Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

“Số hóa” để ngăn chặn tiêu cực

Nguyễn Yên: Thứ hai 07/04/2025, 11:14 (GMT+7)

Việc thí điểm kéo dài hay không thể chấm dứt lãng phí, thất thoát tại các điểm trông giữ xe còn làm tổn hại đến mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng đô thị, ảnh hưởng đến mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, để ngăn chặn tình trạng "hai giá" trong thu phí trông giữ phương tiện thì cần triệt để “Số hóa” để ngăn chặn tiêu cực”.

58-0747

Từ những bất cập đã được chỉ ra trong việc quản lý trông giữ xe, đặc biệt là những vi phạm về giá trông giữ, Hà Nội, TP.HCM các đô thị đang rất cần một mô hình, một phương án tối ưu nhằm chống thất thoát cho ngân sách. Theo đó, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe là biện pháp tất yếu phải triển khai, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, giải pháp này cần được triển khai đồng bộ ở tất cả các điểm trông giữ xe ô tô theo hướng số hóa toàn diện, liên thông dữ liệu, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định hiện hành.

Hiện TP Hà Nội đã ban hành quy trình, quy chế phối hợp rất rõ ràng trong việc vận hành và đối soát dịch vụ thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe. Nếu quy trình được các đơn vị tham gia thực hiện đúng, minh bạch và liên thông dữ liệu thì thất thoát khó lòng xảy ra.

Khi các đơn vị cung cấp giải pháp trông giữ xe thông minh khẳng định, công nghệ có thể thay thế hoàn toàn con người ở cả các bãi trông giữ xe “kín” hay “hở” thì giải pháp này phải được áp dụng triệt để ở tất cả các bãi đỗ xe để đảm bảo tuyệt đối không có sự can thiệp trực tiếp của con người, chấm dứt tình trạng các nhân viên thu phí nhận tiền từ người gửi xe qua bất kỳ hình thức nào.

Giải pháp công nghệ này sẽ khiến người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ tự xác định khi có tài khoản để thanh toán phí tự động, họ mới đưa xe vào bãi gửi; các tài xế hiện đều không xa lạ gì với công nghệ này nên sẽ không có nhiều khó khăn để triển khai trong thực tiễn. Mặt khác, quy định như vậy sẽ buộc các đơn vị thực hiện thu phí phải triển khai hạ tầng, đồng bộ quy trình công nghệ để đáp ứng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả công tác thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường cần cơ chế kiểm tra, giám sát độc lập, gắn trách nhiệm tài chính rõ ràng với các doanh nghiệp khai thác điểm đỗ xe bởi việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác này chỉ thực sự có hiệu quả khi nó gắn với trách nhiệm minh bạch dữ liệu thu chi.

Như vậy, việc ứng dụng công nghệ số cần áp dụng toàn diện và triệt để vào công tác này ở các khâu để quản lý một cách tự động giúp người dân thuận tiện khi có nhu cầu sử dụng còn cơ quan quản lý dễ dàng giám sát, kiểm tra. Nhờ đó, sẽ đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế và minh bạch tài chính công.

Song song với việc ứng dụng công nghệ, cần tăng cường xử lý các bãi trông giữ xe trái phép, sớm xóa bỏ bãi giữ xe trái phép; không cấp phép trông giữ xe nếu thiếu ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt. Theo đó, đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, yêu cầu sớm ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.

Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh định hướng phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới. Với việc triển khai thu phí không dừng tại tất cả các bến xe, bãi đỗ trong đô thị sẽ giúp cải thiện quản lý giao thông, thúc đẩy văn minh đô thị.

Khi có quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số theo đúng định hướng của Nghị quyết số 57 thì mô hình thu phí không dùng tiền mặt sẽ mang lại hiệu quả bền vững, mang lại thuận lợi cho người dân và minh bạch cho cơ quan quản lý.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Qua tổng kiểm tra hơn 5.500 bãi giữ xe trong và ngoài trường học, lực lượng CSGT phát hiện hơn 48.000 học sinh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, cùng hàng chục nghìn trường hợp vi phạm khác.

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hôm nay (5/11), cơ quan chức năng vừa phát hiện cơ sở kinh doanh túi xách tại xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội buôn bán hơn 1.600 sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, YSL, Hermes… với tổng trị giá gần 170 triệu đồng.

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên một số cây cầu và tuyến quốc lộ trọng yếu của Thủ đô Hà Nội có những diễn biến phức tạp, thậm chí xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người.

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Trước thông tin cầu Sông Lô (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị xói mòn, lộ cốt thép rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ngay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kiểm tra thực tế tại hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Ngày 4/11, phiên tòa đầu tiên trong loạt vụ kiện mà tập đoàn Vingroup khởi xướng nhắm vào các cá nhân được cho là có hành vi phỉ báng, bôi nhọ doanh nghiệp đã diễn ra tại Đức. Nhân sự kiện này,nhà báo Phạm Trung Tuyến chia sẻ về sự ngộ nhận quyền lực của các "tổng biên tập" tự xưng trên mạng xã hội.

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Theo quy định mới, để góp phần hạn chế ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông, xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 7,5 tấn không được đi vào làn 1 trên cao tốc – tức là làn bên trái, sát dải phân cách giữa, theo chiều lưu thông của phương tiện.