Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Chu Đức: Thứ năm 13/06/2024, 10:10 (GMT+7)

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Theo chia sẻ của các tài xế, sử dụng bạo lực không thể giải quyết được vấn đề.

Một nhóm các cô gái đang nhậu ở quán vỉa hè thành phố Buôn Ma Thuột thì xảy ra mâu thuẫn. Sau khi lao vào đánh nhau, một người đã rời đi và leo lên ô tô điều khiển tốc độ cao đâm nhiều lần vào đuôi một chiếc xe hơi của đối tương đang đậu ven đường. Cô gái này hiện đã bị tạm giam và khởi tố về hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản” và “cố ý gây thương tích”.

Hiện trường các vụ 'cả giận mất khôn' thốc ga ô tô của nữ tài xế ở Buôn Ma Thuột và nam tài xế ở Phan Thiết. Cả hai đều bị khởi tố.

Hiện trường các vụ 'cả giận mất khôn' thốc ga ô tô của nữ tài xế ở Buôn Ma Thuột và nam tài xế ở Phan Thiết. Cả hai đều bị khởi tố.

Trước đó, một vụ án khác nổi tiếng cũng có kịch bản tương tự, nhưng hậu quả nặng nề hơn. Một người đàn ông điều khiển ô tô chở bạn đến quán nhậu ở thành phố Phan Thiết. Khi dừng lại, có một nhóm thanh niên cho rằng, ô tô suýt va vào mình, nên lao vào hành hung. Sau khi thoát được ra, người đàn ông lên ô tô, giậm chân ga lái xe chạy nhiều vòng và tông vào một người dẫn đến tử vong. Bị cáo sau đó bị tuyên án 4 năm tù về tội Giết người.

Qua những sự việc vừa rồi, ông Đào Phương Chính, một tài xế chuyên nghiệp, cho rằng, lái xe cần nhất là sự điềm tĩnh. Có thể những người bộc phát hành vi nguy hiểm đó đều đã bị tác động bởi chất kích thích như rượu bia, dẫn đến thiếu tỉnh táo trong việc ra quyết định:

 “Lái xe thần kinh phải tốt. Nhưng khi anh đã xử lý như thế, từ đầu não điều khiển chân tay để xử lý những việc đạt mục đích của anh thì là sai rồi. Còn giảm được ở mức độ khúc mắc với nhau như thế nào thì sau này sẽ được nương nhẹ bởi pháp luật thôi. Đây là tự tay mình đề pa nổ máy, sau đó mới xử lý được để va chạm với người ta”.

Tài xế Đào Phương Chính khẳng định, cái vô lăng, chân ga không có tội tình gì mà bị trút giận. Người lái xe chỉ nên tập trung vào lái xe, cần gạt bỏ hết những cái ảnh hưởng đến tâm lý. Bạo lực không giải qu

Tài xế Đào Phương Chính khẳng định, cái vô lăng, chân ga không có tội tình gì mà bị trút giận. Người lái xe chỉ nên tập trung vào lái xe, cần gạt bỏ hết những cái ảnh hưởng đến tâm lý. Bạo lực không giải qu

Theo ông Chính, vô lăng, chân ga nào có tội tình gì để bị trút giận lên như thế, và chúng trở thành phương tiện để người điều khiển thực hiện hành vi vi phạm pháp luật: “Cần bình tĩnh, điềm đạm. Tất cả giận dữ một việc gì đó mình không thể đổ lên cái vô lăng này được. Dù có bất cứ điều gì thì phải gạt đi hết để tập trung, khi đã lái xe phải để sang một bên. Thần kinh phải chuẩn chỉ. Còn nếu bị ảnh hưởng bởi việc gì mà bực tức, anh lại dồn ra hết đôi tay đôi chân để giải tỏa thì là sai rồi”

Trong khi đó, anh Lê Văn Chín, một tài xế ở Sóc Sơn, Hà Nội khẳng định: Lái xe đòi hỏi sức khỏe, sự minh mẫn cao. Nếu không đủ sức khỏe và tâm lý mà vẫn cố chạy thì sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm. Thực tế, vấn đề tâm lý khi điều khiển phương tiện vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Đa số lái xe còn chủ quan: “Mình lái xe thời gian phải chừng mực, không nên quá lâu. Dây thần kinh có thể sẽ bị ổn định. Để mình có thời gian, không gian nghỉ. Như em nhiều lúc cảm thấy thời gian lái hơi lâu một chút là cũng phải tạt vào lề nghỉ, không cố quá. Nói chung người mình có sức khỏe, có sự thoải mái thì đi mới an toàn được, cứ căng thẳng ở cái đầu thì không thể an toàn”

Anh Chín khẳng định, khi để cơn giận điều khiển hành vi dẫn đến bạo lực, mọi thứ sẽ chỉ tồi tệ hơn. Có một nguyên tắc các bác tài cần thuộc nằm lòng: Bạo lực không giúp giải quyết vấn đề mâu thuẫn: “Em cũng gặp đôi trường hợp người ta va chạm giao thông. Đánh nhau thì cũng nhìn thấy đôi lần rồi. Nhưng đâu phải như thế đâu, vừa gặp vấn đề pháp luật, vừa gây ảnh hưởng tới những người khác nữa cũng tham gia giao thông, cũng ùn tắc giao thông”.

Anh Nguyễn Ngọc Thao, một tài xế chuyên nghiệp cho rằng, cần kiểm tra tâm lý kỹ càng với những người đi học giấy phép lái xe. Theo anh, phẩm chất cần có nhất của người ngồi sau vô lăng là sự điềm tĩnh.

Anh Nguyễn Ngọc Thao, một tài xế chuyên nghiệp cho rằng, cần kiểm tra tâm lý kỹ càng với những người đi học giấy phép lái xe. Theo anh, phẩm chất cần có nhất của người ngồi sau vô lăng là sự điềm tĩnh.

Ở góc nhìn của một tài xế chạy xe tải đường dài, anh Nguyễn Ngọc Thao, trú tại Gia Lâm, Hà Nội phân tích: Không riêng gì chạy xe, ở bất cứ nghề nghiệp nào cũng có thể có người nóng tính, thiếu kiểm soát hành vi. Với lái xe chuyên nghiệp, sự ứng xử trước các tình huống khó, thậm chí bị bắt nạt thì vẫn có một bản năng giải quyết mềm mỏng, thượng tôn pháp luật: “Lái xe thực tế những người mới lái nó căng thẳng. Lái lâu thì thành bản năng, không áp lực mấy. Cái nghề lái xe này nó luyện cho mình một tâm lý mềm mỏng đi. Cái này theo tôi thì tốt nhất cứ cho đi kiểm tra tâm lý trước khi đi học lái xe là an toàn nhất”

Thực tế, các hạng mục trong quy trình khám sức khỏe khi làm hồ sơ học lái xe, hoặc cấp lại bằng lái, các phòng khám, bệnh viện đều có các bài kiểm tra về vấn đề tim mạch, thị lực, sự tập trung, đặc biệt là rối loạn về thần kinh.

Có lẽ, sức khỏe tâm lý của tài xế cần được nâng cao nhận thức hơn nữa trong thời gian tới, để hạn chế những cú đạp ga bộc phát chứa đầy giận dữ, hạn chế những hành vi mất kiểm soát dẫn tới bạo lực. Bởi chủ thể gây ra những hành vi đó không lường hết hậu quả từ việc trút giận của mình./. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Giữa tháng 5/2024 siêu tàu cao tốc Thăng Long chính thức rẽ sóng đưa khách từ TPHCM đến Côn Đảo, sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động vận chuyển hành khách của TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy vậy, chưa đầy 2 tháng sau, doanh nghiệp khai thác tuyến phải thông báo tạm dừng hoạt động vì nhiều lý do.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.