Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chỉnh trang đô thị, sao cứ chọn dịp khó nhất để làm?

Hải Hà: Thứ bảy 05/11/2022, 07:08 (GMT+7)

Những tháng cuối năm là thời điểm mật độ phương tiện giao thông cao nhất, mọi kế hoạch xây dựng sửa chữa đều rất dễ gây tắc nghẽn giao thông. Chưa kể, mùa khô cũng là mùa bụi nhất, thi công gây ô nhiễm môi trường nặng nề hơn.

Vì sao, các dự đào xới, chỉnh trang đô thị lại ồ ạt thi công vào những thời điểm bất lợi nhất như vậy? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với một số chuyên gia xung quanh nội dung này. 

 

PV: Thưa ông, vì sao lại có tình trạng các dự án chỉnh trang đô thị đua nhau thực hiện vào dịp cuối năm?

TS Võ Kim Cương (Chuyên gia quản lý đô thị): Tình trạng chỉnh trang đô thị vào cuối năm do thủ tục hành chính về đầu tư. Việc mà giải ngân  thường vào nửa cuối năm mới có tiền để làm.

Thứ hai là do điều kiện tự nhiên, vào cuối năm là mùa khô nên làm sẽ thuận lợi hơn vào mùa mưa, nhất là mưa lớn, nhiều nơi bị ngập không thể làm được đối với vỉa hè.

Mùa khô đến 6 tháng, nếu không có một kế hoạch tài chính tốt trong 6 tháng mà dồn vào 1 tháng, thì phải làm một lúc rất nhiều tuyến, rất nhiều đường.

Các đô thị lớn như Tp.HCM, Hà Nội dường như việc chỉnh trang vỉa hè sốt sắng, nó chưa đến nỗi gì vẫn đổ ra làm. Nhiều vỉa hè vẫn còn tốt mà vẫn cày xới ra làm lại

PV: Để khắc phục tình trạng đô thị trở thành công trường dịp cuối năm, theo ông các đô thị cần làm gì?

TS Võ Kim Cương: Một trong những nguyên tắc rất cần chú ý là các đô thị hạn chế trạng thái công trường rất bề bộn vật liệu xây dựng, máy móc, đào xới … Còn lý do về tài chính làm chậm, sau đó làm gấp, triển khai đồng loạt nhiều nơi…

Cái này xem lại thủ tục đầu tư, tinh giản kế hoạch tài chính và có kế hoạch trước rất sớm để có quy hoạch tài chính chủ động, bố trí vị trí công trường rải ra, đỡ ảnh hưởng đi lại, ảnh hưởng mỹ quan, rải ra nhiều tuyến trong thời gian dài sẽ đỡ hơn….

PV Xin cảm ơn ông!

Anh%201(1)

Cũng liên quan đến sự tác động của các dự án chỉnh trang đô thị, trao đổi với VOVGT, PGS.TS Vũ Thị Vinh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng trước khi thực hiện các dự án này cần tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch cụ thể:

"Chúng ta có thể đưa ra từng khu vực một. Cuối năm những khu vực buôn bán hay có nhiều giao dịch lớn, các trung tâm thương mại đi lại rất đông. Trong trường hợp ấy, chúng ta phải tìm một thời điểm nào đó cho phù hợp. Phân ra từng giai đoạn, từng khu vực một để có cải tạo chỉnh trang, không nên dồn tất cả vào cuối năm.

Tôi nghĩ  các đô thị bao giờ cũng có một kế hoạch, và kế hoạch người ta phải tính toán theo từng khu vực, khu vực nào xuống cấp trước, khu vực nào chất lượng của nó cần được cải tạo, chỉnh trang thì cần phải làm sớm, còn những khu vực nào chưa đến mức độ thì người ta để từ từ.

Còn dồn tất cả các dự án vào cuối năm đấy là một tư duy, hạng mục này không phải hạng mục quan trọng nên nhiều khi dồn tiền còn lại mới để làm cái này". 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Từ những trang sách khô khan, các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) đã bước ra thế giới thực, khám phá vườn thú ở Thảo Cầm Viên. Một buổi học đầy màu sắc, nơi kiến thức được truyền tải qua những trải nghiệm sống động.

Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Triết lý của Phở

Triết lý của Phở

Bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề lớn lao đến những câu chuyện vụn vặt đều ẩn chứa những triết lý của sự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn như, món Phở của người Nam Định, tại sao lại trở thành món ăn quốc dân, và dễ dàng phổ biến, dù không hẳn là món ăn ngon nhất?

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Để tăng nguồn cung cho thị trường, Chính phủ vừa đề xuất thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm.

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Chúng ta phải hành động nhất quán quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông; hướng tới chiến lược giao thông an toàn, thông suốt, không có người tử vong vì tai nạn giao thông…

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Vừa qua, TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá công trình đường bộ hiện hữu bằng hình thức BOT theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Hãy đi chậm vì tương lai trẻ thơ

Hãy đi chậm vì tương lai trẻ thơ

Trong 10 tháng đầu năm, trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1.234 vụ tai nạn giao thông, làm chết 380 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, tai nạn giao thông xảy ra ở lứa tuổi học sinh từ 6 đến dưới 18 tuổi là 145 vụ, làm chết 19 em và làm bị thương 78 em.