Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Singapore ngừng cấp đăng ký ô tô chạy diesel từ 2025

Hoàng Anh: Thứ hai 06/01/2025, 20:29 (GMT+7)

Theo quy định mới, tất cả các xe ô tô và taxi mới chạy bằng diesel sẽ không được đăng ký tại Singapore từ ngày 1/1/2025. Đây là nỗ lực nhằm đảm bảo tất cả các phương tiện giao thông của nước này chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040.

 

Singapore ngừng cấp giấy đăng ký ô tô chạy dầu diesel từ 1/1/2025. Ảnh: ST File

Singapore ngừng cấp giấy đăng ký ô tô chạy dầu diesel từ 1/1/2025. Ảnh: ST File

Cô Nicole Mak, 46 tuổi, người lái chiếc Kia Sorento, động cơ diesel 2,2 lít, vẫn còn khoảng 4 năm trước khi giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) cho chiếc xe 7 chỗ của cô hết hạn.

Nhưng với việc Chính phủ không khuyến khích sử dụng xe diesel, cô Nicole cho biết cô có thể sẽ từ bỏ chiếc xe hiện tại của mình và xem xét các lựa chọn khác: “Thực sự thì Kia Sorento là một chiếc xe tuyệt vời. Nó chạy rất tốt và tôi không phải đổ xăng thường xuyên, khoảng hai tuần một lần. Điểm trừ là dầu diesel không tốt cho môi trường… nên hơi đáng tiếc.”

Đồng quan điểm, Abdul Rohim Sarip, một chủ sở hữu xe diesel cho biết anh sẽ chuyển sang xe điện khi Giấy chứng nhận quyền sở hữu xe của anh hết hạn: “Việc sở hữu một chiếc ô tô điện là một đề xuất rất hấp dẫn. Tuy nhiên, giá của giấy chứng nhận quyền sở hữu xe như bạn biết đã tăng đáng kể, trong khi giá xe điện cũng cao nên cũng khiến tôi phải cân nhắc một chút”.

Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) cho biết, mặc dù chủ sở hữu ô tô chạy bằng diesel đã đăng ký trước ngày 1/1/2025 sẽ có thể gia hạn giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) sau thời hạn năm 2025, nhưng họ sẽ phải chịu thuế đường bộ cao hơn để không khuyến khích gia hạn.

Động thái loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm đã được công bố tại Quốc hội Singapore cách đây 3 năm trong một cuộc tranh luận về các kế hoạch phát triển bền vững về môi trường của chính phủ vào tháng 3/2021.

Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) cho biết kể từ đó, tỉ lệ đăng ký ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel ở mức dưới 1% nhờ vào việc thị trường ô tô Singapore có nhiều lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với xe diesel.

Tuy nhiên, Cơ quan Giao thông Đường bộ cũng cho biết các hạn chế đối với việc đăng ký xe ô tô mới chạy bằng dầu diesel sẽ không áp dụng đối với việc nhập khẩu và đăng ký ô tô theo các chương trình xe cổ.

Theo các chương trình này, xe cổ phải có tuổi đời ít nhất 35 năm kể từ ngày đăng ký ban đầu và đáp ứng các yêu cầu đăng ký và kỹ thuật cụ thể. Cụ thể, xe cổ là những chiếc ô tô, xe máy hoặc xe tay ga được bảo quản tốt, giàu di sản và được sản xuất trước tháng 1/1940.

Tính đến tháng 5/2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel.

Cụ thể, đã có gần 20.000 ô tô và taxi chạy bằng động cơ diesel lưu thông trên đường phố Singapore. Những chiếc xe này nằm trong tổng số gần 165.000 xe diesel, trong đó phần lớn là xe chở hàng và xe buýt.

Tính đến tháng 5/2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. Ảnh: motorist.sg

Tính đến tháng 5/2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. Ảnh: motorist.sg

Trước đây, taxi tại Singapore chủ yếu chạy bằng động cơ diesel, nhưng hiện nay phần lớn đội xe taxi đã chuyển đổi sang các mẫu xe hybrid lai xăng-điện hoặc chạy hoàn toàn bằng điện. 

Nhà kinh tế học vận tải Walter Theseira, tới từ Đại học khoa học Xã hội Singapore cho biết hiện cũng có ít người mua xe cũ cũng như xe chạy bằng dầu diesel hơn.

“Bạn có thể lo ngại rằng việc bảo dưỡng hoặc các dịch vụ liên quan đến chiếc xe chạy bằng động cơ diesel cũ của bạn sẽ khó khăn hơn vì số lượng xe cũ ít hơn và tiến tới chúng sẽ bị loại bỏ dần. Và tất nhiên, bạn có thể lo ngại rằng với lệnh cấm đăng ký xe diesel mới về cơ bản kèm theo những thay đổi chính sách có thể xảy ra trong tương lai sẽ khiến việc vận hành xe diesel kém hấp dẫn hơn. Bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng phương tiện này trong tương lai”.

Hiện, các nhà khai thác taxi và xe buýt đã bắt đầu chuyển Đội xe của họ sang chạy bằng điện. Họ cam kết sẽ chỉ mua các mẫu xe buýt sử dụng năng lượng sạch và thay thế một nửa đội xe 6.000 chiếc bằng phương tiện thuần điện vào năm 2030.

Ông Neo Nam Heng, cố vấn Hiệp hội Xuất nhập khẩu Ô tô và Chủ tịch tập đoàn mô tô đa dạng Prime, cho biết ngành công nghiệp ô tô nhận thức rõ về lệnh cấm ô tô chạy bằng diesel mới sắp xảy ra và đã chuẩn bị cho điều đó.

Ông Neo cho biết thêm, hầu hết các hãng taxi ở đây cũng đã từ bỏ các mẫu xe động cơ diesel để chuyển sang xe lai xăng-điện.

Đơn cử, ComfortDelGro - hãng taxi lớn nhất Singapore - từng mở một cuộc đấu thầu vào năm ngoái để mua 1.000 xe taxi sử dụng động cơ lai xăng-điện. Động thái này nhằm hướng đến thay thế đội xe Hyundai i40 vận hành bằng dầu diesel sẽ kết thúc vòng đời trong năm nay.

Trước đó, Chính phủ Singapore đã có nhiều biện pháp để khuyến khích chủ sở hữu xe thương mại từ bỏ dầu diesel và chuyển sang nhiên liệu sạch hơn, chẳng hạn như Chương trình chuyển đổi sớm (ETS) và Chương trình phát thải xe thương mại (CVES).

Theo Chương trình chuyển đổi sớm, chủ sở hữu xe thương mại cũ có thể chuyển sang xe mới có khí thải sạch hơn bằng cách trả mức giá chiết khấu của giá COE thay vì phải đấu thầu mua xe mới.

Trong khi đó, theo Chương trình phát thải xe thương mại, chủ sở hữu xe chở hàng nhẹ sẽ được tặng tiền thưởng nếu họ chọn các mẫu xe sạch hơn, chủ yếu là xe điện.

Việc Singapore ngừng cấp đăng ký cho xe ô tô và taxi chạy dầu diesel từ năm 2025 là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông xanh và bền vững của quốc gia này.

Còn tại Việt Nam, Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định, xe mô tô, xe máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải định kỳ. Tuy nhiên, do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025.

Việc kiểm soát khí thải với xe máy để giảm ô nhiễm, loại bỏ xe cũ, nát là điều cần phải làm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần quy định rõ lộ trình áp dụng, và kiểm tra, giám sát, xử phạt ra sao để việc triển khai thực sự có hiệu quả, không gây nhiều xáo trộn cho người dân.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc kiểm soát khí thải, Nhà nước cần đưa ra các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện mới, thân thiện với môi trường. Để hạn chế xe cá nhân, có thể cân nhắc chi ngân sách hỗ trợ tương tự như chính sách trợ giá vé phương tiện công cộng tại một số địa phương, khuyến khích người dân giảm sử dụng xe riêng. Đồng thời, áp dụng chính sách miễn, giảm thuế để hạ giá thành xe điện, từ đó thúc đẩy việc chuyển đổi phương tiện hiệu quả hơn.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.