Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Sắp tăng giá sau 10 năm, người New York ngày càng khó gọi taxi?

Hoàng Anh: Thứ hai 24/10/2022, 09:22 (GMT+7)

Tới đây, ở New York (Mỹ), hành khách không chỉ khó gọi xe taxi mà tới đây có thể sẽ còn phải chi thêm nhiều tiền cho một cuốc taxi bởi Ủy ban Taxi và xe Limousine (TLC) đã đề xuất tăng giá cước do lạm phát và giá xăng tăng. Được biết, lần tăng giá cước taxi cuối cùng là cách đây 10 năm.

 

Một phiên điều trần công khai đã được tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua liên quan đến đề xuất tăng giá cước từ Ủy ban Taxi và xe Limousine (TLC). Các khách hàng của Uber và Lyft cũng có thể sớm đón nhận những thông tin tương tự.

Đề xuất toàn diện có tên là Raise For All - cũng bao gồm việc tăng giá cước đối với các tài xế ứng dụng chia sẻ chuyến đi và phụ phí cho giờ cao điểm và các chuyến đi đến sân bay Newark.

Ehran Tuncel, một lái xe, cho biết: "Mọi thứ đều đắt hơn 10 năm trước, nhưng cú hích thực sự cho việc đề xuất tăng giá lần này là lạm phát sau đại dịch đang làm tê liệt cuộc sống của ngành taxi".

Việc tăng giá vẫn chưa chính thức. TLC đang tổ chức các buổi điều trần công khai để thu thập thêm ý kiến cho kế hoạch của họ trước khi có cuộc bỏ phiếu cuối cùng trong vòng 30 ngày tới.

image

Nếu được thông qua, giá cước trung bình sẽ tăng khoảng 23% và lương của tài xế sẽ tăng 33%. Việc tăng giá có thể sẽ có hiệu lực vào dịp Lễ Tạ ơn (cuối tháng 11). Đây là lần thay đổi giá đầu tiên kể từ tháng 9/2012.

Một số tài xế thuộc Liên minh công nhân taxi cho biết lạm phát là nỗi lo lớn, số tiền họ nhận được quá ít ỏi, không đủ để trang trải cuộc sống. Có người làm liên tục 7 ngày trong tuần và sau khi trừ các khoản phí, chỉ có thể mang về khoảng 700 đô la/tuần. Do đó việc tăng giá cước này là cần thiết để giúp họ cải thiện cuộc sống."

"Tôi nhận được gì từ 2,5 đô la? Chúng tôi sẽ không nhận được gì cả".

“Tôi cảm thấy rất khó khăn, nhưng tôi vẫn phải làm việc. Tôi không thể dừng lại. Tôi có gia đình. Tôi có các con. Thu nhập cải thiện nhờ việc tăng cước và các khoản vay để mua phù hiệu taxi mà chúng tôi đang gồng gánh sẽ được giải quyết, tôi nghĩ bạn sẽ thấy nhiều taxi màu vàng trên đường phố hơn."

Phù hiệu thực chất là giấy phép hoạt động taxi trong thành phố. Hệ thống “phù hiệu taxi” được tạo ra để hạn chế lượng taxi trong thành phố. Bất kỳ ai muốn hoạt động nghề chạy taxi đều phải mua "phù hiệu" với giá cực đắt đỏ và gắn nó lên chiếc xe nhằm hợp pháp hoá.

Ảnh: Maciek Lulko

Ảnh: Maciek Lulko

Để cải thiện tình trạng này, Ủy ban Taxi và xe Limousine đề xuất tăng giá cước taxi cơ sở từ 50 xu lên 3 đô la. Phụ phí vào ban đêm sẽ tăng từ 50 xu lên 1 đô la, và phí giờ cao điểm sẽ tăng hơn gấp đôi từ 1 đô la lên 2,5 đô la.

Các thay đổi khác sẽ áp dụng cho các chuyến đi đến và đi từ sân bay. Ví dụ, cước cố định để từ Manhattan đến sân bay JFK và ngược lại sẽ tăng từ 52 lên 65 đô la; Phụ phí đến và đi từ Sân bay Quốc tế Newark Liberty sẽ là 20 đô la, và các chuyến đi đến và đi từ Sân bay LaGuardia sẽ có phụ phí mới là 5 đô la.

Bhairavi Desai, thuộc Liên minh Công nhân Taxi ở New York, cho biết: “Việc tăng giá này sẽ không tác động quá nhiều đến túi tiền của người tiêu dùng. Nó sẽ chỉ tăng thêm 2-3 đô la tùy thuộc vào chiều dài của chuyến đi”.

Mặc dù vậy, nhiều hành khách vẫn không thực sự thoải mái khi phải trả thêm tiền để đi taxi.

“Đây không phải là lúc để tăng giá".

“Dưới tư cách một hành khách thì tôi không vui khi phải trả thêm phí đi xe. Nhưng về lâu dài thì cũng cần cải thiện thu nhập cho cánh tài xế. Nói chung tôi không bận tâm lắm đến việc tăng giá”. 

“Tôi luôn phản đối việc phải trả thêm tiền. Với tôi là như vậy đó”.

Tháng trước, Thị trưởng Eric Adams thông báo khoản nợ 225 triệu USD đã được xóa để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các tài xế taxi: “Các chủ sở hữu phù hiệu taxi và tài xế đã phải gánh trên vai các khoản nợ nần chồng chất, và chúng tôi không muốn chỉ đứng ngoài cuộc và nhìn điều này tiếp tục xảy ra. Nó phá hủy nhiều giấc mơ và cuộc sống của nhiều gia đình”.

Còn tại Việt Nam, các hãng taxi điều chỉnh giá cước theo biến động của thị trường xăng dầu. Khác với các hãng xe công nghệ, muốn tăng giảm giá cước taxi, các hãng phải tiến hành nhiều thủ tục, trong đó có việc đăng ký với cơ quan kiểm định đồng hồ km.

Theo đại diện các hãng taxi, chi phí cho mỗi lần điều chỉnh giá cước, bao gồm thủ tục hồ sơ, bóc dán logo, tháo chì, kiểm định đồng hồ tính giờ, thuê sân bãi… rất tốn kém, rơi vào khoảng 400.000 - 500.000 đồng cho 1 xe. Do đó, chỉ khi giá xăng tăng hoặc giảm mạnh thì các doanh nghiệp mới tính đến chuyện điều chỉnh giá cước.

Ý kiến của bạn
Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Khoảng 18h30 chiều 05/12, tại khu dân cư 151 Nguyễn Đức Cảnh trên địa bàn phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy lớn, xe cứu hỏa đến ngay sau đó nhưng đành đứng nhìn vì xe ô tô đỗ chặn hết đường vào chung cư.

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Lâu nay chúng ta vẫn quen với việc các đơn vị chức năng cấp thấp sẽ không áp dụng chế tài với những đơn vị cấp cao, dù họ có thẩm quyền làm việc đó. Vì thế, việc Công an Q. Hoàn Kiếm, đình chỉ Sở Nội vụ Hà Nội sử dụng trụ sở không đảm bảo an toàn, là một sự lạ.

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Cầu vượt cung dẫn tới sự xuất hiện rất nhiều các bãi đỗ xe tự phát, bên cạnh các bãi đỗ xe được cấp phép. Có một điểm chung ở hầu hết các bãi gửi xe ô tô, đó là sự biến mất của những tấm vé. Giao kết nhận trông xe và gửi xe chỉ được thực hiện bằng miệng và niềm tin.

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Sau khi loạt phóng sự “Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch” phát sóng trên kênh VOV Giao thông, các thính giả có nêu những thắc mắc rất chính đáng về sự khác nhau giữa nước mặt và nước ngầm, họ có được chọn lựa đơn vị cung cấp nước sạch hay không?

Mong mỏi cầu Đình Khao nối đôi bờ Bến Tre – Vĩnh Long.

Mong mỏi cầu Đình Khao nối đôi bờ Bến Tre – Vĩnh Long.

Nhiều năm qua bến phà Đình Khao luôn là điểm nóng về giao thông do nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, mới đây, UBND hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đã thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao thay thế cho phà Đình Khao hiện hữu.

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán. Và như mọi năm, Tết càng tới gần là câu chuyện thưởng Tết lại trở thành chủ đề nóng.

Dự án chống ngập Võ Văn Ngân dài 2,5km bị chấn chỉnh lần 5

Dự án chống ngập Võ Văn Ngân dài 2,5km bị chấn chỉnh lần 5

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh lần 5 gửi các đơn vị liên quan về tình trạng thi công dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông thành phố và gây bức xúc cho dự luận.