Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Phố đèn đỏ

Kiều Tuyết: Thứ tư 28/02/2024, 11:06 (GMT+7)

Phố đèn đỏ, đó có thể là một liên tưởng chợt đến khi bạn đi bộ trên hè và nhìn xuống những con đường dày đặc đèn tín hiệu giao thông vào giờ cao điểm.

Những con phố đèn đỏ theo đúng nghĩa đen. Nếu với người đi xe, đó là sự thử thách lòng kiên nhẫn, thì với bộ hành, phố đèn đỏ lại gợi lên khá nhiều thú vị.

Hà Nội có khoảng 500 cụm đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường nội ô lẫn ngoại thành. Càng những phố trung tâm, càng những tuyến giao thông nhiều giao cắt, mật độ đèn tín hiệu càng dày đặc, chỉ vài trăm mét, thậm chí mấy chục mét, lại có một cụm đèn tín hiệu.

Phố Huế, phố Bà Triệu, hai con phố song song, chạy xuyên quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm là những tiêu biểu. Phố Bà Triệu dài 1,9km với 19 giao cắt, trung bình 100 mét lại có một ngã ba hoặc ngã tư. Trong khi, phố Huế chỉ hơn 1,2km mà có tới 16 giao cắt, trung bình chưa đến 80m một giao cắt, và phần lớn có đèn.

Mỗi cụm đèn là một tâm trạng, một cảm nhận khác nhau của người tham gia giao thông:

"Thực ra trên một đoạn đường chỉ một hai cụm đèn thì được, nhưng nhiều quá thì cũng… phức tạp, nhưng giao thông mà!"

Mình có bao giờ vượt đèn đỏ vì sốt ruột quá không?

"Cũng có một vài lần nhưng ít thôi, đa phần là phải chấp hành. Vì vượt đèn đỏ rất nguy hiểm".

"Đèn cũng rất an toàn, không có đèn thì tắc đường nhiều. Không vấn đề gì, không có gì phải sốt ruột! Vượt đèn đỏ cũng rất ít. Vì khi đường thoáng người ta vượt thì cũng không ảnh hưởng gì lắm, chứ đường càng đông lại càng phải dừng".

"Nếu bỏ đèn đỏ cũng có cái hay của nó nhưng cũng có cái dở. Hay tức là người ta đỡ sốt ruột, không phải dừng, đi liên tục. Nhưng cái dở là không thấy đèn người ta lại phải đi bừa, đi lung tung, giao thông lại rối loạn. Cho nên theo tôi cứ phải để đèn".

Muôn mặt nhân gian phía sau đèn đỏ

Muôn mặt nhân gian phía sau đèn đỏ

Lượng xe trên hai con phố này chưa thấm vào đâu so với các đường vành đai, quốc lộ hay trục “xương cá” của Hà Nội. Theo đó, thời gian chờ đợi ở mỗi cụm đèn cũng còn rất nhẹ nhàng so với những pha đèn đỏ hàng trăm giây ở ngã tư Thanh Xuân, ngã tư Vọng hay nhiều nút giao thông khác.

Sự đợi chờ trong giao thông chưa khi nào là điều dễ chịu. Nhưng chỉ cần mất điện hay mưa gió bão bùng, đèn trục trặc, là cả ngã tư lập tức rối như canh hẹ. Xe cộ sẽ đan cài vào nhau, mọi người buộc phải ngắm nhau giữa đường trong ngao ngán, chỉ cầu mong CSGT xuất hiện như vị cứu tinh. Mới thấy, giữa cái bạn muốn và cái bạn cần, đôi khi rất xa nhau!

Có một nghiên cứu từng chỉ ra rằng, với tốc độ trung bình trong đô thị, nếu bạn gặp một ngã tư đèn đỏ, thì xác suất gặp đèn đỏ ở giao lộ tiếp theo là rất cao. Vì thế một cách ngẫu nhiên, có khi bạn đi đường, chỉ gặp toàn đèn đỏ!

Từ vỉa hè nhìn những ngã tư đỏ đèn, bạn sẽ gặp một hình ảnh rất quen: cứ 10 người có  6 đến7 người lướt điện thoại. Số còn lại, hoặc chăm chăm đếm từng giây trên đèn, hoặc sẽ tìm cách lách lên, để gần vạch dừng nhất có thể.

Bạn tự hỏi, cuộc sống nhất thiết phải vội vàng đến thế sao? Con người lo sợ thế giới sẽ khác đi trong lúc mình di chuyển đến thế hay sao?

Đi bộ, đôi khi bạn thấy mình thật may mắn vì còn nhanh hơn cả xe máy ô tô, và không phải lao vào đám đông hối hả đầy áp lực

Đi bộ, đôi khi bạn thấy mình thật may mắn vì còn nhanh hơn cả xe máy ô tô, và không phải lao vào đám đông hối hả đầy áp lực

Phố đèn đỏ, để thấy những thứ làm ta khó chịu thường xuyên, đôi khi lại là thứ mà ta không thể thiếu.

Phố đỏ rực các cụm đèn, nhắc bạn về sự vội vàng rất khó giải thích thuyết phục. Bởi xét cho cùng, ai cũng có 24h, và thì giờ của ai cũng quý như nhau.

Phố đèn đỏ, để giật mình nhận ra, mình thường phán xét nhiều hơn chia sẻ. Bởi người than phiền, phàn nàn về sự chưa hợp lý của đèn thì nhiều, mà người hiến kế để khắc phục nó thì chẳng bao nhiêu.

Đi bộ dọc vỉa hè các tuyến phố nhiều đèn đỏ, bộ hành thấy mình thật may mắn bởi không phải lao vào đám đông đầy áp lực kia. Không lo lỡ nhịp đèn, lo bị phạt, hay bị “bêu” nếu chẳng may vượt quá.

Dọc trên hè, nhẹ nhàng lướt qua ô tô xe máy đang xếp hàng chờ đợi, chứng kiến muôn mặt nhân gian phía sau những cụm đèn, bạn có thể bật cười, bởi lúc đi xe, hình như mình cũng từng như thế.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Những năm gần đây ở nước ta quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn còn không ít người tỏ ra chần chừ trước ý định thay đổi bởi những vướng mắc chưa được tháo gỡ, trong đó có việc hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.

Ký ức 'mạng nhện'

Ký ức "mạng nhện"

Việc hạ ngầm cáp điện, cáp viễn thông đã giúp cho cảnh quan phố phường trở nên thông thoáng hơn, không còn hình ảnh những búi dây cáp viễn thông trên khắp các cột điện, những đường dây điện chạy dọc ngang trên đầu như mạng nhện. Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn của thành phố trong thời gian qua...

Biệt thự trăm tuổi của quan Tổng đốc một thời

Biệt thự trăm tuổi của quan Tổng đốc một thời

Căn biệt thự cổ số 12 Ngõ Trạm, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) từng là nơi ở của gia đình Tổng đốc Phạm Gia Thụy. Sau khoảng 100 năm tồn tại, đến nay công trình này vẫn còn giữ nguyên vẹn nhiều chi tiết cổ kính.

Thông minh dần đều

Thông minh dần đều

Việc điều chỉnh pha đèn theo tình hình giao thông thực là nhu cầu thiết yếu tại các nút giao, các trục giao thông có lưu lượng phương tiện đông đúc một chiều.

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, đoạn nối từ cầu Định Công vào khu đô thị mới Đại Kim (thuộc địa phận phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là nỗi ám ảnh đã hơn 10 năm nay không chỉ với người dân sinh sống trong khu vực mà còn với mọi phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Thực tế cho thấy người dân khi phát hiện cháy nổ thường lúng túng, thiếu kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Thực hiện Nghị quyết 43: “Giảm thuế VAT đồng loạt xuống 8% sẽ tốt hơn”

Thực hiện Nghị quyết 43: “Giảm thuế VAT đồng loạt xuống 8% sẽ tốt hơn”

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15, nhiều ĐBQH đề nghị kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, xem xét chính sách thuế thu nhập cá nhân để kích thích tiêu dùng; xem xét mức giảm trừ gia cảnh; và hoàn thiện khung khổ pháp lý chi đầu tư công.