Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Phố phường sau bão

Vũ Loan: Thứ tư 11/09/2024, 10:00 (GMT+7)

Quang cảnh phố phường Hà Nội sau một đêm bão lớn mang lại nhiều ấn tượng và cảm nhận khác nhau cho mỗi người.

Sau thoáng những xót xa, tiếc nuối với cây cối bị gãy đổ,  đồ vật, nhà cửa bị hư hỏng, là hình ảnh người người, nhà nhà rủ nhau ra dọn dẹp phố phường, hỗ trợ nhau khắc phục ảnh hưởng sau bão.

Bộ hành trên những con phố ngổn ngang, gập ghềnh sau bão, đọng lại nhiều hơn cả là tiếng hỏi han, chia sẻ và giúp đỡ nhau cùng dọn dẹp.

Bão đến và tan vừa vào đúng ngày cuối tuần, nhưng một ngày sau bão là chưa đủ để khắc phục lại ảnh hưởng mà cơn bão để lại. Có lẽ cũng đã khá lâu, nhà nhà trên phố ở Hà Nội mở cửa ra là chú ý tới xung quanh và hỏi thăm nhau xem nhà cửa, cây cối có vấn đề gì không.

Trước cửa nhiều ngôi nhà ngổn ngang cây cành gãy đổ, biển quảng cáo, mảnh tôn, mảnh thủy tinh vỡ, có chỗ chắn cả đường đi lối lại. Gió lặng, mưa ngớt là mọi người gọi nhau cùng ra phố dọn dẹp, trước hết là để thông đường, lấy lối đi lại cho nhà mình và cho mọi người:

"Thực ra mưa cũng to, tan hoang quá, phố nào cũng tan hoang, phố Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng, con phố đẹp nhất Hà Nội hay Hồ Gươm đấy, phố nào cũng tan hoang hết cả".

"Nhà nào bị nhà ấy tự dọn thôi rồi dần dần nhà nước sau, dọn dẹp hết, như nhà cô gọi cả xóm ra thông đường cho thoải mái, gọi bảo nhau để thông đường, thông đường và có điện là an toàn nhất rồi".

"Đường thông thoáng ngay vì đêm hôm bên môi trường các thứ là họ cũng sắp xếp làm cả đêm để hôm sau giao thông đỡ nhiều, mọi người cũng giúp đỡ nhiều, người dân cũng tự chặt cây cối, buộc biếc vào. Xóm nhà cô tổ phó gọi ra hết, mỗi người một chân một tay làm sạch sẽ, lấy thông thoáng đường đi lại cho tiện, trước mắt là để cho mình đã".

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Ai cũng gắng hết sức làm tốt nhất việc mình có thể làm. Nhà gọi được thợ làm cửa giúp nhà bị hỏng, nhà có cửa sổ hỏng nhường nhà có cửa chính hỏng sửa trước cho yên tâm. Việc nào quan trọng hơn được ưu tiên thực hiện trước. Những ngổn ngang trên phố nhanh chóng lấy lại trật tự.

Gió bão quật la liệt cây xanh đổ rạp trên đường mới được xử lý tạm nên hầu như tuyến đường nào cũng có đoạn bị thu hẹp. Sớm đầu tuần, mật độ giao thông vốn quá nhiều áp lực, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hoàn toàn có thể xảy ra.

Ấy vậy mà thật ngạc nhiên khi chính con phố ngày thường cứ giờ cao điểm là tắc dù đường vốn rộng hết mức, thì nay, dù thu hẹp lại tới non nửa nhưng hàng dài xe cộ vẫn kiên nhẫn nhường nhịn nhau chờ tới lượt di chuyển.

Không có mấy xe chen lấn, hay sốt ruột cố vượt lên bởi dường như ai cũng hiểu cần sự ưu tiên lớn hơn cho việc khắc phục hậu quả sau bão. Chỉ cần ổn định tình hình giao thông, không bị ùn tắc là có thể những việc cần làm trước sẽ được thực hiện nhanh hơn rất nhiều rồi.

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Ảnh: Quang Hùng/VOVGT

Bộ hành trên phố, dù có đoạn phải nhảy qua, có đoạn phải lựa khéo từng bước chân để đi cho an toàn nhưng cũng ấm lòng trước từng lời nhắc nhở, cảnh báo của người dân trên phố:

"Chỗ này có cả kính vỡ đấy, biết đâu còn sót lại nên ai đi bộ qua đây mà mình thấy là cũng phải nhắc chú ý. Kể cả xe máy cũng có xe bị thủng lốp rồi nên phải cảnh báo sớm cho người ta tránh". 

Sau bão, phố dưới bước chân bộ hành là những ngổn ngang, bề bộn,  bao quanh là bầu không khí sạch sẽ, trong lành, bầu trời trên cao cũng theo đó mà quang đãng hơn. Đặc biệt, khi qua đi những cơn mưa, khi tia nắng nhẹ đầu tiên vừa đến, cũng là lúc bộ hành được vươn vai, hít căng lồng ngực và dõi mắt ra xa hơn.

Lấp ló phía xa, sau những cành cây còn vương vãi trên vỉa hè, nhiều tốp công nhân công ty cây xanh đô thị đã miệt mài trồng lại những khóm hoa mới đầy màu sắc trên các vườn hoa, lối đi… 

Dẫu không thể nói hết những suy nghĩ, cảm xúc của mọi người trên hành trình này, nhưng Bộ hành qua phố hy vọng những thanh âm, sắc màu và nhịp sống quen thuộc của phố phường sẽ sớm trở lại, với sự trong trẻo và đáng yêu hơn trong mắt bộ hành! 

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lưu ý gì khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà?

Lưu ý gì khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà?

Mới đây, Bộ Công an cho phép người dân thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để bấm chọn biển số như trước.

Nước rút, ưu tiên xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường

Nước rút, ưu tiên xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường

Sau bão số 3, người dân đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do các loại rác thải, nguồn nước bị ô nhiễm... Vấn đề vệ sinh môi trường sau bão lũ trở nên cấp bách, với tinh thần nước rút đến đâu thì vệ sinh môi trường, quét dọn đến đó.

Món quà Trung thu đặc biệt từ máu hiến

Món quà Trung thu đặc biệt từ máu hiến

Do ảnh hưởng của bão lũ, hoạt động hiến máu bị gian đoạn, nên ngay sau khi bão đi qua, nhiều người dân đã tranh thủ đi hiến máu tình nguyện để đảm bảo điều trị kịp thời cho người bệnh.

Chuyên nghiệp hóa hoạt động cứu trợ

Chuyên nghiệp hóa hoạt động cứu trợ

Để hoạt động cứu trợ được hiệu quả, đến được tận tay người có ngu cầu thì rất cần có một cơ quan, tổ chức đứng ra điều phối.

Miễn, giảm nhiều loại thuế cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ

Miễn, giảm nhiều loại thuế cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ

Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ. Theo đó, người dân, doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế như: Thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, tiêu thụ đặc biệt, khấu trừ thuế giá trị gia tăng…

Sớm thay thế hạ tầng cũ đường sắt quốc gia

Sớm thay thế hạ tầng cũ đường sắt quốc gia

Việc dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống, Hà Nội ngày 10/9 vừa qua do lũ lớn dâng cao cho thấy, đường sắt quốc gia cần sớm thay thế hạ tầng cũ để đảm bảo an toàn, nâng cao năng lực chạy tàu, nhất là trong những tình huống đặc biệt như mưa bão.

Học sinh Mầm non Tả Giàng Phìn trở lại trường sau khi nhà công vụ bị sập

Học sinh Mầm non Tả Giàng Phìn trở lại trường sau khi nhà công vụ bị sập

Lào Cai là một trong những địa phương chịu thiệt hại nghiêm trọng do bão số 3. Tại xã Ngũ Chỉ Sơn, nơi diễn ra sạt lở khiến hai dãy nhà công vụ sử dụng cho giáo viên cắm bản ở lại làm việc bị sập hoàn toàn, mọi công tác khắc phục đang được tiến hành khẩn trương.