Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Siết chặt quảng cáo với người nổi tiếng: Liệu sẽ gỡ được bất cập?

Chu Đức: Thứ ba 12/03/2024, 08:35 (GMT+7)

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Cụ thể, hoạt động này phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ. Người quảng cáo phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải "có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm".

Theo cơ quan soạn thảo, nhiều người dùng mạng xã hội, đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng đã giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Xung quanh nội dung mới này của Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh.

PV: Thưa ông, dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi có 2 quy định mới nổi bật: Thứ nhất, người có tầm ảnh hưởng được định nghĩa là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ; hoặc sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000. Thứ hai, người quảng cáo phải có hợp đồng văn bản thực hiện quảng cáo, khi đánh giá sản phẩm, cần có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm. Ông đánh giá thế nào về hai điểm mới này?

Ông Lê Quốc Vinh: Trước hết, phải nói rằng dự thảo quy định đó vừa chặt lại vừa lỏng. Chặt là đưa ra quy định rất cụ thể, nhưng lỏng là không giải quyết được vấn đề gặp phải.

Thứ nhất, người ảnh hưởng không chỉ là những người có từ 500.000 người theo dõi, đăng ký trở lên. Dưới 500.000 thì vẫn có thể gây ảnh hưởng lớn được. Thứ hai, để có bằng chứng đã từng trải nghiệm, sử dụng sản phẩm thì cũng không có gì khó khăn cả. Điều đấy cũng không chắc chắn đảm bảo là họ sẽ đăng các quảng cáo thực sự hữu ích và không độc hại.

Hàng loạt người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các nhãn hàng trên mạng xã hội (Ảnh minh họa: VietnamNet)

Hàng loạt người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các nhãn hàng trên mạng xã hội (Ảnh minh họa: VietnamNet)

 

PV: Vậy theo ông, các quy định cần sửa đổi như thế nào để đạt được hiệu quả trước những quảng cáo tràn lan không đảm bảo chất lượng sản phẩm từ những người nổi tiếng?

Ông Lê Quốc Vinh: Câu chuyện ở đây cần hiểu thế này: Chúng ta đã từng có những quy định cụ thể với các đơn vị xuất bản, như cơ quan báo chí. Người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm về nội dung xuất bản. Thì ở đây, các KOL, Influencer, người nổi tiếng thì cũng chính là các Publisher (nhà phát hành), họ phải chịu trách nhiệm với nội dung đăng tải lên, cũng giống người đứng đầu cơ quan báo chí hay website.

Vậy thôi, nếu chúng ta quy định đơn giản như thế thì người nổi tiếng sẽ phải làm tròn trách nhiệm, để đảm bảo những sản phẩm họ nhận quảng cáo có đủ giấy tờ pháp lý về sự hợp tác, được kiểm chứng về chất lượng sản phẩm, giống hệt các nhà xuất bản, phát hành khác.

Nếu họ muốn quảng cáo đưa lên mà không vi phạm và bị xử phạt bởi luật pháp Việt Nam thì họ sẽ có động thái bảo vệ vị thế, vai trò của họ. Ví dụ như hợp đồng, cẩn thận hơn trong việc yêu cầu các công ty cung cấp kết quả trải nghiệm thực sự, để chắc chắn quảng cáo phát lên là hợp pháp.

Chúng ta quy định như vậy thì sẽ chặt chẽ và bao trùm. Còn nếu đi sâu quá, quy định cụ thể quá về việc phải làm gì, tôi e rằng, họ sẽ cố gắng lách luật, từ đó tạo ra lỗ hổng luật pháp.

PV: Vậy còn các giải pháp để giúp người tiêu dùng, khán thính giả cũng như chính người nổi tiếng được bảo vệ khỏi những sản phẩm quảng cáo không đúng với công bố?

Ông Lê Quốc Vinh: Thứ nhất, phải đẩy mạnh công tác hậu kiểm. Khi cơ quan quản lý nhà nước phát hiện ra những sản phẩm đó có sự sai lệch trong quá trình quảng cáo, không đúng thông tin người nổi tiếng đăng tải, cần xử lý quyết liệt, mạnh mẽ, cần thiết có chế tài, biện pháp công bố để công chúng tỉnh táo hơn, xem xét có nghe theo hay bị ảnh hưởng bởi những sản phẩm đó. Người nổi tiếng cũng theo đó mà thận trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, bảo vệ vị thế của họ.

Tôi từng đề nghị những người nổi tiếng, để bảo vệ chính họ cần có bộ máy đảm bảo pháp lý trước khi đặt bút ký hợp đồng quảng cáo. Khi đó, chúng ta sẽ có hệ thống chủ động, minh bạch, không còn phải lệ thuộc vào cái gọi là tư cách đạo đức của các bên có liên quan.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Việc cơ quan quản lý nhà nước hướng tới việc siết chặt thêm hoạt động quảng cáo của những người nổi tiếng, thay vì chỉ siết chặt các tổ chức, cá nhân cung cấp sản phẩm, dịch vụ như trước, được coi là một động thái tiến bộ, bắt kịp với thực tiễn.

Mặc dù vậy, cách tiếp cận và quy định cụ thể cần được xem xét cẩn thận, lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng và các chuyên gia trong lĩnh vực marketing, truyền thông mạng xã hội để đạt được hiệu quả như mong muốn từ ban soạn thảo.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: 30 cổng trường học an toàn được triển khai tại quận Ba Đình

Hà Nội: 30 cổng trường học an toàn được triển khai tại quận Ba Đình

Sáng 7/10, UBND quận Ba Đình phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội), tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 trường trên địa bàn quận. Như vậy, tính đến nay quận Ba Đình đã có 30 trường triển khai mô hình cổng trường học an toàn.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.