Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm phổ biến của xe ô tô (Phần 2)
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Những tranh luận về kích cỡ ghế ngồi trên máy bay đã “nóng” trở lại, khi vào hồi tháng 8 năm nay, Cục hàng không liên bang Mỹ bắt đầu thu thập ý kiến người dân về việc liệu ghế ngồi máy bay của họ hiện nay liệu có đủ an toàn.
Kết quả là khi khảo sát kết thúc vào ngày 1/11 vừa qua, hơn 25 nghìn ý kiến được gửi tới với hầu hết là các trải nghiệm không mấy hài lòng.
Theo tạp chí Forbes, nghiên cứu chỉ ra rằng, chỗ ngồi trên máy bay thực tế đang ngày một bé hơn, hẹp hơn theo thời gian. Cụ thể, trong vòng 2 thập kỷ vừa qua, độ rộng của ghế ngồi máy bay đã giảm từ khoảng 47 cm về 43 cm, khoảng cách giữa 2 hàng ghế giảm từ 81 cm về 76 cm, thậm chí chỉ còn 71 cm với các hãng hàng không giá rẻ.
Nghiên cứu cũng cho biết, kích cỡ của người đi máy bay hiện cũng ngày một lớn hơn, chí ít là với người Mỹ. Điều này đã tạo ra những trải nghiệm đi máy bay mà nhiều người nhận định là “tra tấn”.
Sự thay đổi vóc dáng của hành khách đang tác động không nhỏ tới chiều rộng chiếc ghế. Đó là chưa kể, kích thước ghế ảnh hưởng tới sức khỏe của họ và chiến lược kinh doanh của các hãng hàng không.
Chỗ ngồi máy bay ngày càng hẹp, đồng nghĩa với việc có thêm nhiều ghế để bán, hoặc một số hãng chọn cách “nâng tầm” các ghế hạng sang để có thêm doanh thu. Theo hãng tin CNN, ngày càng có nhiều hãng hàng không chọn cách nâng cấp ghế hạng thương nhân thành những buồng riêng. Với sự nâng cấp này, hành khách chọn ngồi ghế hạng thương gia sẽ có thêm không gian riêng tư, đồng thời cũng bớt tiếp xúc với hành khách hay thành viên phi hành đoàn.
Vẫn biết là “tiền nào của nấy”, nhưng việc chỗ ngồi hạng phổ thông ngày một hẹp đi theo thời gian không chỉ khiến trải nghiệm của hành khách tệ thêm, mà còn liên quan tới yếu tố an toàn. Chỗ ngồi quá chật khiến hành khách khó cử động, tốn thêm thời gian để phản ứng với các yếu tố bất ngờ, nhất là khi có trường hợp khẩn cấp cần sơ tán khỏi máy bay.
Năm 2019, Cục hàng không liên bang Mỹ từng tiến hành thử nghiệm trong một cabin mô phỏng xem với kích cỡ ghế ngồi hiện tại, một cuộc sơ tán khẩn cấp liệu có kịp tiến hành trong thời gian tiêu chuẩn là 90 giây. Kết quả thử nghiệm cho thấy chỗ ngồi hiện tại không gặp vấn đề gì.
Nhưng đài CBS đã chỉ ra rằng, thử nghiệm đó không đúng với thực tế khi chỉ có 60 hành khách thử nghiệm, cũng như không tính đến các yếu tố như khói, mất điện hay hành khách cố gắng mang theo hành lý khi sơ tán.
Luật sư, Thượng nghị sĩ Steve Cohen của bang Tennessee cho biết: “Kết quả đó không phản ánh được tình hình thực tế. Chúng ta không thể lảng tránh sự thực rằng, kích cỡ của người Mỹ ngày một lớn trong khi chỗ ngồi ngày càng hẹp lại”.
Thực tế, từ năm 2018, quốc hội Mỹ đã yêu cầu Cục hàng không liên bang Mỹ phải đưa ra một tiêu chuẩn tối thiểu về kích thước, chiều rộng và khoảng cách giữa các hàng ghế trên máy bay. Nhưng vì cuộc thử nghiệm vừa nêu cùng một loạt các thí nghiệm mô phỏng khác từ năm 2019 tới năm 2020 đã khiến tiến trình này bị chậm trễ.
Tuy nhiên, trước những phản ứng dữ dội từ dư luận, nhiều khả năng Cục hàng không Mỹ sẽ phải công bố tiêu chuẩn tối thiểu cho ghế ngồi máy bay trong tương lai gần.
Ông Paul Hudson, chủ tịch của FlyersRights.org và là thành viên của Ủy ban Tư vấn Quy tắc Hàng không cho Cục hàng không Mỹ cho biết, với thực trạng hiện tại, chỉ có khoảng 50% dân số có thể ngồi vừa; và với nam giới, chỉ có 13% có vai hẹp với kích cỡ ghế.
Ông Paul Hudson đề xuất: “Điều mà chúng ta mong đợi đó là tiêu chuẩn mới về ghế ngồi máy bay cần đáp ứng cho khoảng 95% dân số. Và với 5% còn lại, các hãng hàng không có thể cung cấp ghế ngồi rộng hơn với thêm chi phí”.
Phản hồi trước vấn đề này, Hiệp hội hàng không Mỹ cho biết họ tôn trọng ý kiến của người dân, cũng như coi yếu tố an toàn lên hàng đầu. Hiệp hội cũng cho biết, nhiều hãng hàng không đang tích cực đầu tư, nghiên cứu cho các giải pháp nhằm tối đa hóa không gian cá nhân cho hành khách mà vẫn duy trì mức độ thoải mái.
Trong khi đó, một số hãng hàng không thì đang đặt hàng những máy bay lớn hơn cùng những mẫu thiết kế ghế ngồi mới nhằm có thêm không gian cho hành khách trải nghiệm chuyến bay một cách thoải mái nhất.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Sau 2 tuần triển khai, Nghị định số 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã có tác động như thế nào đến thói quen, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông?
Sắp đến Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, không khí nhộn nhịp thường thấy của những ngày cận Tết dường như vắng bóng tại làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh) và làng mai Thủ Đức (TP.HCM).
Hơn 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đi lại, mua sắm tăng cao khiến kẹt xe ở TP.HCM bùng phát thời gian gần đây. Để hạn chế ùn tắc, lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các giải pháp, đảm bảo cho người dân vui xuân, đón Tết.
Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2025, thủ đô Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu và giải pháp được triển khai đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông cả về số vụ, số người tử vong và bị thương. Đồng thời, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.
Khi nói đến chuyện chống lãng phí, chúng ta hay tìm những ví dụ lớn. Tuy nhiên, sự lãng phí thường bắt đầu bởi thói quen, từ những chuyện nhỏ.
Triển khai Kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo lộ trình của “Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”, sáng 17/01, Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khai trương 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.