Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nút giao Mỹ Thủy: Gần một thập kỷ chờ đợi ngày hoàn thành

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 24/08/2025, 21:12 (GMT+7)

Dự án nút giao thông Mỹ Thủy (Phường Cát Lái, TP.HCM) khởi công từ năm 2016 với kỳ vọng giải quyết ùn tắc cho cảng Cát Lái, nhưng đến nay toàn bộ dự án mới đạt hơn 30% khối lượng do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Tình trạng này gây ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, gây thiệt hại lớn về thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Vậy giải pháp nào từ các ban ngành để dự án sớm hoàn thành, về đích đúng hẹn vào dịp 30/4/2026?

Ghi nhận phóng viên tại tại đường Đồng Văn Cống, Phường Cát Lái TpHCM vào lúc 4 giờ chiều, một cảnh tượng ùn tắc nghiêm trọng. Hàng đoàn xe cộ nối đuôi nhau, chiếm trọn các làn đường và gần như đứng im tại chỗ.

Ước tính mỗi ngày có khoảng 22.000 lượt xe container và xe tải nặng lưu thông qua đây, chen chúc cùng hàng vạn phương tiện cá nhân. Tiếng gầm rú của động cơ, tiếng rít của phanh hơi và mùi khói dầu diesel nồng nặc bao trùm cả khu vực.

Nhiều hạng mục công trình thi công dỡ dang, vắng bóng công nhân làm việc tại công trường Dự án nút giao thông Mỹ Thủy

Nhiều hạng mục công trình thi công dỡ dang, vắng bóng công nhân làm việc tại công trường Dự án nút giao thông Mỹ Thủy

Do nút giao Mỹ Thủy thi công dang dở, các tuyến đường xung quanh như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định thường xuyên bị ùn ứ cục bộ. Cảnh tượng hàng dài xe container phải dừng chờ, nhích từng chút một trong nhiều giờ liền đã trở thành nỗi ám ảnh của không chỉ người dân mà còn của các tài xế.

Anh Võ Văn Trai, một tài xế xe công nghệ, không giấu được sự lo lắng: “Mỗi lần chạy xe vào khu vực Mỹ Thủy này thì tụi em không dám chạy vô, tại xe container chạy ẩu quá với quá đông. Với có khi vướng công trình thi công kẹt 1, 2 tiếng đồng hồ mới qua được nên tụi em chạy qua đây rất sợ tai nạn. Mong sao nhà nước có phương án giải quyết tình trạng này chứ tai nạn những đường ở đây nhiều lắm”.

Đến nay, toàn bộ dự án mới chỉ đạt hơn 30% khối lượng khiến người dân không khỏi lo lắng về tiến độ.

Đến nay, toàn bộ dự án mới chỉ đạt hơn 30% khối lượng khiến người dân không khỏi lo lắng về tiến độ.

Không chỉ người tham gia giao thông, mà ngay cả lực lượng chức năng cũng vô cùng vất vả. Dưới cái nắng gay gắt, các chiến sĩ cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong phải căng mình điều tiết, nhưng dường như mọi nỗ lực chỉ như "muối bỏ bể" trước dòng phương tiện dày đặc.

Anh Đặng Văn Toàn, một thành viên lực lượng thanh niên xung phong, chia sẻ: “Vào mỗi khung giờ cao điểm thì lượng xe rất đông, tôi cùng các anh CSGT điều tiết rất vất vả. Em cũng mong muốn nhà nước mở rộng đường để thông thoáng hơn, không còn kẹt xe cho người dân”.

Do nút giao Mỹ Thủy thi công dang dở, các tuyến đường xung quanh như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định thường xuyên bị ùn ứ cục bộ

Do nút giao Mỹ Thủy thi công dang dở, các tuyến đường xung quanh như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định thường xuyên bị ùn ứ cục bộ

Trước thực trạng trên, dự án nút giao Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ sớm giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông khu vực. Được khởi công từ năm 2016, thế nhưng gần 10 năm trôi qua, công trình vẫn là một đại công trường ngổn ngang.

Tại hạng mục cầu Kỳ Hà 4, chúng tôi thấy một khung cảnh vắng lặng đến lạ thường, không một bóng công nhân, máy móc nằm im lìm. Tương tự, cầu Kỳ Hà 3 nhánh phải cũng chỉ mới được dọn dẹp mặt bằng sơ sài. Đến nay, toàn bộ dự án mới chỉ đạt hơn 30% khối lượng.

Sự sốt ruột, mong mỏi là tâm trạng của những người dân sống tại đây, cô Nga bày tỏ: “Cô rất mong dự án này được triển khai nhanh lẹ, để giảm ùn tắc kẹt xe rồi giảm tai nạn cho người dân mỗi khi đi qua đây”.

Cảnh tượng hàng dài xe container phải dừng chờ, nhích từng chút một trong nhiều giờ liền đã trở thành nỗi ám ảnh của không chỉ người dân mà còn của các tài xế

Cảnh tượng hàng dài xe container phải dừng chờ, nhích từng chút một trong nhiều giờ liền đã trở thành nỗi ám ảnh của không chỉ người dân mà còn của các tài xế

Vậy đâu là nguyên nhân khiến một dự án trọng điểm lại rơi vào tình trạng thi công ì ạch kéo dài? Phóng viên chương trình đã liên hệ với Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và được nhận được văn bản trả lời.

Theo nội dung phản hồi, phía Ban giao thông cho biết "nút thắt" lớn nhất của dự án chính là công tác giải phóng mặt bằng. Dù đã bàn giao được hơn 81% diện tích, nhưng vẫn còn 37/195 trường hợp còn lại chưa bàn giao mặt bằng.

Trong số này, có những hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng đang chờ nhận nền tái định cư, một số trường hợp khác đã có quyết định cưỡng chế. Đặc biệt, có 9 hồ sơ do Công ty cổ phần Xây dựng Sài Gòn chi trả đang gặp vướng mắc khi người dân yêu cầu tăng giá bồi thường lên đến 100 triệu đồng/m². Bên cạnh đó, việc di dời lưới điện cao thế cũng là một khó khăn khác làm chậm tiến độ.

Bảng cảnh báo nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại khu vực

Bảng cảnh báo nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại khu vực

Về giải pháp, để có mặt bằng sạch thi công, Ban giao thông đang phối hợp quyết liệt với chính quyền địa phương và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng để xử lý dứt điểm. Cụ thể, Ban đã lập danh sách các hộ dân cần ưu tiên để tập trung vận động bàn giao sớm. Đối với các trường hợp còn lại, phường cũng đã ban hành kế hoạch cưỡng chế.

Phía Ban Giao thông đặt mục tiêu sẽ nhận được toàn bộ mặt bằng sạch trong tháng 9 năm 2025. Đây là cột mốc quyết định, để tất cả các gói thầu có thể đồng loạt triển khai thi công trên toàn tuyến, đẩy nhanh tiến độ cho dự án.   

Phía Ban Giao thông đặt mục tiêu sẽ nhận được toàn bộ mặt bằng sạch trong tháng 9 năm 2025

Phía Ban Giao thông đặt mục tiêu sẽ nhận được toàn bộ mặt bằng sạch trong tháng 9 năm 2025

Nút giao Mỹ Thủy là dự án quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân và doanh nghiệp. Vấn đề giải phóng mặt bằng, vốn là rào cản lớn nhất, đang từng bước được giải quyết. Mục tiêu hoàn thành vào tháng 4 năm 2026 đòi hỏi sự nỗ lực chung và phối hợp đồng bộ từ các cơ quan chức năng cũng như sự đồng thuận của người dân.

Khi đó, tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ cảng Cát Lái mới có thể được giải quyết triệt để.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn