là phải tiến hành xử lý độ mặn của cát.

Vì khi tiến hành đắp, cát biển có thể gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước ngọt hay là những vùng thiếu nước ngọt, hoặc nuôi trồng thủy sản. Do vậy, cần phải đánh giá tác động môi trường.

Các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đang rất thiếu cát san lấp. Ảnh: TTXVN

Các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đang rất thiếu cát san lấp. Ảnh: TTXVN

PV: Khi sử dụng cát biển để xây dựng đường cao tốc cần lưu ý gì, thưa ông?

PGS.TS Vũ Hoài Nam: Chúng ta cần xây dựng một bài toán tổng thể, cần phải tính toán lấy cát biển ở mỏ nào, cự ly với bờ biển bao xa để không ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển, và những giải pháp xử lý độ mặn ra sao, vận chuyển như thế nào?

Nếu không xử lý được nồng độ mặn, ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường biển như thế nào, những vùng nào không được phép sử dụng, đặc biệt là vùng đất mà có cái giá trị về nông nghiệp, thủy sản cao. Bộ Giao thông vận tải cũng cần phải khoanh vùng như vậy chứ không phải chỗ nào cũng đắp được.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Liên quan đến những tác động của môi trường nếu khai thác cát biển, GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường phân tích: "Đề xuất lấy cát biển làm vật liệu xây dựng đường cao tốc, tôi cho rằng về tinh thần là ổn, nhưng chúng ta cần xem là khai thác cát biển ở vùng nào. Khai thác cát biển nguy hiểm hơn khai thác cát ở đất liền.

Vì chúng ta chưa tường tận về hệ sinh thái biển bằng chúng ta tường tận về hệ sinh thái trên cạn. Khai thác cát biển chắc chắn gây tác động đến hệ sinh thái biển. Chúng ta sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng hơn đến việc khai thác cát biển để không làm mất cân bằng cho hệ sinh thái biển".

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...