Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Pin cũ âm thầm hủy hoại môi trường

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 16/10/2022, 16:17 (GMT+7)

Nếu vứt pin cũ đã sử dụng một cách bừa bãi, không được thu gom và xử lý đúng cách thì thì tác hại của chúng sẽ giống “viên đạn nguyên tử” nằm ẩn mình trong lòng đất.

Hiện nay trong mỗi gia đình có khoảng 10-15 thiết bị điện tử có sử dụng pin. Vì vậy, số lượng pin đã qua sử dụng hằng ngày thải ra môi trường khá lớn. Khi pin không còn giá trị sử dụng, đa số người dân có thói quen vứt bừa bãi hoặc bỏ chung vào thùng rác như các loại rác thải thông thường khác:

Với thói quen tiện thì vứt như vậy người dân đã gián tiếp hủy hoại môi trường một cách thầm lặng vì sau khi được trộn lẫn vào các loại rác thải khác, Pin sau khi sử dụng sẽ được chôn lấp hoặc đốt. Thế nhưng theo nghiên cứu của Viện Khoa học môi trường và Phát triển (Bộ TN&MT) cho biết Khi chôn lấp pin, các kim loại nặng như: Chì, kẽm, niken và thủy ngân có trong pin sẽ thấm vào đất, nguồn nước ngầm và gây ô nhiễm nguồn nước.

5304

Hoặc khi đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc của pin đọng lại trong tro gây ô nhiễm không khí. Lượng thủy ngân có trong một cục pin cũng có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong vòng 50 năm...

Bên cạnh việc gây ô nhiễm nặng nề với môi trường thì Pin còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, vì lượng thủy ngân (Hg) có trong một viên pin là rất lớn, khi lượng thủy ngân từ pin thấm vào nguồn nước xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống hoặc hít thở, thủy ngân thể gây hại não, thận, hệ thống sinh sản và tim mạch…

TS BS Đặng Thị Xuân chia sẻ: "Kim loại nặng nói chung kể cả những cái như chì hoặc thủy ngân thì tùy theo lượng mình dùng và thời gian mình dùng nhưng mà một trong những cái người ta hay nói là ảnh hưởng đến thần kinh. Trẻ thì sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ; người lớn thì có thể ảnh hưởng đến bệnh mãn tính như Parkinson hoặc thoái hóa về não. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng cả đến tim phổi hoặc thận, hay là hệ thống chuyển hóa của toàn cơ thể chứ không riêng một cơ thể nào". 

Chính những tác động của pin đối với môi trường cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nhiều năm qua, các chiến dịch 'đừng vứt pin' đã được phát động ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. 

Nhận thấy những tác hại từ Pin cũ qua sử dụng đối với môi trường cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, mới đây Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Quận 11 (TP.HCM) đã tạo ra những “ngôi nhà của pin” để làm nơi tập kết các loại pin cũ, sạc dự phòng hỏng… sau đó thu gom để chuyển đến những điểm xử lý pin tập trung. Sau 2 tháng triển khai mô hình này đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Mô hình “ngôi nhà của pin” tại TP.HCM đang đem tới những kết quả tích cực

Mô hình “ngôi nhà của pin” tại TP.HCM đang đem tới những kết quả tích cực

“Ngôi nhà của Pin” Góp phần thay đổi thói quen phân loại chất thải tại nguồn

Sau gần 2 tháng triển khai mô hình ‘ngôi nhà của Pin’, Hội LHPN 16 phường tại quận 11 (TP.HCM) đã thu gom được 120 kg pin các loại đã qua sử dụng.

Các “ngôi nhà của pin” được Hội Phụ nữ tự tay thiết kế và được đặt ở các tuyến đường lớn, tập trung đông dân cư để người dân có thể dễ dàng nhìn nhìn thấy và mang pin cũ bỏ vào. Từ "Ngôi nhà của pin", các cấp Hội muốn lan tỏa thông điệp về rác thải điện tử nói chung và Pin thải nói riêng ảnh hưởng như thế nào đến môi trường. Từ đó vận động người dân không vứt, bỏ rác thải nguy hại, đặc biệt là pin, chung với rác sinh hoạt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Anh – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường Quận 11 cho biết sau khi thu gom, những viên pin thải sẽ được xử lý theo quy trình khép kín, hạn chế những chất thải ảnh hưởng đến môi trường xung quanh:  ‘Với lượng Pin này sẽ xử dụng công nghệ thiêu đốt và có quy trình xử lý đi kèm, để không phát thải chất thải nguy hại từ cục pin này đến môi trường xung quanh.’

Qua những kết quả thu nhận được sau 2 tháng triển khai, phía phòng Tài nguyên và môi trường quận 11 sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị trong quận triển khai và nhân rộng mô hình này trong tương lai, bà Hồng Anh cho biết thêm: ‘Sắp tới phòng sẽ phối hợp cùng với Hội liên hiệp phụ nữ sẽ triển khai, mở rộng và duy trì với góc độ thường xuyên để người dân trên địa bàn có nhu cầu thải bỏ những chất thải nguy hại trong hộ gia đình thì sẽ có những địa điểm tập kết’

Hoạt động 'ngôi nhà của pin' đang lan tỏa thông điệp về rác thải điện tử nói chung và Pin thải nói riêng ảnh hưởng như thế nào đến môi trường

Hoạt động "ngôi nhà của pin" đang lan tỏa thông điệp về rác thải điện tử nói chung và Pin thải nói riêng ảnh hưởng như thế nào đến môi trường

Bà Vũ Thị Châu, Phó chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ Quận 11 cho biết, thông qua hoạt động này ngoài việc bảo vệ môi trường trước những tác động của rác thải nguy hại mà còn nâng cao ý thức của các hội viên trong việc giữ gìn môi trường sống xanh, sạch của mình:

“Mô hình ngôi nhà của Pin sẽ nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và thay đổi hành vi, góp phần thay đổi ý thức tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường của hội viên Hội phụ nữ và người dân trên địa bàn”

Mô hình ‘ngôi nhà của Pin’ đã thực sự tác động mạnh mẽ đến không ít người dân trong khu vực, giờ đây nhiều người đã có ý thức hơn trong việc phân loại rác thải nguy hại và không phải lay hoay khi không biết vứt bỏ chúng đi đâu.

Bà Phạm Thị Liêm chia sẻ: ‘Gia đình tôi sử dụng đồ điện tử rất nhiều, tôi lên mạng xã hội biết được điểm thu pin thì tôi rất mừng vì đây là một chương trình rất thiết thực và ý nghĩa’

Có thể thấy trước những biến đổi của khí hậu ảnh hưởng đến cuộc sống thì mô hình thu gom pin cũ của những chị em phụ nữ Quận 11 đang làm hằng ngày thật sự là những việc làm hữu ích và cần được nhân rộng tại các địa phương trong thời gian tới.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn