Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra
Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
"Nó khói bụi ô nhiễm. Máy móc họ cắt đá bụi mù lên luôn thì buộc phải chấp nhận. Cắt đá bụi nhất, đào lên bốc lên đi chả bụi kinh khủng nhất là hôm trời hanh. Đành phải phủi, xong phải bật quạt thổi cho nó bay ra ngoài. Đây có cửa kính nhưng đóng lại không kinh doanh được", chị Nhung kinh doanh vải vóc trên tuyến đường Tô Hiệu, nơi đang gấp rút thay đá vỉa hè vào tháng cuối năm than thở.
Dù rằng, đoạn vỉa hè trước nhà chị Nhung chỉ thi công trong khoảng 1 tuần bởi gần trường học, những nơi khác kéo dài đến mấy tuần không xong trong tình cảnh đất đá xới tung.
Theo khảo sát của phóng viên tại những đoạn đào đường ở phố Tô Hiệu và Trần Thái Tông, nơi đang cắt đá vỉa hè tại quận Cầu Giấy vào lúc 15h ngày 5/12, đo chỉ số ô nhiễm không khí bằng thiết bị cầm tay Pam air, thông số hiển thị ở mức rất xấu, chỉ số AQI có nơi ở mức nguy hại lên tới 324.
Dù là người lớn tuổi thường xuyên tập thể dục hay các em học sinh ngang qua khu vực đang thi công đều nhạy cảm với chất lượng không khí ngày càng xấu xung quanh:
"Có người đi bộ như tôi đây thấy bụi bặm bẩn. Cái đó là điều tất nhiên vì giờ đào lên, lát lại mà làm hơi lâu. Tiến độ tùy theo từng chỗ."
"Ô nhiễm hơn rất khó chịu. Em hay hít phải dễ bị ho bởi mấy cái khói bụi công trình đấy. Dạo này đang bị đau họng. Người ta khoan, đào lên thấy rõ nó bụi hơn bình thường. Sáng đi học đeo khẩu trang và tránh càng xa càng tốt."
Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TNMT, các hoạt động xây dựng dày đặc trong những tháng cuối năm là một trong các nguyên nhân chính khiến tình trạng chất lượng không khí càng thêm ô nhiễm. Mà trong đó, hoạt động thường niên vào thời điểm này là lát đá vỉa hè thường không đảm bảo đúng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường trong quá trình thi công:
"Những hoạt động đó như các nước họ phải có che đậy nhưng ở Hà Nội cái này không làm. Rồi vận chuyển vật liệu ô tô cũng không có che đậy. Phải có quy định đào đường, lát đá thi công trong thời gian nào, che chắn ở mức độ nào theo pháp luật quy định. Vì vậy mà lâu nay tình hình ô nhiễm không khí không có dấu hiệu tích cực."
TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhận định, dù đã có thể điểm mặt, chỉ tên các tác nhân nhưng rất ít các trường hợp gây ô nhiễm không khí được xử lý:
"Hiện nay ít trường hợp thanh tra, kiểm tra dừng lại công trình khi họ gây ô nhiễm. Làm thế nào phải có số liệu quan trắc tự động và công khai cho công chúng biết."
Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.
Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.
Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.
Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.
Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm 2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…
Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.
Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.