Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Chu Đức: Thứ năm 13/06/2024, 10:10 (GMT+7)

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Theo chia sẻ của các tài xế, sử dụng bạo lực không thể giải quyết được vấn đề.

Một nhóm các cô gái đang nhậu ở quán vỉa hè thành phố Buôn Ma Thuột thì xảy ra mâu thuẫn. Sau khi lao vào đánh nhau, một người đã rời đi và leo lên ô tô điều khiển tốc độ cao đâm nhiều lần vào đuôi một chiếc xe hơi của đối tương đang đậu ven đường. Cô gái này hiện đã bị tạm giam và khởi tố về hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản” và “cố ý gây thương tích”.

Hiện trường các vụ 'cả giận mất khôn' thốc ga ô tô của nữ tài xế ở Buôn Ma Thuột và nam tài xế ở Phan Thiết. Cả hai đều bị khởi tố.

Hiện trường các vụ 'cả giận mất khôn' thốc ga ô tô của nữ tài xế ở Buôn Ma Thuột và nam tài xế ở Phan Thiết. Cả hai đều bị khởi tố.

Trước đó, một vụ án khác nổi tiếng cũng có kịch bản tương tự, nhưng hậu quả nặng nề hơn. Một người đàn ông điều khiển ô tô chở bạn đến quán nhậu ở thành phố Phan Thiết. Khi dừng lại, có một nhóm thanh niên cho rằng, ô tô suýt va vào mình, nên lao vào hành hung. Sau khi thoát được ra, người đàn ông lên ô tô, giậm chân ga lái xe chạy nhiều vòng và tông vào một người dẫn đến tử vong. Bị cáo sau đó bị tuyên án 4 năm tù về tội Giết người.

Qua những sự việc vừa rồi, ông Đào Phương Chính, một tài xế chuyên nghiệp, cho rằng, lái xe cần nhất là sự điềm tĩnh. Có thể những người bộc phát hành vi nguy hiểm đó đều đã bị tác động bởi chất kích thích như rượu bia, dẫn đến thiếu tỉnh táo trong việc ra quyết định:

 “Lái xe thần kinh phải tốt. Nhưng khi anh đã xử lý như thế, từ đầu não điều khiển chân tay để xử lý những việc đạt mục đích của anh thì là sai rồi. Còn giảm được ở mức độ khúc mắc với nhau như thế nào thì sau này sẽ được nương nhẹ bởi pháp luật thôi. Đây là tự tay mình đề pa nổ máy, sau đó mới xử lý được để va chạm với người ta”.

Tài xế Đào Phương Chính khẳng định, cái vô lăng, chân ga không có tội tình gì mà bị trút giận. Người lái xe chỉ nên tập trung vào lái xe, cần gạt bỏ hết những cái ảnh hưởng đến tâm lý. Bạo lực không giải qu

Tài xế Đào Phương Chính khẳng định, cái vô lăng, chân ga không có tội tình gì mà bị trút giận. Người lái xe chỉ nên tập trung vào lái xe, cần gạt bỏ hết những cái ảnh hưởng đến tâm lý. Bạo lực không giải qu

Theo ông Chính, vô lăng, chân ga nào có tội tình gì để bị trút giận lên như thế, và chúng trở thành phương tiện để người điều khiển thực hiện hành vi vi phạm pháp luật: “Cần bình tĩnh, điềm đạm. Tất cả giận dữ một việc gì đó mình không thể đổ lên cái vô lăng này được. Dù có bất cứ điều gì thì phải gạt đi hết để tập trung, khi đã lái xe phải để sang một bên. Thần kinh phải chuẩn chỉ. Còn nếu bị ảnh hưởng bởi việc gì mà bực tức, anh lại dồn ra hết đôi tay đôi chân để giải tỏa thì là sai rồi”

Trong khi đó, anh Lê Văn Chín, một tài xế ở Sóc Sơn, Hà Nội khẳng định: Lái xe đòi hỏi sức khỏe, sự minh mẫn cao. Nếu không đủ sức khỏe và tâm lý mà vẫn cố chạy thì sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm. Thực tế, vấn đề tâm lý khi điều khiển phương tiện vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Đa số lái xe còn chủ quan: “Mình lái xe thời gian phải chừng mực, không nên quá lâu. Dây thần kinh có thể sẽ bị ổn định. Để mình có thời gian, không gian nghỉ. Như em nhiều lúc cảm thấy thời gian lái hơi lâu một chút là cũng phải tạt vào lề nghỉ, không cố quá. Nói chung người mình có sức khỏe, có sự thoải mái thì đi mới an toàn được, cứ căng thẳng ở cái đầu thì không thể an toàn”

Anh Chín khẳng định, khi để cơn giận điều khiển hành vi dẫn đến bạo lực, mọi thứ sẽ chỉ tồi tệ hơn. Có một nguyên tắc các bác tài cần thuộc nằm lòng: Bạo lực không giúp giải quyết vấn đề mâu thuẫn: “Em cũng gặp đôi trường hợp người ta va chạm giao thông. Đánh nhau thì cũng nhìn thấy đôi lần rồi. Nhưng đâu phải như thế đâu, vừa gặp vấn đề pháp luật, vừa gây ảnh hưởng tới những người khác nữa cũng tham gia giao thông, cũng ùn tắc giao thông”.

Anh Nguyễn Ngọc Thao, một tài xế chuyên nghiệp cho rằng, cần kiểm tra tâm lý kỹ càng với những người đi học giấy phép lái xe. Theo anh, phẩm chất cần có nhất của người ngồi sau vô lăng là sự điềm tĩnh.

Anh Nguyễn Ngọc Thao, một tài xế chuyên nghiệp cho rằng, cần kiểm tra tâm lý kỹ càng với những người đi học giấy phép lái xe. Theo anh, phẩm chất cần có nhất của người ngồi sau vô lăng là sự điềm tĩnh.

Ở góc nhìn của một tài xế chạy xe tải đường dài, anh Nguyễn Ngọc Thao, trú tại Gia Lâm, Hà Nội phân tích: Không riêng gì chạy xe, ở bất cứ nghề nghiệp nào cũng có thể có người nóng tính, thiếu kiểm soát hành vi. Với lái xe chuyên nghiệp, sự ứng xử trước các tình huống khó, thậm chí bị bắt nạt thì vẫn có một bản năng giải quyết mềm mỏng, thượng tôn pháp luật: “Lái xe thực tế những người mới lái nó căng thẳng. Lái lâu thì thành bản năng, không áp lực mấy. Cái nghề lái xe này nó luyện cho mình một tâm lý mềm mỏng đi. Cái này theo tôi thì tốt nhất cứ cho đi kiểm tra tâm lý trước khi đi học lái xe là an toàn nhất”

Thực tế, các hạng mục trong quy trình khám sức khỏe khi làm hồ sơ học lái xe, hoặc cấp lại bằng lái, các phòng khám, bệnh viện đều có các bài kiểm tra về vấn đề tim mạch, thị lực, sự tập trung, đặc biệt là rối loạn về thần kinh.

Có lẽ, sức khỏe tâm lý của tài xế cần được nâng cao nhận thức hơn nữa trong thời gian tới, để hạn chế những cú đạp ga bộc phát chứa đầy giận dữ, hạn chế những hành vi mất kiểm soát dẫn tới bạo lực. Bởi chủ thể gây ra những hành vi đó không lường hết hậu quả từ việc trút giận của mình./. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.