Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Hệ thống tàu điện giúp chấm dứt cơn ác mộng tắc đường dịp World Cup

Hoàng Anh: Thứ năm 01/12/2022, 15:35 (GMT+7)

Người dân thủ đô Doha của Qatar và người hâm mộ bóng đá không phải chịu nỗi ám ảnh tắc đường, nhất là trong thời điểm diễn ra World Cup, nhờ hệ thống tàu điện hiện đại nhất thế giới của quốc gia này.

 

Người dân thủ đô Doha của Qatar và người hâm mộ bóng đá không phải chịu nỗi ám ảnh tắc đường nhờ hệ thống tàu điện hiện đại nhất thế giới của quốc gia này. Ảnh: Reuters

Người dân thủ đô Doha của Qatar và người hâm mộ bóng đá không phải chịu nỗi ám ảnh tắc đường nhờ hệ thống tàu điện hiện đại nhất thế giới của quốc gia này. Ảnh: Reuters

Cơn ác mộng tắc đường đã chấm dứt đối với Yaqub Ali Sheikh, cư dân Doha nhờ hệ thống tàu điện ngầm mới.  Yaqub Sheikh, đến từ Ấn Độ, cho biết anh đã từng phải mất khoảng một giờ bị mắc kẹt vì tắc đường khi tự lái xe ô tô: “Chúng tôi đã tiết kiệm được thời gian nhờ việc đi tàu điện ngầm. Trước kia, chúng tôi chỉ có thể tự lái xe và thường phải mất 30 phút đến hơn một giờ để di chuyển đến một nơi khác.

Bây giờ bằng việc sử dụng tàu điện ngầm, chúng tôi chỉ mất 10 phút, 20 phút để đến bất cứ nơi nào chúng tôi muốn. Và điều tuyệt vời nhất của hệ thống tàu điện ngầm này là nó được kết nối với tất cả các sân vận động quan trọng cũng như trung tâm thương mại, điều này thực sự tiết kiệm thời gian của chúng tôi với gia đình cũng như với lũ trẻ.”

Sheikh là một trong số những người dân Doha và người hâm mộ bóng đá, những người chủ yếu dựa vào tàu điện ngầm Doha để di chuyển, đặc biệt là khi World Cup đang diễn ra.

World Cup 2022 đang được tổ chức tại Qatar từ ngày 20/11 đến ngày 18/12. Đất nước Tây Nam Á này có diện tích chỉ hơn 11.500 km vuông, nhỏ nhất trong số các quốc gia từng đăng cai World Cup.

Qatar dự kiến sẽ đón hơn 1 triệu du khách trong thời gian diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong đó, có những ngày nhiều khả năng sẽ lên tới hơn 350.000 cổ động viên.

Điều này khiến nước chủ nhà đối mặt nhiều nỗi lo, trong đó bao gồm tình trạng tắc nghẽn đường phố.

Thực tế, giới chức nước này cũng đã lên sẵn kế hoạch nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải giao thông xuyên suốt thời gian diễn ra World Cup 2022, như kêu gọi hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng giờ làm việc của tàu điện ngầm.

Ông Ahmed Albinali, Giám đốc điều phối tổ chức giao thông của World Cup 2022 cho biết: “Người hâm mộ có thể đến các sân vận động bằng nhiều loại phương tiện như tàu điện ngầm, xe buýt và tất cả các phương tiện giao thông công cộng miễn phí. Mọi người cũng có nhiều lựa chọn để di chuyển quanh thành phố”.

8 sân vận động của World Cup năm nay cách nhau không xa, với khoảng cách xa nhất là 75 km và gần nhất chỉ 5 km. Qatar đã xây dựng ba tuyến tàu điện ngầm và cấp thẻ hayya cho người hâm mộ.

Thẻ Hayya cung cấp thông tin cá nhân nhằm tối ưu hóa quá trình quản lý; cho phép ra vào các sân vận động cũng như sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí, bao gồm cả tàu điện ngầm, trong suốt thời gian diễn ra World Cup. Người dùng chỉ cần quét mã QR tại cửa nhà ga và có thể lên mọi chuyến tàu.Hệ thống tàu điện ngầm Doha (Doha Metro) là một trong những hệ thống không người lái tiên tiến và nhanh nhất trên thế giới.

Facts-About-Doha-Metro-In-Qatar

Tàu điện ngầm rất sạch sẽ và gọn gàng, được trang trí bằng những hoa văn truyền thống Ả Rập mang nét đặc trưng riêng của địa phương.

Chỉ mất khoảng 20 phút đi bằng tàu điện ngầm, người hâm mộ có thể di chuyển từ trung tâm thành phố Doha, thủ đô của Qatar, đến sân vận động Lusail, nơi tổ chức trận chung kết World Cup. Sân vận động này cũng là địa điểm tổ chức trận đấu đầu tiên của World Cup và được xây dựng bởi một doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngoài ra, sẽ mất khoảng một giờ đi tàu điện ngầm để đi từ Sân vận động Lusail đến Sân vận động 974, một địa điểm khác của World Cup.

Nằm trên bờ biển phía đông, với khu trung tâm thương mại rực rỡ của Doha trên mặt nước, Sân vận động 974 là một sân vận động tạm thời được xây dựng từ 974 container vận chuyển đầy màu sắc. Nó sử dụng ít vật liệu hơn để xây dựng so với các sân vận động truyền thống,

Tariq Al Madina, một người hâm mộ bóng đá Tunisi cho biết: “Thành thật mà nói, đặc biệt là bằng cách sử dụng thẻ Hayya, việc di chuyển là miễn phí. Hệ thống tàu điện ngầm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của những người hâm mộ đến các sân vận động. Nó thực sự là một điều tuyệt vời."

Áp dụng hệ thống không người lái tiên tiến, Doha Metro có ba tuyến - Tuyến Đỏ, Tuyến Xanh và Tuyến Vàng, với tổng chiều dài gần 80 km trải rộng khắp thành phố, với 37 nhà ga được đưa vào hoạt động năm 2020.

Ba tuyến của Doha Metro kết nối 5 trong số 8 sân vận động của World Cup năm nay. Ba sân vận động còn lại được kết nối với các ga tàu điện ngầm gần nhất bằng xe buýt trung chuyển.

Trong thời gian diễn ra World Cup, Doha Metro dự kiến sẽ chuyên chở khoảng 700.000 hành khách mỗi ngày, gấp 6 lần lượng hành khách thông thường. Đồng thời, hệ thống này sẽ tăng cường hoạt động, bố trí 110 chuyến tàu thay vì 75 chuyến như thông thường.

Ngoài ra, Qatar dự kiến huy động hơn 3.100 xe buýt trong thời gian diễn ra World Cup 2022, gần gấp 4 lần số lượng xe buýt tại quốc gia này. 3.000 taxi và 11.500 xe Uber cũng sẵn sàng phục vụ người hâm mộ để đảm bảo quá trình di chuyển được diễn ra thuận lợi nhất.NHẠC CẮTThưa quý vị và các bạn,

Có thể thấy rằng nước chủ nhà Qatar đã có những kế hoạch tương đối chi tiết để giải quyết vấn đề đau đầu ở mỗi kỳ World Cup, đó là tình trạng giao thông. Nhờ vị trí các sân vận động gần nhau và hệ thống phương tiện công cộng hợp lý, sẽ chỉ mất hơn một giờ để di chuyển giữa các sân vận động và với các chuyến tàu đến cách nhau không quá ba phút, việc người hâm mộ có thể xem nhiều hơn 1 trận đấu mỗi ngày là hoàn toàn khả thi.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

Nhớ thời cà phê vợt

Nhớ thời cà phê vợt

Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...

Hàng me thì thầm

Hàng me thì thầm

Không chỉ mang trong mình những ký ức lãng mạn với lá me bay, mà những cây me trăm tuổi còn tồn tại ở Hà Nội, còn mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử - xã hội đáng nhớ, đáng ngẫm.

TP.HCM muốn khai thác tín chỉ carbon từ hoạt động giao thông, cần kế hoạch tổng thể

TP.HCM muốn khai thác tín chỉ carbon từ hoạt động giao thông, cần kế hoạch tổng thể

Nhằm có thêm nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững hơn theo định hướng của Đảng và Nhà Nước, TPHCM đang chuẩn bị lộ trình nhằm tạo ra được tín chỉ carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Xe điện trẻ em vẫn 'tung hoành' ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xe điện trẻ em vẫn "tung hoành" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Dù đã có lệnh cấm, nhưng dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe cân bằng và đặc biệt là xe drift, dòng xe biến tướng từ xe điện vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm.