Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sẽ đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm tạm ngưng

Anh Thư - Như Ngọc: Thứ ba 16/04/2024, 20:44 (GMT+7)

Để xử lý "ngay" và "luôn" tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này để tăng cung cho thị trường. Đây là lần đầu tiên sau hơn 10 năm mới tổ chức lại các phiên đấu thầu vàng.

 

Từ đầu năm tới nay, giá vàng trong nước liên tục “phá đỉnh”. Đã có thời điểm, giá vàng lên hơn 84 triệu đồng/lượng, đây là mức giá cao chưa từng có.

Trước bối cảnh này, việc Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng sẽ giúp nguồn cung vàng tăng như chia sẻ của PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính): "Trong tình hình bất ổn thị trường vàng. Hiện nay tỷ giá vàng biến động rất là cao. Giá vàng trong nước luôn theo sát giá vàng thế giới nhưng do đặc điểm của cơ chế quản lý giá vàng của Việt Nam hiện nay nên nó làm cho khoảng cách giữa giá vàng chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là quá xa. 

Nguyên nhân của nó là do nguồn cung thiếu. Và trong bối cảnh mà bây giờ Nhà nước là đưa ra đấu thầu, tức là đưa vàng vật chất ra để đấu thầu để bán thì tất nhiên là sẽ tăng cung mà nếu tăng cung thì chắc chắn nó sẽ hạ nhiệt. Về nguyên tắc thì giá sẽ phụ thuộc vào quan hệ cung cầu. Khi cầu tăng mà không đáp ứng được thì giá tăng, còn nếu tăng cung vì nó sẽ giảm bớt."

Đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng, nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.. Cụ thể, cơ quan này sẽ gửi thông báo đấu thầu trước một ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. 1 tiếng sau khi đóng thầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ công bố kết quả. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17 giờ ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, đến thời điểm này, có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc cung ứng vàng ra thị trường trong bối cảnh hiện nay được kỳ vọng giảm chênh lệch giá vàng miếng SJC.

Về vấn đề này, ông Lâm Minh Chánh Sáng lập và Chủ tịch Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni nêu quan điểm: "Theo tôi, mục tiêu của việc đấu thầu này là làm sao tăng cung vàng miếng Sjc lên, như vậy sẽ giảm được cái sự chênh lệch giá vàng Sjc với các miếng khác. Đó là mục tiêu. DDiều mà chúng ta cần phải làm là làm sao với những vấn đề còn tồn đọng lớn là toàn bộ giá vàng Việt Nam đang cao hơn giá vàng thế giới. Trong đó, SJC cao hơn giá vàng thế giới từ 4 có khi đến gần 20.000.000 và giá vàng miếng khác thấp hơn giá vàng SJC nhưng vẫn cao hơn giá vàng thế giới từ 5 đến 7 triệu."

Đánh giá đây là giải pháp phù hợp trong bối cảnh hiện nay để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính cho biết:

"Trước mắt thì đó là một giải pháp phù hợp. Hiện nay, việc tăng cung vàng thì nó sẽ khiến cho chênh lệch lớn trong nước và thế giới  thu hẹp lại. Đấy gần như cũng là biện pháp duy nhất để có thể thu hẹp lại giá vàng thì không còn cách nào khác là phải tăng cung."

Trước thông tin mới nhất được Ngân hàng Nhà nước công bố hôm qua (15/4), về việc đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng, nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường, nhiều người kỳ vọng về sự ổn định, giảm nhiệt của giá vàng trong thời gian ngắn tới đây. Dự báo về giá vàng thời gian tới, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết:

"Khi nguồn cung dồi dào hơn dĩ nhiên là nó sẽ quân bình lại cung cầu và từ đó có thể giá vàng giảm thế nhưng việc giảm giá vàng có thể nó cũng chỉ là một cái động thái mang tính chất nhất thời thôi. Nếu thị trường vàng nói chung vẫn chưa có một cái sự điều chỉnh cho nó hợp lý thành ra việc đấu thầu này có thể giảm giá vàng đấy thế nhưng mà có thể cũng chỉ là những biện pháp mang tính tạm thời thôi."

Đồng quan điểm, Pgs ts ngô trí long cho rằng, mặc dù việc đấu thầu giá vàng sẽ tăng nguồn cung nhưng chỉ giải quyết tình thế, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn về giá vàng hiện nay. Về lâu dài, theo PGS.TS Ngô Trí Long, cần thêm giải pháp khác:

"Vấn đề cơ bản là đây là  giải pháp tình thế thôi. Muốn xử lý thì cần biết được nhu cầu vàng hiện nay của  Việt Nam là bao nhiêu và nếu chỉ giải quyết như vậy là giải quyết tình thế thôi, giải quyết trong bối cảnh khăn trước mắt. Về lâu dài  để làm sao phù hợp bình ổn thị trường và đa dạng như thông lệ thì cần nhiều giải pháp nữa. Một trong những giải pháp là bên cạnh yếu tố là quản lý về vàng vật chất thì chúng ta phải tiến hành lập sàn vàng, có nghĩa là cho giao dịch qua tài khoản và có kỳ hạn, thì khi ấy mới có thể giúp liên thông giữa vàng trong nước và thế giới, giảm nhiệt vấn đề này."

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước thông tin có công văn gửi đến các cơ quan ban ngành đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng, đồng thời có văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

 

Anh Thư - Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn