Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Sau khi thi đỗ, bao lâu thì được cấp GPLX?

PV: Thứ bảy 29/03/2025, 21:06 (GMT+7)

Thính giả Trần Hà (Hà Nội) hỏi: “Tôi đã học xong lái xe tại trung tâm và chờ được thi sát hạch. Tôi không rõ là sau khi thi đỗ, bao lâu tôi sẽ nhận được bằng lái?”.

 

1-1801

Về thắc mắc của thính giả Trần Hà, VOV Giao thông xin trả lời như sau:

Theo điều 19 Thông tư 12/2025/TT-BCA quy định, Cục CSGT trả giấy phép lái xe cho người đạt kết quả kỳ sát hạch trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch.

Giấy phép lái xe điện tử sẽ được tích hợp vào hệ thống dữ liệu điện tử, tài khoản định danh điện tử trong thời gian 3 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch.

Trước đây, tại Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về thời hạn cấp giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch và người đạt kết quả kỳ sát hạch đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí cấp giấy phép lái xe.

Ngoài ra, giấy phép lái xe mẫu mới chính thức đổi từ màu vàng sang hồng, bổ sung thêm hình Quốc huy và QR code để đọc và giải mã nhanh thông tin trên giấy phép lái xe.

Mặt trước của giấy phép lái xe. Ảnh: Chinhphu.vn

Mặt trước của giấy phép lái xe. Ảnh: Chinhphu.vn

Bên cạnh đó, từ 1/1/2025, giấy phép lái xe sẽ có 15 hạng, thay vì 13 hạng như quy định hiện hành, đồng thời mở rộng phạm vi điều chỉnh với cả xe điện. Các hạng GPLX mới gồm: A, A1, B, B1, C, C1, D, D1, D2, BE, C1E, CE, DE, D1E, D2E.

Trong đó, với GPLX mô tô, hạng A1 sẽ cấp cho người lái mô tô 2 bánh có dung tích đến 125 cm3 hoặc công suất động cơ điện đến 11 kW. Hạng A cấp cho người lái mô tô 2 bánh có dung tích trên 125 cm3 hoặc công suất động cơ trên 11 kW, và các loại xe quy định cho hạng A1. Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho hạng A1.

Với GPLX ô tô, hạng B1 và B2 sẽ được gộp chung thành hạng B, cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg.

Hạng C hiện nay cấp cho người điều khiển xe tải có trọng tải thiết kế từ 3.500 kg trở lên, tới đây sẽ được tách thành C1 (dành cho người điều khiển xe tải có trọng tải từ 3.500 - 7.500 kg) và C (trọng tải trên 7.500 kg).

Tương tự, hạng D hiện nay cấp cho người điều khiển ô tô chở người từ 10 - 30 chỗ (kể cả lái xe), tới đây sẽ được tách thành D1 (từ 8 - 16 chỗ, không kể lái xe), D2 (từ trên 16 - 29 chỗ, không kể lái xe) và D (trên 29 chỗ, không kể lái xe).

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ chiều nay (2/10).

Công bố mức thu phí sát hạch bằng lái ô tô, xe máy

Công bố mức thu phí sát hạch bằng lái ô tô, xe máy

Hôm nay (3/10), Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) công bố về mức thu phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện theo quy định của Bộ Tài chính.

Quốc gia nào đặt tên cho các cơn bão?

Quốc gia nào đặt tên cho các cơn bão?

Không một quốc gia riêng lẻ nào có toàn quyền đặt tên cho các cơn bão trên thế giới. Việc đặt tên được điều phối quốc tế bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), với sự tham gia của các quốc gia thành viên thông qua các ủy ban khu vực.

Phạt nguội, liệu có… nguội?

Phạt nguội, liệu có… nguội?

Những ngày vừa qua, trên khắp các mặt báo cũng như diễn đàn mạng xã hội đều xôn xao về việc Cục CSGT thí điểm lắp camera AI trên nhiều tuyến phố Hà Nội để ghi nhận các trường hợp vi phạm giao thông. Ngay trong ngày đầu tiên, chỉ sau vài giờ triển khai, hàng ngàn trường hợp vi phạm đã được ghi lại…

Sập gãy đường dẫn lên cầu Tát Luông ở Tuyên Quang

Sập gãy đường dẫn lên cầu Tát Luông ở Tuyên Quang

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang, sáng nay (3/10), cầu Tát Luông trên tuyến đường tránh xã Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang, đã bị sụt lún hoàn toàn đường dẫn lên cầu sau khi nước lũ rút.

Đeo dây an toàn chỉ để “đối phó”

Đeo dây an toàn chỉ để “đối phó”

Việc đeo dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô là bắt buộc theo luật định. Nhưng, trên hết, đó còn là ý thức an toàn tối thiếu của mỗi chúng ta khi lên xe.

“Lối đi” mới để đến trường an toàn

“Lối đi” mới để đến trường an toàn

Con số 1.426 trường hợp học sinh vi phạm giao thông bị xử lý tại Hà Nội chỉ sau hơn nửa tháng cho thấy thói quen tham gia giao thông tùy tiện đã “bén rễ” vào một bộ phận không nhỏ học sinh và phụ huynh.