Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Hệ thống tàu điện giúp chấm dứt cơn ác mộng tắc đường dịp World Cup

Hoàng Anh: Thứ năm 01/12/2022, 15:35 (GMT+7)

Người dân thủ đô Doha của Qatar và người hâm mộ bóng đá không phải chịu nỗi ám ảnh tắc đường, nhất là trong thời điểm diễn ra World Cup, nhờ hệ thống tàu điện hiện đại nhất thế giới của quốc gia này.

 

Người dân thủ đô Doha của Qatar và người hâm mộ bóng đá không phải chịu nỗi ám ảnh tắc đường nhờ hệ thống tàu điện hiện đại nhất thế giới của quốc gia này. Ảnh: Reuters

Người dân thủ đô Doha của Qatar và người hâm mộ bóng đá không phải chịu nỗi ám ảnh tắc đường nhờ hệ thống tàu điện hiện đại nhất thế giới của quốc gia này. Ảnh: Reuters

Cơn ác mộng tắc đường đã chấm dứt đối với Yaqub Ali Sheikh, cư dân Doha nhờ hệ thống tàu điện ngầm mới.  Yaqub Sheikh, đến từ Ấn Độ, cho biết anh đã từng phải mất khoảng một giờ bị mắc kẹt vì tắc đường khi tự lái xe ô tô: “Chúng tôi đã tiết kiệm được thời gian nhờ việc đi tàu điện ngầm. Trước kia, chúng tôi chỉ có thể tự lái xe và thường phải mất 30 phút đến hơn một giờ để di chuyển đến một nơi khác.

Bây giờ bằng việc sử dụng tàu điện ngầm, chúng tôi chỉ mất 10 phút, 20 phút để đến bất cứ nơi nào chúng tôi muốn. Và điều tuyệt vời nhất của hệ thống tàu điện ngầm này là nó được kết nối với tất cả các sân vận động quan trọng cũng như trung tâm thương mại, điều này thực sự tiết kiệm thời gian của chúng tôi với gia đình cũng như với lũ trẻ.”

Sheikh là một trong số những người dân Doha và người hâm mộ bóng đá, những người chủ yếu dựa vào tàu điện ngầm Doha để di chuyển, đặc biệt là khi World Cup đang diễn ra.

World Cup 2022 đang được tổ chức tại Qatar từ ngày 20/11 đến ngày 18/12. Đất nước Tây Nam Á này có diện tích chỉ hơn 11.500 km vuông, nhỏ nhất trong số các quốc gia từng đăng cai World Cup.

Qatar dự kiến sẽ đón hơn 1 triệu du khách trong thời gian diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong đó, có những ngày nhiều khả năng sẽ lên tới hơn 350.000 cổ động viên.

Điều này khiến nước chủ nhà đối mặt nhiều nỗi lo, trong đó bao gồm tình trạng tắc nghẽn đường phố.

Thực tế, giới chức nước này cũng đã lên sẵn kế hoạch nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải giao thông xuyên suốt thời gian diễn ra World Cup 2022, như kêu gọi hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng giờ làm việc của tàu điện ngầm.

Ông Ahmed Albinali, Giám đốc điều phối tổ chức giao thông của World Cup 2022 cho biết: “Người hâm mộ có thể đến các sân vận động bằng nhiều loại phương tiện như tàu điện ngầm, xe buýt và tất cả các phương tiện giao thông công cộng miễn phí. Mọi người cũng có nhiều lựa chọn để di chuyển quanh thành phố”.

8 sân vận động của World Cup năm nay cách nhau không xa, với khoảng cách xa nhất là 75 km và gần nhất chỉ 5 km. Qatar đã xây dựng ba tuyến tàu điện ngầm và cấp thẻ hayya cho người hâm mộ.

Thẻ Hayya cung cấp thông tin cá nhân nhằm tối ưu hóa quá trình quản lý; cho phép ra vào các sân vận động cũng như sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí, bao gồm cả tàu điện ngầm, trong suốt thời gian diễn ra World Cup. Người dùng chỉ cần quét mã QR tại cửa nhà ga và có thể lên mọi chuyến tàu.Hệ thống tàu điện ngầm Doha (Doha Metro) là một trong những hệ thống không người lái tiên tiến và nhanh nhất trên thế giới.

Facts-About-Doha-Metro-In-Qatar

Tàu điện ngầm rất sạch sẽ và gọn gàng, được trang trí bằng những hoa văn truyền thống Ả Rập mang nét đặc trưng riêng của địa phương.

Chỉ mất khoảng 20 phút đi bằng tàu điện ngầm, người hâm mộ có thể di chuyển từ trung tâm thành phố Doha, thủ đô của Qatar, đến sân vận động Lusail, nơi tổ chức trận chung kết World Cup. Sân vận động này cũng là địa điểm tổ chức trận đấu đầu tiên của World Cup và được xây dựng bởi một doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngoài ra, sẽ mất khoảng một giờ đi tàu điện ngầm để đi từ Sân vận động Lusail đến Sân vận động 974, một địa điểm khác của World Cup.

Nằm trên bờ biển phía đông, với khu trung tâm thương mại rực rỡ của Doha trên mặt nước, Sân vận động 974 là một sân vận động tạm thời được xây dựng từ 974 container vận chuyển đầy màu sắc. Nó sử dụng ít vật liệu hơn để xây dựng so với các sân vận động truyền thống,

Tariq Al Madina, một người hâm mộ bóng đá Tunisi cho biết: “Thành thật mà nói, đặc biệt là bằng cách sử dụng thẻ Hayya, việc di chuyển là miễn phí. Hệ thống tàu điện ngầm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của những người hâm mộ đến các sân vận động. Nó thực sự là một điều tuyệt vời."

Áp dụng hệ thống không người lái tiên tiến, Doha Metro có ba tuyến - Tuyến Đỏ, Tuyến Xanh và Tuyến Vàng, với tổng chiều dài gần 80 km trải rộng khắp thành phố, với 37 nhà ga được đưa vào hoạt động năm 2020.

Ba tuyến của Doha Metro kết nối 5 trong số 8 sân vận động của World Cup năm nay. Ba sân vận động còn lại được kết nối với các ga tàu điện ngầm gần nhất bằng xe buýt trung chuyển.

Trong thời gian diễn ra World Cup, Doha Metro dự kiến sẽ chuyên chở khoảng 700.000 hành khách mỗi ngày, gấp 6 lần lượng hành khách thông thường. Đồng thời, hệ thống này sẽ tăng cường hoạt động, bố trí 110 chuyến tàu thay vì 75 chuyến như thông thường.

Ngoài ra, Qatar dự kiến huy động hơn 3.100 xe buýt trong thời gian diễn ra World Cup 2022, gần gấp 4 lần số lượng xe buýt tại quốc gia này. 3.000 taxi và 11.500 xe Uber cũng sẵn sàng phục vụ người hâm mộ để đảm bảo quá trình di chuyển được diễn ra thuận lợi nhất.NHẠC CẮTThưa quý vị và các bạn,

Có thể thấy rằng nước chủ nhà Qatar đã có những kế hoạch tương đối chi tiết để giải quyết vấn đề đau đầu ở mỗi kỳ World Cup, đó là tình trạng giao thông. Nhờ vị trí các sân vận động gần nhau và hệ thống phương tiện công cộng hợp lý, sẽ chỉ mất hơn một giờ để di chuyển giữa các sân vận động và với các chuyến tàu đến cách nhau không quá ba phút, việc người hâm mộ có thể xem nhiều hơn 1 trận đấu mỗi ngày là hoàn toàn khả thi.

Ý kiến của bạn
Đảm bảo ATGT các lễ hội Xuân

Đảm bảo ATGT các lễ hội Xuân

Sau gần 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, lượng khách đổ về các di tích, lễ hội xuân đã tăng đột biến. Các phương án phân luồng và đảm bảo ATGT đã và đang được các địa phương tập trung thực hiện nhằm tránh ùn tắc cục bộ tại các điểm di tích trong dịp lễ hội.

Ùn tắc trên cao tốc chủ yếu do sự cố va chạm, kỹ năng tài xế có vấn đề?

Ùn tắc trên cao tốc chủ yếu do sự cố va chạm, kỹ năng tài xế có vấn đề?

Dịp Tết vừa qua dù không còn cảnh ùn trước trạm thu phí do đã áp dụng thu phí không dừng, tuy vậy, vẫn xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông do các sự cố va chạm. Điều này đặt ra vấn đề về kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, và ý thức pháp luật khi lưu thông trên cao tốc.

Những ngã tư thiếu đèn tín hiệu

Những ngã tư thiếu đèn tín hiệu

Đã đưa vào thông xe kỹ thuật hơn 1 năm, tuyến Đường tỉnh 922 đi qua địa bàn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai của TP Cần Thơ đang trong giai đoạn chờ nghiệm thu nhưng lại là cung đường “đáng sợ” của người tham gia giao thông khi không có đèn tín hiệu, không đèn chiếu sáng.

Tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhiều người thương vong

Tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhiều người thương vong

Sau va chạm với 1 phương tiện khác trên cao tốc khiến 2 người trên xe khách tử vong, nhiều người khác cũng bị thương.

Thưởng nóng tiền mặt cho người cung cấp video vi phạm giao thông

Thưởng nóng tiền mặt cho người cung cấp video vi phạm giao thông

Thời gian qua, những hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy có chiều hướng tăng cao, chính vì vậy, Cục CSGT đưa ra đề xuất, trả tiền cho người dân gửi video ghi lại các trường hợp vi phạm cho lực lượng chức năng.

Áp lực giao thông liệu có tăng khi đóng cửa sân bay Điện Biên?

Áp lực giao thông liệu có tăng khi đóng cửa sân bay Điện Biên?

Sân bay Điện Biên dự kiến sẽ đóng cửa từ cuối tháng 3 tới và kéo dài khoảng 6-7 tháng để phục vụ xây dựng mở rộng đường băng, nhà ga hành khách. Điều này tạo áp lực giao thông ra sao với các tỉnh phía Bắc, là một khu vực có khá nhiều lễ hội xuân đặc sắc thu hút khách du lịch?

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

​Các thương nhân bị Bộ Công Thương thu hồi giấy xác nhận gồm Công ty dầu khí Bông Sen Vàng, dầu khí Đại Long, công ty Quảng Hà, Xăng dầu An Hữu Trà Vinh, dầu khí Rồng Vàng, Petro Oil An Giang.