Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Hệ thống tàu điện giúp chấm dứt cơn ác mộng tắc đường dịp World Cup

Hoàng Anh: Thứ năm 01/12/2022, 15:35 (GMT+7)

Người dân thủ đô Doha của Qatar và người hâm mộ bóng đá không phải chịu nỗi ám ảnh tắc đường, nhất là trong thời điểm diễn ra World Cup, nhờ hệ thống tàu điện hiện đại nhất thế giới của quốc gia này.

 

Người dân thủ đô Doha của Qatar và người hâm mộ bóng đá không phải chịu nỗi ám ảnh tắc đường nhờ hệ thống tàu điện hiện đại nhất thế giới của quốc gia này. Ảnh: Reuters

Người dân thủ đô Doha của Qatar và người hâm mộ bóng đá không phải chịu nỗi ám ảnh tắc đường nhờ hệ thống tàu điện hiện đại nhất thế giới của quốc gia này. Ảnh: Reuters

Cơn ác mộng tắc đường đã chấm dứt đối với Yaqub Ali Sheikh, cư dân Doha nhờ hệ thống tàu điện ngầm mới.  Yaqub Sheikh, đến từ Ấn Độ, cho biết anh đã từng phải mất khoảng một giờ bị mắc kẹt vì tắc đường khi tự lái xe ô tô: “Chúng tôi đã tiết kiệm được thời gian nhờ việc đi tàu điện ngầm. Trước kia, chúng tôi chỉ có thể tự lái xe và thường phải mất 30 phút đến hơn một giờ để di chuyển đến một nơi khác.

Bây giờ bằng việc sử dụng tàu điện ngầm, chúng tôi chỉ mất 10 phút, 20 phút để đến bất cứ nơi nào chúng tôi muốn. Và điều tuyệt vời nhất của hệ thống tàu điện ngầm này là nó được kết nối với tất cả các sân vận động quan trọng cũng như trung tâm thương mại, điều này thực sự tiết kiệm thời gian của chúng tôi với gia đình cũng như với lũ trẻ.”

Sheikh là một trong số những người dân Doha và người hâm mộ bóng đá, những người chủ yếu dựa vào tàu điện ngầm Doha để di chuyển, đặc biệt là khi World Cup đang diễn ra.

World Cup 2022 đang được tổ chức tại Qatar từ ngày 20/11 đến ngày 18/12. Đất nước Tây Nam Á này có diện tích chỉ hơn 11.500 km vuông, nhỏ nhất trong số các quốc gia từng đăng cai World Cup.

Qatar dự kiến sẽ đón hơn 1 triệu du khách trong thời gian diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong đó, có những ngày nhiều khả năng sẽ lên tới hơn 350.000 cổ động viên.

Điều này khiến nước chủ nhà đối mặt nhiều nỗi lo, trong đó bao gồm tình trạng tắc nghẽn đường phố.

Thực tế, giới chức nước này cũng đã lên sẵn kế hoạch nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải giao thông xuyên suốt thời gian diễn ra World Cup 2022, như kêu gọi hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng giờ làm việc của tàu điện ngầm.

Ông Ahmed Albinali, Giám đốc điều phối tổ chức giao thông của World Cup 2022 cho biết: “Người hâm mộ có thể đến các sân vận động bằng nhiều loại phương tiện như tàu điện ngầm, xe buýt và tất cả các phương tiện giao thông công cộng miễn phí. Mọi người cũng có nhiều lựa chọn để di chuyển quanh thành phố”.

8 sân vận động của World Cup năm nay cách nhau không xa, với khoảng cách xa nhất là 75 km và gần nhất chỉ 5 km. Qatar đã xây dựng ba tuyến tàu điện ngầm và cấp thẻ hayya cho người hâm mộ.

Thẻ Hayya cung cấp thông tin cá nhân nhằm tối ưu hóa quá trình quản lý; cho phép ra vào các sân vận động cũng như sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí, bao gồm cả tàu điện ngầm, trong suốt thời gian diễn ra World Cup. Người dùng chỉ cần quét mã QR tại cửa nhà ga và có thể lên mọi chuyến tàu.Hệ thống tàu điện ngầm Doha (Doha Metro) là một trong những hệ thống không người lái tiên tiến và nhanh nhất trên thế giới.

Facts-About-Doha-Metro-In-Qatar

Tàu điện ngầm rất sạch sẽ và gọn gàng, được trang trí bằng những hoa văn truyền thống Ả Rập mang nét đặc trưng riêng của địa phương.

Chỉ mất khoảng 20 phút đi bằng tàu điện ngầm, người hâm mộ có thể di chuyển từ trung tâm thành phố Doha, thủ đô của Qatar, đến sân vận động Lusail, nơi tổ chức trận chung kết World Cup. Sân vận động này cũng là địa điểm tổ chức trận đấu đầu tiên của World Cup và được xây dựng bởi một doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngoài ra, sẽ mất khoảng một giờ đi tàu điện ngầm để đi từ Sân vận động Lusail đến Sân vận động 974, một địa điểm khác của World Cup.

Nằm trên bờ biển phía đông, với khu trung tâm thương mại rực rỡ của Doha trên mặt nước, Sân vận động 974 là một sân vận động tạm thời được xây dựng từ 974 container vận chuyển đầy màu sắc. Nó sử dụng ít vật liệu hơn để xây dựng so với các sân vận động truyền thống,

Tariq Al Madina, một người hâm mộ bóng đá Tunisi cho biết: “Thành thật mà nói, đặc biệt là bằng cách sử dụng thẻ Hayya, việc di chuyển là miễn phí. Hệ thống tàu điện ngầm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của những người hâm mộ đến các sân vận động. Nó thực sự là một điều tuyệt vời."

Áp dụng hệ thống không người lái tiên tiến, Doha Metro có ba tuyến - Tuyến Đỏ, Tuyến Xanh và Tuyến Vàng, với tổng chiều dài gần 80 km trải rộng khắp thành phố, với 37 nhà ga được đưa vào hoạt động năm 2020.

Ba tuyến của Doha Metro kết nối 5 trong số 8 sân vận động của World Cup năm nay. Ba sân vận động còn lại được kết nối với các ga tàu điện ngầm gần nhất bằng xe buýt trung chuyển.

Trong thời gian diễn ra World Cup, Doha Metro dự kiến sẽ chuyên chở khoảng 700.000 hành khách mỗi ngày, gấp 6 lần lượng hành khách thông thường. Đồng thời, hệ thống này sẽ tăng cường hoạt động, bố trí 110 chuyến tàu thay vì 75 chuyến như thông thường.

Ngoài ra, Qatar dự kiến huy động hơn 3.100 xe buýt trong thời gian diễn ra World Cup 2022, gần gấp 4 lần số lượng xe buýt tại quốc gia này. 3.000 taxi và 11.500 xe Uber cũng sẵn sàng phục vụ người hâm mộ để đảm bảo quá trình di chuyển được diễn ra thuận lợi nhất.NHẠC CẮTThưa quý vị và các bạn,

Có thể thấy rằng nước chủ nhà Qatar đã có những kế hoạch tương đối chi tiết để giải quyết vấn đề đau đầu ở mỗi kỳ World Cup, đó là tình trạng giao thông. Nhờ vị trí các sân vận động gần nhau và hệ thống phương tiện công cộng hợp lý, sẽ chỉ mất hơn một giờ để di chuyển giữa các sân vận động và với các chuyến tàu đến cách nhau không quá ba phút, việc người hâm mộ có thể xem nhiều hơn 1 trận đấu mỗi ngày là hoàn toàn khả thi.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.