Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Ô nhiễm không khí từ lát đá vỉa hè

Hà Kiều: Thứ tư 13/12/2023, 07:37 (GMT+7)

Trong những ngày chất lượng không khí ở mức xấu thì đến hẹn lại lên, các hoạt động đào đường, lát lại đá vỉa hè diễn ra ở khắp nơi trong phố khiến tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.

"Nó khói bụi ô nhiễm. Máy móc họ cắt đá bụi mù lên luôn thì buộc phải chấp nhận. Cắt đá bụi nhất, đào lên bốc lên đi chả bụi kinh khủng nhất là hôm trời hanh. Đành phải phủi, xong phải bật quạt thổi cho nó bay ra ngoài. Đây có cửa kính nhưng đóng lại không kinh doanh được", chị Nhung kinh doanh vải vóc trên tuyến đường Tô Hiệu, nơi đang gấp rút thay đá vỉa hè vào tháng cuối năm than thở.

Dù rằng, đoạn vỉa hè trước nhà chị Nhung chỉ thi công trong khoảng 1 tuần bởi gần trường học, những nơi khác kéo dài đến mấy tuần không xong trong tình cảnh đất đá xới tung.

Chỉ số AQI đo bằng máy Pam air cầm tay tại các khu vực lát đá vỉa hè

Chỉ số AQI đo bằng máy Pam air cầm tay tại các khu vực lát đá vỉa hè

Theo khảo sát của phóng viên tại những đoạn đào đường ở phố Tô Hiệu và Trần Thái Tông, nơi đang cắt đá vỉa hè tại quận Cầu Giấy vào lúc 15h ngày 5/12, đo chỉ số ô nhiễm không khí bằng thiết bị cầm tay Pam air, thông số hiển thị ở mức rất xấu, chỉ số AQI có nơi ở mức nguy hại lên tới 324.

Dù là người lớn tuổi thường xuyên tập thể dục hay các em học sinh ngang qua khu vực đang thi công đều nhạy cảm với chất lượng không khí ngày càng xấu xung quanh:

"Có người đi bộ như tôi đây thấy bụi bặm bẩn. Cái đó là điều tất nhiên vì giờ đào lên, lát lại mà làm hơi lâu. Tiến độ tùy theo từng chỗ."

"Ô nhiễm hơn rất khó chịu. Em hay hít phải dễ bị ho bởi mấy cái khói bụi công trình đấy. Dạo này đang bị đau họng. Người ta khoan, đào lên thấy rõ nó bụi hơn bình thường. Sáng đi học đeo khẩu trang và tránh càng xa càng tốt."

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TNMT, các hoạt động xây dựng dày đặc trong những tháng cuối năm là một trong các nguyên nhân chính khiến tình trạng chất lượng không khí càng thêm ô nhiễm. Mà trong đó, hoạt động thường niên vào thời điểm này là lát đá vỉa hè thường không đảm bảo đúng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường trong quá trình thi công: 

"Những hoạt động đó như các nước họ phải có che đậy nhưng ở Hà Nội cái này không làm. Rồi vận chuyển vật liệu ô tô cũng không có che đậy. Phải có quy định đào đường, lát đá thi công trong thời gian nào, che chắn ở mức độ nào theo pháp luật quy định. Vì vậy mà lâu nay tình hình ô nhiễm không khí không có dấu hiệu tích cực."

Các tuyến đường tại quận Cầu Giấy đang lát lại đá vỉa hè dịp cuối năm

Các tuyến đường tại quận Cầu Giấy đang lát lại đá vỉa hè dịp cuối năm

TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhận định, dù đã có thể điểm mặt, chỉ tên các tác nhân nhưng rất ít các trường hợp gây ô nhiễm không khí được xử lý:  

"Hiện nay ít trường hợp thanh tra, kiểm tra dừng lại công trình khi họ gây ô nhiễm. Làm thế nào phải có số liệu quan trắc tự động và công khai cho công chúng biết."

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn