Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Phố hàng giả

Quang Hùng: Chủ nhật 18/12/2022, 15:53 (GMT+7)

Khi mà khắp nơi đang sôi sục với phong trào vận động tẩy chay hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thì ngay tại trung tâm Thủ đô, có một con phố vẫn thoải mái bày bán đồ nhái thương hiệu, với hàng chục cửa hàng và tồn tại nhiều chục năm nay…

Phố Hàng Dầu, có lẽ là một địa chỉ rất gắn bó với những đứa trẻ thành thị vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi mà gần như còn rất ít hãng thời trang quốc tế xuất hiện trên thị trường. Mỗi lần có nhu cầu mua giày dép, mà chủ yếu là dép nhựa, dép tổ ong, dép cao su là chúng tôi thường đạp xe lên đây để mua.

Những năm 80-90, một đôi dép tổ ong hay dép nhựa quai hậu Tiền Phong vẫn còn là món đồ xa xỉ đối với đám thanh niên mới lớn. Chỉ những gia đình có điều kiện mới có giày da để đi, mà chỉ đi vào những dịp đặc biệt. Khi thị trường mở cửa hơn, thanh niên Hà Nội đã bắt đầu biết đến giày thể thao.

Đó là lúc phố Hàng Dầu, với sự nhanh nhạy của những người bán hàng, đã nhập về những đôi giày thể thao đủ chủng loại, bắt mắt và thu hút khách hàng.

Tồn tại qua nhiều chục năm, nên gần như con phố này đã trở thành một phố hàng, tức là phố chuyên bán một loại mặt hàng, giống như định nghĩa của 36 phố hàng ngày xưa. Người Hà Nội, gần như mặc nhiên, và ai cũng biết, ở phố Hàng Dầu bây giờ là phố… bán giày dép, chứ không bán dầu.

Thế rồi cùng với thời gian, con phố này dần phát triển, từ đầu phố đến cuối phố, gần như nhà nào cũng mở hàng bán giày dép. Phố này, có tất cả các loại giày dép thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.

Nhưng rất tiếc, hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả mặt hàng ở đây đều là đồ không chính hãng. Hay nói một cách khác là hàng nhái thương hiệu.

IMG_6779

Tất nhiên, bây giờ thì thị trường thời trang với những cửa hàng đồ hiệu chính hãng mọc lên như nấm thì không mấy thanh niên Thủ đô còn mò ra phố này mua giày dép nữa.

Nhưng con phố này vẫn thế, vẫn rất nhộn nhịp người bán kẻ mua. Những đôi giày dép được bày bán ở đây có giá chỉ bằng 1/5, 1/10 giày chính hãng, logo, tên tuổi thì cũng chẳng cần phải làm sai để “lách luật”. Giống hệt như thật. Và ai cũng biết, đó là hàng nhái. Tất nhiên bây giờ cũng có những mặt hàng sản xuất trong nước được bày bán ở đây, nhưng số này không đáng kể.

Khách hàng là những người không quan tâm đến vấn đề chính hãng cho lắm, chỉ cần giông giống giày hiệu và quan trọng là giá rẻ, ấy vậy là họ mua. Có lẽ điều này lý giải vì sao các cửa hàng ở đây vẫn sống được.

Nhưng có một điều khó lý giải hơn, đó là tại sao những mặt hàng bày bán ở đây một cách công khai như vậy nhưng không bị quản lý thị trường “sờ” đến?

Ở Hà Nội, có phố Hàng Mã, những tưởng là nơi chuyên bán đồ mã phục vụ cho nhu cầu cúng bái, thì nay lại là con phố chuyên kinh doanh các mặt hàng phục vụ cho mùa lễ hội, từ trung thu, lễ tết truyền thống, đến những lễ hội du nhập từ nước ngoài, văn hoá phương Tây như Noel, Halloween…

Cũng chẳng biết từ bao giờ phố này lại thành nơi vui chơi của giới trẻ mỗi dịp lễ hội như vậy?

Thế mới thấy, nhu cầu xã hội ngày một phát triển thì những người ở phố hàng cũng phải theo thời mà sống.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.