Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Sáu, 11/4/2025
Chuyện hôm nay

“Số hóa” để ngăn chặn tiêu cực

Nguyễn Yên: Thứ hai 07/04/2025, 11:14 (GMT+7)

Việc thí điểm kéo dài hay không thể chấm dứt lãng phí, thất thoát tại các điểm trông giữ xe còn làm tổn hại đến mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng đô thị, ảnh hưởng đến mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, để ngăn chặn tình trạng "hai giá" trong thu phí trông giữ phương tiện thì cần triệt để “Số hóa” để ngăn chặn tiêu cực”.

58-0747

Từ những bất cập đã được chỉ ra trong việc quản lý trông giữ xe, đặc biệt là những vi phạm về giá trông giữ, Hà Nội, TP.HCM các đô thị đang rất cần một mô hình, một phương án tối ưu nhằm chống thất thoát cho ngân sách. Theo đó, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe là biện pháp tất yếu phải triển khai, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, giải pháp này cần được triển khai đồng bộ ở tất cả các điểm trông giữ xe ô tô theo hướng số hóa toàn diện, liên thông dữ liệu, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định hiện hành.

Hiện TP Hà Nội đã ban hành quy trình, quy chế phối hợp rất rõ ràng trong việc vận hành và đối soát dịch vụ thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe. Nếu quy trình được các đơn vị tham gia thực hiện đúng, minh bạch và liên thông dữ liệu thì thất thoát khó lòng xảy ra.

Khi các đơn vị cung cấp giải pháp trông giữ xe thông minh khẳng định, công nghệ có thể thay thế hoàn toàn con người ở cả các bãi trông giữ xe “kín” hay “hở” thì giải pháp này phải được áp dụng triệt để ở tất cả các bãi đỗ xe để đảm bảo tuyệt đối không có sự can thiệp trực tiếp của con người, chấm dứt tình trạng các nhân viên thu phí nhận tiền từ người gửi xe qua bất kỳ hình thức nào.

Giải pháp công nghệ này sẽ khiến người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ tự xác định khi có tài khoản để thanh toán phí tự động, họ mới đưa xe vào bãi gửi; các tài xế hiện đều không xa lạ gì với công nghệ này nên sẽ không có nhiều khó khăn để triển khai trong thực tiễn. Mặt khác, quy định như vậy sẽ buộc các đơn vị thực hiện thu phí phải triển khai hạ tầng, đồng bộ quy trình công nghệ để đáp ứng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả công tác thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường cần cơ chế kiểm tra, giám sát độc lập, gắn trách nhiệm tài chính rõ ràng với các doanh nghiệp khai thác điểm đỗ xe bởi việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác này chỉ thực sự có hiệu quả khi nó gắn với trách nhiệm minh bạch dữ liệu thu chi.

Như vậy, việc ứng dụng công nghệ số cần áp dụng toàn diện và triệt để vào công tác này ở các khâu để quản lý một cách tự động giúp người dân thuận tiện khi có nhu cầu sử dụng còn cơ quan quản lý dễ dàng giám sát, kiểm tra. Nhờ đó, sẽ đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế và minh bạch tài chính công.

Song song với việc ứng dụng công nghệ, cần tăng cường xử lý các bãi trông giữ xe trái phép, sớm xóa bỏ bãi giữ xe trái phép; không cấp phép trông giữ xe nếu thiếu ứng dụng thu phí không dùng tiền mặt. Theo đó, đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, yêu cầu sớm ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.

Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã nhấn mạnh định hướng phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới. Với việc triển khai thu phí không dừng tại tất cả các bến xe, bãi đỗ trong đô thị sẽ giúp cải thiện quản lý giao thông, thúc đẩy văn minh đô thị.

Khi có quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số theo đúng định hướng của Nghị quyết số 57 thì mô hình thu phí không dùng tiền mặt sẽ mang lại hiệu quả bền vững, mang lại thuận lợi cho người dân và minh bạch cho cơ quan quản lý.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Xe khách va chạm với xe đầu kéo, nhiều người bị văng ra ngoài, 1 người tử vong

Xe khách va chạm với xe đầu kéo, nhiều người bị văng ra ngoài, 1 người tử vong

Ngày 6/4, Phòng CSGT phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giữa ô tô khách và xe đầu kéo khiến 2 người thương vong.

Mất 60 triệu sau khi nghe cuộc gọi mạo danh nhân viên viên điện lực

Mất 60 triệu sau khi nghe cuộc gọi mạo danh nhân viên viên điện lực

Thời gian qua, đường dây nóng kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh rằng, nhiều cuộc gọi lừa đảo đóng tiền điện, gửi mã thanh toán và đồng thời “hack” tài khoản ngân hàng người dân.

Thị trường vận tải biển đảo chiều: Người mua giành lại thế thượng phong

Thị trường vận tải biển đảo chiều: Người mua giành lại thế thượng phong

Năm 2025 mở ra một chương đầy biến động cho ngành vận tải biển toàn cầu. Sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ, thị trường giờ đây phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt mới.

Ngư trường dậy sóng

Ngư trường dậy sóng

Gần đây, tình trạng bao chiếm mặt biển tại vùng biển Tây Nam lại trở nên “nóng” khi xảy ra nhiều vụ tranh chấp. Nhiều đối tượng đã cắm cờ phao trên biển để phân chia ranh giới, địa bàn hoạt động khai thác thuỷ hải sản.

Mức giãn cách giữa các bậc thuế thu nhập cá nhân quá thấp, người dân chịu thiệt?

Mức giãn cách giữa các bậc thuế thu nhập cá nhân quá thấp, người dân chịu thiệt?

Sau 15 năm áp dụng biểu tính thuế thu nhập cá nhân, với 7 bậc từ 5% đến 35% đã giúp tăng thu đáng kể cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các bậc đóng thuế quá gần và mức giảm trừ gia cảnh không còn phù hợp làm tăng số thuế phải nộp khi tổng hợp thu nhập hàng năm.

Cải tạo tập thể cũ bằng cao ốc từ 40 tầng: Nhà nước phải là “trọng tài” cân đối lợi ích

Cải tạo tập thể cũ bằng cao ốc từ 40 tầng: Nhà nước phải là “trọng tài” cân đối lợi ích

UBND cấp quận ở nội thành Hà Nội đã đưa ra các phương án cải tạo nhà tập thể cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh, Trung Tự, Kim Liên với đề xuất thay thế bằng các tòa cao ốc từ 40 tầng trở lên làm nhà ở và kinh doanh thương mại.

Tỉnh táo với những chiêu trò xuyên tạc về Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tỉnh táo với những chiêu trò xuyên tạc về Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Không phải ngẫu nhiên mà “kỷ nguyên vươn mình” trở thành mục tiêu chiến lược đến năm 2045. Nhưng cũng không lạ khi có những thế lực tìm cách xuyên tạc, phủ nhận thành tựu của cả một dân tộc. Thế và lực của Việt Nam hiện nay là gì? Vì sao các luận điệu xuyên tạc thiếu cơ sở?