Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Phòng, chống "giặc lửa": Đừng mang tính hình thức

Huy Hoàng: Chủ nhật 19/11/2023, 15:05 (GMT+7)

Từ quan sát thực tế hoạt động của đoàn kiểm tra tại 1 chung cư với hơn 1000 căn hộ ở thành phố Thủ Đức (TP.HCM), nhiều người dân tại chung cư này đã khẳng định việc kiểm tra rà soát này chỉ mang tính hình thức.

Vài ngày trước, tôi được dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc do người đứng đầu Chính phủ chủ trì để đánh gía kết quả 10 tháng thực hiện việc tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới.

Cuộc họp được kết nối trực tiếp đến gần như toàn bộ hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương với hơn 700 điểm cầu khắp cả nước.

Tuy nhiên, như nhận định của Thủ tướng, một số Bộ ngành địa phương vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mức cho công tác pccc khi người đứng đầu đơn vị vắng mặt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người chết tại Hà Nội tháng 9 vừa qua, toàn bộ các cơ quan chức năng tại TP.HCM được yêu cầu ra quân tổng kiểm tra, rà soát pccc đối với tất cả các chung cư, toà nhà, nhà trọ cho thuê…

Song, từ quan sát thực tế hoạt động của đoàn kiểm tra tại 1 chung cư với hơn 1.000 căn hộ ở thành phố Thủ Đức (TP.HCM), nhiều người dân tại chung cư này đã khẳng định việc kiểm tra rà soát này chỉ mang tính hình thức, thời điểm chứ không hẳn đã đi vào thực chất để giải quyết triệt để vấn đề.

Trái khoáy thay cũng chính tại chung cư này, chưa đầy 24h sau khi đoàn kiểm tra rời đi lại xảy ra 1 vụ cháy khu xử lý nước thải khiến hàng ngàn cư dân hoang mang, ngao ngán.

Rõ ràng, ngoài những tồn đọng khách quan như quy định pháp luật cũ kỹ chưa theo kịp thực tế; cơ sở hạ tầng hạn chế; nguồn lực đầu tư pccc chưa nhiều; người dân, doanh nghiệp chưa mặn mà…thì nguyên nhân chủ quan xuất phát từ nhận thức, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cấp uỷ, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu và đội ngũ cán bộ thực thi công tác pccc không khác gì “thêm dầu vào lửa”.

Dù đã có 1 số tín hiệu tích cực khi các quy định, quy chuẩn đã và đang được điều chỉnh, doanh nghiệp/chủ cơ sở đầu tư nhiều hơn cho các trang thiết bị pccc hay người dân đã bắt đầu tìm hiểu các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy…tuy nhiên, từng đó vẫn là chưa đủ khi tư duy “hình thức, thời điểm” trong ứng phó với giặc lửa vẫn còn tồn tại.

Cần phải có sự thay đổi triệt để trong công tác đảm bảo an toàn pccc, đảm bảo tính đồng nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và hiện thực hoá bằng hành động, việc làm cụ thể.

Sau tất cả những mất mát, đau thương, điều mà cả xã hội cần không phải là những chuyến thăm viếng, những đoàn kiểm tra mà là những buổi tuyên truyền phổ biến kiến thức PCCC với nội dung thực tế, hấp dẫn hay những biện pháp hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn trong xây dựng, thiết kế PCCC để giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động nhưng vẫn đảm bảo an toàn trước bà hoả.  

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Vượt chặng đường dài trăm cây số, vào tận cùng con hẻm, mé sông... Các chuyến xe chở nước ngọt miễn phí cho bà con miền Tây vẫn đang ngày đêm ngược xuôi. Mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bác tài xế... đã cùng viết lên những câu chuyện ý nghĩa về sự yêu thương và lòng trắc ẩn trong mùa hạn mặn!

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.