Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chỉnh trang đô thị, sao cứ chọn dịp khó nhất để làm?

Hải Hà: Thứ bảy 05/11/2022, 07:08 (GMT+7)

Những tháng cuối năm là thời điểm mật độ phương tiện giao thông cao nhất, mọi kế hoạch xây dựng sửa chữa đều rất dễ gây tắc nghẽn giao thông. Chưa kể, mùa khô cũng là mùa bụi nhất, thi công gây ô nhiễm môi trường nặng nề hơn.

Vì sao, các dự đào xới, chỉnh trang đô thị lại ồ ạt thi công vào những thời điểm bất lợi nhất như vậy? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với một số chuyên gia xung quanh nội dung này. 

 

PV: Thưa ông, vì sao lại có tình trạng các dự án chỉnh trang đô thị đua nhau thực hiện vào dịp cuối năm?

TS Võ Kim Cương (Chuyên gia quản lý đô thị): Tình trạng chỉnh trang đô thị vào cuối năm do thủ tục hành chính về đầu tư. Việc mà giải ngân  thường vào nửa cuối năm mới có tiền để làm.

Thứ hai là do điều kiện tự nhiên, vào cuối năm là mùa khô nên làm sẽ thuận lợi hơn vào mùa mưa, nhất là mưa lớn, nhiều nơi bị ngập không thể làm được đối với vỉa hè.

Mùa khô đến 6 tháng, nếu không có một kế hoạch tài chính tốt trong 6 tháng mà dồn vào 1 tháng, thì phải làm một lúc rất nhiều tuyến, rất nhiều đường.

Các đô thị lớn như Tp.HCM, Hà Nội dường như việc chỉnh trang vỉa hè sốt sắng, nó chưa đến nỗi gì vẫn đổ ra làm. Nhiều vỉa hè vẫn còn tốt mà vẫn cày xới ra làm lại

PV: Để khắc phục tình trạng đô thị trở thành công trường dịp cuối năm, theo ông các đô thị cần làm gì?

TS Võ Kim Cương: Một trong những nguyên tắc rất cần chú ý là các đô thị hạn chế trạng thái công trường rất bề bộn vật liệu xây dựng, máy móc, đào xới … Còn lý do về tài chính làm chậm, sau đó làm gấp, triển khai đồng loạt nhiều nơi…

Cái này xem lại thủ tục đầu tư, tinh giản kế hoạch tài chính và có kế hoạch trước rất sớm để có quy hoạch tài chính chủ động, bố trí vị trí công trường rải ra, đỡ ảnh hưởng đi lại, ảnh hưởng mỹ quan, rải ra nhiều tuyến trong thời gian dài sẽ đỡ hơn….

PV Xin cảm ơn ông!

Anh%201(1)

Cũng liên quan đến sự tác động của các dự án chỉnh trang đô thị, trao đổi với VOVGT, PGS.TS Vũ Thị Vinh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng trước khi thực hiện các dự án này cần tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch cụ thể:

"Chúng ta có thể đưa ra từng khu vực một. Cuối năm những khu vực buôn bán hay có nhiều giao dịch lớn, các trung tâm thương mại đi lại rất đông. Trong trường hợp ấy, chúng ta phải tìm một thời điểm nào đó cho phù hợp. Phân ra từng giai đoạn, từng khu vực một để có cải tạo chỉnh trang, không nên dồn tất cả vào cuối năm.

Tôi nghĩ  các đô thị bao giờ cũng có một kế hoạch, và kế hoạch người ta phải tính toán theo từng khu vực, khu vực nào xuống cấp trước, khu vực nào chất lượng của nó cần được cải tạo, chỉnh trang thì cần phải làm sớm, còn những khu vực nào chưa đến mức độ thì người ta để từ từ.

Còn dồn tất cả các dự án vào cuối năm đấy là một tư duy, hạng mục này không phải hạng mục quan trọng nên nhiều khi dồn tiền còn lại mới để làm cái này". 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.