Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Philippines: Lo mất sinh kế, nhiều tài xế phản đối hiện đại hoá xe jeepney

Hoàng Anh: Thứ sáu 19/01/2024, 14:36 (GMT+7)

Nhằm loại bỏ dần các phiên bản cũ của xe jeepney, chính phủ Philippines đã đặt ra thời hạn chót là 31/12/2023 để các nhà khai thác xe jeepney từ bỏ quyền kinh doanh và hợp nhất thành hợp tác xã, nhưng các nhà hoạt động đã kiến nghị lên Tòa án Tối cao để ngăn chặn động thái này.

 

Với các lộ trình dày đặc và chi phí bảo trì thấp, xe jeepney đã trở thành phương tiện di chuyển ưa thích của tầng lớp lao động Philippines. Ảnh: CNA

Với các lộ trình dày đặc và chi phí bảo trì thấp, xe jeepney đã trở thành phương tiện di chuyển ưa thích của tầng lớp lao động Philippines. Ảnh: CNA

Ông Elmer Cordo, 75 tuổi ,lái xe jeepney trong phần lớn cuộc đời mình. Jeepney được sản xuất ở Philippines và được sử dụng rộng rãi trong giao thông công cộng nhưng ông Cordo lo ngại chính sách loại bỏ những chiếc xe jeepney cũ khiến ông không còn nguồn thu nhập: “Chúng tôi kêu gọi tổng thống ưu tiên người nghèo chứ không phải nước ngoài”. 

Được mệnh danh là “Vua đường phố”, xe jeepney tồn tại từ Thế chiến thứ hai do quân đội Mỹ để lại, nhưng đã được hoán cải để vận chuyển khách. Với các lộ trình dày đặc và chi phí bảo trì thấp, xe jeepney đã trở thành phương tiện di chuyển ưa thích của tầng lớp lao động Philippines.

Tuy nhiên, những chiếc xe jeepney cũng góp phần gây ô nhiễm không khí.

Ảnh: CNA

Ảnh: CNA

Chính phủ có kế hoạch loại bỏ những chiếc xe jeepney có tuổi đời từ 15 năm trở lên và thay thế chúng bằng những chiếc xe buýt mini nhập khẩu, ít khí thải hơn. Các hợp tác xã sẽ được cấp quyền vận hành đội xe buýt nhỏ mới được mệnh danh là "xe jeepney hiện đại", với chi phí hơn 43.000 USD mỗi đội.

Giá vé khởi điểm cho xe jeepney hiện đại cao hơn 2 peso (0,04 USD) so với giá xe jeepney truyền thống. Phiên bản hiện đại được trang bị điều hòa, chỗ ngồi rộng rãi hơn và các tính năng an ninh như nhiều camera quan sát (CCTV).

Một hợp tác xã hiện đang điều hành một đội xe jeepney hiện đại trả cho chủ sở hữu xe jeepney gần 6 đô la Mỹ một ngày cho mỗi chiếc xe jeepney truyền thống được bán đi để phá bỏ.

Đối với mỗi chiếc xe cũ bị loại, có thể bổ sung bằng một chiếc xe jeepney hiện đại được mua thông qua khoản vay ngân hàng và thanh toán trong vòng 7 năm, với sự trợ cấp của chính phủ khoảng 11%.

Khoản trợ cấp được chuyển thẳng đến hợp tác xã dưới dạng vốn cổ phần của chủ xe jeepney, người chuyển từ vai trò chủ doanh nghiệp nhỏ sang nhà đầu tư.

Một số chủ xe jeepney tự do cũng có thể nhận thêm tiền lương hàng ngày trong hợp tác xã bằng cách trở thành tài xế của một đơn vị xe jeepney hiện đại.

Nhiều tài xế xe jeepney truyền thống vẫn hoài nghi về chương trình hiện đại hóa. Ảnh: CNA

Nhiều tài xế xe jeepney truyền thống vẫn hoài nghi về chương trình hiện đại hóa. Ảnh: CNA

Chủ tịch Hợp tác xã Vận tải Pandacan Edmundo Cadavona cho biết một thỏa thuận tập thể sẽ tốt hơn cho những người điều khiển xe jeepney, vì họ không còn cần phải lo lắng về việc bảo trì phương tiện của mình.

Ông Cadavona cho biết: “Các phương tiện mới an toàn, thoải mái, có máy lạnh và tạo ra ít khí thải hơn với động cơ Euro 4”.

Những người không sở hữu xe jeepney được các hợp tác xã thuê với mức lương cố định hàng ngày, trái ngược với kế hoạch chia sẻ lợi nhuận của xe jeepney truyền thống.

Tuy nhiên, nhiều tài xế xe jeepney truyền thống vẫn hoài nghi vì họ cảm thấy số tiền kiếm được trước kia vẫn nhiều hơn. Các phúc lợi an sinh xã hội của người lái xe jeepney truyền thống được trả một cách tự nguyện, vì thế mà nhiều người đã nghỉ hưu mà không có lương hưu.

Đối với những người sử dụng xe jeepney hiện đại, điều hòa không khí là điểm thu hút chính. Hành khách Wenzy Calubuyan cho biết: “Chiếc xe jeepney hiện đại trên tuyến đường này đi ngang qua nhà chúng tôi. Nó rât thuận tiện. Có máy lạnh. Thật là sảng khoái”.

Những chiếc xe jeepney hiện đại có trang bị điều hòa di động, chỗ ngồi rộng rãi hơn và các tính năng an ninh như nhiều camera an ninh (CCTV). Ảnh: CNA

Những chiếc xe jeepney hiện đại có trang bị điều hòa di động, chỗ ngồi rộng rãi hơn và các tính năng an ninh như nhiều camera an ninh (CCTV). Ảnh: CNA

Cô Calubayan cho biết cô chưa bao giờ đi xe jeepney truyền thống và sẽ không sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu không có phiên bản hiện đại.

Tuy nhiên, hành khách Kaiza Joy Aquino chia sẻ: “Sự chênh lệch giá vé nhỏ giữa xe jeepney hiện đại và xe jeepney truyền thống vẫn gây ảnh hưởng cho người đi làm thường xuyên, đặc biệt là những người có mức lương thấp”.

Bà Aquino cho biết bà lo ngại về những người hưởng mức lương tối thiểu và công nhân của các công ty siêu nhỏ, những người đôi khi kiếm được dưới mức lương tối thiểu: “Ở các thành phố, bạn đi nhiều chuyến xe jeep để đến nơi cần tới. Do đó, việc tăng giá vé khiến bạn ngày càng chồng chất nỗi lo”.

Trong khi đó, những người điều hành xe jeepney quy mô nhỏ cho biết họ đang bối rối không biết làm thế nào để thành lập hợp tác xã vì họ nhận được rất ít sự hỗ trợ và thông tin từ chính phủ. Họ cũng sợ mất tiền vào tay các hợp tác xã tham nhũng hoặc quản lý yếu kém.

Một nhà điều hành cho biết: “Những chiếc xe jeepney hiện đại sẽ thuộc sở hữu của hợp tác xã chứ không phải của chúng tôi. Chúng tôi chỉ là nhân viên nên chúng tôi không thích chương trình này”.

Một chủ xe jeepney cho biết: “Nếu tôi không có lựa chọn nào khác và buộc phải từ bỏ công việc kinh doanh nhỏ của mình, tôi sẽ tham gia một hợp tác xã để có đủ tiền cho con đi học”.

Những người điều hành xe jeepney nhỏ lo sợ mất tiền vào tay các hợp tác xã tham nhũng hoặc quản lý yếu kém. Ảnh: CNA

Những người điều hành xe jeepney nhỏ lo sợ mất tiền vào tay các hợp tác xã tham nhũng hoặc quản lý yếu kém. Ảnh: CNA

Bên cạnh đó, những người lao động lớn tuổi, chẳng hạn như ông Cordero, người không có lương hưu và phải trả tiền thuê nhà và tiền ăn hàng ngày, cho biết họ khó có thể được các hợp tác xã thuê do tuổi tác của họ.

Một tài xế cho biết: “Nếu họ loại bỏ xe jeepney, nhiều người sẽ mất sinh kế và chết đói. Nhiều tài xế đã từ 40 đến 70 tuổi.”

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.