Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Chỉnh trang đô thị, sao cứ chọn dịp khó nhất để làm?

Hải Hà: Thứ bảy 05/11/2022, 07:08 (GMT+7)

Những tháng cuối năm là thời điểm mật độ phương tiện giao thông cao nhất, mọi kế hoạch xây dựng sửa chữa đều rất dễ gây tắc nghẽn giao thông. Chưa kể, mùa khô cũng là mùa bụi nhất, thi công gây ô nhiễm môi trường nặng nề hơn.

Vì sao, các dự đào xới, chỉnh trang đô thị lại ồ ạt thi công vào những thời điểm bất lợi nhất như vậy? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với một số chuyên gia xung quanh nội dung này. 

 

PV: Thưa ông, vì sao lại có tình trạng các dự án chỉnh trang đô thị đua nhau thực hiện vào dịp cuối năm?

TS Võ Kim Cương (Chuyên gia quản lý đô thị): Tình trạng chỉnh trang đô thị vào cuối năm do thủ tục hành chính về đầu tư. Việc mà giải ngân  thường vào nửa cuối năm mới có tiền để làm.

Thứ hai là do điều kiện tự nhiên, vào cuối năm là mùa khô nên làm sẽ thuận lợi hơn vào mùa mưa, nhất là mưa lớn, nhiều nơi bị ngập không thể làm được đối với vỉa hè.

Mùa khô đến 6 tháng, nếu không có một kế hoạch tài chính tốt trong 6 tháng mà dồn vào 1 tháng, thì phải làm một lúc rất nhiều tuyến, rất nhiều đường.

Các đô thị lớn như Tp.HCM, Hà Nội dường như việc chỉnh trang vỉa hè sốt sắng, nó chưa đến nỗi gì vẫn đổ ra làm. Nhiều vỉa hè vẫn còn tốt mà vẫn cày xới ra làm lại

PV: Để khắc phục tình trạng đô thị trở thành công trường dịp cuối năm, theo ông các đô thị cần làm gì?

TS Võ Kim Cương: Một trong những nguyên tắc rất cần chú ý là các đô thị hạn chế trạng thái công trường rất bề bộn vật liệu xây dựng, máy móc, đào xới … Còn lý do về tài chính làm chậm, sau đó làm gấp, triển khai đồng loạt nhiều nơi…

Cái này xem lại thủ tục đầu tư, tinh giản kế hoạch tài chính và có kế hoạch trước rất sớm để có quy hoạch tài chính chủ động, bố trí vị trí công trường rải ra, đỡ ảnh hưởng đi lại, ảnh hưởng mỹ quan, rải ra nhiều tuyến trong thời gian dài sẽ đỡ hơn….

PV Xin cảm ơn ông!

Anh%201(1)

Cũng liên quan đến sự tác động của các dự án chỉnh trang đô thị, trao đổi với VOVGT, PGS.TS Vũ Thị Vinh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng trước khi thực hiện các dự án này cần tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch cụ thể:

"Chúng ta có thể đưa ra từng khu vực một. Cuối năm những khu vực buôn bán hay có nhiều giao dịch lớn, các trung tâm thương mại đi lại rất đông. Trong trường hợp ấy, chúng ta phải tìm một thời điểm nào đó cho phù hợp. Phân ra từng giai đoạn, từng khu vực một để có cải tạo chỉnh trang, không nên dồn tất cả vào cuối năm.

Tôi nghĩ  các đô thị bao giờ cũng có một kế hoạch, và kế hoạch người ta phải tính toán theo từng khu vực, khu vực nào xuống cấp trước, khu vực nào chất lượng của nó cần được cải tạo, chỉnh trang thì cần phải làm sớm, còn những khu vực nào chưa đến mức độ thì người ta để từ từ.

Còn dồn tất cả các dự án vào cuối năm đấy là một tư duy, hạng mục này không phải hạng mục quan trọng nên nhiều khi dồn tiền còn lại mới để làm cái này". 

Ý kiến của bạn
Bỡ ngỡ ngày đầu phân luồng nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm

Bỡ ngỡ ngày đầu phân luồng nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm

Hôm nay là ngày đầu tiên Sở GTVT Hà Nội thực hiện thí điểm phân luồng lại nút giao thông Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm để giảm ùn tắc. Phương án thí điểm này được thực hiện từ ngày 28/11 - 28/12.

Nghe lái xe buýt kể về nghề và nỗi lo “cơm áo gạo tiền”

Nghe lái xe buýt kể về nghề và nỗi lo “cơm áo gạo tiền”

Xe buýt từ lâu được phong là “hung thần đường phố”, thế nhưng, ít ai biết rằng đằng sau vô lăng, các tài xế xe buýt cũng đang phải chịu vô vàn áp lực. Bên cạnh những vất vả của công việc, lái xe buýt còn nhiều trăn trở với nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Bị nợ lương từ tháng 6/2022, 6 tuyến buýt Vĩnh Phúc dừng hoạt động

Bị nợ lương từ tháng 6/2022, 6 tuyến buýt Vĩnh Phúc dừng hoạt động

Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc báo cáo dừng hoạt động 6 tuyến xe buýt do Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Vĩnh Phúc cung cấp.

Hà Nội: Xem xét thu hồi giấy phép thi công, thu hẹp lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh

Hà Nội: Xem xét thu hồi giấy phép thi công, thu hẹp lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh

Thanh tra Sở GTVT vừa có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội xem xét thu hồi giấy phép thi công công trình Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) – phần dự án này nằm trong gói thầu số 4.

Gỡ vướng quy định kiểm soát tải trọng xe

Gỡ vướng quy định kiểm soát tải trọng xe

Theo Thông tư 46/2015 của Bộ GTVT, các Sở GTVT có quyền cấp phép lưu hành đặc biệt cho xe quá khổ khi vận chuyển mặt hàng không thể tháo dời. Lợi dụng quy định này, nhiều thùng xe quá khổ, quá tải "giống container" được cấp phép,chúng thường vượt quá chiều dài sàn xe, che lấp đèn tín hiệu, gây mất an toàn.

Kịch bản nào khi Vành đai 2 thông tuyến toàn bộ đường trên cao?

Kịch bản nào khi Vành đai 2 thông tuyến toàn bộ đường trên cao?

Sau hơn 4 năm thi công,hơn 5km đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành và dự kiến thông xe trước Tết Nguyên đán 2023; và dự kiến sẽ tạo áp lực đáng kể lên 2 nút giao trọng điểm Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở.

Thu hẹp 3m rào chắn trên đường Nguyễn Xiển

Thu hẹp 3m rào chắn trên đường Nguyễn Xiển

Dự kiến, sau khi thu hẹp 3m, trước Lễ Giáng sinh sẽ tiếp tục mở rộng thêm 5m tính từ bó vỉa.