Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chỉnh trang đô thị, sao cứ chọn dịp khó nhất để làm?

Hải Hà: Thứ bảy 05/11/2022, 07:08 (GMT+7)

Những tháng cuối năm là thời điểm mật độ phương tiện giao thông cao nhất, mọi kế hoạch xây dựng sửa chữa đều rất dễ gây tắc nghẽn giao thông. Chưa kể, mùa khô cũng là mùa bụi nhất, thi công gây ô nhiễm môi trường nặng nề hơn.

Vì sao, các dự đào xới, chỉnh trang đô thị lại ồ ạt thi công vào những thời điểm bất lợi nhất như vậy? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với một số chuyên gia xung quanh nội dung này. 

 

PV: Thưa ông, vì sao lại có tình trạng các dự án chỉnh trang đô thị đua nhau thực hiện vào dịp cuối năm?

TS Võ Kim Cương (Chuyên gia quản lý đô thị): Tình trạng chỉnh trang đô thị vào cuối năm do thủ tục hành chính về đầu tư. Việc mà giải ngân  thường vào nửa cuối năm mới có tiền để làm.

Thứ hai là do điều kiện tự nhiên, vào cuối năm là mùa khô nên làm sẽ thuận lợi hơn vào mùa mưa, nhất là mưa lớn, nhiều nơi bị ngập không thể làm được đối với vỉa hè.

Mùa khô đến 6 tháng, nếu không có một kế hoạch tài chính tốt trong 6 tháng mà dồn vào 1 tháng, thì phải làm một lúc rất nhiều tuyến, rất nhiều đường.

Các đô thị lớn như Tp.HCM, Hà Nội dường như việc chỉnh trang vỉa hè sốt sắng, nó chưa đến nỗi gì vẫn đổ ra làm. Nhiều vỉa hè vẫn còn tốt mà vẫn cày xới ra làm lại

PV: Để khắc phục tình trạng đô thị trở thành công trường dịp cuối năm, theo ông các đô thị cần làm gì?

TS Võ Kim Cương: Một trong những nguyên tắc rất cần chú ý là các đô thị hạn chế trạng thái công trường rất bề bộn vật liệu xây dựng, máy móc, đào xới … Còn lý do về tài chính làm chậm, sau đó làm gấp, triển khai đồng loạt nhiều nơi…

Cái này xem lại thủ tục đầu tư, tinh giản kế hoạch tài chính và có kế hoạch trước rất sớm để có quy hoạch tài chính chủ động, bố trí vị trí công trường rải ra, đỡ ảnh hưởng đi lại, ảnh hưởng mỹ quan, rải ra nhiều tuyến trong thời gian dài sẽ đỡ hơn….

PV Xin cảm ơn ông!

Anh%201(1)

Cũng liên quan đến sự tác động của các dự án chỉnh trang đô thị, trao đổi với VOVGT, PGS.TS Vũ Thị Vinh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng trước khi thực hiện các dự án này cần tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch cụ thể:

"Chúng ta có thể đưa ra từng khu vực một. Cuối năm những khu vực buôn bán hay có nhiều giao dịch lớn, các trung tâm thương mại đi lại rất đông. Trong trường hợp ấy, chúng ta phải tìm một thời điểm nào đó cho phù hợp. Phân ra từng giai đoạn, từng khu vực một để có cải tạo chỉnh trang, không nên dồn tất cả vào cuối năm.

Tôi nghĩ  các đô thị bao giờ cũng có một kế hoạch, và kế hoạch người ta phải tính toán theo từng khu vực, khu vực nào xuống cấp trước, khu vực nào chất lượng của nó cần được cải tạo, chỉnh trang thì cần phải làm sớm, còn những khu vực nào chưa đến mức độ thì người ta để từ từ.

Còn dồn tất cả các dự án vào cuối năm đấy là một tư duy, hạng mục này không phải hạng mục quan trọng nên nhiều khi dồn tiền còn lại mới để làm cái này". 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.