Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Singapore ngừng cấp đăng ký ô tô chạy diesel từ 2025

Hoàng Anh: Thứ hai 06/01/2025, 20:29 (GMT+7)

Theo quy định mới, tất cả các xe ô tô và taxi mới chạy bằng diesel sẽ không được đăng ký tại Singapore từ ngày 1/1/2025. Đây là nỗ lực nhằm đảm bảo tất cả các phương tiện giao thông của nước này chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040.

 

Singapore ngừng cấp giấy đăng ký ô tô chạy dầu diesel từ 1/1/2025. Ảnh: ST File

Singapore ngừng cấp giấy đăng ký ô tô chạy dầu diesel từ 1/1/2025. Ảnh: ST File

Cô Nicole Mak, 46 tuổi, người lái chiếc Kia Sorento, động cơ diesel 2,2 lít, vẫn còn khoảng 4 năm trước khi giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) cho chiếc xe 7 chỗ của cô hết hạn.

Nhưng với việc Chính phủ không khuyến khích sử dụng xe diesel, cô Nicole cho biết cô có thể sẽ từ bỏ chiếc xe hiện tại của mình và xem xét các lựa chọn khác: “Thực sự thì Kia Sorento là một chiếc xe tuyệt vời. Nó chạy rất tốt và tôi không phải đổ xăng thường xuyên, khoảng hai tuần một lần. Điểm trừ là dầu diesel không tốt cho môi trường… nên hơi đáng tiếc.”

Đồng quan điểm, Abdul Rohim Sarip, một chủ sở hữu xe diesel cho biết anh sẽ chuyển sang xe điện khi Giấy chứng nhận quyền sở hữu xe của anh hết hạn: “Việc sở hữu một chiếc ô tô điện là một đề xuất rất hấp dẫn. Tuy nhiên, giá của giấy chứng nhận quyền sở hữu xe như bạn biết đã tăng đáng kể, trong khi giá xe điện cũng cao nên cũng khiến tôi phải cân nhắc một chút”.

Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) cho biết, mặc dù chủ sở hữu ô tô chạy bằng diesel đã đăng ký trước ngày 1/1/2025 sẽ có thể gia hạn giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) sau thời hạn năm 2025, nhưng họ sẽ phải chịu thuế đường bộ cao hơn để không khuyến khích gia hạn.

Động thái loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm đã được công bố tại Quốc hội Singapore cách đây 3 năm trong một cuộc tranh luận về các kế hoạch phát triển bền vững về môi trường của chính phủ vào tháng 3/2021.

Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) cho biết kể từ đó, tỉ lệ đăng ký ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel ở mức dưới 1% nhờ vào việc thị trường ô tô Singapore có nhiều lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với xe diesel.

Tuy nhiên, Cơ quan Giao thông Đường bộ cũng cho biết các hạn chế đối với việc đăng ký xe ô tô mới chạy bằng dầu diesel sẽ không áp dụng đối với việc nhập khẩu và đăng ký ô tô theo các chương trình xe cổ.

Theo các chương trình này, xe cổ phải có tuổi đời ít nhất 35 năm kể từ ngày đăng ký ban đầu và đáp ứng các yêu cầu đăng ký và kỹ thuật cụ thể. Cụ thể, xe cổ là những chiếc ô tô, xe máy hoặc xe tay ga được bảo quản tốt, giàu di sản và được sản xuất trước tháng 1/1940.

Tính đến tháng 5/2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel.

Cụ thể, đã có gần 20.000 ô tô và taxi chạy bằng động cơ diesel lưu thông trên đường phố Singapore. Những chiếc xe này nằm trong tổng số gần 165.000 xe diesel, trong đó phần lớn là xe chở hàng và xe buýt.

Tính đến tháng 5/2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. Ảnh: motorist.sg

Tính đến tháng 5/2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. Ảnh: motorist.sg

Trước đây, taxi tại Singapore chủ yếu chạy bằng động cơ diesel, nhưng hiện nay phần lớn đội xe taxi đã chuyển đổi sang các mẫu xe hybrid lai xăng-điện hoặc chạy hoàn toàn bằng điện. 

Nhà kinh tế học vận tải Walter Theseira, tới từ Đại học khoa học Xã hội Singapore cho biết hiện cũng có ít người mua xe cũ cũng như xe chạy bằng dầu diesel hơn.

“Bạn có thể lo ngại rằng việc bảo dưỡng hoặc các dịch vụ liên quan đến chiếc xe chạy bằng động cơ diesel cũ của bạn sẽ khó khăn hơn vì số lượng xe cũ ít hơn và tiến tới chúng sẽ bị loại bỏ dần. Và tất nhiên, bạn có thể lo ngại rằng với lệnh cấm đăng ký xe diesel mới về cơ bản kèm theo những thay đổi chính sách có thể xảy ra trong tương lai sẽ khiến việc vận hành xe diesel kém hấp dẫn hơn. Bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng phương tiện này trong tương lai”.

Hiện, các nhà khai thác taxi và xe buýt đã bắt đầu chuyển Đội xe của họ sang chạy bằng điện. Họ cam kết sẽ chỉ mua các mẫu xe buýt sử dụng năng lượng sạch và thay thế một nửa đội xe 6.000 chiếc bằng phương tiện thuần điện vào năm 2030.

Ông Neo Nam Heng, cố vấn Hiệp hội Xuất nhập khẩu Ô tô và Chủ tịch tập đoàn mô tô đa dạng Prime, cho biết ngành công nghiệp ô tô nhận thức rõ về lệnh cấm ô tô chạy bằng diesel mới sắp xảy ra và đã chuẩn bị cho điều đó.

Ông Neo cho biết thêm, hầu hết các hãng taxi ở đây cũng đã từ bỏ các mẫu xe động cơ diesel để chuyển sang xe lai xăng-điện.

Đơn cử, ComfortDelGro - hãng taxi lớn nhất Singapore - từng mở một cuộc đấu thầu vào năm ngoái để mua 1.000 xe taxi sử dụng động cơ lai xăng-điện. Động thái này nhằm hướng đến thay thế đội xe Hyundai i40 vận hành bằng dầu diesel sẽ kết thúc vòng đời trong năm nay.

Trước đó, Chính phủ Singapore đã có nhiều biện pháp để khuyến khích chủ sở hữu xe thương mại từ bỏ dầu diesel và chuyển sang nhiên liệu sạch hơn, chẳng hạn như Chương trình chuyển đổi sớm (ETS) và Chương trình phát thải xe thương mại (CVES).

Theo Chương trình chuyển đổi sớm, chủ sở hữu xe thương mại cũ có thể chuyển sang xe mới có khí thải sạch hơn bằng cách trả mức giá chiết khấu của giá COE thay vì phải đấu thầu mua xe mới.

Trong khi đó, theo Chương trình phát thải xe thương mại, chủ sở hữu xe chở hàng nhẹ sẽ được tặng tiền thưởng nếu họ chọn các mẫu xe sạch hơn, chủ yếu là xe điện.

Việc Singapore ngừng cấp đăng ký cho xe ô tô và taxi chạy dầu diesel từ năm 2025 là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông xanh và bền vững của quốc gia này.

Còn tại Việt Nam, Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định, xe mô tô, xe máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải định kỳ. Tuy nhiên, do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025.

Việc kiểm soát khí thải với xe máy để giảm ô nhiễm, loại bỏ xe cũ, nát là điều cần phải làm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần quy định rõ lộ trình áp dụng, và kiểm tra, giám sát, xử phạt ra sao để việc triển khai thực sự có hiệu quả, không gây nhiều xáo trộn cho người dân.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc kiểm soát khí thải, Nhà nước cần đưa ra các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện mới, thân thiện với môi trường. Để hạn chế xe cá nhân, có thể cân nhắc chi ngân sách hỗ trợ tương tự như chính sách trợ giá vé phương tiện công cộng tại một số địa phương, khuyến khích người dân giảm sử dụng xe riêng. Đồng thời, áp dụng chính sách miễn, giảm thuế để hạ giá thành xe điện, từ đó thúc đẩy việc chuyển đổi phương tiện hiệu quả hơn.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công chức, viên chức dôi dư có thể làm gì?

Công chức, viên chức dôi dư có thể làm gì?

Sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, tinh giản, bộ máy sẽ dôi dư nhiều công chức, viên chức và sẽ có một số lượng lớn người lao động dịch chuyển từ khu vực công sang khu vực tư. Vậy, cần làm gì để những người lao động này tìm kiếm được các vị trí việc làm mới, phù hợp trong nền kinh tế? 

18 lỗi khiến xe máy bị phạt tiền và trừ điểm bằng lái

18 lỗi khiến xe máy bị phạt tiền và trừ điểm bằng lái

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định chi tiết về các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đặc biệt, người điều khiển xe máy vi phạm giao thông sẽ đối mặt với nhiều mức xử phạt nghiêm khắc, từ phạt tiền đến trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…

Người dân cả nước đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam

Người dân cả nước đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam

Ngay sau khi ĐTVN vượt qua ĐT Thái Lan với tổng tỷ số 5-3 để giành chức vô địch ASEAN Cup 2024, đông đảo người dân trên cả nước đã đổ ra đường mừng chiến thắng. Đây cũng là chức vô địch lần thứ 3 của ĐTVN tại giải đấu này, trước đó vào các năm 2008, 2018.

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.

Đề xuất phạt 1 - 2 triệu đồng người hút thuốc lá điện tử

Đề xuất phạt 1 - 2 triệu đồng người hút thuốc lá điện tử

Từ 1/1/2025, theo Nghị quyết của Quốc hội, Việt Nam đã chính thức cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các quy định hiện hành dù đã có chế tài xử lý với hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển, chứa chấp với chất cấm.

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.