Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Quận Hoàng Mai (Hà Nội) lên tiếng về việc chợ Mai Động đóng cửa

PV: Thứ năm 14/03/2024, 08:45 (GMT+7)

Trước việc một số cơ quan báo chí có phản ánh về kiến nghị của các hộ tiểu thương liên quan đến công tác GPMB chợ Mai Động. UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã có văn bản trả lời về vấn đề này.

Theo đó, thực hiện quyết định của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, hiện UBND quận Hoàng Mai tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, chịu trách nhiệm trước UBND thành phố Hà Nội về tiến độ (hoàn thành xây dựng năm 2026).

Đồng thời, UBND quận Hoàng Mai đang khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB. Trong ranh giới GPMB dự án phải thu hồi diện tích 1566,3m2 đất (trong tổng diện tích 3074,7m2) của chợ Mai Động.

Công tác GPMB diện tích đất thuộc chợ Mai Động đã được tiến hành từ năm 2016. UBND quận Hoàng Mai có Thông báo số 490/TB-UBND ngày 25/4/2016 thông báo thu hồi đất đối với diện tích 1566,3m2 thuộc chỉ giới GPMB đường Tam Trinh.

Tại chợ Mai Động có tổng số 300 hộ kinh doanh, trong đó có 141 hộ nằm trong chỉ giới GPMB. Năm 2016, UBND phường Mai Động có thông báo, phối hợp với 141 hộ tiểu thương hoàn thành điều tra đo đạc, kiểm đếm.

Công tác GPMB diện tích đất thuộc chợ Mai Động đã được tiến hành từ năm 2016.

Công tác GPMB diện tích đất thuộc chợ Mai Động đã được tiến hành từ năm 2016.

Ngày 02/3/2018, UBND quận Hoàng Mai có Thông báo số 374/TB-UBND giao Ban quản lý chợ Trương Định chợ (nay là Ban quản lý chợ quận Hoàng Mai) không ký hợp đồng gia hạn đối với các hộ kinh doanh. Ngày 16/3/2018, UBND Quận có Văn bản số 529/UBND-TP, giao Ban Quản lý chợ Trương Định thông báo chấm dứt hợp đồng thuê điểm kinh doanh do hết thời hạn hợp đồng và thực hiện công tác GPMB; đã có 62 hộ kinh doanh ký thanh lý hợp đồng.

Về công tác hỗ trợ, bố trí địa điểm kinh doanh mới cho các hộ tiểu thương. UBND Quận giao Ban quản lý chợ thông báo, lấy ý kiến của các hộ về phương án di chuyển các hộ kinh doanh về chợ dân sinh Thanh Trì và chợ dân sinh Lĩnh Nam. UBND Quận đã làm việc để Công ty CP quản lý chợ Lĩnh Nam thống nhất ưu đãi tiền thuê địa điểm kinh doanh từ 01 đến 03 năm cho các hộ kinh doanh chuyển về từ chợ Mai Động.

Đồng thời, để có cơ sở hỗ trợ các hộ tiểu thương ở mức tối đa nhất, UBND quận Hoàng Mai nhiều lần báo cáo đề xuất tháo gỡ chính sách GPMB đối với chợ Mai Động. Đến ngày 08/12/2020, UBND Thành phố có Văn bản số 577/TB-VP tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB, trong đó có chính sách hỗ trợ cho các hộ tiểu thương tại chợ Mai Động.

Hiện nay, Ban Quản lý chợ Hoàng Mai tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tạo điều kiện để các hộ kinh doanh có thời gian sắp xếp, di chuyển hàng hóa đến địa điểm kinh doanh mới.

Hiện nay, Ban Quản lý chợ Hoàng Mai tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tạo điều kiện để các hộ kinh doanh có thời gian sắp xếp, di chuyển hàng hóa đến địa điểm kinh doanh mới.

Ngày 03/6/2021, UBND Thành phố có Văn bản số 1716/UBND-GPMB về việc tạm dừng GPMB dự án đường Tam Trinh để phục vụ công tác thanh tra dự án. Trong 6 năm vừa qua, các hộ tiểu thương tại chợ Mai Động vẫn hoạt động nhưng không phải đóng các khoản thuế liên quan đến kinh doanh tại chợ, chỉ phải nộp các khoản phí về điện, nước, vệ sinh môi trường, bảo vệ... và không thu phát sinh các khoản nào khác.

Từ ngày 10/01/2024, UBND phường Mai Động đã có Thông báo số 13/TB-UBND để Ban quản lý chợ thông báo các hộ thực hiện di chuyển về chợ Lĩnh Nam để tiếp tục kinh doanh và bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ngày 20/02/2024, Ban quản lý chợ quận Hoàng Mai có Thông báo số 21/TB-BQL về việc tổ chức phát phiếu khảo sát nhu cầu kinh doanh đối với các hộ tại chợ Mai Động.

Hiện nay, Ban Quản lý chợ Hoàng Mai tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tạo điều kiện để các hộ kinh doanh có thời gian sắp xếp, di chuyển hàng hóa đến địa điểm kinh doanh mới. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Quận đã phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ cho 109 hộ tiểu thương theo Văn bản số 577/TB-VP ngày 08/12/2020 của UBND Thành phố, trong đó đã có 77 hộ tiểu thương nằm trong chỉ giới GPMB dự án có đơn đề nghị nhận tiền theo Phương án bồi thường, hỗ trợ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai dự kiến tổ chức chi trả trước ngày 17/3/2024.

Các gian hàng 'lạnh ngắt' trong chợ sau quyết định thu hồi.

Các gian hàng "lạnh ngắt" trong chợ sau quyết định thu hồi.

Tại văn bản này, UBND quận Hoàng Mai cũng cho biết, công tác GPMB đối với chợ Mai Động đã được UBND quận thực hiện đúng quy định. Đồng thời, chủ động đề xuất báo cáo UBND thành phố chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ tốt nhất cho các hộ tiểu thương, có phương án chuyển địa điểm để các hộ có nhu cầu tiếp tục kinh doanh.

Sau thời điểm thông báo dừng hoạt động, Ban quản lý chợ vẫn tạo điều kiện mở cửa chợ, để hỗ trợ các hộ tiểu thương thu xếp, di chuyển đến địa điểm kinh doanh mới. UBND quận chưa thực hiện các biện pháp hành chính cho đến khi hoàn thành các thủ tục về GPMB theo quy định./.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.