Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Quốc lộ 1 như ruộng cày

Nhất Hoàng: Thứ bảy 26/10/2024, 10:34 (GMT+7)

Thời gian gần đây, đường dây nóng của Kênh VOV Giao Thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về tuyến Quốc lộ 1 (QL1) đoạn từ cổng bến xe Miền Đông mới đến nút giao thông Tân Vạn (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM giáp với TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) mặt đường bị hư hỏng.

Đặc biệt, đoạn gần nút giao Tân Vạn mặt đường bị lún tạo thành nhiều hố sâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Ghi nhận của phóng viên, dọc 2 bên QL1 đoạn từ cổng bến xe Miền Đông mới đến nút giao thông Tân Vạn nhiều đoạn có mặt đường, dải phân cách hư hỏng. Trên làn dành cho xe 2 bánh, mặt đường bị bong tróc, lởm chởm đá, có nhiều vị trí còn động nước tạo thành những vũng lớn. Người dân địa phương cho biết, khu vực này sợ nhất là mỗi khi trời mưa lớn, nước sẽ đổ từ dốc của bến xe Miền Đông mới chảy ra QL1 như suối. Đây cũng là 1 phần nguyên nhân khiến mặt đường bị hư hỏng.

Nghiêm trọng hơn, đoạn gần với nút giao thông Tân Vạn hướng từ TP.HCM đi tỉnh Đồng Nai, không chỉ trên làn xe 2 bánh bị xuống cấp, mà trên làn ô tô sát dải phân cách bên trái, mặt đường bị lún sâu, nứt nẻ, tạo thành các "ổ gà" lớn, kéo dài gần 100m. Những chỗ lún có độ sâu từ 10 - 20cm, rộng 1 - 2m như "ruộng cày", khiến xe cộ đi qua bị xóc mạnh, hổng cả bánh xe.

Dọc 2 bên QL1 đoạn từ cổng bến xe Miền Đông mới đến nút giao thông Tân Vạn nhiều đoạn có mặt đường bị hư hỏng.

Dọc 2 bên QL1 đoạn từ cổng bến xe Miền Đông mới đến nút giao thông Tân Vạn nhiều đoạn có mặt đường bị hư hỏng.

Anh Vinh (1 tài xế chạy xe tải) bày tỏ lo lắng vì đây là đường huyết mạch, nối liền khu vực miền Đông Nam Bộ với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước:

“Mình phải làm sao cho nó bằng bằng chứ cày đó nhiều khi 2 xe chạy kênh với nhau thì dễ gây ra tai nạn. Nhiều khi đang né, chuyển làn qua bên kia thì 2 xe ụp lại với nhau, rất nguy hiểm.

Mặt đường bị bong tróc, lởm chởm đá, có nhiều vị trí còn động nước tạo thành những vũng lớn

Mặt đường bị bong tróc, lởm chởm đá, có nhiều vị trí còn động nước tạo thành những vũng lớn

Thường xuyên lưu thông qua khu vực này, anh Nguyễn Trọng Tín (ngụ TP. Thủ Đức) cho biết, khi đi qua nút giao thông Tân Vạn buộc phải giảm tốc độ để tránh hư hỏng xe và đảm bảo an toàn. Ngoài ra, đối với những xe ô tô phải lách ra phía ngoài bên phải để tránh bị cạ vào gầm xe. Việc này đã khiến khu vực thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Theo anh Tín, tình trạng mặt đường hư hỏng xảy ra nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được sửa chữa dứt điểm: “Mặt được mấy hôm nay là bị hết rồi, mấy nay mưa xuống nữa mấy trận rồi nó lồi lên nhiều nữa, giờ nó lồi lún, hang ổ tùm lum. Mấy chiếc 4 chỗ là không qua được, qua là cạ gầm liền. Đèn xanh đèn đỏ ngay đó rồi xe tới đó nó thắng lại nó dồn lại, ngày nào cũng kẹt xe, đâu có đi được.”.

Các phương tiện lưu thông qua đây buộc phải giảm tốc độ để tránh hư hỏng xe và đảm bảo an toàn

Các phương tiện lưu thông qua đây buộc phải giảm tốc độ để tránh hư hỏng xe và đảm bảo an toàn

Theo ông Tài, người dân địa phương, khu vực này bị lún đã nhiều tháng nay, nhưng nặng nhất là khoảng hơn 1 tháng trở lại đây. Do né những hố sâu này, nên nhiều xe ô tô thường chạy vào làn 2 bánh để lưu thông gây cảnh ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Tài cũng có biết, mặc dù đơn vị chức năng đã có sửa chữa vị trí này nhưng chỉ làm theo kiểu dặm vá khiến mặt đường ở đây tiếp tục bị cày xới lên như cũ. “Thấy mấy ổng đem xe bần tới, rồi đem máy tới đầm dầm rồi chạy vài bữa nó văng lên hết trơn. Rồi 10 bữa, nửa tháng rồi tiếp tục đem xà bần tới, đổ đá làm tiếp, rồi chạy vài bữa là trở lại như cũ…”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Phúc Dũng (phó Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và Khu Quản lý đường bộ 4 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị trực tiếp quản lý dọc tuyến này) nhanh chóng xử lý.

Trước mắt, các đơn vị sẽ phối hợp để khẩn trương sửa chữa ngay những vị trí hư hỏng, có nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.

Nút giao thông Tân Vạn cũng thường xuyên gặp ùn tắc vào giờ cao điểm

Nút giao thông Tân Vạn cũng thường xuyên gặp ùn tắc vào giờ cao điểm

Riêng đối với việc nâng cấp mở rộng khu vực từ cổng bến xe Miền Đông mới đến nút giao thông Tân Vạn thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) và QL1, ông Dũng cũng cho biết, hiện còn 1 số hạng mục chưa thể hoàn thành do vướng mặt bằng, nhất là đoạn qua tỉnh Bình Dương:

"Hiện nhà đầu tư là Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và QL1 đang thực hiện điều chỉnh dự án và sẽ cân đối nguồn vốn để tiếp tục thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Sở cũng kiến nghị đối với dự án BOT trên địa bàn Bình Dương thì cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và UBND TP Thủ Đức sớm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai nhanh các phần thi công xây lắp”.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn