Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quản lý an toàn thực phẩm: Nhiều khi cũng “lực bất tòng tâm”

Hồng Lĩnh: Thứ sáu 30/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Mới đây, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân 2023. Trong đó có nội dung thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành.

22h tối 28/12, Ban này cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất các chợ đầu mối tại TP.HCM, trong đó có mời họp và nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm quy định do không ghi sổ nguồn gốc hàng hoá, không cập nhật thông tin niêm yết hàng hoá.

Xung quanh vấn đề siết chặt quản lý và giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên Đán, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM.

PV: Việc thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành được chuẩn bị từ thời điểm nào thưa bà, hay sát Tết thì chúng ta mới bắt đầu thanh kiểm tra?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Công tác này chúng tôi cũng đã phải chuẩn bị vài tháng trước Tết rồi chứ không phải đến Tết rồi mới loay hoay thành lập đoàn rồi mới bắt đầu tiến hành thì đã muộn.

Ở đây, chúng tôi có hai dạng thanh tra, một là thanh tra liên ngành của các UBND quận, huyện. Thứ hai là kiểm tra chuyên ngành là hoạt động của các đội quản lý an toàn thực phẩm.

Trước Tết chúng tôi tập trung nhiều vào các kho, bãi, những nơi tập kết hàng rồi những đơn vị sản xuất. Chúng tôi cũng hết sức lưu ý đến khâu kinh doanh phân phối.

Tất cả những đơn vị vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính và công khai tên tuổi những đơn vị vi phạm trên trang web của Ban Quản lý An toàn thực phẩm, các phương tiện thông tin đại chúng trích đăng để cảnh báo cho người dân.

Với các đơn vị sản xuất kinh doanh tính đến hàng chục ngàn trên địa bàn TP mà chúng ta chỉ gói gọn trong mùa Tết thì chúng ta cũng không thể đảm bảo được tất cả các đơn vị sản xuất sẽ được kiểm tra trong dịp Tết vì đấy là khối lượng không tưởng.

Chúng tôi sẽ thanh tra, kiểm tra theo những thông tin mà Ban nắm được, những nguy cơ từ kết quả xét nghiệm, những nơi hay vi phạm để kịp thời ngăn chặn, bởi vậy chúng tôi rất cần sự vào cuộc của người dân, cộng đồng.

 

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân 2023

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân 2023

Người dân có thể vào cuộc cùng chúng tôi bằng hai cách. Thứ nhất là nếu tận mắt chứng kiến hoặc có thông tin về thực phẩm không đạt chất lượng, hàng giả, thì báo cho cơ quan quản lý Nhà nước và Ban quản lý An toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, người dân cũng nên mua hàng ở nơi được cấp phép hợp pháp. Đó cũng là cách để ủng hộ cho những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trung thực, bền vững.

Tôi cũng mong trong dịp Tết mọi người sử dụng rượu bia một cách chừng mực, bởi rượu khi tiêu thụ nhiều thì cũng là một chất độc. TP HCM lần đầu tiên trong nhiều năm đã gặp trường hợp sử dụng cồn công nghiệp để pha thành rượu và đã có trường hợp chết người.

Để có thể phát hiện và bắt được quả tang rượu không rõ nguồn gốc thực sự là rất khó khăn.

PV: Thực phẩm những ngày Tết được tiêu thụ với số lượng lớn nhất trong năm, đặc biệt với một siêu đô thị hơn 10 triệu dân như TP.HCM. Đây cũng là thời điểm nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, hàng nhái, hàng giả được trà trộn đưa vào thị trường nhằm kiếm lời. Vậy thưa bà, về mặt chế tài xử phạt đã đủ sức răn đe?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Về luật pháp, chúng tôi được quyền áp dụng của cả ba chuyên ngành: công thương, nông nghiệp và y tế.

Nên nếu phát hiện được hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thì đầu tiên là phải tịch thu, tiêu huỷ, rồi sau đó tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt theo giá trị của lô hàng hay theo mức xử phạt vi phạm hành chính, trường hợp nặng nhất có thể lên tới con số xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Một khó khăn nữa là bán hàng online trên mạng, đây cũng là một đối tượng rất khó kiểm soát, chất lượng chỉ theo “lời nói”, sau đó trang web, facebook cũng xoá, nên người mua không biết làm thế nào để đòi quyền lợi của mình khi mua hàng kém chất lượng.

Thực sự mà nói, chúng tôi cũng chưa có căn cứ pháp lý đầy đủ để quản lý tốt mảng này, và trong một vài trường hợp “lực bất tòng tâm”, nên người dân cũng nên tự bảo vệ mình.

PV: Xin cám ơn bà!

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.