Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Phản ứng của tài xế trước đề xuất khám sức khỏe 1 năm 1 lần

Chu Đức: Chủ nhật 08/09/2024, 17:05 (GMT+7)

Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 24 năm 2015 giữa Bộ Y tế và Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe đề xuất, từ 1/1/2025, thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên 12 tháng, thay vì 6 tháng.

Trước đề xuất này, các tài xế lái xe dịch vụ có ý kiến ra sao? Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với anh Phạm Văn Điều, tài xế xe công nghệ để biết thêm ý kiến.

Hiện tại, quy trình khám sức khỏe định kì của anh diễn ra như thế nào?

Mỗi một lần khám là mất hai trăm rưỡi. Tất nhiên là tài xế phải mất tiền chứ. Mỗi lần khám là mất 30 phút nếu nhanh, còn lâu thì 1 tiếng. Mình đi vào phòng khám chỉ định đấy.

Họ bảo mình đến khu vực nào thì mình đến khu vực đấy. Khám mắt, mũi, tai, đo huyết áp, thử nước tiểu, thử nước tiểu là test ma túy đấy.

Theo anh, nếu 1 năm mới phải khám sức khỏe 1 lần thì tài xế được lợi gì?

Nếu mà như thế thì tốt cho tài xế bọn anh hơn, đỡ phải mất công bọn anh đi khám.

Nếu mà được 1 năm thì rất là tốt. Mình giảm được cái chi phí của mình đi.

Tài xế Phạm Văn Điều tỏ ra đồng tình trước đề xuất khám sức khỏe 1 năm 1 lần

Tài xế Phạm Văn Điều tỏ ra đồng tình trước đề xuất khám sức khỏe 1 năm 1 lần

Bộ Y tế đề xuất như vậy, giấy khám sức khỏe sẽ có hiệu lực 1 năm, không phải 6 tháng như bây giờ. Ngoài lợi ích mang lại, anh có nghĩ đến nguy cơ bỏ lọt vấn đề sức khỏe tài xế hay không?

Theo như anh thì 1 năm cũng không có ảnh hưởng gì mấy. Còn những người nhiều tuổi nên đi khám 6 tháng/lần thì vẫn được. Anh lái xe này 10 năm rồi thì anh thấy sức khỏe vẫn bình thường, anh cảm nhận như vậy.

Theo anh, nếu sau 1 năm mới phải khám lại sức khỏe, thì lái xe và doanh nghiệp quản lý họ cần tự kiểm tra, giám sát thế nào cho đảm bảo?

Mình cứ ăn ướng điều độ và thoải mái đầu óc. Nếu mệt quá mình lại về nghỉ, mình cứ làm đến 10 tiếng/ngày, mệt là đi về.

Những người cao tuổi hơn thì phải điều độ, ăn uống đúng giờ đúng giấc. Nếu mà làm quá sức thì rất là nguy hiểm.

Theo anh, tần suất khám sức khỏe như thế nào là hợp lý để cân bằng giữa chi phí và tính an toàn?

Theo như cá nhân anh thì anh một năm khám 1 lần. Chia ra theo độ tuổi, ví dụ từ 20 đến 40 thì 1 năm khám 1 lần. Đỡ mất chi phí, đỡ mất thời gian. Tầm 45 tuổi trở đi nên khám 2 lần/năm.

Cảm ơn chia sẻ của anh.

Có ý kiến cho rằng đề xuất này cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì trong 1 năm, diễn biến sức khỏe của người lái xe đã có thể thay đổi rất nhiều

Có ý kiến cho rằng đề xuất này cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì trong 1 năm, diễn biến sức khỏe của người lái xe đã có thể thay đổi rất nhiều

Trước đề xuất tăng thời hạn khám sức khỏe lên 12 tháng, nhiều ý kiến ủng hộ vì sẽ giúp giảm thời gian, chi phí cho lái xe và doanh nghiệp, giảm nguy cơ “chạy” giấy khám sức khỏe.

Song cũng có ý kiến cho rằng đề xuất này cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Vì trong 1 năm, diễn biến sức khỏe của người lái xe đã có thể thay đổi rất nhiều, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến ATGT.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn