TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường
Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Là đại diện Việt Nam lọt Top 5 nhà đổi mới xuất sắc của chương trình “Thử thách tái chế Rác thải nhựa Đông Nam Á”, PLASTICPeople đang đưa ra những giải pháp nhằm đưa khái niệm kinh tế tuần hoàn đến gần hơn với người dân thông qua những sản phẩm hữu dụng.
PV VOV Giao thông có dịp trò chuyện với anh Nano Morante - một trong hai người sáng lập PLASTICPeople.
PV: Xin chào anh. Anh có thể cho biết, ý tưởng của PLASTICPeople đến từ đâu?
Nano Morante: Bốn năm trước tôi đã có những kế hoạch để làm gì đó với nhựa. Chính xác là ý tưởng về dự án PLASTICPeople được nung nấu từ khi tôi con nhỏ, lúc đó tôi muốn thay đổi cả thế giới này, tôi muốn làm gì đó để kết nối với mọi người trên khắp thế giới.
Về sau, khi tôi gặp được các cộng sự của mình, họ đã động viên tôi thực hiện các ý tưởng thành hiện thực.
Khi làm việc cùng với nhau, tôi và các cộng sự đã cố gắng tìm các giải pháp liên quan đến nhựa, dù là giải pháp chung, giải pháp cụ thể hay bất kỳ giải pháp nào đi chăng nữa thì cũng phải hướng đến mục tiêu lâu dài.
PV: Để làm ra các sản phẩm như thế này thì quy trình chế tạo như thế nào?
Nano Morante: Để biến những món đồ này trở thành những thứ hữu dụng trong đời sống chẳng hạn như chế tạo ra các thiết bị gia dụng, xây dựng nhà ở, thiết kế các tiểu công trình, hay các kỹ thuật kiến thúc khác nhau, chúng tôi không dừng lại ở việc tạo ra những mảnh xinh xắn thế này, mà là tạo ra một ngôi nhà, hay công trình chẳng hạn.
Vì đây là sản phẩm từ rác thải nhựa nên chúng tôi phải nghiên cứu và hiểu về từng loại rác thải nhựa khác nhau, loại nào có khả năng cứng hơn, loại nào an toàn hơn, rồi sau đó chúng tôi mới tiến hành làm ra các sản phẩm từ chúng.
PV: Tôi cũng quan tâm đến vấn đề tuổi thọ cũng như sức chống chịu của những vật liệu này trước thiên nhiên. Anh có thể chia sẻ không?
Nano Morante: Nhựa vẫn là nhựa, dù bạn có biến đổi nó qua 7 chu kỳ hay làm bất cứ biển đổi nào đi chăng nữa thì đây vẫn là nhựa. Tôi cũng đã có nói, nếu bạn thay vì vứt bỏ đi một loại rác thải nhựa nào đó, hay thậm chí những viên gạch, mái ngói mà chúng tôi đã tái chế ra mà chúng bị hư hỏng, thì cứ mang chúng đến cho chúng tôi, chúng tôi sẽ biến đổi, tái chế thậm chí đến 25 lần.
Và cứ thế chúng cứ được tái chế, tái chế theo một vòng tuần hoàn, và hiển nhiên tác động của rác thải nhựa đến với môi trường hâu như được giảm đáng kể.
PV: Thông qua dự án của mình, anh muốn chuyển tải thông điệp gì?
Nano Morante: Bất kỳ ai phân loại rác nhựa tại nhà, chúng ta có vũ khí tuyệt vời có chính là mạng xã hội như Facebook chẳng hạn, chúng ta sẽ kết nối mọi người lại với nhau. Chúng tôi cũng có một lộ trình, cách thức, hướng dẫn để phân loại rác tại nguồn. Và mọi người cứ gửi “rác” đến chúng tôi, chúng tôi sẽ tái chế và biến chúng thành những tuyệt tác không thể ngờ tới: mái ngói, nội thất ở nhà hay các quán café, v.v…
Một khi đồng hành cùng nhau, chúng ta sẽ có thể thay đổi. Và tôi cũng muốn nói rằng, tôi không phải là người làm thay đổi mọi thứ, tôi là “phương tiện”, là “nhịp cầu nối” cho mọi người cùng nhau hành động, thay đổi.
PV: Xin cảm ơn anh!
Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.
Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.
Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?
Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.
Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.
Việc tăng giá điện từ cuối tuần qua sẽ có những tác động không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với 6 bậc sử dụng, người dân phải trả thêm tối thiểu 4.350 đồng và tối đa 62.150 đồng/tháng. Riêng nhóm sản xuất phải trả thêm trung bình 499.000 đồng/tháng.
Nhắc đến hoa sữa là nhắc đến Hà Nội mùa thu. Nhưng mùa thu không chỉ có hoa sữa, mà có những mùa hoa ở lại của cuối hè. Dâu da xoan góp màu trong số đó.