Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sau nghỉ Lễ, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

PV: Thứ tư 27/12/2023, 08:30 (GMT+7)

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Lễ Giáng sinh, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày hôm qua tăng 0,73% lên 2.162 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tương đối ổn định, đạt gần 5.100 tỷ đồng.

1. mxv - index resize (1)

Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu bật tăng hơn 2%

Theo MXV, kết thúc ngày giao dịch 26/12, giá dầu bật tăng hơn 2% lên mức cao nhất trong gần một tháng khi căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông leo thang làm tăng lo ngại gián đoạn vận chuyển. Lực mua cũng được củng cố do đồng USD suy yếu khiến dầu được định giá bằng đồng bạc xanh rẻ hơn so với các đồng tiền thương mại khác.

Chốt phiên, giá dầu WTI tăng 2,73% lên 75,57 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa tại 81,07 USD/thùng, tăng 2,53% so với phiên trước.

bang gia nang luong resize (2)

Diễn biến giá ảm đạm trong phần lớn thời gian của ngày do thanh khoản giao dịch yếu sau nghỉ lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, sự leo thang căng thẳng tại Trung Đông đã thúc đẩy lực mua mạnh mẽ trên thị trường, kéo giá dầu tăng vọt. 

Hơn nữa, giá dầu còn được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu, với chỉ số Dollar Index nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp xuống mức thấp nhất trong gần 5 tháng. Kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất vào năm tới đang là chất xúc tác chính gây sức ép lên đồng USD. Công cụ theo dõi lãi suất FedWatch của CME Group cho thấy 82% thị trường đặt cược vào khả năng FED cắt giảm lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản vào tháng 3/2024, so với khoảng 21% trong tháng 11.

Thêm vào đó, xét trên yếu tố cung cầu, nguồn cung từ Nga có xu hướng thắt chặt trong bối cảnh thông lượng lọc dầu của các nhà máy tại quốc gia này tiếp tục duy trì ở mức cao. Điều này sẽ làm hạn chế xuất khẩu dầu ra ngoài thị trường, từ đó thúc đẩy giá tăng. Bloomberg cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga đã xử lý trung bình 5,57 triệu thùng dầu/ngày trong 20 ngày đầu tháng 12, tăng gần 60.000 thùng/ngày so với mức trung bình tháng 11, và là mức cao nhất kể từ tháng 4.

Ngoài ra, lực mua cũng được củng cố sau khi Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cho biết nước này đã hoàn tất các hợp đồng mua 3 triệu thùng dầu để bổ sung vào Kho Dự trữ Chiến lược (SPR) sau khi liên tục xả kho vào năm ngoái.

Giá đậu tương hồi phục 

Chốt ngày giao dịch 26/12, giá đậu tương nối dài đà hồi phục. Lực mua chủ yếu được thúc đẩy bởi tâm lý “Santa Claus rally” của thị trường sau khi mở cửa phiên giao dịch đầu tiên sau dịp nghỉ lễ Giáng sinh. Về mặt cơ bản, triển vọng nguồn cung Nam Mỹ chưa thực sự tích cực cũng góp phần hỗ trợ giá mặt hàng này. Đóng cửa phiên, đậu tương hợp đồng tháng 3 ghi nhận mức tăng nhẹ gần 1%.  

bang gia nong san resize (1)

Tại bang sản xuất đậu tương lớn nhất của Brazil là Mato Grosso,  nông dân đã bắt đầu thu hoạch đậu tương sớm. Thời tiết khô nóng do El Nino đã đẩy nhanh quá trình chín của cây trồng, đồng thời làm giảm năng suất đậu tương. Tình hình mùa vụ hiện tại được đánh giá tồi tệ hơn so với niên vụ 2015/16, khi hạn hán làm gián đoạn trồng trọt trước khi mưa quay trở lại vào tháng 12, điều không xảy ra vào năm 2023.

Theo dự báo của Viện Kinh tế nông nghiệp Mato Grosso (IMEA), nông dân tại bang sẽ chỉ thu hoạch 57,87 bao/ha, thấp hơn 7% so với niên vụ trước. Những thông tin kém tích cực trên làm tăng thêm mối lo ngại về triển vọng sản xuất của Brazil và thúc đẩy giá. 

Ngoài ra, báo cáo Giao hàng xuất khẩu được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào tối qua cho thấy, giao hàng đậu tương trong tuần trước chỉ đạt 1,07 triệu tấn, giảm đáng kể so với mức 1,4 triệu tấn của báo cáo trước và gần sát với mức thấp nhất trong khoảng dự đoán của thị trường.

Mặc dù, con số này vẫn duy trì trên mức 1 triệu tấn, tuy nhiên mức sụt giảm này phản ánh những bất lợi trong vận tải ngũ cốc của Mỹ trong giai đoạn xuất khẩu quan trọng. Điều này đã gây sức ép nhẹ đến thị trường đậu tương trong phiên tối, đồng thời kìm hãm đà tăng của giá. 

Trong khi đó, hai mặt hàng thành phẩm diễn biến tương đối trái chiều. Khô đậu ghi nhận mức hồi phục hơn 1%, nhờ ảnh hưởng gián tiếp từ đà tăng giá của đậu tương. Đối với dầu đậu, giá đánh dấu phiên giảm thứ 4 liên tiếp sau khi kết thúc phiên hôm qua. Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin cơ bản mới, diễn biến suy yếu của giá dầu thô là nguyên nhân chính lý giải cho đà giảm của giá dầu đậu.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày hôm qua (26/12), giá khô đậu tương Nam Mỹ nhập khẩu về cảng Việt Nam được điều chỉnh giảm nhẹ. Theo đó, giá chào bán khô đậu tương Nam Mỹ tại cảng Cái Lân lên mức 13.200 đồng/kg.

Đối với kỳ hạn giao quý II, giá khô đậu tương dao động quanh mức 12.900 - 13.200 đồng/kg. Tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ghi nhận thấp hơn khoảng 100 đồng so với cảng Cái Lân.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.