Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Nông sản lên sàn thương mại điện tử: Cần chiến lược bài bản để đi xa

Nhật Minh: Thứ năm 18/09/2025, 18:10 (GMT+7)

ĐBSCL đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp nhờ thay đổi tư duy trên nền tảng của công nghệ số. Điều đó không chỉ mở ra cơ hội cho cá nhân, doanh nghiệp mà còn mang lại sức sống mới cho thương mại truyền thống.

Nhưng để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua số, cả người bán nhỏ lẻ lẫn các “ông lớn” cần những chiến lược bài bản, dám đi nhanh và đi xa.

Việc chuyển đổi bán háng từ phương thức truyền thống sang trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn giúp tiết kiệm nhiều chi phí trung gian như chi phí thuê mặt bằng, chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, tham gia thương mại điện tử còn tạo cơ hội cho cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ tiếp cận khách hàng ở nhiều tỉnh, thành khác, tối ưu hóa quy trình giao hàng nhờ hệ thống logistics hỗ trợ kho bãi, vận chuyển.

Ở nhiều địa phương ĐBSCL, các sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương lâu nay chỉ quen tiêu thụ trong vùng nay đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Điều này không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài khu vực. Tuy nhiên, chặng đường chuyển đổi số này còn nhiều thách thức. Nếu chỉ “lướt sóng” mà thiếu chuẩn bị kỹ lưỡng, nguy cơ bị bỏ lại phía sau là rất lớn.

Ảnh minh hoạ: Bộ Công Thương

Ảnh minh hoạ: Bộ Công Thương

Bên cạnh đó, logistics và vận chuyển cũng là bài toán khó, bởi nông sản cần tốc độ, điều kiện bảo quản tốt, trong khi đường sá kém, chi phí giao hàng đội lên làm giảm sức cạnh tranh. Ngoài ra, kỹ năng số và quản trị online của nhiều người bán còn hạn chế. Không ít trường hợp sản phẩm ngon, giá tốt nhưng hình ảnh, mô tả chưa đặc sắc, khâu chăm sóc khách hàng hay xử lý đổi trả, khiến hàng hóa không nổi bật hoặc bị đánh giá tiêu cực.

Để không bị “lạc bến”, các cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp cùng với chính quyền địa phương cần sớm xây dựng chiến lược dài hơi. Trong đó, cần xem việc đào tạo kỹ năng số là then chốt, từ quảng bá, livestream đến quản lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng, bảo quản sản phẩm. Thực tế, nhiều địa phương tại ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung đã và đang làm rất tốt ở khâu này. Bên cạnh kỹ năng thì việc xây dựng thương hiệu, chất lượng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm cũng cần được ưu tiên để tạo uy tín và niềm tin với khách hàng.

Nhìn về tương lai, ĐBSCL hoàn toàn có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử nông sản lớn nếu biết tận dụng lợi thế. Từ “bến ghe” đến “sàn thương mại điện tử” là hành trình nhiều cơ hội nhưng cũng không ít chông gai. Tuy nhiên, nếu biết nắm bắt và thay đổi tư duy, chịu học hỏi cái mới, kết hợp hài hòa với tính chuyên nghiệp, minh bạch và công nghệ số của thương mại hiện đại, nông dân, doanh nghiệp ĐBSCL sẽ đi nhanh và đi xa. 

Nhật Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn