Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Sau 20 năm, đường Phạm Văn Bạch vẫn ngổn ngang vì giảm 50% đơn giá bồi thường

Nhất Hoàng: Thứ sáu 19/07/2024, 08:53 (GMT+7)

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch (nối quận Tân Bình và quận Gò Vấp) được phê duyệt đầu tư từ năm 2006 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm thi công. Tuy nhiên, đến nay, sau gần 20 năm, dự án này vẫn còn ngổn ngang.

Hiện 1 số nơi đang xuống cấp, lại còn bị lấn chiếm để kinh doanh, họp chợ tự phát dẫn đến ùn tắc, trở thành một trong những "điểm nóng" kẹt xe bên hông sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch Ban do Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (viết tắt là Ban giao thông) làm chủ đầu tư, có chiều dài hơn 5,7km với đầu tuyến giáp đường Trường Chinh (thuộc phường 15, quận Tân Bình), còn cuối tuyến giáp đường Quang Trung (thuộc phường 12, quận Gò Vấp).

Dự án này được đầu tư theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, các hộ có diện tích nhà bị giải tỏa một phần sẽ đóng góp công sức cùng với thành phố mở đường bằng cách giảm 50% đơn giá đền bù về đất. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án gặp không ít khó khăn, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.

Nhiều đoạn trên đường Phạm Văn Bạch đang xuống cấp

Nhiều đoạn trên đường Phạm Văn Bạch đang xuống cấp

Đến năm 2012, UBND TP.HCM điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2005 - 2014, tăng vốn thêm hơn 400 tỷ đồng, lên 680 tỷ đồng. Song, việc tăng vốn này chưa thể giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Sau đó, chủ đầu tư tiếp tục đề nghị hoàn thành dự án vào năm 2018. Sau 3 lần điều chỉnh, đến nay dự án đã thi công được hơn 70% và phải tạm dừng.

Ghi nhận tại đường Phạm Văn Bạch, đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Trần Thái Tông mới làm được một nửa, nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường cũ kỹ, lồi lõm, dặm vá qua loa.. Vỉa hè dọc hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất chưa được thi công, nhiều vị trí bị lấn chiếm để buôn bán. Nửa còn lại thi công dang dở. Ven đường, hàng chục cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng, quán cà phê, hàng rong, xe đẩy... ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để bày bán..., khiến đường bị "bóp nghẹt", gây tắc nghẽn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Anh Quang Minh (1 người dân địa phương) bày tỏ bức xúc. “Không hiểu lý do gì mà nhà đầu tư rút đi, để lại công trình ngổn ngang từ đó giờ. Có những đoạn không rộng mà còn hẹp thêm vì người dân bày bán, lấn chiếm lòng đường, gây khó khăn cho giao thông. Hay bị kẹt xe, nhất là khúc từ bô rác đến đường Trường Chinh, hầu như chiều nào cũng kẹt xe.”.

Giao thông qua khu vực thường xuyên gặp khó khăn

Giao thông qua khu vực thường xuyên gặp khó khăn

Còn đối với đoạn từ đường Trần Thái Tông đến đường Huỳnh Văn Nghệ đã thi công 80% khối lượng và phải tạm dừng cho đến nay do còn vướng mặt bằng. Đoạn đường này được thi công kiểu "da beo", chỗ làm, chỗ chưa nên nhà cửa lố nhố không đồng đều.

Tại những chỗ chưa làm bị nhiều cửa hàng chiếm dụng để bày hàng hóa ra đường. Ngoài ta, hiện trên đường vẫn còn có hơn chục cột điện chưa được di dời khiến người dân lo lắng:

"Nguy hiểm chứ sao không nguy hiểm, nó còn nằm giữa đường thì trời ơi, nhiều khi mấy ông say xỉn, lỡ mà người ta say xỉn rồi có gì người ta đâm vào thì nguy hiểm lắm."

"Nguy hiểm cho bà con, nhiều khi người ta đi đêm hôm, người ta không thấy rõ thì dễ va chạm, rồi bà con người ta đi cũng khó khăn."

Nhiều hộ dân lấn chiếm, bày bán hàng

Nhiều hộ dân lấn chiếm, bày bán hàng

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân chính khiến dự án này gần 20 năm vẫn chưa thể hoàn thành là do nhiều hộ dân sinh sống trên tuyến đường Phạm Văn Bạch không đồng tình với việc giảm 50% đơn giá bồi thường theo phương án đã phê duyệt. Ngoài ra, do giá đền bù không theo kịp giá nhà đất trên thị trường nên nhiều người từ chối.

Có nhà bị giải tỏa trắng của dự án này, ông Bảo Hồng (50 tuổi) cho biết, gia đình ông sẵn sàng giao mặt bằng cho quận Tân Bình để mở rộng đường Phạm Văn Bạch. Tuy nhiên, ông mong muốn sẽ được đền bù thỏa đáng, hoặc bố trí cho 5 người trong gia đình ông 1 nơi ở tương đương:

“Mình giải tỏa trắng thì chỗ đâu ở, nhà nước và nhân dân cùng làm xong chỗ đâu mình ở? Nói chung thì nhu cầu mình có chỗ ở thôi chứ mình không có đòi hỏi, giống như nhà mình ở mà giờ nhà nước giải tỏa đi mà nếu cho mình chỗ ở thì mình chấp thuận thôi, mà chưa cho được chỗ ở thì nó khó khăn quá.”.

Hàng loạt cột điện trên tuyến chưa được di dời, tiềm ân nguy cơ tai nạn

Hàng loạt cột điện trên tuyến chưa được di dời, tiềm ân nguy cơ tai nạn

Liên quan đến dự án này, bà Lê Thị Thu Sương (Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình) cho biết, dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch đến nay vẫn đang vướng mặt bằng của 113 hộ dân. Do không được bàn giao mặt bằng, đến năm 2019 dự án tạm dừng thi công.

Theo bà Sương, vướng mắc là bởi một số trường hợp sử dụng đất lấn chiếm chưa được cấp giấy chứng nhận nhưng yêu cầu được bồi thường theo đơn giá đất ở. Bên cạnh đó, sự chênh lệch giá trị bồi thường của giá thị trường với thời điểm hiện nay nên một số hộ không đồng ý với phương thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm" thông qua hình thức chịu giảm 50% giá trị bồi thường...

“Về kế hoạch thời gian tới thì UBND quận cũng đã giao cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng, Phòng quản lý đô thị và các phòng ban có liên quan tiếp tục rà soát lại pháp lý, phương án bồi thường hỗ trợ của dự án và nguồn gốc quá trình sử dụng đất của các hộ dân. Trên cơ sở đó, quận cũng mời Ban giao thông là chủ đầu tư để họp, xem xét những nội dung có liên quan đến những trường hợp cụ thể và báo cáo về UBND thành phố để chỉ đạo thực hiện. Và chúng tôi dự kiến trong tháng 9 năm 2024 thì chúng tôi sẽ mời Ban giao thông về làm việc”, bà Lê Thị Thu Sương cho biết.

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn