Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sôi động thị trường hàng hóa đón Tết

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 29/01/2024, 20:16 (GMT+7)

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Thời điểm này không khí mua sắm Tết của người dân đã bắt đầu nhộn nhịp. Ghi nhận tại một số siêu thị, tại các quầy, kệ hàng hoá đầy ắp, với nhiều mức giá khác nhau, từ bình dân đến cao cấp phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

 Tuy nhiên, năm nay, do kinh tế khó khăn nên nhiều gia đình cũng thắt chặt chi tiêu.

 

Chuẩn bị đủ nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh minh họa: Quân đội nhân dân

Chuẩn bị đủ nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh minh họa: Quân đội nhân dân

Tại nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại… hàng hoá phục vụ nhu cầu mua sắm tết cho người dân với nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết … đang dần diễn ra sôi động. Ghi nhận tại một số siêu thị, tại các quầy, kệ hàng hoá đầy áp, với nhiều mức giá khác nhau, từ bình dân đến cao cấp phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhiều người tiêu dùng đánh giá, hàng hoá năm nay màu sắc đẹp, chủng loại đa đạng, giá cả ổn định. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên nhiều gia đình cũng thắt chặt chi tiêu, cân đo đong đếm nhu cầu tiêu dùng của mình:

"Năm nào gia đình tôi cũng vậy, dù năm nay thì kinh tế khó khăn song tôi vẫn phải đầy đủ, mua sắm thì cũng phải tấp nập một tí, làm cả năm có ngày Tết thì cũng phải đầy đủ. Tại các cửa hàng thì bây giờ hàng hóa bày nhiều hàng, màu sắc thì đẹp rực rỡ".

"Nói chung năm nay là hàng Tết nhưng các cửa hàng mẫu mã đẹp màu sắc phong phú. Tuy nhiên do năm nay gia đình tôi là kinh tế khó khăn, thu nhập kém nên cũng hạn chế trong việc mua sắm".

Theo quan sát của phóng viên, tại siêu thị, cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi, bên cạnh việc tăng lượng nhập thêm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, tăng cường quản lý chất lượng, các đơn vị đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kích cầu tiêu dùng.

Theo Vincommart, tháng cận Tết, nhu cầu mua sắm tăng khoảng 20% so với các tháng trong năm; đơn vị đã xây dựng, lên phương án cung ứng hàng hóa từ 2 - 3 tháng trước Tết, Cùng với đó, một số doanh nghiệp như Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội, BRG Mart, Big C... chia sẻ, lượng dự trữ hàng hóa, thực phẩm tăng 2,5 lần so với những tháng trong năm, các đơn vị kỳ vọng tăng trưởng tăng từ 20 - 30%.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Siêu thị Big C Thăng Long cho biết: "Đến thời điểm bây giờ, lượng khách hàng chúng tôi cũng đã gia tăng và quy mô doanh thu đã tăng trưởng khoảng 20-25% so với cùng kỳ thời điểm tuần trước".

Còn theo bà Trần Thị Thu Tâm, Phó Giám đốc Co.op Food Miền Bắc, chuẩn bị hàng Tết siêu thị đã chuẩn tập kết nguồn hàng đầy đủ từ tháng 12/2023. Cùng với đó, tăng cường nhân sự thời vụ phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân được nhanh chóng, thuận tiện. Song song đó đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại để kích cầu tiêu dùng:

"Năm nay thì theo tình hình chung kinh tế khó khăn, Co.op Food có những combo với chi phí thấp, từ 99.000 -149.000  để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của bà con trong dịp mua sắm Tết cần phải biếu tặng. Riêng đối với chương trình Tết, nhất là đối với nhóm hàng thực phẩm tươi sống, Co.op Food cũng có tăng cường đối với những mặt hàng này có tạo ra những sét sơ chế"

Cùng với các mặt hàng truyền thống, thời điểm này, thị trường giỏ quà Tết khá sôi động. Tết năm nay, người tiêu dùng hướng vào những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giỏ quà Tết bởi sự tiện ích và chú trọng chất lượng.  

Khảo sát tại các siêu thị, trung tâm thương mại và đại lý bán lẻ, cửa hàng bánh kẹo tại Hà Nội, mặt hàng giỏ quà tết được ưu tiên bố trí, bày bán tại các khu vực dễ nhìn thấy nhất với nhiều mức giá khác nhau, phổ biến từ 100 nghìn đến 2 triệu đồng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang tìm đến các mặt hàng hay giỏ quà Tết với mức giá bình dân, nhưng vẫn đảm bảo được mẫu mã, chất lượng.

Chị Nguyễn Thị Hiền ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Không chỉ với tôi mà rất nhiều người, năm nay công việc rất khó khăn, các khoản thu nhập cũng giảm đi trong khi Tết còn nhiều thứ phải chi tiêu nên năm nay đang tính mua giỏ quà khoảng 200.000-300.000 đồng thôi, mọi thứ phải cân đối lại…"

Tại các hệ thống bán lẻ như Co.opmart, Go! Big C, MM Mega Market… thị trường giỏ quà Tết 2024 được khởi động ngay từ giữa tháng 11/2023 với nhiều phân khúc từ bình dân tới cao cấp.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết: "Năm nay, Saigon Co.op chuẩn bị rất đa dạng giỏ quà Tết. Mẫu giỏ quà Tết thứ nhất tập trung cho nhóm hàng thiết yếu thì nhóm quà này sẽ rơi vào từ 99.000 đến 249.000. Bên cạnh đó cũng có nhóm thứ hai, đó là các nhóm hàng nhãn riêng, những sản phẩm đặc trưng của Saigon Co.op, chúng tôi cũng đã bình ổn giá và đã tiết kiệm chi phí để làm sao giá tốt nhất. Và nhóm cuối cùng là chúng tôi cố gắng thiết kế những nhóm quà riêng và quà này thể tập trung những hàng cao cấp hơn, làm sao đa dạng hóa và phục vụ mọi đối tượng khách hàng".

Cùng với mua sắm Tết tại điểm bán lẻ thì mua sắm Tết online cũng giúp người dân giảm bớt áp lực chuẩn bị Tết cho gia đình đoàn viên.

Theo các chuyên gia, mùa mua sắm Tết là thời điểm "vàng" để doanh nghiệp, nhà bán lẻ khởi động kích cầu tiêu dùng nội địa và tăng doanh số ngay từ đầu năm 2024. Ngoài ra, kết quả kinh doanh mùa Tết cũng sẽ phản ảnh phần nào xu hướng tiêu dùng mới của năm 2024, để từ đó đơn vị sản xuất, kinh doanh có chiến lược phát triển thị trường và hoạch định kinh doanh phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.

Thông tin trong nước

Ảnh: Tuổi trẻ

Ảnh: Tuổi trẻ

# Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, trong đó việc giữ hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia bàn tới.

Sau loạt sai phạm của các doanh nghiệp đầu mối, nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc điều tiết thị trường xăng dầu bằng thuế phí, thay vì Quỹ bình ổn.

# Còn đối với nhiều DN khác, “bức tranh lợi nhuận” năm vừa qua đang dần hé lộ. Cụ thể, ngày 30/1/2024 là hạn cuối để các doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính quí 4-2023.

Đến đầu tuần này, từ báo cáo tài chính của đa số doanh nghiệp có thể thấy, mẫu số chung cho thấy kết quả kinh doanh quí 4-2023 có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. 

# Còn đối với các DN Bất động sản, dự báo, áp lực đối với dòng tiền và vấn đề trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn sẽ vẫn là thách thức lớn đối với nhóm doanh nghiệp bất động sản trong năm 2024. 

# Trước nhiều vụ việc DN gặp rủi ro khi XK tới các đối tác tại Âu-Mỹ, Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo để doanh nghiệp tránh mắc bẫy lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với DN nước ngoài. 

# Bên cạnh đó, thống kê trong nửa đầu tháng 1, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt gần 30 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. 

# Trong khi đó, tháng đầu tiên của năm mới 2024, lượng ô tô sản xuất trong nước đã giảm khá mạnh so với tháng liền trước nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2023. 

Ảnh minh họa: Vneconomy

Ảnh minh họa: Vneconomy

# Đáng chú ý, giá thuê ô tô tự lái dịp Tết Giáp Thìn đang tăng gấp đôi ngày thường kèm theo nhiều điều kiện nhưng vẫn 'cháy' hàng. Trong khi đó, vào cuối năm, dịch vụ "làm đẹp" xe cũng được dịp hốt bạc. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa sát tham chiếu, tại 1.175,7 điểm nhưng có đến 283 mã giảm ưu thế so với 187 mã tăng trên sàn HOSE.

# Theo ngành, các nhóm Hóa chất, Phân bón tiếp tục đi lên mạnh mẽ, với điểm nhấn ở DPR, GVR, DCM. Nhóm Khí đốt, Bảo hiểm, Bất động sản Khu công nghiệp, Thủy sản cũng khởi sắc. Ngược lại, những nhóm trụ cột gồm Ngân hàng, Bất động sản, Chứng khoán, Thép – Tôn mạ đều quay lại trạng thái thận trọng.

# Theo SSI Reseach, giao dịch trên sàn HOSE khá trầm lắng trong những ngày cận Tết nguyên đán. Thanh khoản khớp lệnh vẫn ở mức thấp với 11,5 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại đảo chiều bán ròng 138 tỷ đồng.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.