Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội vận hành chính quyền 2 cấp: Người dân hài lòng, cán bộ quyết tâm

Hoàng Hà: Thứ ba 01/07/2025, 12:45 (GMT+7)

Sáng 1/7/2025, cùng với cả nước, 126 xã, phường mới thuộc Thành phố Hà Nội chính thức vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp. Đây là bước chuyển quan trọng trong quá trình sắp xếp lại bộ máy hành chính, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Ngày đầu, nhộn nhịp người dân đến làm thủ tục

Ngay từ sáng sớm, bộ phận một cửa tại UBND phường Hoàn Kiếm – nơi đồng thời là Chi nhánh số 3 của Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội – đã nhộn nhịp. Cán bộ, công chức có mặt từ rất sớm. Mỗi người một nhiệm vụ, nhưng cùng chung tinh thần: phục vụ người dân tốt nhất. Trong sáng nay cũng đã có hàng chục lượt công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Anh Phạm Đỗ Nhật Minh, công dân phường Hoàn Kiếm cho biết: "Hôm nay tôi đến để thực hiện đăng kí khai sinh cho con, ở đây cán bộ rất nhiệt tình hướng dẫn và giải quyết thủ tục rất nhanh so với trước đây. Chính quyền 2 cấp nên mọi thủ tục dễ dàng hơn cho người dân.

Tôi đã tham khảo trên báo chí và các kênh thông tin nên biết có nhiều thủ tục mới sau khi sắp xếp lại bộ máy, trước đây có những thủ tục phải thực hiện từ quận rồi mới xuống phường nên mất nhiều thời gian, còn bây giờ làm việc với phường luôn nên rút ngắn thời gian hơn".

Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam

Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam

Là cán bộ tiếp nhận hồ sơ mảng tư pháp – hộ tịch – chứng thực, anh Lê Thanh Tuấn, phường Hoàn Kiếm cho biết:

"Ngay từ đầu giờ sáng lượng công dân đến rất nhiều, làm giấy khai sinh, an sinh xã hội, đất đai. Tuy nhiên trong ngày đầu tiên thực hiện đâu đó vẫn còn những vướng mắc. Ví dụ như cập nhật thông tin ban đầu của phần mềm mới, chúng tôi đã được hướng dẫn, tuy nhiên khi vào giao diện mới, kể cả việc xác thực công dân và triển khai trên giao diện mới còn hơi chậm so với trước đây, nhất là xác thực thông tin của công dân".

Tại điểm phục vụ hành chính công ngoài việc đón tiếp công dân đến làm thủ tục, phường còn bố trí cán bộ trực kỹ thuật, nếu có trục trặc trong phần mềm hay thao tác điện tử, sẽ được hỗ trợ ngay tại chỗ

Tại điểm phục vụ hành chính công ngoài việc đón tiếp công dân đến làm thủ tục, phường còn bố trí cán bộ trực kỹ thuật, nếu có trục trặc trong phần mềm hay thao tác điện tử, sẽ được hỗ trợ ngay tại chỗ

Anh Nguyễn Thanh Hà, Cán bộ của Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội – Chi nhánh số 3 – Điểm Hoàn Kiếm chia sẻ:

"Từ 20/6 Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã cử cán bộ hướng dẫn cho các cán bộ công chức ở các phường mới về phần mềm cũng như hướng dẫn về các quy trình, thủ tục tiếp nhận và chuyển hồ sơ, trả kết quả. Qua quá trình vận hành chạy thử theo quy trình, các bước đảm bảo thuận tiện trong thực hiện các thủ tục, hồ sơ online và trả kết quả".

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, cho biết toàn bộ cán bộ, công chức đã nắm chắc quy trình_ thiết bị, đường truyền ổn định, đảm bảo vận hành nhanh gọn, thông suốt và hiệu quả

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, cho biết toàn bộ cán bộ, công chức đã nắm chắc quy trình_ thiết bị, đường truyền ổn định, đảm bảo vận hành nhanh gọn, thông suốt và hiệu quả

Không chỉ tại Hoàn Kiếm, ở phường Cửa Nam mọi công tác cũng diễn ra đúng tiến độ. Đúng 7 giờ 30 phút, cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ, rà soát lại toàn bộ thiết bị, phần mềm và quy trình, bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới, với mục tiêu phục vụ nhân dân và DN là ưu tiên số 1.

Ngay trong sáng nay có rất đông lượt công dân đến bộ phận một cửa để giải quyết các thủ tục như: khai sinh, đất đai, hộ tịch...

Bà Vũ Thị Hà Kim, một công dân trên địa bàn phường Cửa Nam mới cho biết, khi đến làm việc bà được các cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, hỗ trợ trong việc khai hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công. Vì vậy chỉ trong thời gian ngắn bà đã hoàn tất hồ sơ và ra về, chờ ngày nhận kết quả:

"Hôm nay tôi ra đây với tâm trạng rất xúc động, vì là ngày đầu tiên tôi được làm công dân phường Cửa Nam. Trong không khí chung của cả nước, sự chuyển mình lịch sử của dân tộc – là đợt sắp xếp, sáp nhập tinh gọn bộ máy toàn quốc, hy vọng đúng tiêu chí lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc. Tôi thấy các cán bộ, công chức ở đây rất thân thiện, chuyên nghiệp, hỏi gì các bạn cũng rất nhiệt tình hướng dẫn và đón tiếp rất chu đáo".

Công dân được các cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, hỗ trợ trong việc khai hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công

Công dân được các cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, hỗ trợ trong việc khai hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công

Thủ tục nhanh gọn, đảm bảo thuận tiện

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam mới chia sẻ, sau 1 tuần thử nghiệm các cán bộ, công chức đã thành thạo quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền hai cấp; hệ thống máy móc thiết bị, đường truyền cũng được vận hành ổn định, đảm bảo quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho công dân và DN được thuận lợi, nhanh gọn, thông suốt và hiệu quả nhất.

"Với tinh thần phục vụ nhân dân tốt nhất, ngày hôm nay cán bộ, công chức thuộc bộ phận phục vụ hành chính công của phương cửa nam đã đến từ sớm rà soát lại hệ thống một cách kỹ càng, làm soa thực hiện các thủ tục hành chính thật sự suôn sẻ và chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát để tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân và tổ chức".

Bà Vũ Thị Hà Kim, một công dân trên địa bàn phường Cửa Nam rất xúc động khi được cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ và đón tiếp rất chu đáo

Bà Vũ Thị Hà Kim, một công dân trên địa bàn phường Cửa Nam rất xúc động khi được cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ và đón tiếp rất chu đáo

Ông Nguyễn Quốc Hoàn cũng cho biết, tại điểm này, ngoài việc đón tiếp công dân đến làm thủ tục, phường còn bố trí cán bộ trực kỹ thuật. Nếu có trục trặc trong phần mềm hay thao tác điện tử, sẽ được hỗ trợ ngay tại chỗ. Đồng thời, phường cũng tổ chức truyền thông đến các tổ dân phố, hướng dẫn người dân làm quen với hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Với 331 thủ tục hành chính vốn thuộc thẩm quyền cấp quận/thành phố giải quyết nay được phân cấp về các phường. Đây là thay đổi lớn về thẩm quyền và trách nhiệm, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, cũng như năng lực của từng cán bộ cơ sở.

Vì vậy trước khi triển khai chính thức mô hình chính quyền 2 cấp, từ ngày 20.6 đến 26.6 Thành phố Hà Nội đã triển khai 1 tuần thử nghiệm, qua đó rút kinh nghiệm và kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện trước khi đưa vào vận hành chính thức, đảm bảo từ hôm nay 1/7 vận hành thông suốt.

Kết quả hôm nay thấy sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ cơ sở, sự đồng thuận từ phía người dân chính là yếu tố then chốt để mô hình này đi vào đời sống một cách hiệu quả./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn