Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Rác thải nhựa và những thách thức trong thu gom, công nghệ xử lý

Huy Hoàng: Thứ năm 02/11/2023, 06:16 (GMT+7)

Hiện nay Việt Nam đang đứng thứ 4 trong danh sách các quốc gia có lượng rác thải nhựa chưa được xử lý ra đại dương với 1,8 triệu tấn mỗi năm, và những tồn tại trong công tác thu gom lẫn công nghệ tái chế đã phần nào phản ánh thực trạng trên.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Thạch – Giám đốc Công ty CP Nhựa tái chế Duy Tân, thành viên Hiệp hội Nhựa tái chế Việt Nam bên lề Đại hội Hiệp hội nhựa Việt nam vừa diễn ra tại TP.HCM.

 

PV: Việt Nam đang đứng thứ 4 về lượng rác thải nhựa ra đại dương, đây là một thống kê không làm nhiều người phấn khởi. Ông nhận định ra sao về con số này?

Ông Huỳnh Ngọc Thạch: Hiện nay chúng ta đang mang tiếng vì đứng thứ 4 vì phát thải nhựa ra đại dương, đây rõ ràng là 1 hình ảnh không mấy tốt đẹp và là người Việt Nam tôi không lấy làm tự hào việc đó.

Nếu như có sự thống kê, thừa nhận và tổ chức lại việc thu gom, xử lý một cách bài bản thì nhiều khả năng sẽ có một con số khác chứ không phải là 1,8 triệu tấn/năm hay vị trí thứ 4 như hiện nay. Nhưng cần phải nói rằng, Việt Nam là nước có đường bờ biển dài nên rủi ro về rác thải đại dương là khó phủ nhận.

Hiện nay ở Việt Nam có nhiều loại nhựa khác nhau được sử dụng, tuy nhiên trữ lượng nhựa được phát thải nhiều nhất ra môi trường là loại singluse (sử dụng 1 lần) như các chai nước, ly nhựạ, hộp nhựa…

Ngành tái chế nhựa đã có từ lâu nhưng lại rất nhỏ lẻ, việc thu gom cũng nhỏ lẻ thô sơ, thủ công… ngoài ra công nghệ tái chế cũng rất thô sơ nên mang lại hiệu quả không cao. Hiện tại công ty chúng tôi phải tự tổ chức thu gom để có đủ sản lượng cho dây chuyền tái chế hoạt động.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Nhiều năm qua, Chính phủ và các địa phương đề cập rất nhiều đến chính sách thu gom rác tại nguồn nhưng thực tế hiệu quả không là bao. Phải chăng sự chưa thống nhất từ trên xuống dưới đã làm giảm hiệu quả chủ trương này?  

Ông Huỳnh Ngọc Thạch: hệ thống thu gom chính thức của chúng ta, cụ thể ở miền Nam là công ty Citenco, miền Bắc là Urenco là những công ty môi trường đô thị đang hoạt động nỗ lực để làm sạch rác thải ở đô thị.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là chúng ta chưa xem rác thải nhựa là một loại nguyên liệu mà lại xem là phế liệu, một loại rác thấp cấp nên việc tổ chức thu gom của các công ty môi trường đô thị lớn chưa quan tâm tới việc thu gom rác thải nhựa.

Ngoài ra dù đã yêu cầu phân loại rác tại nguồn nhưng hệ thống thu gom, xử lý lại chưa có công nghệ phù hợp cho từng loại rác thải. Khi xử lý lại gom vào xử lý chung nên dẫn đến xử lý chung, gây ra lãng phí tài nguyên.

Chính nguyên nhân và thói quen truyền thống như vậy đã hình thành việc thu gom, tái chế không hiệu quả như thời gian qua. Do vậy nếu chúng ta thay đổi được việc thu gom rác tại nguồn cũng như đầu tư công nghệ phù hợp cho từng loại nhựa để có thể tận dụng tối đa nguồn tài nguyên này chứ không xem nó là phế liệu.

Từ đó việc xử lý rác thải nói chung, rác thải nhựa nói riêng sẽ được bài bản, hiệu quả hơn.

PV: Ông có đề nghị gì để thay đổi nhận thức người dùng, sự quan tâm nhiều hơn của các doanh nghiệp khác nhằm cải thiện chất lượng, hình ảnh của sản phẩm tái sinh từ nhựa, sản phẩm tái chế với người dùng?

Ông Huỳnh Ngọc Thạch: Thực ra đó cũng là mục tiêu và công việc mà công ty nhựa tái chế Duy Tân đang hướng tới để làm sao để lan toả được thông điệp rằng hiện nay Việt Nam đã sản xuất được nhựa tái chế cao cấp, các loại hạt nhựa phù hợp với tiêu chuẩn của Mỹ, của Châu Âu.

Thực tế là Cocacola, Pepsi hay Nestle đã sử dụng, có nghĩa là được kiểm chứng về độ an toàn và chất lượng hạt nhựa.

Trong tương lai, hi vọng rằng nhựa tái chế Duy Tân và nhiều doanh nghiệp khác sẽ đầu tư đưa các công nghệ hiện đại, cao cấp cũng như tổ chức thu gom 1 cách bài bản để có thể dần dần thay đổi hình ảnh về rác thải nhựa của Việt Nam.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.