Phân loại rác để đổ ở đâu?
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Xin chào anh!
Xin chào phóng viên, tôi là Lương Tuấn Tú, tôi sinh sống tại đường Lê Trọng Tấn, thuộc địa phận phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Rất vui mừng được đến với chương trình của VOV Giao thông.
Hàng ngày di chuyển qua tuyến đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội, anh Tú thấy tình hình giao thông tại đây như thế nào?
Có thể nói với chương trình thế này, chúng tôi là cư dân sinh sống ở hai bên đường Lê Trọng Tấn rất buồn và bức xúc về tình trạng là trong vòng khoảng hơn 1 năm trở lại đây, tuyến phố Lê Trọng Tấn ở 2 bên đường có xe ô tô đỗ rất nhiều và thường xuyên, gây cản trở giao thông.
Theo anh Tú quan sát, tình trạng xe ô tô đỗ ở hai bên đường Lê Trọng Tấn diễn ra như thế nào?
Cụ thể là ở điểm nút giao có đèn đỏ, rồi ngõ 192 Lê Trọng Tấn, cũng như ở đèn xanh, đèn đỏ cuối đường Lê Trọng Tấn giao với đường Nguyễn Lân. Thì do tình trạng xe đỗ tràn lan cả hai bên lề đường như thế thì cản trở rất lớn.
Thậm chí còn gây ra một số vụ tai nạn đáng tiếc do mặt đường bị thu hẹp đáng kể vì hai bên đường xe đã đỗ kín rồi. Thì xe muốn dừng lại chiếm thêm một làn đường, để đưa người xuống, người lên, cộng với ý thức tham gia giao thông kém. Như vậy mỗi một bên lại mất một làn đường dành cho xe ô tô đỗ.
Thực ra toàn bộ tuyến phố Lê Trọng Tấn có nhiều nút giao, giao với Hoàng Văn Thái, ngõ 192 Lê Trọng Tấn, ngõ 228 vào Trần Điền chỗ Bệnh viện Bưu Điện và với phố Nguyễn Lân,… Thì tất cả chỗ này đều có tình trạng xe dừng 2 bên làn đường dừng, đỗ lấn chiếm. Việc này quả thực không ổn cho giao thông trong khu vực.
Về khung thời gian xảy ra tình trạng đỗ xe hai bên đường anh Tú có nắm được không ạ?
Thực ra là không chỉ trong khung giờ đi làm hay khung giờ tan tầm, việc đỗ xe tràn lan ở hai bên lề đường nó diễn ra gần như là 24/24. Không hiểu là các hộ dân sống xung quanh, rồi các cơ quan công sở sống xung quanh người ta đỗ xe hay là những xe dịch vụ người ta đỗ ở đấy.
Rất nhiều xe dịch vụ, không chỉ xe cá nhân, gia đình đâu. Đa phần là xe chạy dịch vụ, xe kinh doanh người ta cứ lợi dụng lề đường miễn phí như thế người ta cứ đỗ thôi. Nhưng nó cũng rất đa dạng, gồm cả cả xe kinh doanh, xe chở khách, rồi xe cư dân sống hai bên đường, thậm chí xe to, xe 16 chỗ, 24 chỗ đỗ thường xuyên, đỗ triền miên ở dọc đường luôn, nhất là phía bên số lẻ.
Còn về phía bên số chẵn có người dân sinh sống thì đỗ nhiều hơn vào ban ngày, khi có các hoạt động kinh doanh. Còn đỗ xe về phía bên trái tức là bên số lẻ thì đỗ thường xuyên luôn, thậm chí trước đây người ta còn đỗ lên vỉa hè, nhưng gần đây UBND phường cũng dẹp việc đỗ xe trên hè nên cũng giảm bớt.
Việc xe ô tô đỗ dọc 2 bên đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân như thế này khiến anh Tú lo ngại như thế nào?
Việc đỗ xe tràn lan và kéo dài như thế thì hàng ngày đi làm nó kéo dài từ suốt dọc hai bên Lê Trọng Tấn rồi ra tới Nguyễn Lân, đường Nguyễn Lân cũng xe đỗ tràn lan dọc phía mép bờ sông. Về phía nút giữa Lê Trọng Tấn và Trường Chinh thì ở phía đầu đường tôi cũng thấy có cắm biển cấm dừng cấm đỗ thì vẫn có tình trạng có xe đỗ ở lòng đường vi phạm biển cấm, gây cản trở lớn cho giao thông khu vực.
Gia đình tôi có 2 cháu, cháu nhỏ đi theo xe tuyến của nhà trường, cháu lớn tự túc phương tiện đi lại. Cả 2 cháu thì gia đình tôi cũng rất lo ngại, bởi vì với tình trạng và mật độ giao thông lớn như tuyến Lê Trọng Tấn mà lòng đường bị lấn chiếm hai hàng. Tôi nghĩ rằng chính quyền các cấp cần có biện pháp.
Trước tình trạng này anh Tú có đề xuất, kiến nghị gì?
Tôi nghĩ là có thể quản lý đỗ xe thông minh hoặc có thể chỉ cho phép đỗ xe về phía bên số lẻ, còn đối với bên số chẵn chỉ cho phép đỗ tối đa không quá 5-10’ để người ta dừng xe có việc thì đi ngay và nên cắm biển cấm dừng, cấm đỗ và không cho đỗ quá 5’ thì hợp lý.
Với tình trạng giao thông khá chật chội, mật độ giao thông lớn các tài xế lưu thông trên tuyến phố này tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ và hạn chế tối đa sự cản trở lưu thông của các phương tiện lưu thông trên tuyến phố Lê Trọng Tấn.
Rất cảm ơn anh Lương Tuấn Tú đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.
Trong chiều 4/10, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận tại tuyến phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội, tại đây đã xảy ra tình trạng đỗ xe dọc 2 bên đường, kéo dài từ đầu Lê Trọng Tấn – Nguyễn Lân đến Lê Trọng Tấn – Trường Chinh. Trong đó tình trạng xe đỗ nhiều nhất về phía bên số lẻ.
Người dân sinh sống trên tuyến đường Lê Trọng Tấn mong rằng cơ quan chức năng có phương án, kế hoạch xử lý tình trạng xe ô tô đỗ dọc 2 bên đường Lê Trọng Tấn nhằm đảm bảo an toàn giao thông
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).
Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …
Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.
Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.
Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/8 vừa qua đã có những nội dung thay đổi lớn liên quan đến tài chính về đất đai trong đó có nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.