Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ô tô cũ khó bán: Người kinh doanh thấp thỏm

Xuân Tú: Thứ ba 20/06/2023, 06:02 (GMT+7)

Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, các ngành nghề đều gặp khó khăn, công việc kinh doanh xe cũ, "lướt" cũng mang gam màu ảm đạm. Do đặc thù sản phẩm và giá cả nên áp lực với những người làm nghề kinh doanh xe cũ lại càng lớn hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

"Không khác gì ôm bom", "Quay đi quay lại mất toi vài chục triệu sau 1, 2 tuần"... đó là những điều mà anh Nguyễn Tú, làm nghề kinh doanh xe ô tô cũ tại Hà Nội tâm sự với phóng viên. 

Anh Tú cho biết, trước đây đúng là công việc này có mức thu nhập khá tốt, có thể giúp làm giàu nếu chăm chỉ và khéo léo, tận tâm. Nhưng giờ đây, nếu không cẩn thận thì rất dễ thua lỗ. Bởi giá ô tô cũ đang trong đà giảm rất mạnh:

"Nói thật là giai đoạn này khó khăn thực sự. Thứ nhất là kinh tế đi xuống, ít người có nhu cầu đổi xe hay mua xe ô tô, nên cầu không có. Thứ hai là giá xe cũ đợt này giảm ghê quá, mua hôm trc hôm sau đã tụt mất hơn chục triệu, thậm chí tuần trc tuần sau đã mất vài chục rồi. Anh toàn phải đi mua kiểu chạy theo để cắt lỗ. Rồi còn chi phí cửa hàng, nhân viên... giờ mà nói về giải pháp thì chắc chỉ mong kinh tế hồi phục thôi", anh Tú nói.

Đây là câu chuyện không chỉ của riêng a Tú, mà đa số các showroom ô tô cũ khác tại Hà Nội đều gặp phải. Giá giảm mạnh, những cửa hàng nào trót "ôm" số lượng lớn ô tô cũ đều đang đau đầu. Về phía người tiêu dùng, họ có lý do để chưa xuống tiền mua ô tô cũ thời điểm này:

"Xe cũ giá đang giảm mà. Mình cũng cứ đợi xem giảm thêm nữa thì mua. Với giờ cũng chưa đủ tiền."

"Mình còn muốn đợi đến tháng cô hồn để mua cho rẻ hơn nữa cơ. Bây giờ giá chắc còn giảm thêm thì lúc đó phải rẻ hơn."

Ngoài câu chuyện kinh tế, một lý do khác cũng góp phần khiến người tiêu dùng không mấy mặn mà với xe ô tô cũ, lướt hiện nay, đó là xe ô tô mới đang được ưu đãi rất nhiều. Người tiêu dùng có thể mua được xe mới với mức giá rất tốt.

Anh Minh Hoàn, nhân viên kinh doanh ô tô Suzuki cung cấp thông tin: "Về chế độ ưu đãi giảm giá cho xe ô tô thì bây giờ giảm mạnh nhất là nhờ thuế trước bạ, bên mình đang được hỗ trợ thuế trước bạ phải tới 100%. Nếu khách mà mua ví dụ chiếc xe 7 chỗ thì tổng tiền tiết kiệm được phải tới 70 triệu."

Câu chuyện khó khăn trong kinh doanh xe ô tô cũ như hiện nay không phải lần đầu xảy ra. Nhận định và đưa ra dự báo trong thời gian tới, với góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS Đinh Trọng Thịnh phân tích: "Chuyện buôn xe cũ xong khó khăn trước đây cũng từng xảy ra rồi. Trước đây kinh doanh xe cũ nó là công việc có thể coi là tốt, chóng giàu, bây giờ thì khó hơn thì cũng phải chấp nhận, có lúc này lúc kia. Mình nếu làm thì phải tính toán kỹ. Còn dự báo thì có lẽ thời gian tới thị trường vẫn sẽ ảm đạm lắm, chưa thể khởi sắc ngay được, nên sức mua ô tô cũ vẫn sẽ kém."

Một vấn đề khác cũng nảy sinh, tuy tỉ lệ chưa nhiều nhưng người tiêu dùng có ý định "săn tìm" ô tô cũ giá rẻ thời điểm này cần hết sức chú ý. Cụ thể, giá xe cũ bán tại showroom đang giảm sâu, tuy nhiên đâu đó vẫn có những cá nhân rao bán ô tô "lướt" với giá còn rẻ hơn nhiều, cộng thêm cam kết không đâm, đụng, ngập nước... thì theo anh Nguyễn Tú, người kinh doanh xe cũ, chúng ta cần hết sức lưu ý:

"Mình khuyên thật lòng là nếu mọi người muốn mua xe cũ, hãy cứ tìm mua tại showroom, tại cửa hàng cho an tâm. Rủi ro thì vẫn có thôi, mình đi mua xe cũ về bán lại thì cũng sẽ có xác suất, nhưng khi bạn mua xe cũ tại nơi uy tín, người ta sẽ ngồi lại với bạn để giải quyết. Còn nếu gặp các xe bán mà giá thấp bất ngờ thì hãy chú ý, không có kèo nào quá thơm như vậy cả."

Công việc kinh doanh ô tô cũ về bản chất cũng giống các ngành nghề khác, đó là có cầu ắt có cung. Tuy nhiên do đặc thù sản phẩm, phân khúc người dùng và mức giá không dễ để ai cũng có thể tiếp cận, nên sẽ không xuất hiện cụm từ "giải cứu ô tô cũ".

Còn thời điểm này, những người bán như anh Nguyễn Tú hay nhiều chủ showroom khác có lẽ chỉ còn biết tìm mọi cách để "gồng lỗ" chờ đợi tới khi người tiêu dùng "rủng rỉnh" hầu bao.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.