Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Nút giao Thanh Xuân (Hà Nội): 4 tầng, tắc 3

Minh Hiếu: Thứ bảy 30/07/2022, 06:30 (GMT+7)

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội là nút giao hiện đại bậc nhất, nút 4 tầng đầu tiên của Hà Nội và cả nước. Dù hạ tầng được đầu tư cùng nhiều phương án tổ chức giao thông đã được thực hiện, nhưng nút giao Thanh Xuân tắc vẫn hoàn tắc sau hơn 1 thập kỷ.

Giống như nhiều tài xế taxi khác, anh Đào Huy Hoàng, ở Thanh Xuân, thường tắt máy nghỉ ngơi mỗi khi vào giờ cao điểm. Bởi nếu chở khách mà gặp tắc đường thì có khi “âm” cả vào tiền xăng, như những lần anh mắc kẹt ở ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Anh Hoàng cho rằng, dù được đầu tư hiện đại nhưng hạ tầng giao thông tại đây vẫn có vấn đề: "Đèn xanh đèn đỏ nhiều, đèn đỏ để lâu quá nên mới hay ùn tắc. Đường trên cao tắc thì người ta đổ dồn xuống dưới, “dính” luôn đèn đỏ là ùn theo. Các nút giao lên và xuống tại sao không tránh ngã tư xa xa một chút? Đó là lỗi nhà thiết kế đường gom đường trên cao".

Tại nút giao Thanh Xuân, hướng di chuyển khó khăn nhất có lẽ là trục đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển theo cả 2 chiều, do hệ thống đường dẫn đường vành đai 3 trên cao tạo thành những nút thắt cổ chai.

Cụ thể, đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển có 6 làn xe lưu thông theo mỗi hướng, nhưng qua đoạn đường dẫn đường trên cao, lòng đường bị “thắt” lại còn 3 làn xe.

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển là nút giao hiện đại bậc nhất, nút 4 tầng đầu tiên của Hà Nội và cả nước, gồm hầm chui, mặt đất, cao tốc trên cao và đường sắt đô thị.

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển là nút giao hiện đại bậc nhất, nút 4 tầng đầu tiên của Hà Nội và cả nước, gồm hầm chui, mặt đất, cao tốc trên cao và đường sắt đô thị.

Có mặt tại đường Nguyễn Xiển vào lúc 7h sáng 29/7, PV VOV Giao thông ghi nhận tình trạng ùn dài cả cây số trước ngã tư. Người dân tham gia giao thông theo kiểu “mạnh ai nấy đi”, ô tô lấn làn xe máy, xe máy leo lên vỉa hè, “cướp” đường của người đi bộ. 

Một số người dân nêu ý kiến: 

"Từ 4h-6h chiều, sáng từ 7h-9h. Tần suất dày đặc luôn, xe đạp, xe máy phải đi lên vỉa hè, người đi bộ không có chỗ mà đi. Xe cộ ngày càng nhiều nhưng đường sá thì vẫn thế".

"Xe ô tô chiếm hết cả lòng đường thì xe máy phải tràn lên vỉa hè thôi. Đường trên cao xuống thì hẹp lại, mà mật độ xe lại nhiều hơn thì càng gây ra ùn tắc".

Với trục đường Nguyễn Trãi, giao thông cả 2 chiều có phần “dễ thở” hơn khi có hầm chui. Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra thì tình trạng ùn tắc lan nhanh sang tất cả các hướng.

Anh Nguyễn Phú Khánh, phụ xe buýt tuyến số 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa) cho biết, tắc đường khiến anh em chịu áp lực về việc đảm bảo tần suất và giờ giấc chạy xe, còn hành khách thì nhiều lúc đợi chờ mòn mỏi:

"Ở nút giao Thanh Xuân thường xuyên có tình trạng xe đi vào làn quay đầu, khiến khu vực ngay trên hầm chui tắc rất là nhiều, nhất là tầm trưa, xe khách và xe to hay đi qua. Có lẽ chỗ đó quá nhiều hướng đi: làn rẽ trái, quay đầu, rẽ phải và đi thẳng, nhưng đường ở trên hầm bé quá.

Nếu không có tai nạn hay sự cố bất ngờ thì hầm rất thoáng, nhưng có tai nạn là hầm cũng tắc theo, không có lực lượng chức năng là đứng nhìn nhau hết", anh Khánh cho biết thêm.

Khi tắc đường, người dân di chuyển theo kiểu ''mạnh ai nấy đi'', ô tô lấn làn xe máy, xe máy leo lên vỉa hè, ''cướp'' đường của người đi bộ. Hình ảnh ghi nhận trên đường Nguyễn Xiển sáng 29/7.

Khi tắc đường, người dân di chuyển theo kiểu ''mạnh ai nấy đi'', ô tô lấn làn xe máy, xe máy leo lên vỉa hè, ''cướp'' đường của người đi bộ. Hình ảnh ghi nhận trên đường Nguyễn Xiển sáng 29/7.

Khi các phương tiện bị ùn lại tại ngã tư thì các dòng xe tại đường dẫn lên xuống và đường trên cao cũng khó tránh khỏi ùn tắc, nhất là khi đường vành đai 3 đã quá tải nhiều lần so với thiết kế. Với cánh lái xe tải, việc mất hàng tiếng đồng hồ di chuyển không phải là điều gì quá xa lạ:

"Có những trường hợp mình đi từ cầu Thanh Trì đến điểm này mất hơn 1 tiếng. Các tuyến đường lên và xuống gần nhau quá, mật độ giao thông thì quá nhiều".

"7h30 là cao điểm nhất. Ùn tắc một phần do người dân ý thức kém, đi không nhường nhịn nhau. Hạ tầng ở Việt Nam thế này là quá tốt rồi, nhưng mật độ xe cộ của mình phát triển nhanh quá".

Thông xe vào tháng 2/2010, nhưng ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đã xuất hiện tình trạng ùn tắc ngay sau đó (năm 2011).

Dù Hà Nội đã có nhiều giải pháp như: xây dựng hầm chui Thanh Xuân (thông xe năm 2016), hoàn thiện đường sắt đô thị tuyến 2A (khai thác thương mại năm 2021), cùng nhiều phương án tổ chức giao thông khác nhau, nhưng suốt hơn 1 thập kỷ qua, nút giao Thanh Xuân vẫn là một trong những nút giao thông “nóng” bậc nhất trên địa bàn Hà Nội cho đến nay.

Hạn chế tốc độ

Hạn chế tốc độ

Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.

Giá xăng dầu giảm lần thứ 5 liên tiếp, về 23.720 đồng/ lít

Giá xăng dầu giảm lần thứ 5 liên tiếp, về 23.720 đồng/ lít

Trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá bán xăng dầu từ 15h ngày 11/8.

Khởi tố thiếu tá quân đội lái ô tô tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

Khởi tố thiếu tá quân đội lái ô tô tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

Thiếu tá quân đội, người cầm lái chiếc ô tô gây tai nạn trên đường 16 tháng 4 khiến một nữ sinh ở Ninh Thuận tử vong đã bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng.

Hà Nội: Phát hiện kho thuốc tân dược không có hóa đơn chứng từ cất giấu trên chung cư

Hà Nội: Phát hiện kho thuốc tân dược không có hóa đơn chứng từ cất giấu trên chung cư

Sáng nay (11/8), Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện một kho thuốc không có hoá đơn chứng từ.

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng các ngành Giao thông, Công an đang đem lại kết quả tích cực. Tại Hà Nội, ngành GTVT đã lập tổ công tác kiểm tra tất cả doanh nghiệp có xe tải từ 7 tấn trở lên chuyên chở vật liệu xây dựng, đặc biệt chú trọng vi phạm kích thước thành thùng.

Hôm nay, dự báo giá xăng có thể giảm lần thứ năm liên tiếp

Hôm nay, dự báo giá xăng có thể giảm lần thứ năm liên tiếp

Diễn biến giá thế giới và giá nhập khẩu xăng dầu gần 10 ngày qua cho thấy, giá xăng dầu trong nước có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp vào ngày 11/8.

Chăm sóc khách hàng đi cao tốc

Chăm sóc khách hàng đi cao tốc

Không phải ngẫu nhiên nhiều tài xế kêu gọi sự bình đẳng trong quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của cả chủ đầu tư, đơn vị vận hành và các chủ phương tiện.