Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nữ phượt thủ gặp TNGT tìm lại cuộc đời sau ca phẫu thuật tạo hình niệu đạo

Phan Nhơn: Thứ sáu 29/09/2023, 09:34 (GMT+7)

Nữ phượt thủ bị tai nạn giao thông bị đứt niệu đạo và tổn thương nặng vùng khung chậu. Cuộc sống cô gái rơi vào bế tắc khi có nguy cơ phải đeo túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.

Quá trình phẫu thuật tạo hình niệu đạo tại Bệnh viện Bình Dân đã giúp cô gái trẻ hồi sinh cuộc đời sau thời gian dài không tìm được nơi chữa trị.

Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân để tái tạo niệu đạo sau tai nạn giao thông

Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân để tái tạo niệu đạo sau tai nạn giao thông

Chiều ngày 28/9, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân tai nạn giao thông đứt niệu đạo phức tạp.

Tai nạn tưởng chửng mất cả cuộc đời

Trước đó N.T. D (31 tuổi, TP.HCM) trong lúc mở cửa xe ô tô thì bất ngờ một chiếc xe gắn máy từ phía sau chạy với tốc độ tông ép chị D. vào cửa xe ô tô. Cô gái ngất tại chỗ, chảy máu lượng lớn trước sự kinh hoàng của người bạn đi cùng. Nạn nhân được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng mở bàng quang ra da.

Sau 2 tuần nằm viện, chị D. về nhà với ống thông tiểu và túi nước tiểu bên mình, vùng chậu chằng chịt vết thương rất đau đớn. Vượt qua nguy kịch, song tình trạng chấn thương phức tạp khiến nhiều bác sĩ lắc đầu.

Chất lượng cuộc sống càng ngày càng thấp, lúc nào cũng kè kè túi dẫn lưu nước tiểu. Trước tình cảnh đó, chị D. cảm thấy ngột ngạt, kèm theo những cơn đau do di chứng tai nạn khiến cô suy sụp đến mức định tự chấm dứt cuộc sống.

Nhiều lần gia đình tính đến phương án đưa chị D. ra nước ngoài chạy chữa. Sau khi được giới thiệu, gia đình đến gặp PGS Nguyễn Tuấn Vinh, một chuyên gia về Tiết niệu của BV Bình Dân để thăm khám, bác sĩ đã đồng ý phẫu thuật tạo hình niệu đạo cho chị D. Bác sĩ đồng thời cũng tư vấn kỹ và rõ ràng với gia đình về tiên lượng khó khăn và có thể phải thực hiện nhiều lần phẫu thuật tạo hình.

PGS Nguyễn Tuấn Vinh cho biết: “Người bệnh bị chấn thương nặng, gãy xương chậu làm biến dạng xương chậu, chèn ép mạch máu, xương di lệch làm đứt niệu đạo, chít hẹp âm đạo, đứt nhiều cơ thắt và dây thần kinh sàn chậu, vùng mặt trong đùi biến dạng với nhiều sẹo.

Việc phẫu thuật điều trị không thể tiến hành chỉ sau một lần phẫu thuật và đòi hỏi có sự phối hợp với các bác sĩ về chỉnh hình để vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh vừa đảm bảo khôi phục chức năng đường tiểu, đồng thời tạo hình lại âm đạo đang chít hẹp cho người bệnh. Ca phẫu thuật là một thách thức lớn vì ngay cả trên thế giới cũng không có nhiều báo cáo về các trường hợp phẫu thuật tạo hình niệu đạo cho nữ”.

Bệnh nhân trước khi phẫu thuật được cho đi nội soi thám sát niệu đạo, ghi nhận tình trạng niệu đạo hẹp và di lệch. Phim X-quang và chụp MS-CT trước phẫu thuật cho thấy hiện trạng gãy ngành ngồi xương mu và chậu mu trái, có tình trạng canxi hóa vùng khớp cùng chậu. Cổ bàng quang cũng đã di lệch sau tai nạn. Qua chẩn đoán hình ảnh, không thể định vị được cổ bàng quang đang bị di lệch đến đâu.

Tất cả những vấn đề của bệnh nhân chưa ghi nhận  trong kiến thức trong y văn và kinh nghiệm thực tế trong các phẫu thuật vùng chậu cho nữ giới. Nếu tìm được cổ bàng quang và nối lại thành công niệu đạo hứa hẹn sẽ giúp người bệnh tiểu được, thoát khỏi tình cảnh  phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.

PGS Nguyễn Tuấn Vinh thăm hỏi bệnh nhân sau những lần tái khám

PGS Nguyễn Tuấn Vinh thăm hỏi bệnh nhân sau những lần tái khám

Hành trình điều trị kéo dài

Cuối năm 2019, PGS Nguyễn Tuấn Vinh và các bác sĩ khoa Niệu B phẫu thuật tạo hình niệu đạo đợt 1 cho người bệnh. Mục tiêu của phẫu thuật là tái tạo lại cổ bàng quang, tìm kiếm niệu đạo và nối niệu đạo vào cổ bàng quang mới.

Sau đó, có thêm sự phối hợp thực hiện của các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình từ Bệnh viện Chợ Rẫy để đánh giá độ vững và biến dạng xương chậu, thực hiện cắt khớp xương mu, kiểm soát chảy máu, mở rộng phẫu trường để các bác sĩ niệu có thể thao tác.

BSCKII Bùi Văn Kiệt, một trong những bác sĩ phẫu thuật cho chị D nhớ lại: “Niệu đạo nữ ngắn chừng 3-4cm, khi bị đứt thì co lại nên khi tìm kiếm đoạn di lệch của người bệnh khá khó khăn. Ca phẫu thuật đã lấy canxi xương và các mô xơ làm biến dạng âm đạo và di lệch niệu đạo, đồng thời bóc tách các vùng dính ở ruột”.

PGS Nguyễn Tuấn Vinh chia sẻ thêm: “Quá trình phẫu thuật phải tinh tế để không tổn thương niệu đạo, cố gắng bảo tồn các cơ đáy chậu giữa cho người bệnh để người bệnh có thể kiểm soát được việc đi tiểu sau phẫu thuật. Tiếp đến là tạo hình lại cổ bàng quang đã bị bít tắc, nối mỏm niệu đạo với cổ bàng quang mới tạo hình, đặt thông niệu đạo. Để đảm bảo giữ sạch vết thương, chúng tôi dẫn lưu nước tiểu tạm thời”.

Hậu phẫu 2 tuần, người bệnh được rút thông niệu đạo. Thông bàng quang được rút sau phẫu thuật 2 tuần. Từ lúc này, D. chính thức thoát khỏi việc đeo túi nước tiểu bên mình. Sau phẫu thuật người bệnh bước vào giai đoạn tiếp theo với việc tập cơ sàn chậu theo hướng dẫn của các bác sĩ tiết niệu. Dần dần, nhờ kiên trì luyện tập, tình trạng són tiểu của chị D. được cải thiện hơn.

Cô bắt đầu trở lại với công việc văn phòng. 6 tháng sau, người bệnh tiếp tục bước vào ca phẫu thuật để loại bỏ các mô sẹo co rút và các can xương để giải phóng âm đạo. Một số phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục ngoài tiếp theo cũng diễn ra thuận lợi đã giúp hiệu quả điều trị được hoàn thiện hơn.

Chị D. từ một người phụ nữ trẻ đang gần như có tất cả bao gồm học vấn, sự tự tin, gia đình yêu thương, khát khao phát triển bản thân trong cuộc sống, tất cả như sụp đổ sau tai nạn gây tổn thương nghiêm trọng vùng chậu.

Rất may sự tận tâm của bác sĩ đã đưa cô trở lại cuộc sống dù điều trị có gián đoạn vì COVID-19. Hơn 3 tháng sau đợt phẫu thuật cuối chị D. đã quyết định đi bộ leo núi (trekking) lên đỉnh Tà Xùa. Sau đó, bệnh nhân kết hôn với người mình thường và hiện đang chờ đón đứa con đầu tiên.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.