Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Quốc lộ… chờ dặm vá

Kim Loan: Thứ năm 14/09/2023, 21:13 (GMT+7)

Nằm ở phía Đông ĐBSCL, tỉnh Trà Vinh hiện có 04 tuyến Quốc lộ đi qua, đó là: QL.53, QL.54, QL.60 và QL.53B với tổng chiều dài 271 km, chiếm 10,5% tổng chiều dài Quốc lộ toàn vùng ĐBSCL. Lợi thế là như vậy, nhưng hiện nay, 2 trong số 4 tuyến Quốc lộ này đang xuống cấp nghiêm trọng

“Quốc lộ thua đường làng” là câu nói ngán ngẩm của nhiều người khi nhắc đến Quốc lộ 53 và 53B đi qua thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Đến thị xã Duyên Hải trong những ngày mưa dầm rả rích, di chuyển qua Khóm 2 và Khóm Phước Bình (Phường 2), chúng tôi mới cảm nhận hết được câu nói này.

Đường hóa thành sông, phương tiện chết máy, người người nối đuôi dắt bộ. Theo ghi nhận, Quốc lộ 53 đi qua địa phận thị xã Duyên Hải dài 50km, có 2 đoạn ở Khóm 2 và Khóm Phước Bình là ngập sâu nhất. Tại vị trí này không có hệ thống cống thoát nước, nhiều năm qua, cứ hễ mưa là ngập.

Nước ngập, làm hàng quán và cơ sở kinh doanh bị ế ẩm. Xe chạy dẫn đến sóng nước đánh tràn vào tận bên trong ngôi nhà, gây xáo trộn đời sống, sinh hoạt của người dân. Lúc nước dâng cao, cả người và vật nuôi đều phải sống chung với nước.

Ông Nguyễn Duy Nhơn, ngụ Khóm Phước Bình, Phường 2, thị xã Duyên Hải cho biết: "Khoảng 3h sáng, nhiều người vùng sâu đi chợ bán rau cải, gặp nước sâu chạy chết máy, tôi thức dậy hỗ trợ đẩy xe cho người ta, đi chừng 800m mới qua được chỗ ngập.

Người ta đi ban đêm cực khổ lắm. Chỗ này thấp mà lại không có ống cống, đầu trên cao nên mưa là nước nó trút xuống ngập lênh láng hết. Mong muốn đơn vị quản lý đầu tư xây dựng cái đường thoát nước để đường xá khô ráo cho bà con, học sinh đi lại. Nước cứ ngập, tràn vô nhà, heo gà sống trên nước hoài như vậy đâu có được, chăn nuôi cũng không được."

Quốc lộ 53 ngập sâu và kéo dài nhiều ngày liền nếu gặp trời mưa

Quốc lộ 53 ngập sâu và kéo dài nhiều ngày liền nếu gặp trời mưa

Nối Quốc lộ 53 là Quốc lộ 53B, đi từ thị xã Duyên Hải về huyện Duyên Hải (dài 38km). Tuyến này còn “thê thảm” hơn vì đã xuống cấp 4 năm nay, chi chít ổ gà. Xấu nhất là đoạn từ Nghĩa trang liệt sĩ Thị xã Duyên Hải đến cầu Ba Động dài hơn 3km, mặt đường “nát như tương”, ban đêm lại không có đèn nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Bà Võ Ngọc Lan, ngụ Phường 2, thị xã Duyên Hải  - người từng gặp nạn trên tuyến đường này cho biết: "Bà con đi lại khó khăn lắm, xe chạy nhiều nhất là xe container chở hàng hóa cho nhà máy nhiệt điện. Nhiều lần người ta sửa chữa nhưng vài ngày cũng y cũ, không chất lượng. Chị và con của mình đều bị gãy tay khi té trên tuyến đường này.

Đường nhiều ổ gà, mà đem đá mi đổ xuống rồi không tráng nhựa, làm hại đá nó tung tóe, trong quá trình chạy lại phải né tránh các xe khác nên dễ trượt bánh và té xuống đường. Mong muốn của bà con ở đây, nếu có sửa thì nên tráng nhựa, đừng sửa tạm bợ không được bao lâu đường lại hư hỏng và tăng khả năng té xe nữa."

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Quốc lộ 53 là một trong những tuyến đường chính kết nối giữa trung tâm tỉnh với khu vực Duyên Hải ven biển, nơi có nhiều công trình trọng điểm như Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Khu Kinh tế Định An, Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu.

Để hoàn thiện hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế địa phương, Bộ GTVT nâng cấp tuyến đường Tỉnh 913 và đường Huyện 24 thành Quốc lộ 53B nối trực tiếp với Quốc lộ 53.

Tuyến Quốc lộ 53 đi qua địa bàn tỉnh Trà Vinh trước đây từng là “con đường đau khổ” khi trở thành "điểm nóng" về mất an toàn giao thông do đường hẹp, nhiều khúc cua mất tầm nhìn, lưu lượng phương tiện lớn và ô nhiễm môi trường. Bộ GTVT đã cải tạo tuyến này với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng vào năm 2020. Sau cải tạo, đường rộng thì có rộng, nhưng lại gặp phải bất cập hiện nay là bị ngập sâu. Riêng Quốc lộ 53B dù là mới được nâng cấp từ tỉnh lộ nhưng lại xuống cấp nhanh hơn những con đường khác.

Ông Nguyễn Văn Lánh - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Duyên Hải khẳng định, Nhân dân trên địa bàn đã đồng thuận hiến đất cho đơn vị thi công làm hệ thống thoát nước tạm thời dọc tuyến nhưng đến nay các đoạn Quốc lộ này vẫn chưa được khắc phục sửa chữa hoàn chỉnh:

"UBND thị xã đã kiến nghị với Sở GTVT và Chi cục Quản lý đường bộ IV.4 về việc nâng cấp sửa chữa 2 tuyến này. Tuy nhiên hiện nay mới dừng lại ở phạm vi dặm vá tạm thời. Còn về giải pháp căn cơ giải quyết cống thoát nước vẫn chưa thực hiện được."

Quốc lộ 53B chi chít ổ gà, người dân thị xã Duyên Hải ví von: 'Quốc lộ thua đường làng'

Quốc lộ 53B chi chít ổ gà, người dân thị xã Duyên Hải ví von: "Quốc lộ thua đường làng"

Ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV cho biết, tỉnh Trà Vinh từng đề nghị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53, 53B, 54 và 60. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã trả lời, nguồn vốn Chính phủ phân bổ trong kế hoạch trung hạn khó đáp ứng được việc nâng cấp tất cả tuyến quốc lộ này. Hiện nay Quốc lộ 53 đoạn qua tỉnh Trà Vinh đã được đầu tư, nâng cấp với quy mô cấp IV và cấp III. Riêng tuyến quốc lộ 53B đã được bổ sung vào quy hoạch để đầu tư, nâng cấp giai đoạn 2021 – 2025.

Ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV khẳng định: "Nguồn vốn của Bộ GTVT còn hạn hẹp vì ưu tiên cho xây dựng các công trình cao tốc nên nguồn tiền để đầu tư cho Quốc lộ 53 và 53B chưa thể bố trí. Theo đề nghị của tỉnh thì Cục QLĐB đã giao về phân khu để duy tu, sửa chữa, bảo trì… đảm bảo đi lại cho êm thuận."

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV, việc bảo trì 2 tuyến Quốc lộ 53 và 53B sẽ được tiến hành trong năm 2023. Vì vậy, Khu Quản lý đường bộ IV – đơn vị được giao nhiệm vụ sửa chữa phải xúc tiến nhanh các công đoạn để duy tu 2 con đường này hoàn chỉnh, phục vụ đi lại, đảm bảo ATGT trước mùa triều cường và mưa bão.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn