Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Phân làn đường Nguyễn Trãi, làm gì để không uổng phí một lần thí điểm?

Kênh VOV Giao thông: Thứ sáu 14/10/2022, 09:51 (GMT+7)

2 tháng kể từ ngày tiến hành phân làn đường Nguyễn Trãi, dù giao thông có phần trật tự hơn, xe buýt đi lại dễ hơn, song áp lực giao thông vẫn rất cao. Đặc biệt, tình trạng sai làn, trộn làn vẫn diễn ra phổ biến.

Thành phố Hà Nội đã chấp thuận gia hạn thời gian thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi thêm 3 tháng, đến hết năm nay.

Vậy, những thay đổi nào sẽ được triển khai, và nên triển khai, để kế hoạch phân làn đạt hiệu quả?

Tọa đàm phát thanh với chủ đề: “Phân làn đường Nguyễn Trãi, làm gì để không uổng phí một lần thí điểm?”, trực tiếp lúc 12h30- 13h30, thứ 6, ngày 14/10/2022 trên VOV Giao thông FM91mhz và vovgiaothong.vn

Với sự tham gia của các khách mời: ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội và TS. Đào Huy Hoàng - Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.

 

Ùn tắc giảm nhưng tình trạng đi sai làn vẫn phổ biến

7h30' sáng 13/10, tại đường Nguyễn Trãi, trước cổng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, dù mật độ phương tiện tham gia đông, song việc lưu thoát phương tiện khá dễ dàng.

Tài xế xe công nghệ Bùi Đình Thành, ở Hà Đông, Hà Nội cho hay, 2 tháng nay, kể từ khi Hà Nội thực hiện phân tách làn ô tô, xe máy, anh Thành đã cảm nhận được sự thay đổi khi số lượng xe máy đi vào làn ô tô đã giảm đáng kể:

"Chạy chuyên nghiệp ở tuyến đường này mình thấy, nếu người tham gia giao thông có ý thức thì rất có lợi. Trước kia xe máy, ô tô đi lẫn với nhau, đi rất khó. Nếu cứ chấp hành thế này thì tốt".

Một số người tham gia giao thông cũng bày tỏ, sau khi tiến hành phân làn, tách ô tô và xe máy, việc tham gia giao thông đã thuận tiện hơn:

"Nó thuận lợi và cũng thoáng hơn một ít. Giờ bình thường thế này đi cũng an toàn. Đi cũng được".

"Cảm giác em thấy cũng bình thường so với mọi hôm. Mọi hôm đường này rất hay tắc, giờ này rất đông".

Sau khi phân làn cứng, tình trạng sai làn vẫn còn rất phổ biến

Sau khi phân làn cứng, tình trạng sai làn vẫn còn rất phổ biến

Ông Đỗ Việt Hải, Đội trưởng Đội TTGT quận Thanh Xuân cho biết, sau 2 tháng triển khai phân làn, đã có sự thay đổi rõ nét trong thói quen đi lại của đa số người tham gia giao thông. Do có nhiều điểm giao cắt, nên tình trạng phương tiện đi sai làn vẫn diễn ra, nhưng đã giảm hẳn, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông:

"Tại các khung giờ cao điểm đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, hiện tượng ùn ứ thì có, nhưng hiện tượng tắc nghẽn hoặc xung đột đã giảm rất triệt để. Tỷ lệ ùn ứ trong một số ngày đã giảm đi rất lớn trong quãng thời gian 2 tháng. Gần như không có tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên vào đầu giờ sáng và chiều thì tại 2 chiều đường, tại một số vị trí cũng có những bất cập khi lưu lượng phương tiện đổ về lớn".

Tuy vậy, một số người tham gia giao thông cũng đánh giá, tình trạng phương tiện đi sai làn vẫn còn nhiều. Đặc biệt, tại các điểm có dải phân cách cứng giữa làn ô tô và xe máy, do làn xe máy còn nhỏ, cộng thêm xe buýt hoạt động sẽ khó khăn cho việc lưu thông của xe máy:

"Đi thì hơi nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thật ra nó không quen, chia nhỏ ra làn đó quá. Nếu kéo dài hẳn ra để cho người tham gia giao thông có đường đi nhất định thì lại khác, đây cứ tí lại một đoạn, tí lại có vạch đấy thì nó lộn xộn, gây ra nguy hiểm cho người tham gia giao thông".

"Phải làm được đèn xanh đèn đỏ để cho những người đi sang đường như bọn em đi xe máy, phải có chiều sang thì mới tiện được. Đường này rất nhiều ngõ ngang ngõ dọc thì phải có biển báo đầy đủ mới hiệu quả được".

Kết thúc thí điểm sẽ có báo cáo đánh giá và xử phạt tình trạng sai làn trên đường Nguyễn Trãi

Kết thúc thí điểm sẽ có báo cáo đánh giá và xử phạt tình trạng sai làn trên đường Nguyễn Trãi

Đường Nguyễn Trãi, kết thúc thí điểm sẽ xử phạt lỗi sai làn

Để làm rõ vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội về các giải pháp tiếp tục phân làn trên đường Nguyễn Trãi.

PV: Có những nguyên nhân nào dẫn đến việc phân làn trên đường sáng chưa đem lại hiệu quả như mong muốn?

Ông Trần Hữu Bảo: Tuyến đường Nguyễn Trãi có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, vượt quá khả năng thông qua của tuyến. Thứ hai nữa là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, không tuân thủ quy định về phân làn đường.

Thứ ba, đường Nguyễn Trãi bên phải tuyến hướng từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến có 29 điểm giao cắt và ngược lại từ Khuất Duy Tiến đến Ngã Tư Sở có 25 điểm giao cắt, cũng là khó khăn trong quá trình tổ chức lại giao thông trên tuyến.

PV: Khi quyết định tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện thí điểm, Sở GTVT Hà Nội sẽ đặt ra những biện pháp trọng tâm nào nhằm đem lại hiệu quả trong việc phân làn trên tuyến đường này?

Ông Trần Hữu Bảo: Sau một tháng thí điểm thì bắt đầu vào tháng 9, là thời điểm học sinh, sinh viên trở lại trường. Thứ hai, đây là những tháng cuối năm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông là rất lớn.

Đây cũng đã lột tả hết các tính chất đặc trưng của tuyến đường, làm cơ sở cho Sở GTVT đánh giá hết những tình huống giao thông trên tuyến, để Sở GTVT đề xuất các giải pháp tiếp theo.

Trong thời gian tiếp tục thí điểm, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát để điều chỉnh phương án phân luồng cho phù hợp với tình hình giao thông trên tuyến. Ví dụ như điều chỉnh các dải phân cách, rồi điều chỉnh các điểm quay đầu để phân luồng giao thông cho nó phù hợp với thực tiễn tình hình giao thông trên tuyến.

PV: Ông có thể nói rõ hơn, điều chỉnh dải phân cách và điểm quay đầu như thế nào?

Ông Trần Hữu Bảo: Chúng tôi đã khảo sát và ưu tiên mở dải phân cách đối những điểm giao cắt với các tuyến phố có mật độ, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn.

Thứ hai, chúng tôi đã báo cáo Ủy ban thành phố đề xuất giải pháp mở điểm quay đầu tại dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để tăng khả năng thông qua đối với các phương tiện, để giảm mật độ lên cầu, cũng như giảm mật độ, phương tiện rẽ vào hướng Trường Chinh sau đó quay lại.

Đó là một trong những giải pháp điều chỉnh phương án tổ chức lại giao thông trên tuyến.

PV: Thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ đề xuất các biện pháp phối hợp với các lực lượng chức năng ra sao nhằm giảm thiểu việc sử dụng sức người vào việc phân làn mà vẫn hiệu quả?

Ông Trần Hữu Bảo: Trong thời gian thí điểm, chúng tôi cũng đã chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp cùng CSGT tổ chức ứng trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông để hướng dẫn người và các phương tiện tham gia giao thông đi đúng phần đường, phần làn của mình.

Kết thúc thời gian thí điểm chúng tôi cũng sẽ có báo cáo, đánh giá và lúc này thì cũng đề nghị các lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không đi đúng phần đường, làn đường theo quy định để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.

Vàng miếng trong nước lập kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước lập kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng trong nước sáng nay tiếp tục bứt phá, có nơi đạt 87,5 triệu đồng/lượng, cao chưa từng thấy trong lịch sử.