Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Sắp tăng giá sau 10 năm, người New York ngày càng khó gọi taxi?

Hoàng Anh: Thứ hai 24/10/2022, 09:22 (GMT+7)

Tới đây, ở New York (Mỹ), hành khách không chỉ khó gọi xe taxi mà tới đây có thể sẽ còn phải chi thêm nhiều tiền cho một cuốc taxi bởi Ủy ban Taxi và xe Limousine (TLC) đã đề xuất tăng giá cước do lạm phát và giá xăng tăng. Được biết, lần tăng giá cước taxi cuối cùng là cách đây 10 năm.

 

Một phiên điều trần công khai đã được tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua liên quan đến đề xuất tăng giá cước từ Ủy ban Taxi và xe Limousine (TLC). Các khách hàng của Uber và Lyft cũng có thể sớm đón nhận những thông tin tương tự.

Đề xuất toàn diện có tên là Raise For All - cũng bao gồm việc tăng giá cước đối với các tài xế ứng dụng chia sẻ chuyến đi và phụ phí cho giờ cao điểm và các chuyến đi đến sân bay Newark.

Ehran Tuncel, một lái xe, cho biết: "Mọi thứ đều đắt hơn 10 năm trước, nhưng cú hích thực sự cho việc đề xuất tăng giá lần này là lạm phát sau đại dịch đang làm tê liệt cuộc sống của ngành taxi".

Việc tăng giá vẫn chưa chính thức. TLC đang tổ chức các buổi điều trần công khai để thu thập thêm ý kiến cho kế hoạch của họ trước khi có cuộc bỏ phiếu cuối cùng trong vòng 30 ngày tới.

image

Nếu được thông qua, giá cước trung bình sẽ tăng khoảng 23% và lương của tài xế sẽ tăng 33%. Việc tăng giá có thể sẽ có hiệu lực vào dịp Lễ Tạ ơn (cuối tháng 11). Đây là lần thay đổi giá đầu tiên kể từ tháng 9/2012.

Một số tài xế thuộc Liên minh công nhân taxi cho biết lạm phát là nỗi lo lớn, số tiền họ nhận được quá ít ỏi, không đủ để trang trải cuộc sống. Có người làm liên tục 7 ngày trong tuần và sau khi trừ các khoản phí, chỉ có thể mang về khoảng 700 đô la/tuần. Do đó việc tăng giá cước này là cần thiết để giúp họ cải thiện cuộc sống."

"Tôi nhận được gì từ 2,5 đô la? Chúng tôi sẽ không nhận được gì cả".

“Tôi cảm thấy rất khó khăn, nhưng tôi vẫn phải làm việc. Tôi không thể dừng lại. Tôi có gia đình. Tôi có các con. Thu nhập cải thiện nhờ việc tăng cước và các khoản vay để mua phù hiệu taxi mà chúng tôi đang gồng gánh sẽ được giải quyết, tôi nghĩ bạn sẽ thấy nhiều taxi màu vàng trên đường phố hơn."

Phù hiệu thực chất là giấy phép hoạt động taxi trong thành phố. Hệ thống “phù hiệu taxi” được tạo ra để hạn chế lượng taxi trong thành phố. Bất kỳ ai muốn hoạt động nghề chạy taxi đều phải mua "phù hiệu" với giá cực đắt đỏ và gắn nó lên chiếc xe nhằm hợp pháp hoá.

Ảnh: Maciek Lulko

Ảnh: Maciek Lulko

Để cải thiện tình trạng này, Ủy ban Taxi và xe Limousine đề xuất tăng giá cước taxi cơ sở từ 50 xu lên 3 đô la. Phụ phí vào ban đêm sẽ tăng từ 50 xu lên 1 đô la, và phí giờ cao điểm sẽ tăng hơn gấp đôi từ 1 đô la lên 2,5 đô la.

Các thay đổi khác sẽ áp dụng cho các chuyến đi đến và đi từ sân bay. Ví dụ, cước cố định để từ Manhattan đến sân bay JFK và ngược lại sẽ tăng từ 52 lên 65 đô la; Phụ phí đến và đi từ Sân bay Quốc tế Newark Liberty sẽ là 20 đô la, và các chuyến đi đến và đi từ Sân bay LaGuardia sẽ có phụ phí mới là 5 đô la.

Bhairavi Desai, thuộc Liên minh Công nhân Taxi ở New York, cho biết: “Việc tăng giá này sẽ không tác động quá nhiều đến túi tiền của người tiêu dùng. Nó sẽ chỉ tăng thêm 2-3 đô la tùy thuộc vào chiều dài của chuyến đi”.

Mặc dù vậy, nhiều hành khách vẫn không thực sự thoải mái khi phải trả thêm tiền để đi taxi.

“Đây không phải là lúc để tăng giá".

“Dưới tư cách một hành khách thì tôi không vui khi phải trả thêm phí đi xe. Nhưng về lâu dài thì cũng cần cải thiện thu nhập cho cánh tài xế. Nói chung tôi không bận tâm lắm đến việc tăng giá”. 

“Tôi luôn phản đối việc phải trả thêm tiền. Với tôi là như vậy đó”.

Tháng trước, Thị trưởng Eric Adams thông báo khoản nợ 225 triệu USD đã được xóa để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các tài xế taxi: “Các chủ sở hữu phù hiệu taxi và tài xế đã phải gánh trên vai các khoản nợ nần chồng chất, và chúng tôi không muốn chỉ đứng ngoài cuộc và nhìn điều này tiếp tục xảy ra. Nó phá hủy nhiều giấc mơ và cuộc sống của nhiều gia đình”.

Còn tại Việt Nam, các hãng taxi điều chỉnh giá cước theo biến động của thị trường xăng dầu. Khác với các hãng xe công nghệ, muốn tăng giảm giá cước taxi, các hãng phải tiến hành nhiều thủ tục, trong đó có việc đăng ký với cơ quan kiểm định đồng hồ km.

Theo đại diện các hãng taxi, chi phí cho mỗi lần điều chỉnh giá cước, bao gồm thủ tục hồ sơ, bóc dán logo, tháo chì, kiểm định đồng hồ tính giờ, thuê sân bãi… rất tốn kém, rơi vào khoảng 400.000 - 500.000 đồng cho 1 xe. Do đó, chỉ khi giá xăng tăng hoặc giảm mạnh thì các doanh nghiệp mới tính đến chuyện điều chỉnh giá cước.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.