Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sân bay Điện Biên khai thác trở lại: Cú hích cho phát triển kinh tế khu vực phía Bắc

Hoàng Hà: Thứ bảy 02/12/2023, 06:16 (GMT+7)

Việc thi công các hạng mục mở rộng sân bay Điện Biên đã hoàn thành và sẵn sàng đưa vào khai thác thương mại từ ngày 2/12. Đây là khẳng định của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) sau khi kiểm tra, nghiệm thu công trình.

Sau hơn 1 năm thi công trong điều kiện thời tiết lại bất lợi, thiếu nguyên vật liệu và khối lượng công việc lớn, các bên liên quan làm sao để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình? Việc đưa vào khai thác Cảng hàng không Điện Biên sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Bắc thế nào?

Liên quan vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Bách Tùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng.

 

PV: Xin ông cho biết Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã đủ điều kiện đưa vào khai thác hay chưa?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Đến thời điểm hiện nay toàn bộ công việc phục vụ cho công tác mở lại đường bay của Cảng hàng không Điện Biên đã thực hiện xong.

Các chuyến bay kiểm tra hệ thống đèn hiệu cũng đã được thực hiện; Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã đi kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và đã hoàn thành; Cục Hàng không VN cũng đã cấp phép cho Cảng hàng không Điện Biên bay trở lại.

Có thể khẳng định đến thời điểm hiện nay toàn bộ công tác chuẩn bị cho ngày mở lại Cảng hàng không Điện Biên vào 2/12/2023 đã hoàn tất và sẵn sàng phục vụ các chuyến bay đến Điện Biên.

Chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 đang hạ cánh xuống mặt đường băng sân bay Điện Biên

Chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 đang hạ cánh xuống mặt đường băng sân bay Điện Biên

PV: Ông có thể cho biết cụ thể quy mô và năng lực khai thác của Cảng Hàng không Điện biên sau khi được đầu tư mở rộng?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Trước đây đường cất hạ cánh của Cảng hàng không Điện Biên chỉ dài 1.830m và chỉ phục vụ khai thác được các tàu bay nhỏ như: ATR72, Embraer của hãng Bamboo.

Tuy nhiên, khu bay của Cảng hàng không Điện Biên hiện nay được xây dựng hoàn toàn mới, với chiều dài đường cất hạ cánh là 2.400m và thiết bị đèn đêm cũng đã được bố trí xây dựng, hiện nay có thể khai thác được tàu bay A320, A321 nối Điện Biên với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như tất cả các cảng hàng không khác ở Việt Nam.

Nhà ga trước đây cũng rất nhỏ, bây giờ đã được mở rộng để có thể khai thác được 500 nghìn hành khách/năm và có thể tiếp tục mở rộng để khai thác được 1 triệu hành khách/năm.

PV: Được biết việc thi công dự án này thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Vậy các bên liên quan làm sao để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình chỉ trong hơn 1 năm?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án xây mới toàn bộ cảng, thực hiện từ tháng 9/2022 đến nay chỉ có hơn 1 năm.

Thời gian qua các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, khó khăn thứ nhất là về vấn đề thời tiết ở Điện Biên mưa rất lớn trong năm vừa qua; khó khăn thứ hai là các mỏ vật liệu, bởi đây là lần đầu tiên tỉnh Điện Biên xây dựng một công trình có quy  môlớn như vậy, nên vật liệu phục vụ cho công tác xây dựng rất lớn.

Tuy nhiên, với sự giúp đỡ rất lớn của UBND tỉnh Điện Biên trong việc bố trí các mỏ vật liệu, sự nỗ lực của các nhà thầu, trong thời gian rất ngắn vừa mở rộng nhà ga, vừa xây dựng hoàn toàn mới khu bay, đến nay toàn bộ công tác xây lắp đã hoàn thành.

Bên cạnh đó, thời gian qua Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt, đặc biệt là sự nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV) và các nhà thầu mới hoàn thành được công trình lớn như vậy.

Nghi thức phun vòi rồng chào đón chuyến bay

Nghi thức phun vòi rồng chào đón chuyến bay

PV: Việc đưa vào khai thác Cảng hàng không Điện Biên sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Bắc thế nào?

Ông Nguyễn Bách Tùng: Hiện nay đường giao thông từ dưới xuôi lên Điện Biên còn rất khó khăn, với khoảng cách từ HN lên Điện Biên gần 500km, thời gian đi từ 10-12 giờ.

Tuy nhiên, với việc mở lại Cảng hàng không Điện Biên đã rút ngắn khoảng cách từ Điện Biên đến các địa phương khác trong toàn quốc, giúp người dân đi lại nhanh chóng. Theo đó, thời gian bay từ HN lên Điện Biên chỉ khoảng 30 phút và bay từ Tân Sơn Nhất tới Điện Biên cũng chỉ mất 2 giờ.

Hiện nay tại khu vực Tây Bắc mới chỉ có Cảng hàng không Điện Biên đưa vào khai thác, vì thế nó không chỉ giúp tỉnh Điện Biên và các địa phương lân cận như Lai Châu, Sơn La phát triển du lịch mà sẽ có những bước phát triển mạnh về kinh tế trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn ông.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.

Khu bay của Cảng hàng không Điện Biên được xây dựng hoàn toàn mới, với chiều dài đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay Airbus A320/A321 hoặc tương đương; thiết bị đèn đêm cũng đã được đầu tư xây dựng hiện đại.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?