Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nút giao Thanh Xuân (Hà Nội): 4 tầng, tắc 3

Minh Hiếu: Thứ bảy 30/07/2022, 06:30 (GMT+7)

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội là nút giao hiện đại bậc nhất, nút 4 tầng đầu tiên của Hà Nội và cả nước. Dù hạ tầng được đầu tư cùng nhiều phương án tổ chức giao thông đã được thực hiện, nhưng nút giao Thanh Xuân tắc vẫn hoàn tắc sau hơn 1 thập kỷ.

Giống như nhiều tài xế taxi khác, anh Đào Huy Hoàng, ở Thanh Xuân, thường tắt máy nghỉ ngơi mỗi khi vào giờ cao điểm. Bởi nếu chở khách mà gặp tắc đường thì có khi “âm” cả vào tiền xăng, như những lần anh mắc kẹt ở ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Anh Hoàng cho rằng, dù được đầu tư hiện đại nhưng hạ tầng giao thông tại đây vẫn có vấn đề: "Đèn xanh đèn đỏ nhiều, đèn đỏ để lâu quá nên mới hay ùn tắc. Đường trên cao tắc thì người ta đổ dồn xuống dưới, “dính” luôn đèn đỏ là ùn theo. Các nút giao lên và xuống tại sao không tránh ngã tư xa xa một chút? Đó là lỗi nhà thiết kế đường gom đường trên cao".

Tại nút giao Thanh Xuân, hướng di chuyển khó khăn nhất có lẽ là trục đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển theo cả 2 chiều, do hệ thống đường dẫn đường vành đai 3 trên cao tạo thành những nút thắt cổ chai.

Cụ thể, đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển có 6 làn xe lưu thông theo mỗi hướng, nhưng qua đoạn đường dẫn đường trên cao, lòng đường bị “thắt” lại còn 3 làn xe.

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển là nút giao hiện đại bậc nhất, nút 4 tầng đầu tiên của Hà Nội và cả nước, gồm hầm chui, mặt đất, cao tốc trên cao và đường sắt đô thị.

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển là nút giao hiện đại bậc nhất, nút 4 tầng đầu tiên của Hà Nội và cả nước, gồm hầm chui, mặt đất, cao tốc trên cao và đường sắt đô thị.

Có mặt tại đường Nguyễn Xiển vào lúc 7h sáng 29/7, PV VOV Giao thông ghi nhận tình trạng ùn dài cả cây số trước ngã tư. Người dân tham gia giao thông theo kiểu “mạnh ai nấy đi”, ô tô lấn làn xe máy, xe máy leo lên vỉa hè, “cướp” đường của người đi bộ. 

Một số người dân nêu ý kiến: 

"Từ 4h-6h chiều, sáng từ 7h-9h. Tần suất dày đặc luôn, xe đạp, xe máy phải đi lên vỉa hè, người đi bộ không có chỗ mà đi. Xe cộ ngày càng nhiều nhưng đường sá thì vẫn thế".

"Xe ô tô chiếm hết cả lòng đường thì xe máy phải tràn lên vỉa hè thôi. Đường trên cao xuống thì hẹp lại, mà mật độ xe lại nhiều hơn thì càng gây ra ùn tắc".

Với trục đường Nguyễn Trãi, giao thông cả 2 chiều có phần “dễ thở” hơn khi có hầm chui. Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra thì tình trạng ùn tắc lan nhanh sang tất cả các hướng.

Anh Nguyễn Phú Khánh, phụ xe buýt tuyến số 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa) cho biết, tắc đường khiến anh em chịu áp lực về việc đảm bảo tần suất và giờ giấc chạy xe, còn hành khách thì nhiều lúc đợi chờ mòn mỏi:

"Ở nút giao Thanh Xuân thường xuyên có tình trạng xe đi vào làn quay đầu, khiến khu vực ngay trên hầm chui tắc rất là nhiều, nhất là tầm trưa, xe khách và xe to hay đi qua. Có lẽ chỗ đó quá nhiều hướng đi: làn rẽ trái, quay đầu, rẽ phải và đi thẳng, nhưng đường ở trên hầm bé quá.

Nếu không có tai nạn hay sự cố bất ngờ thì hầm rất thoáng, nhưng có tai nạn là hầm cũng tắc theo, không có lực lượng chức năng là đứng nhìn nhau hết", anh Khánh cho biết thêm.

Khi tắc đường, người dân di chuyển theo kiểu ''mạnh ai nấy đi'', ô tô lấn làn xe máy, xe máy leo lên vỉa hè, ''cướp'' đường của người đi bộ. Hình ảnh ghi nhận trên đường Nguyễn Xiển sáng 29/7.

Khi tắc đường, người dân di chuyển theo kiểu ''mạnh ai nấy đi'', ô tô lấn làn xe máy, xe máy leo lên vỉa hè, ''cướp'' đường của người đi bộ. Hình ảnh ghi nhận trên đường Nguyễn Xiển sáng 29/7.

Khi các phương tiện bị ùn lại tại ngã tư thì các dòng xe tại đường dẫn lên xuống và đường trên cao cũng khó tránh khỏi ùn tắc, nhất là khi đường vành đai 3 đã quá tải nhiều lần so với thiết kế. Với cánh lái xe tải, việc mất hàng tiếng đồng hồ di chuyển không phải là điều gì quá xa lạ:

"Có những trường hợp mình đi từ cầu Thanh Trì đến điểm này mất hơn 1 tiếng. Các tuyến đường lên và xuống gần nhau quá, mật độ giao thông thì quá nhiều".

"7h30 là cao điểm nhất. Ùn tắc một phần do người dân ý thức kém, đi không nhường nhịn nhau. Hạ tầng ở Việt Nam thế này là quá tốt rồi, nhưng mật độ xe cộ của mình phát triển nhanh quá".

Thông xe vào tháng 2/2010, nhưng ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đã xuất hiện tình trạng ùn tắc ngay sau đó (năm 2011).

Dù Hà Nội đã có nhiều giải pháp như: xây dựng hầm chui Thanh Xuân (thông xe năm 2016), hoàn thiện đường sắt đô thị tuyến 2A (khai thác thương mại năm 2021), cùng nhiều phương án tổ chức giao thông khác nhau, nhưng suốt hơn 1 thập kỷ qua, nút giao Thanh Xuân vẫn là một trong những nút giao thông “nóng” bậc nhất trên địa bàn Hà Nội cho đến nay.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

11 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình nổi lên như một trong những điểm nóng về TNGT, khi tăng cả số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm PV VOV Giao thông đã có cuộc khảo sát thực tiễn và tìm hiểu giải pháp từ phía lực lượng CSGT tại địa phương.