Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Philippines: Lo mất sinh kế, nhiều tài xế phản đối hiện đại hoá xe jeepney

Hoàng Anh: Thứ sáu 19/01/2024, 14:36 (GMT+7)

Nhằm loại bỏ dần các phiên bản cũ của xe jeepney, chính phủ Philippines đã đặt ra thời hạn chót là 31/12/2023 để các nhà khai thác xe jeepney từ bỏ quyền kinh doanh và hợp nhất thành hợp tác xã, nhưng các nhà hoạt động đã kiến nghị lên Tòa án Tối cao để ngăn chặn động thái này.

 

Với các lộ trình dày đặc và chi phí bảo trì thấp, xe jeepney đã trở thành phương tiện di chuyển ưa thích của tầng lớp lao động Philippines. Ảnh: CNA

Với các lộ trình dày đặc và chi phí bảo trì thấp, xe jeepney đã trở thành phương tiện di chuyển ưa thích của tầng lớp lao động Philippines. Ảnh: CNA

Ông Elmer Cordo, 75 tuổi ,lái xe jeepney trong phần lớn cuộc đời mình. Jeepney được sản xuất ở Philippines và được sử dụng rộng rãi trong giao thông công cộng nhưng ông Cordo lo ngại chính sách loại bỏ những chiếc xe jeepney cũ khiến ông không còn nguồn thu nhập: “Chúng tôi kêu gọi tổng thống ưu tiên người nghèo chứ không phải nước ngoài”. 

Được mệnh danh là “Vua đường phố”, xe jeepney tồn tại từ Thế chiến thứ hai do quân đội Mỹ để lại, nhưng đã được hoán cải để vận chuyển khách. Với các lộ trình dày đặc và chi phí bảo trì thấp, xe jeepney đã trở thành phương tiện di chuyển ưa thích của tầng lớp lao động Philippines.

Tuy nhiên, những chiếc xe jeepney cũng góp phần gây ô nhiễm không khí.

Ảnh: CNA

Ảnh: CNA

Chính phủ có kế hoạch loại bỏ những chiếc xe jeepney có tuổi đời từ 15 năm trở lên và thay thế chúng bằng những chiếc xe buýt mini nhập khẩu, ít khí thải hơn. Các hợp tác xã sẽ được cấp quyền vận hành đội xe buýt nhỏ mới được mệnh danh là "xe jeepney hiện đại", với chi phí hơn 43.000 USD mỗi đội.

Giá vé khởi điểm cho xe jeepney hiện đại cao hơn 2 peso (0,04 USD) so với giá xe jeepney truyền thống. Phiên bản hiện đại được trang bị điều hòa, chỗ ngồi rộng rãi hơn và các tính năng an ninh như nhiều camera quan sát (CCTV).

Một hợp tác xã hiện đang điều hành một đội xe jeepney hiện đại trả cho chủ sở hữu xe jeepney gần 6 đô la Mỹ một ngày cho mỗi chiếc xe jeepney truyền thống được bán đi để phá bỏ.

Đối với mỗi chiếc xe cũ bị loại, có thể bổ sung bằng một chiếc xe jeepney hiện đại được mua thông qua khoản vay ngân hàng và thanh toán trong vòng 7 năm, với sự trợ cấp của chính phủ khoảng 11%.

Khoản trợ cấp được chuyển thẳng đến hợp tác xã dưới dạng vốn cổ phần của chủ xe jeepney, người chuyển từ vai trò chủ doanh nghiệp nhỏ sang nhà đầu tư.

Một số chủ xe jeepney tự do cũng có thể nhận thêm tiền lương hàng ngày trong hợp tác xã bằng cách trở thành tài xế của một đơn vị xe jeepney hiện đại.

Nhiều tài xế xe jeepney truyền thống vẫn hoài nghi về chương trình hiện đại hóa. Ảnh: CNA

Nhiều tài xế xe jeepney truyền thống vẫn hoài nghi về chương trình hiện đại hóa. Ảnh: CNA

Chủ tịch Hợp tác xã Vận tải Pandacan Edmundo Cadavona cho biết một thỏa thuận tập thể sẽ tốt hơn cho những người điều khiển xe jeepney, vì họ không còn cần phải lo lắng về việc bảo trì phương tiện của mình.

Ông Cadavona cho biết: “Các phương tiện mới an toàn, thoải mái, có máy lạnh và tạo ra ít khí thải hơn với động cơ Euro 4”.

Những người không sở hữu xe jeepney được các hợp tác xã thuê với mức lương cố định hàng ngày, trái ngược với kế hoạch chia sẻ lợi nhuận của xe jeepney truyền thống.

Tuy nhiên, nhiều tài xế xe jeepney truyền thống vẫn hoài nghi vì họ cảm thấy số tiền kiếm được trước kia vẫn nhiều hơn. Các phúc lợi an sinh xã hội của người lái xe jeepney truyền thống được trả một cách tự nguyện, vì thế mà nhiều người đã nghỉ hưu mà không có lương hưu.

Đối với những người sử dụng xe jeepney hiện đại, điều hòa không khí là điểm thu hút chính. Hành khách Wenzy Calubuyan cho biết: “Chiếc xe jeepney hiện đại trên tuyến đường này đi ngang qua nhà chúng tôi. Nó rât thuận tiện. Có máy lạnh. Thật là sảng khoái”.

Những chiếc xe jeepney hiện đại có trang bị điều hòa di động, chỗ ngồi rộng rãi hơn và các tính năng an ninh như nhiều camera an ninh (CCTV). Ảnh: CNA

Những chiếc xe jeepney hiện đại có trang bị điều hòa di động, chỗ ngồi rộng rãi hơn và các tính năng an ninh như nhiều camera an ninh (CCTV). Ảnh: CNA

Cô Calubayan cho biết cô chưa bao giờ đi xe jeepney truyền thống và sẽ không sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu không có phiên bản hiện đại.

Tuy nhiên, hành khách Kaiza Joy Aquino chia sẻ: “Sự chênh lệch giá vé nhỏ giữa xe jeepney hiện đại và xe jeepney truyền thống vẫn gây ảnh hưởng cho người đi làm thường xuyên, đặc biệt là những người có mức lương thấp”.

Bà Aquino cho biết bà lo ngại về những người hưởng mức lương tối thiểu và công nhân của các công ty siêu nhỏ, những người đôi khi kiếm được dưới mức lương tối thiểu: “Ở các thành phố, bạn đi nhiều chuyến xe jeep để đến nơi cần tới. Do đó, việc tăng giá vé khiến bạn ngày càng chồng chất nỗi lo”.

Trong khi đó, những người điều hành xe jeepney quy mô nhỏ cho biết họ đang bối rối không biết làm thế nào để thành lập hợp tác xã vì họ nhận được rất ít sự hỗ trợ và thông tin từ chính phủ. Họ cũng sợ mất tiền vào tay các hợp tác xã tham nhũng hoặc quản lý yếu kém.

Một nhà điều hành cho biết: “Những chiếc xe jeepney hiện đại sẽ thuộc sở hữu của hợp tác xã chứ không phải của chúng tôi. Chúng tôi chỉ là nhân viên nên chúng tôi không thích chương trình này”.

Một chủ xe jeepney cho biết: “Nếu tôi không có lựa chọn nào khác và buộc phải từ bỏ công việc kinh doanh nhỏ của mình, tôi sẽ tham gia một hợp tác xã để có đủ tiền cho con đi học”.

Những người điều hành xe jeepney nhỏ lo sợ mất tiền vào tay các hợp tác xã tham nhũng hoặc quản lý yếu kém. Ảnh: CNA

Những người điều hành xe jeepney nhỏ lo sợ mất tiền vào tay các hợp tác xã tham nhũng hoặc quản lý yếu kém. Ảnh: CNA

Bên cạnh đó, những người lao động lớn tuổi, chẳng hạn như ông Cordero, người không có lương hưu và phải trả tiền thuê nhà và tiền ăn hàng ngày, cho biết họ khó có thể được các hợp tác xã thuê do tuổi tác của họ.

Một tài xế cho biết: “Nếu họ loại bỏ xe jeepney, nhiều người sẽ mất sinh kế và chết đói. Nhiều tài xế đã từ 40 đến 70 tuổi.”

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Xe cấp cứu có quyền ưu tiên khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Tuy vậy, con đường tới chỗ bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, mới đây đảo quốc Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên giao thông cho xe cấp cứu nhằm giảm thời gian di chuyển của phương tiện này.