Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Sắp tới, ô tô cá nhân có thể phải lắp camera giám sát

PV: Thứ hai 18/09/2023, 20:25 (GMT+7)

Bộ Công an đề xuất ô tô cá nhân cũng cần lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe.

Tại Dự thảo lần 4 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi trình Quốc hội, Bộ Công an đề xuất điều kiện để xe cơ giới chuyên dùng tham gia giao thông là có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình.

Đề xuất ô ô cá nhân phải lắp camera giám sát hành trình mới được tham gia giao thông - Ảnh minh họa CAND

Đề xuất ô ô cá nhân phải lắp camera giám sát hành trình mới được tham gia giao thông - Ảnh minh họa CAND

Điều này có nghĩa, không chỉ ô tô kinh doanh vận tải mà ô tô cá nhân tới đây cũng bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình. Nếu trở thành luật, nó sẽ tác động tới khoảng 4 triệu ô tô cá nhân đang lưu hành trên cả nước. Khi Luật được ban hành cũng sẽ đi kèm các quy định, chế tài xử lý nếu chủ xe vi phạm.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, đề xuất có tác động lớn đến người dân nên cần làm rõ mục tiêu, cũng như việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập. Cơ quan soạn thảo cũng nên có khảo sát, thí điểm quy trình quản lý để đảm bảo khả thi.

Trước đó, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe (camera hành trình ghi hình cabin) là yêu cầu bắt buộc đối với ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải, kể từ tháng 7/2023. Dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên các xe vận tải được truyền tải về hệ thống phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý.

Thực tế, dù chưa quy định, nhiều ô tô cá nhân hiện nay đã lắp camera hành trình để theo dõi, ghi lại hình ảnh xe (phía trước, sau) trong quá trình vận hành và ngay cả khi đang đỗ. Tuy vậy, đây hầu hết là camera quay ra bên ngoài, tức quan sát đường giao thông, không phải quan sát trong cabin.

Dữ liệu do camera hành trình ghi lại là cơ sở để chủ xe giải quyết các tranh chấp liên quan đến pháp lý, bảo hiểm nếu xảy ra va chạm. Tuy nhiên, dữ liệu này thuộc sở hữu cá nhân và chủ xe không có trách nhiệm phải chia sẻ cho người khác.

Dự thảo chưa có thông tin cụ thể về việc nếu bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình và camera cabin thì thông tin, hình ảnh có phải truyền về hệ thống quản lý của cơ quan chức năng hay không.

Nếu đơn thuần là lắp đặt và sử dụng cho cá nhân thì chi phí cho camera hành trình là khoản đầu tư một lần, gần như không phát sinh thêm. Trong khi nếu phải chia sẻ dữ liệu hành trình tới cơ quan quản lý thì sẽ tốn phí dữ liệu và quản lý theo tháng, theo năm (với xe dịch vụ vận tải thì khoảng 80.000-100.000 đồng/thiết bị/tháng).

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Mất mạng vì 'lách' luật

Mất mạng vì "lách" luật

Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.

Giá ca cao, đường, cà phê giảm mạnh, cản trở đà hồi phục của chỉ số giá hàng hoá

Giá ca cao, đường, cà phê giảm mạnh, cản trở đà hồi phục của chỉ số giá hàng hoá

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, mặc dù sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch đầu tuần (13/5), tuy nhiên mức giảm mạnh của một số mặt hàng đã kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày suy yếu nhẹ 0,08% về 2.300 điểm.

Tăng trưởng tín dụng chưa cao, tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn

Tăng trưởng tín dụng chưa cao, tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn

Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng tín dụng chưa cao, tiếp cận vốn tín dụng còn khó khăn. Đến ngày 23/4/2024, tín dụng chỉ tăng 1,6% so với cuối năm 2023.

Trắng đêm lo sạt lở

Trắng đêm lo sạt lở

Thời gian qua, tình trạng sạt lở tại huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang diễn biến ngày một phức tạp khi có đến hơn 400 điểm sạt lở khiến 10km đường giao thông và 38 căn nhà bị thiệt hại. Điều này dẫn đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tiêu dùng chuẩn 3R với chợ phiên đồ cũ phố Tây

Tiêu dùng chuẩn 3R với chợ phiên đồ cũ phố Tây

Phân loại rác tại nguồn mang lại lượng lớn sản phẩm tái chế, giảm tối đa khối lượng rác thải cần xử lý. Và một cách giảm rác thải hiệu quả khác là sử dụng đồ cũ - lối sống xanh đang được nhiều người lựa chọn.