Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Phố đèn đỏ

Kiều Tuyết: Thứ tư 28/02/2024, 11:06 (GMT+7)

Phố đèn đỏ, đó có thể là một liên tưởng chợt đến khi bạn đi bộ trên hè và nhìn xuống những con đường dày đặc đèn tín hiệu giao thông vào giờ cao điểm.

Những con phố đèn đỏ theo đúng nghĩa đen. Nếu với người đi xe, đó là sự thử thách lòng kiên nhẫn, thì với bộ hành, phố đèn đỏ lại gợi lên khá nhiều thú vị.

Hà Nội có khoảng 500 cụm đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường nội ô lẫn ngoại thành. Càng những phố trung tâm, càng những tuyến giao thông nhiều giao cắt, mật độ đèn tín hiệu càng dày đặc, chỉ vài trăm mét, thậm chí mấy chục mét, lại có một cụm đèn tín hiệu.

Phố Huế, phố Bà Triệu, hai con phố song song, chạy xuyên quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm là những tiêu biểu. Phố Bà Triệu dài 1,9km với 19 giao cắt, trung bình 100 mét lại có một ngã ba hoặc ngã tư. Trong khi, phố Huế chỉ hơn 1,2km mà có tới 16 giao cắt, trung bình chưa đến 80m một giao cắt, và phần lớn có đèn.

Mỗi cụm đèn là một tâm trạng, một cảm nhận khác nhau của người tham gia giao thông:

"Thực ra trên một đoạn đường chỉ một hai cụm đèn thì được, nhưng nhiều quá thì cũng… phức tạp, nhưng giao thông mà!"

Mình có bao giờ vượt đèn đỏ vì sốt ruột quá không?

"Cũng có một vài lần nhưng ít thôi, đa phần là phải chấp hành. Vì vượt đèn đỏ rất nguy hiểm".

"Đèn cũng rất an toàn, không có đèn thì tắc đường nhiều. Không vấn đề gì, không có gì phải sốt ruột! Vượt đèn đỏ cũng rất ít. Vì khi đường thoáng người ta vượt thì cũng không ảnh hưởng gì lắm, chứ đường càng đông lại càng phải dừng".

"Nếu bỏ đèn đỏ cũng có cái hay của nó nhưng cũng có cái dở. Hay tức là người ta đỡ sốt ruột, không phải dừng, đi liên tục. Nhưng cái dở là không thấy đèn người ta lại phải đi bừa, đi lung tung, giao thông lại rối loạn. Cho nên theo tôi cứ phải để đèn".

Muôn mặt nhân gian phía sau đèn đỏ

Muôn mặt nhân gian phía sau đèn đỏ

Lượng xe trên hai con phố này chưa thấm vào đâu so với các đường vành đai, quốc lộ hay trục “xương cá” của Hà Nội. Theo đó, thời gian chờ đợi ở mỗi cụm đèn cũng còn rất nhẹ nhàng so với những pha đèn đỏ hàng trăm giây ở ngã tư Thanh Xuân, ngã tư Vọng hay nhiều nút giao thông khác.

Sự đợi chờ trong giao thông chưa khi nào là điều dễ chịu. Nhưng chỉ cần mất điện hay mưa gió bão bùng, đèn trục trặc, là cả ngã tư lập tức rối như canh hẹ. Xe cộ sẽ đan cài vào nhau, mọi người buộc phải ngắm nhau giữa đường trong ngao ngán, chỉ cầu mong CSGT xuất hiện như vị cứu tinh. Mới thấy, giữa cái bạn muốn và cái bạn cần, đôi khi rất xa nhau!

Có một nghiên cứu từng chỉ ra rằng, với tốc độ trung bình trong đô thị, nếu bạn gặp một ngã tư đèn đỏ, thì xác suất gặp đèn đỏ ở giao lộ tiếp theo là rất cao. Vì thế một cách ngẫu nhiên, có khi bạn đi đường, chỉ gặp toàn đèn đỏ!

Từ vỉa hè nhìn những ngã tư đỏ đèn, bạn sẽ gặp một hình ảnh rất quen: cứ 10 người có  6 đến7 người lướt điện thoại. Số còn lại, hoặc chăm chăm đếm từng giây trên đèn, hoặc sẽ tìm cách lách lên, để gần vạch dừng nhất có thể.

Bạn tự hỏi, cuộc sống nhất thiết phải vội vàng đến thế sao? Con người lo sợ thế giới sẽ khác đi trong lúc mình di chuyển đến thế hay sao?

Đi bộ, đôi khi bạn thấy mình thật may mắn vì còn nhanh hơn cả xe máy ô tô, và không phải lao vào đám đông hối hả đầy áp lực

Đi bộ, đôi khi bạn thấy mình thật may mắn vì còn nhanh hơn cả xe máy ô tô, và không phải lao vào đám đông hối hả đầy áp lực

Phố đèn đỏ, để thấy những thứ làm ta khó chịu thường xuyên, đôi khi lại là thứ mà ta không thể thiếu.

Phố đỏ rực các cụm đèn, nhắc bạn về sự vội vàng rất khó giải thích thuyết phục. Bởi xét cho cùng, ai cũng có 24h, và thì giờ của ai cũng quý như nhau.

Phố đèn đỏ, để giật mình nhận ra, mình thường phán xét nhiều hơn chia sẻ. Bởi người than phiền, phàn nàn về sự chưa hợp lý của đèn thì nhiều, mà người hiến kế để khắc phục nó thì chẳng bao nhiêu.

Đi bộ dọc vỉa hè các tuyến phố nhiều đèn đỏ, bộ hành thấy mình thật may mắn bởi không phải lao vào đám đông đầy áp lực kia. Không lo lỡ nhịp đèn, lo bị phạt, hay bị “bêu” nếu chẳng may vượt quá.

Dọc trên hè, nhẹ nhàng lướt qua ô tô xe máy đang xếp hàng chờ đợi, chứng kiến muôn mặt nhân gian phía sau những cụm đèn, bạn có thể bật cười, bởi lúc đi xe, hình như mình cũng từng như thế.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Vùng phát thải thấp: Hà Nội sẽ giảm ùn tắc, cải thiện ô nhiễm không khí?

Vùng phát thải thấp: Hà Nội sẽ giảm ùn tắc, cải thiện ô nhiễm không khí?

Tổng hợp các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, không khí của Hà Nội bị ô nhiễm bụi PM2.5 trên diện rộng, nguồn giao thông (khí thải giao thông và bụi đường) đóng góp ở mức cao nhất trung bình khoảng 56% tổng lượng phát thải bụi năm 2019 và có dấu hiệu ô nhiễm cục bộ đối với NO2 và O3.

Dự báo lãi suất sẽ ổn định để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Dự báo lãi suất sẽ ổn định để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Theo Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, trong bối cảnh hiện nay, không có kênh đầu tư hay dòng vốn nào đủ mạnh để tạo ra áp lực cạnh tranh lớn lên tiền gửi tiết kiệm.