Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Singapore ngừng cấp đăng ký ô tô chạy diesel từ 2025

Hoàng Anh: Thứ hai 06/01/2025, 20:29 (GMT+7)

Theo quy định mới, tất cả các xe ô tô và taxi mới chạy bằng diesel sẽ không được đăng ký tại Singapore từ ngày 1/1/2025. Đây là nỗ lực nhằm đảm bảo tất cả các phương tiện giao thông của nước này chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040.

 

Singapore ngừng cấp giấy đăng ký ô tô chạy dầu diesel từ 1/1/2025. Ảnh: ST File

Singapore ngừng cấp giấy đăng ký ô tô chạy dầu diesel từ 1/1/2025. Ảnh: ST File

Cô Nicole Mak, 46 tuổi, người lái chiếc Kia Sorento, động cơ diesel 2,2 lít, vẫn còn khoảng 4 năm trước khi giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) cho chiếc xe 7 chỗ của cô hết hạn.

Nhưng với việc Chính phủ không khuyến khích sử dụng xe diesel, cô Nicole cho biết cô có thể sẽ từ bỏ chiếc xe hiện tại của mình và xem xét các lựa chọn khác: “Thực sự thì Kia Sorento là một chiếc xe tuyệt vời. Nó chạy rất tốt và tôi không phải đổ xăng thường xuyên, khoảng hai tuần một lần. Điểm trừ là dầu diesel không tốt cho môi trường… nên hơi đáng tiếc.”

Đồng quan điểm, Abdul Rohim Sarip, một chủ sở hữu xe diesel cho biết anh sẽ chuyển sang xe điện khi Giấy chứng nhận quyền sở hữu xe của anh hết hạn: “Việc sở hữu một chiếc ô tô điện là một đề xuất rất hấp dẫn. Tuy nhiên, giá của giấy chứng nhận quyền sở hữu xe như bạn biết đã tăng đáng kể, trong khi giá xe điện cũng cao nên cũng khiến tôi phải cân nhắc một chút”.

Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) cho biết, mặc dù chủ sở hữu ô tô chạy bằng diesel đã đăng ký trước ngày 1/1/2025 sẽ có thể gia hạn giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) sau thời hạn năm 2025, nhưng họ sẽ phải chịu thuế đường bộ cao hơn để không khuyến khích gia hạn.

Động thái loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm đã được công bố tại Quốc hội Singapore cách đây 3 năm trong một cuộc tranh luận về các kế hoạch phát triển bền vững về môi trường của chính phủ vào tháng 3/2021.

Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) cho biết kể từ đó, tỉ lệ đăng ký ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel ở mức dưới 1% nhờ vào việc thị trường ô tô Singapore có nhiều lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với xe diesel.

Tuy nhiên, Cơ quan Giao thông Đường bộ cũng cho biết các hạn chế đối với việc đăng ký xe ô tô mới chạy bằng dầu diesel sẽ không áp dụng đối với việc nhập khẩu và đăng ký ô tô theo các chương trình xe cổ.

Theo các chương trình này, xe cổ phải có tuổi đời ít nhất 35 năm kể từ ngày đăng ký ban đầu và đáp ứng các yêu cầu đăng ký và kỹ thuật cụ thể. Cụ thể, xe cổ là những chiếc ô tô, xe máy hoặc xe tay ga được bảo quản tốt, giàu di sản và được sản xuất trước tháng 1/1940.

Tính đến tháng 5/2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel.

Cụ thể, đã có gần 20.000 ô tô và taxi chạy bằng động cơ diesel lưu thông trên đường phố Singapore. Những chiếc xe này nằm trong tổng số gần 165.000 xe diesel, trong đó phần lớn là xe chở hàng và xe buýt.

Tính đến tháng 5/2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. Ảnh: motorist.sg

Tính đến tháng 5/2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. Ảnh: motorist.sg

Trước đây, taxi tại Singapore chủ yếu chạy bằng động cơ diesel, nhưng hiện nay phần lớn đội xe taxi đã chuyển đổi sang các mẫu xe hybrid lai xăng-điện hoặc chạy hoàn toàn bằng điện. 

Nhà kinh tế học vận tải Walter Theseira, tới từ Đại học khoa học Xã hội Singapore cho biết hiện cũng có ít người mua xe cũ cũng như xe chạy bằng dầu diesel hơn.

“Bạn có thể lo ngại rằng việc bảo dưỡng hoặc các dịch vụ liên quan đến chiếc xe chạy bằng động cơ diesel cũ của bạn sẽ khó khăn hơn vì số lượng xe cũ ít hơn và tiến tới chúng sẽ bị loại bỏ dần. Và tất nhiên, bạn có thể lo ngại rằng với lệnh cấm đăng ký xe diesel mới về cơ bản kèm theo những thay đổi chính sách có thể xảy ra trong tương lai sẽ khiến việc vận hành xe diesel kém hấp dẫn hơn. Bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng phương tiện này trong tương lai”.

Hiện, các nhà khai thác taxi và xe buýt đã bắt đầu chuyển Đội xe của họ sang chạy bằng điện. Họ cam kết sẽ chỉ mua các mẫu xe buýt sử dụng năng lượng sạch và thay thế một nửa đội xe 6.000 chiếc bằng phương tiện thuần điện vào năm 2030.

Ông Neo Nam Heng, cố vấn Hiệp hội Xuất nhập khẩu Ô tô và Chủ tịch tập đoàn mô tô đa dạng Prime, cho biết ngành công nghiệp ô tô nhận thức rõ về lệnh cấm ô tô chạy bằng diesel mới sắp xảy ra và đã chuẩn bị cho điều đó.

Ông Neo cho biết thêm, hầu hết các hãng taxi ở đây cũng đã từ bỏ các mẫu xe động cơ diesel để chuyển sang xe lai xăng-điện.

Đơn cử, ComfortDelGro - hãng taxi lớn nhất Singapore - từng mở một cuộc đấu thầu vào năm ngoái để mua 1.000 xe taxi sử dụng động cơ lai xăng-điện. Động thái này nhằm hướng đến thay thế đội xe Hyundai i40 vận hành bằng dầu diesel sẽ kết thúc vòng đời trong năm nay.

Trước đó, Chính phủ Singapore đã có nhiều biện pháp để khuyến khích chủ sở hữu xe thương mại từ bỏ dầu diesel và chuyển sang nhiên liệu sạch hơn, chẳng hạn như Chương trình chuyển đổi sớm (ETS) và Chương trình phát thải xe thương mại (CVES).

Theo Chương trình chuyển đổi sớm, chủ sở hữu xe thương mại cũ có thể chuyển sang xe mới có khí thải sạch hơn bằng cách trả mức giá chiết khấu của giá COE thay vì phải đấu thầu mua xe mới.

Trong khi đó, theo Chương trình phát thải xe thương mại, chủ sở hữu xe chở hàng nhẹ sẽ được tặng tiền thưởng nếu họ chọn các mẫu xe sạch hơn, chủ yếu là xe điện.

Việc Singapore ngừng cấp đăng ký cho xe ô tô và taxi chạy dầu diesel từ năm 2025 là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông xanh và bền vững của quốc gia này.

Còn tại Việt Nam, Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định, xe mô tô, xe máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải định kỳ. Tuy nhiên, do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025.

Việc kiểm soát khí thải với xe máy để giảm ô nhiễm, loại bỏ xe cũ, nát là điều cần phải làm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần quy định rõ lộ trình áp dụng, và kiểm tra, giám sát, xử phạt ra sao để việc triển khai thực sự có hiệu quả, không gây nhiều xáo trộn cho người dân.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc kiểm soát khí thải, Nhà nước cần đưa ra các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện mới, thân thiện với môi trường. Để hạn chế xe cá nhân, có thể cân nhắc chi ngân sách hỗ trợ tương tự như chính sách trợ giá vé phương tiện công cộng tại một số địa phương, khuyến khích người dân giảm sử dụng xe riêng. Đồng thời, áp dụng chính sách miễn, giảm thuế để hạ giá thành xe điện, từ đó thúc đẩy việc chuyển đổi phương tiện hiệu quả hơn.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Mừng tuổi

Mừng tuổi

Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...