Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Phấn khởi trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp tại TPHCM

Lê Na – Thu Trang – Huy Hoàng: Thứ ba 01/07/2025, 16:00 (GMT+7)

Hôm nay 01/07/2025 là thời điểm lịch sử của đất nước khi mô hình chính quyền 2 cấp chính thức đi vào hoạt động. Tại nhiều phường xã mới của TP.HCM, đông đảo người dân đã có mặt từ sớm và có những trải nghiệm mới mẻ với bộ máy chính quyền mới được hình thành.

Lãnh đạo Đảng uỷ, HDND, UBND, UB MTTQ phường Thủ Đức khánh thành và đưa trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, phục vụ người dân và doanh nghiệp

Lãnh đạo Đảng uỷ, HDND, UBND, UB MTTQ phường Thủ Đức khánh thành và đưa trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, phục vụ người dân và doanh nghiệp

Người dân hài lòng với trải nghiệm mới

8h sáng ngày 01/07/2025, bạn Phan Thị Mỹ Duyên - sinh viên năm 2 trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, số 36, đường Thống Nhất để thực hiện chứng thực hồ sơ cá nhân. Lần đầu tiên Duyên và nhiều bà con khác nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn đắc lực của 1 nhân viên đặc biệt đó chính là robot tự hành được đặt ngay sảnh đón.

Trái với lo lắng ban đầu, mọi thủ tục được xử lý nhanh chóng khiến Mỹ Duyên ngạc nhiên: “Ban đầu em sợ sẽ mất thời gian nhưng không ngờ với sự hỗ trợ của các robot thì quy trình xử lý rất nhanh chóng và em đã hoàn thành được hồ sơ sớm. Các anh chị cũng rất nhiệt tình, thân thiện hỗ trợ tụi em với quy trình hoàn toàn mới so với trước. Nếu như trước đây phải mất từ 20-30 phút thì giờ đây em chỉ mất 5-10 phút là đã giải quyết xong hồ sơ của mình”.

Cũng tỏ ra hài lòng với những trải nghiệm mới trong ngày đầu tiên trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức hoạt động, 1 số bà con cảm thấy phấn khởi với sự mới mẻ, khang trang, thân thiện của trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức. Nhiều người tỏ ra thích thú với 2 chiếc robot tự hành thay thế nhân viên hướng dẫn, lấy số thứ tự và đưa bà con về bàn thực hiện thủ tục hành chính.

Đôi bạn trẻ được cấp Giấy chứng nhận kết hôn trong buổi sáng đầu tiên chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động

Đôi bạn trẻ được cấp Giấy chứng nhận kết hôn trong buổi sáng đầu tiên chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động

Còn tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Gò Vấp, ngay từ sớm đã có hai cán bộ túc trực hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, phân loại thủ tục và giúp điền phiếu. Trong phòng, ghế ngồi chờ được sắp xếp ngay ngắn, màn hình điện tử hiện rõ số thứ tự đang xử lý, dù người dân đến làm thủ tục có đông nhưng không xáo trộn. Các khu vực tiếp nhận được bố trí theo chuyên môn: đăng ký thường trú, chứng thực, trích lục hộ tịch…

Chị Phạm Thùy Giang (40 tuổi) – ngụ đường Nguyễn Oanh, có phần bất ngờ vì không mất nhiều thời gian để hoàn tất hồ sơ, thủ tục xóa đăng ký thế chấp. “Tôi thấy cũng thuận tiện hơn nhưng mà không biết là cái quy trình mới này có thay đổi nhiều không nhưng trước mắt thấy tiết kiệm thời gian hơn. Tôi cũng muốn là về phường thì các ban ngành đoàn thể làm sẽ giải quyết nhanh hơn là đi lên phường rồi lại lên quận các thứ thì nó sẽ lâu hơn”, chị Giang bày tỏ

Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Gò Vấp sáng nay có đông nhưng trật tự

Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Gò Vấp sáng nay có đông nhưng trật tự

Nhanh gọn, trật tự và minh bạch

Tại bàn số 2, anh Nguyễn Quốc Việt - chuyên viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Gò Vấp đang chăm chú kiểm tra hồ sơ. Trước đây anh Việt là Chuyên viên phòng Kinh tế – Hạ tầng – Đô thị quận Gò Vấp, sau khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, anh được phân công về làm chuyên viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường. So với trước đây thì hiện nay việc xử lý hồ sơ của người dân nhanh, gọn và minh bạch hơn.

“Thật sự là hôm nay không khí náo nức hơn. Cán bộ thì tiếp xúc với dân cũng hăng hái hơn. Mặc dù là mới nhưng mà anh em tích cực làm, cố gắng phục vụ tốt nhất. Đa số cán bộ công chức ở Trung tâm hiện nay đều là cán bộ chuyên môn từ các phòng ban trước đây. Nay chuyển sang hành chính công thì quy trình vẫn quen thuộc, chỉ là mình tiếp cận thêm các hệ thống công nghệ mới, liên thông dữ liệu quốc gia. Anh em đang cố gắng để thông suốt và phục vụ người dân tốt nhất”, anh Việt cho biết

Cùng thời điểm tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Nhuận, người dân đến làm hồ sơ khá đông nhưng rất trật tự. Khu vực tiếp nhận hồ sơ được bố trí thành nhiều bàn, mỗi bàn xử lý một đầu việc riêng, từ hộ tịch đến cư trú. Bên trong phòng, màn hình điện tử hiện rõ số đang gọi, tiếng loa vang đều đặn từng lượt, người dân ngồi chờ đến lượt trong không gian rộng rãi, mát mẻ, thoải mái.

Có mặt từ sớm để làm thủ tục xác nhận tạm trú cho con trai, chị Trần Thị Lệ (43 tuổi), ngụ đường Trần Huy Liệu phường Phú Nhuận được cán bộ hướng dẫn lấy số và chờ ở dãy ghế gần cửa ra vào, sau khi được gọi đến lượt, chị Lệ chỉ mất chừng 10 phút là hoàn thành hồ sơ. “Chị thấy rất là gần và thuận tiện hơn là lúc trước là chị phải chạy chỗ này chạy chỗ kia nhiều. Chị chỉ muốn là giải quyết hồ sơ cho dân nhanh gọn, đừng để ngâm hồ sơ thế thôi. Chỉ là mong là các cán bộ, chính quyền làm cho người dân suôn sẻ để có hồ sơ sớm”, chị Lệ hào hứng

Các cán bộ, chuyên viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Nhuận hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính

Các cán bộ, chuyên viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Nhuận hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính

Có mặt xuyên suốt trong suốt buổi sáng nay tại khu vực tiếp dân, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Nhuận cho biết, dù khối lượng công việc có tăng hơn trước nhưng nhờ được tập huấn kỹ, cán bộ nhanh chóng bắt nhịp ngay từ ngày đầu.

“Các anh chị được vận công bộ phận Trung tâm phục vụ hành chính công của phường Phú Nhuận thì cũng rất là tự tin và cũng rất là vui khi mà được ngồi ở các quầy để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các hồ sơ thủ tục hành chính. Trung tâm được cử cán bộ từ phường và quận, được tập huấn đầy đủ, nên các bạn sẽ tiếp tục thực hiện và trong quá trình đó thì lãnh đạo Trung tâm sẽ quan tâm hỗ trợ, để cùng với các bạn xử lý những vấn đề khi cần thiết”, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho hay.

Không còn cấp quận, cũng không còn bước trung gian khiến người dân phải chờ đợi. Ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền đô thị hai cấp ở TP.HCM dù không quá ồn ào nhộp nhịp nhưng lại tạo ra ấn tượng đẹp cho người dân bằng sự chỉn chu và tinh thần chủ động. Người dân thì tự tin hơn khi đi làm thủ tục, còn cán bộ công vụ không chỉ ngồi sau bàn, mà đã bước ra để gần dân hơn. Và đó chính là tín hiệu tích cực cho một nền hành chính công thật sự gần dân, tận tâm và hiệu quả.

Lê Na – Thu Trang – Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn