Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Phương án nào thu phí phương tiện vào nội đô?

Quách Đồng: Thứ bảy 25/11/2023, 06:12 (GMT+7)

Theo Đề án giao thông thông minh được Sở GTVT Hà Nội và Công ty TNHH tư vấn và xây dựng (Đại học GTVT), giai đoạn 2025 - 2030, Hà Nội sẽ triển khai hệ thống trạm thu phí nội đô. Vậy nhóm đối tượng nào bị thu phí và phương án thu phí ra sao?

Có giải pháp nào khác để hạn chế phương tiện vào nội đô, ngoài phương án thu phí?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Phan Hoàng Phương - Trưởng phòng GIao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT).

PV: Sở GTVT Hà Nội đã đặt ra lộ trình từ 2025 đến 2030 sẽ triển khai xây dựng hệ thống trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Theo ông phương án thu phí và đối tượng thu phí nên được thực hiện như thế nào?

ThS. Phan Hoàng Phương: Về phương án thu phí thì bản thân Sở GTVT Hà Nội cũng đã có những cái đề án rất chi tiết để triển khai phương án thu phí này rồi và việc thu phí vào nội đô cũng thực hiện theo chủ trương của Nghị quyết Hội đồng nhân dân Thành phố, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị.

Về phương án thu phí thì tôi nghĩ là bên cạnh phương án thu phí, thì Thành phố cũng cần phải có những phương án để phát triển kết cấu hạ tầng, cũng như hệ thống vận tải hành khách công cộng khác, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân để thay thế.

Về đối tượng thu phí thì tôi nghĩ là ta có thể khoanh gọn đối tượng thu phí ở phương tiện ô tô. Về hạ tầng hệ thống thu phí không dừng thì hầu hết các phương tiện ô tô hiện nay thì đều đã dán thẻ thu phí không dừng, chúng ta thu phí theo lượt như vậy thì vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, mà cũng vừa tận dụng được tối đa hạ tầng đã đầu tư.

Tuy nhiên, công nghệ thu phí không dừng đối với phương tiện vào trong nội đô thì chắc cũng phải nghiên cứu để cải tạo hơn để làm sao đảm bảo được tốc độ thu phí và tốc độ lưu thông qua các hệ thống trạm thu phí giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến các tuyến đường lưu thông vào trong khu vực thành phố.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Có phương án nào khác để hạn chế ô tô vào nội đô hay không, ngoài phương án thu phí?

ThS. Phan Hoàng Phương: Đối với biện pháp thu phí thì chúng ta xác định đây là một biện pháp về tài chính. Bên cạnh biện pháp về tài chính chỉ còn có các biện pháp hành chính khác cũng như biện pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện.

Ví dụ như biện pháp hành chính thì chúng ta có thể phân luồng phương tiện từ xa. Như Hà Nội hiện nay đang triển khai đầu tư hệ thống đường Vành đai 4, Vành đai 5 và các tuyến đường vành đai này khi hình thành thì cũng đã có tác dụng rất lớn trong việc phân luồng phương tiện để giảm thiểu phương tiện vào nội đô.

Ngoài ra, còn có những giải pháp để phát triển vận tải hành khách công cộng, tức là chúng ta trao cho người dân cái quyền lựa chọn phương thức đi lại vào trong khu vực nội đô.

Hiện nay, mặc dù chưa triển khai thu phí vào nội đô, nhưng tôi hoặc là rất là nhiều người khác, ví dụ chúng ta di chuyển vào khu vực trung tâm, chúng ta sử dụng phương tiện cá nhân. Nhưng chi phí để gửi phương tiện tại khu vực trung tâm nếu mà lớn hơn việc chuyển đổi, sử dụng một loại phương thức khác thì rõ ràng người dân đã có sự so sánh để họ chuyển đổi phương thức.

Bên cạnh việc thu phí này, thì Thành phố có thể triển khai đồng thời các giải pháp đã được đề ra từ cái Đề án quản lý phương tiện cá nhân, cũng như phát triển vận tải hành khách công cộng của Thành phố.

PV: Để chuẩn bị cho việc thu phí phương tiện vào nội đô thì chúng ta phải chuẩn bị hạ tầng như thế nào để cho người dân có thể có sự lựa chọn sử dụng xe vận tải công cộng hoặc gửi xe xung quanh các trục xuyên tâm Thành phố?

ThS. Phan Hoàng Phương: Theo tôi được biết thì bên cạnh Đề án thu phí vào nội đô thì Thành phố Hà Nội cũng đang song hành triển khai Đề án về phân vùng và hạn chế xe gắn máy vào một số khu vực trong thành phố.

Hai vành đai thu phí và vành đai phân vùng này nó tương đối trùng khớp với nhau và trên khu vực vành đai này thì Thành phố cũng đã có những quy hoạch về các điểm dừng đỗ phương tiện. Cũng như khi triển khai thu phí phương tiện vào nội đô, khi đầu tư các điểm dừng đỗ phương tiện này, thì Thành phố cũng sẽ điều chỉnh lại hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, làm sao để tăng cường kết nối từ khu vực trung tâm đến các điểm dừng đỗ phương tiện này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Theo Cục Đường sắt có tới gần 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. Mặc dù qua 3 năm triển khai đề án 358 của Thủ tướng Chính phủ đã xóa được gần 2.000 lối đi tự mở, nhưng hiện vẫn còn vẫn gần 3.300 vị trí.

Sau xử lý vài ngày, lòng đường lại thành bãi đỗ xe

Sau xử lý vài ngày, lòng đường lại thành bãi đỗ xe

Mỗi ngày, đoạn đường dài khoảng 500m trên đường Nghiêm Xuân Yêm đoạn qua khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ bất đắc dĩ trở thành bãi đỗ xe tự phát, gây mất trật tự đô thị và làm ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Hiến kế giảm ùn cho nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển

Hiến kế giảm ùn cho nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển

Ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) từ lâu đã là một điểm nóng về giao thông khi lưu lượng phương tiện qua ngã tư này luôn đông đúc, đặc biệt là hướng Khuất Duy Tiến đi Nguyễn Xiển và ngược lại.

Điểm tựa giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển

Điểm tựa giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, cửa khẩu cảng và chăm lo cho đời sống nhân dân ở địa bàn biên giới, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Tp.HCM đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp, công tác biên phòng trong bảo vệ biên giới.