Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nữ sinh lớp 8 'tái sinh' rác thải nhựa, nilon thành đồ trang trí

Thanh Phê: Thứ sáu 18/08/2023, 11:04 (GMT+7)

Một trong những giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế tác động đến môi trường sống chính là tìm cách tái chế chúng.

Gần đây, tại Hậu Giang, sản phẩm “Tái sinh rác thải nhựa, túi nilon” của em Nguyễn Hoài Thúy Nhân, học sinh Trường THCS Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vừa giành giải nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ X năm 2023. Bộ tranh được làm từ những rác thải khó phân hủy như túi nhựa, túi nilon, ống hút, bao bì, … Bằng đôi tay khéo léo của nữ sinh lớp 8 này, mỗi bức tranh đều trở nên rất đẹp và có hồn.

PV VOV Giao thông có dịp trò chuyện với em Nguyễn Hoài Thúy Nhân để hiểu thêm về sự sáng tạo đầy hữu ích, thân thiện với môi trườngnày:

PV: Vì sao em lại nghĩ ra ý tưởng làm tranh từ những chai nhựa và bao ni lông vậy Nhân?

Nguyễn Hoài Thúy Nhân: Em nhận thấy vấn đề về rác thải nhựa gia tăng nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường. Tự mình lên ý tưởng, bộ tranh sắc xuân. Sẽ đi sưu tầm các nguyên liệu, những vật đã qua sử dụng, bao bì ni lông thì không phải màu nào cũng phù hợp.

Vấn đề nữa là khi mà dán các miếng nhựa đôi khi nó không có dính và nó bị cong và phải đợi keo khô cũng rất là lâu nữa. 8 bức tranh với 1 lọ hoa. Nó cùng 1 chủ đề nhưng mà cách thể hiện khác nhau. Về mùa xuân thì có về hoa, chợ nổi.

Nguyễn Hoài Thúy Nhân, học lớp 8A1, Trường THCS Long Thạnh, H.Phụng Hiệp, Hậu Giang cùng tác phẩm của mình. Ảnh: Thanh Duy

Nguyễn Hoài Thúy Nhân, học lớp 8A1, Trường THCS Long Thạnh, H.Phụng Hiệp, Hậu Giang cùng tác phẩm của mình. Ảnh: Thanh Duy

PV: Để làm ra một bức tranh như vầy thì em phải trải qua những công đoạn nào? Có phần phác thảo trước không?

Nguyễn Hoài Thúy Nhân: Nếu mình muốn cho bố cục chặt chẽ thì mình có thể phác trước, còn không thôi thì mình khỏi lên cũng được. Đối với những sản phẩm bằng vỏ chai nhựa thì em sưu tầm rồi làm sạch nó rồi cắt ra thành những mảng miếng lớn, nhỏ khác nhau rồi sau đó là phác thảo lên tấm ván gỗ. Rồi dán mấy cái miếng đó lên tấm ván đó.

Đợi cho keo khô thì mình phủ kim tuyến, keo bóng lên rồi đóng khung để hoàn thiện. Cỡ 20 ngày.

PV: Được biết, sản phẩm của em vừa giành giải nhất Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ X năm 2023. Khi mang sản phẩm đi thi, em có suy nghĩ gì?

Nguyễn Hoài Thúy Nhân: Có suy nghĩ là đi thi để mà đưa sản phẩm này đến với mọi người để mọi người có thể lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Nguyên liệu đã được sưu tầm trước rồi. Mấy túi bánh, vỏ mì, nói chung là các loại bọc ni lông, bao bì, túi làm được.

Cô hướng dẫn, tư vấn cho mình các bố cục và màu sắc. Thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường. Mình thích với lại mọi người cũng động viên rất là nhiều.

PV: Qua đó, bộ tranh của mình em có mong muốn truyền đi thông điệp gì về việc bảo vệ môi trường?

Nguyễn Hoài Thúy Nhân: Hiện nay, vấn đề rác thải nhựa gia tăng gây ảnh hưởng rất nhiều tới con người cũng như là ảnh hưởng tới môi trường, để góp phần làm hạn chế lượng rác thải, thì em đã và đang thực hiện sáng chế rác thải nhựa, với mô hình tái sinh rác thải nhựa, ni lông của mình. Qua đó thì em đã nâng tầm giá trị của chúng lên qua những bức tranh của mình.

PV: Cảm ơn Nhân với chia sẻ vừa rồi.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn